WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Khánh Ly: Mong kết thúc ở nơi bắt đầu

Chương trình ca nhạc “Cám Ơn Người” tại Harrah’s Philadelphia hôm Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2012 đã giải tỏa những thắc mắc về ca sĩ Khánh Ly trước những lựa chọn sẽ về Việt Nam hát. Khác với những lần phỏng vấn trước đây, Khánh Ly đã trả lời với ký giả BBC Việt Ngữ Lê Quỳnh rằng cô muốn “kết thúc ở nơi bắt đầu.”

“Cám Ơn Người” cũng chính là lời cám ơn của giới hâm mộ đến ca sĩ Khánh Ly để ghi nhận những đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam trong suốt 50 năm qua. Người tổ chức chương trình, ông Nguyễn Thanh Hà đã dùng sân khấu này để vinh danh ca sĩ Khánh Ly: “Cho dù những ngả rẽ sắp tới như thế nào thì ca sĩ Khánh Ly cũng vẫn luôn là một tượng đài lớn trong lòng người hâm mộ.”

Ca sĩ Khánh Ly cho biết đây là một quyết định khó khăn của cô lúc về già. Một mặt cô cảm thấy có một món nợ tinh thần đối với những gì thuộc về hải ngoại. Một mặt có những tiếng gọi thân thiết từ bạn bè thân hữu bên trong không thể nào tránh né. Cho dù cô không chủ động đến với quyết định này nhưng do thiện chí của những thân hữu ngày xưa đã dần dần hoàn thiện những bước chọn lựa, có thể nói là rất quan trọng cho quãng đường cuối cuộc đời.

Và cũng như là một ý nguyện mang dấu ấn của lương tri khí chất “rất Khánh Ly,” ca sĩ sẽ có sự chuyển hướng về tư tưởng – sẽ dùng tiếng hát lúc cuối đời cho những công việc từ thiện và phụng sự đức tin tôn giáo. Như là lời trần tình sâu thẳm trong tâm hồn và nhằm bảo chứng cho tấm lòng phục vụ nhân sinh và xã hội, Khánh Ly nói rằng phụng vụ cho công việc từ thiện chính là lý do để cô cảm thấy bình yên hơn trước những lời chỉ trích từ các phía trong cộng đồng Việt Nam ở hải ngoại.

Ca sĩ Khánh Ly đã để lại một di sản ca hát đồ sộ coi như là “Nhất Ðại Ca Hậu” của Việt Nam tương tự như Ðặng Lệ Quân của thế giới Hoa Ngữ giữa lằn ranh Quốc-Cộng như ở Trung Quốc-Ðài Loan trong thập niên 60-70. Cùng với tên tuổi của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, vận mệnh và tên tuổi của họ gắn chặt vào nhau một cách tràn đầy kịch tính hơn nữa. Trịnh Công Sơn chọn ở lại Việt Nam kêu gọi “nối vòng tay lớn” trong lúc đó Khánh Ly sang Hoa Kỳ và trở thành một thành trì niềm tin mới.

Nhiều ca sĩ đã về Việt Nam như Hương Lan, Chế Linh, Lệ Thu… Tuy nhiên, trường hợp Khánh Ly có điều khác biệt. Ðúng ra cô là một di sản mang tính tượng đài nghệ thuật tiêu biểu trước năm 75 ở miền Nam. Khi Khánh Ly về nước ca hát rồi thì nhiều người mang di sản Việt Nam Cộng Hòa vẫn cảm thấy có sự mất mát nào đó không thể nói ra được.

Cũng có người nói rằng, trường hợp Khánh Ly như một bình rượu ngon đã được chưng cất gần 40 năm ở hải ngoại, càng để lâu (không về) thì càng quý. Không về nước thì đó sẽ như là bình rượu có giá trị mang tính bảo tàng – kịch tính về lịch sử thật sẽ lưu lại cho nhiều hậu thế trầm tư.

Nhưng ở một mặt khác, một thế giới khác của Việt Nam quốc nội cũng cần thưởng thức hương vị này. Ở vị trí của một ca sĩ muốn đem dâng tiếng hát cho đời làm sao có thể kiên trì với khán giả hâm mộ mình mãi được.

Nhất Ðại Ca Hậu

Ở Ðài Loan, Ðặng Lệ Quân chết trẻ vào thập niên 90 cho nên không cần phải lựa chọn khi thị trường âm nhạc của Hoa Lục mở rộng và gọi mời. Khánh Ly của Việt Nam phải đối diện phải trào lưu văn nghệ giữa hai làn sóng khán giả mới. Ở một vị trí rất mong manh của người ca sĩ, không ai muốn làm mất mát khán giả của bên nào.

Nhưng tất cả vẫn còn là trong chữ “NẾU,” nếu không đặt cô vào vị trí quá khó xử. Những người tổ chức chương trình ở Việt Nam cũng biết cô có những ưu tư và cố gắng hết sức sắp xếp những điều này.

Rồi cũng như là một sự sắp xếp khéo léo của đêm tổ chức chương trình “Cám Ơn Người,” một số nhân vật trong cộng đồng tại Philadelphia đã có mặt và trao cho Khánh Ly những món quà kỷ niệm với ngụ ý nhắn gởi rằng, cho dù sau này sự nghiệp của Khánh Ly có chuyển hướng như thế nào thì 50 năm ca hát của cô vẫn là một kho tàng nghệ thuật không thể nào phai nhạt. Người hâm mộ Khánh Ly ghi nhận dấu mốc này.

Xem Khánh Ly hát càng thấy rõ tố chất thiên phú có một không hai, tràn ngập – vang dội, như làm tan vỡ không gian. Cho đến giờ này nhiều người vẫn thắc mắc Khánh Ly và Trịnh Công Sơn ai làm nên tên tuổi cho nhau. Không có Trịnh Công Sơn thì không có Khánh Ly. Ðiều này có thể đúng. Nhưng không có Khánh Ly thì chưa chắc họ Trịnh có động lực sáng tác nhiều vì Khánh Ly đã làm những ca khúc lan tỏa ngoài kỹ thuật của một ca sĩ.

 

Khánh Ly và Lệ Thu song ca trong đêm đại nhạc hội Cám Ơn Người tại Philadelphia.

Khánh Ly còn là một ngòi bút với giọng văn xuôi ngẫu hứng có giai điệu đặc sắc, hiếm có trong giới ca sĩ.

Lý tưởng kiên trì tạo thành kịch tính. Phong cách của một “Diva” chính hiệu tạo nên sức thu hút vô bờ. Ðường nét rất tài tử của Khánh Ly dù qua làn hơi thuốc lá vẫn chưa hề phai nhạt. Nhưng rồi “người người đều quy lão.”

Khánh Ly cho biết nay cô cũng đã già, trở về nơi bắt đầu cũng là một lời cám ơn và là một điều hợp đạo lý.

Theo Nguoi-viet.com

 

56 Phản hồi cho “Khánh Ly: Mong kết thúc ở nơi bắt đầu”

  1. MÂY NGÀN says:

    CÓ GÌ ĐÂU

    Chuyện đời đơn giản, có gì đâu
    Như biển lao xao, sóng bạc đầu
    Lớp trước, lớp sau, đùn tới tấp
    Trên đầu gió thoảng, tiếng chim âu
    Anh hùng, thần tượng, như con sóng
    Lẽ phải, gian tà, tợ tiếng âu
    Dẫu lúc ra đi, thì cũng vậy
    Khi về, đơn giản, lạ gì đâu
    Đừng coi quan trọng điều nhân thế
    Gió thổi vi vu, sóng bạc đầu
    Già lão, kể chi bầy lố nhố
    Chờ xem, đến lúc cũng bạc đầu
    Cuộc thế, có gì hơn cơn trốt
    Hết một vòng quay, lại bắt đầu
    Lối cũ dẫu về, âu chuyện cũ
    Rồi thì bọt sóng cũng tan mau

    NGÀN KHƠI
    (11/11/12)

  2. Bich says:

    Công nhận là mấy người chống cộng hèn thật, cộng nó đầy ra đấy thì cấm có dám làm gì, cùng lắm thì vác cờ vàng vặt vẹo ra phùng má trợn mắt ra ăn vạ, nhưng đối với những người yếu thế thì chúng rất hung hãn và cực đoan. Có giỏi thì về nước mà chống cộng, ho hoe thì mấy người dân thường người ta đập chết cái đám ăn hại, chuyên phá đám, chứ chưa cần đến chính quyền đâu. Bà KL muốn về nước chứng tỏ bà còn chút liêm sỉ sau bao nhiêu năm chống cộng mù quáng, còn nhiều người như vậy, cũng như NPH họ bị chính mấy người CC bịt mắt, bịt mồm và đó chính là cái tự do của mấy người vẫn thường rêu rao!

    • Phan Liên says:

      Hê! Xin thưa với cô Bich là, tôi cũng rất ghét bọn chống cộng hèn nhát. Bọn này nằm vạ đầy bên Dân Làm Báo, cô cứ qua bên đó mà chửi. Khích động bạo lực, kêu gào khủng bố, nhưng tới sân bay Tân Sơn Nhất là họ khúm núm nhét tiền hối lộ cho Hải Quan, dạ thưa như hát bội. Ai chưa tin, ra sân bay nhìn các chuyến từ Mỹ về là thấy. Nhưng tình hình bên Đàn Chim Việt sáng sủa hơn nhiều. Ở đây đa phần (trừ đám thọc gậy bánh xe như các đồng chí CAM và cô Bich) đều có thiện chí thảo luận, tiếp cận thông tin và phân tích vấn đề.

      Bà Khánh Ly muốn về nước, đó là vì cái nghiệp ca hát của một người ca sĩ. Tôi tôn trọng quyết định của bà ấy. Nhưng chắc là, bà Khánh Ly chẳng cần cô thô bạo tọng vô miệng chữ “liêm sỉ”. Cô tưởng bọn ca sĩ đảng viên chính hiệu, cán bộ thành đoàn là có liêm sỉ à? Cô nhìn tấm hình này của Đàm Vĩnh Hưng rồi giải thích cho mọi người biết, cái liêm sỉ của một ca sĩ ở đâu? Cái liêm sỉ của một đảng viên ở đâu? Cái liêm sỉ của những ngươi tu hành ở đâu? Và cái liêm sỉ của cô ở đâu, khi kết tội người không về hát trên cái sân khấu dơ bẩn đó là chống cộng mù quáng?

      http://phunutoday.vn/giai-tri/sao-viet/201211/Mr-dam-hon-su-Van-hoa-khong-theo-kip-su-noi-tieng-2189606/

      “Từ nam người mẫu khoe người yêu là tỉ phú già khi bê chuyện thầm kín lên mạng, từ ngôi sao ca nhạc một thời khoe mông, đến những vụ tố nhau tống tiền, lừa tình…, làng giải trí Việt cứ như một bức tranh nham nhở.

      Chẳng lẽ những hình ảnh trong sạch, cao đẹp của nghệ sĩ trong mắt công chúng, rồi sẽ dần là chuyện quá vãng?”

      Quá vãng là từ bao giờ? Từ khi đạo đức bị chế độ CS làm cho suy đồi?

      Ai muốn xem cho rõ, bấm vô đây. Mr Đàm hôn sư theo yêu cầu của nhà sư:

      http://phunutoday.vn/anh-nong/201211/dang-sau-nu-hon-cung-gioi-Mr-dam-trao-cho-su-thay-2189411/?cp=05111132&page=1

      Mấy sư hổ mang này tiền đâu mà mua chai rượu giá 55 triệu đồng.

      Còn đây là liêm sỉ của giới nghệ sĩ XHCN. Báo đảng hẳn hoi, ai muốn chửi cứ lôi đảng ra chửi:

      http://suckhoedoisong.vn/2012111101082417p0c15/nghien-khoa-moi-su-xuong-cap-van-hoa-cua-sao-viet.htm

      http://laodong.com.vn/Van-hoa/Khi-phong-van-hoa-bi-thung/91321.bld

  3. Curious says:

    Bỏ qua những lới lẽ “hoành tráng”, xin hỏi có vị ca sĩ nào đến tuỗi gìa mà từ bỏ lãnh tiền trợ cấp SSI không? Hay là tìm cách “dím” của mình đi rồi vẫn ngửa tay xin tiền gìa???
    Qúa nản!!!

  4. nômna says:

    Tui tán đồng còm của 2 bác CÚN và Lâm Vũ. Vậy cho nên đối với cụm từ ‘Nhất Đại Ca Hậu ‘ mà tác giả
    bài chủ gán cho cô KL, tui cảm thấy dị ứng. Tui nghĩ nếu cô KL đọc bài viết, đến chỗ đó chắc cũng
    ngượng lắm. Viết ‘nịnh’ cũng nên vừa phải thôi. Ninh nặng như tác giả TĐĐ này thì thiệt hết ý !

  5. TRƯƠNG ĐÌNH TRUNG says:

    Lâu nay nhiều người Việt ở hải ngoại đã không ngớt lên tiếng phê bình, công kích, ngay cả thoá mạ mỗi lần có một nghệ sĩ nào đó của Miền Nam trước đây trở về VN ca hát hay sinh sống. Thái độ ấy luôn được biện minh hùng hồn bằng một chiêu bài rất quen thuộc: Chống Cộng!

    Tuy nhiên, dường như vì quá hăng say ” Chống Cộng”, đa số những người lớn tiếng công kích ấy đã quên tự vấn mình với những câu hỏi đơn giản như sau:

    1.- Trong chúng ta có ai đã từng giúp đỡ, tinh thần hay công của, cho những nghệ sĩ đó trốn thoát chế độ CS ? Hay là chúng ta, như bầy cừu tan tác, mạnh ai nấy chạy, và việc đi tị nạn là nỗ lực riêng của từng cá nhân, chẳng ai nợ ai cả; nghệ sĩ hay sĩ quan thì cũng ai lo thân nấy thôi?

    Mà đã là nỗ lực cá nhân để ra đi, thì tại sao cá nhân không có quyền chọn lựa việc quay về? Chúng ta lấy quyền gì, hay tư cách gì, để lên án họ?

    2.- Giữa chúng ta và những người nghệ sĩ ấy, ai đã nợ ai? Đa số chúng ta là những kẻ lục lục thường tài, những chiến binh thua trận, không tròn bổn phận bảo vệ dân, trong đó có cả giới nghệ sĩ. Còn họ là nghệ sĩ , đem tài năng thiên phú hay công sức rèn luyện, một thời gian dài phục vụ công chúng, trong đó có chúng ta. Vậy ai đã nợ ai? Chúng ta nợ họ sự thưởng lãm nghệ thuật? Hay họ nợ chúng ta đã bảo vệ họ sống trong Tự Do? Chúng ta tạo ra danh vọng cho họ, hay họ tự tạo lấy?

    3.-Giữa họ, những nghệ sĩ đang tìm cách về VN ấy, và chúng ta đã có những cam kết pháp lý, hay ràng buộc tinh thần nào, trong việc cùng ly hương, làm kẻ lưu vong? Trong bọn họ có ai đã từng bao giờ hô hào chúng ta liều mình, hy sinh xương máu bản thân, chiến đấu chống Cộng đến cùng, để họ và thân nhân họ được ăn trên ngồi trốc, có tiền bỏ vào ngân hàng ngoại quốc, rồi phút cuối bỏ mặc chúng ta cho quân thù đày ải, tìm đường chuồn êm qua Đài Loan với suitcases đầy ắp dollars?

    Chắc là không? Vậy họ nợ gì chúng ta?

    4.-Liệu chúng ta ở hải ngoại có bảo đảm được cho đời sống vật chất, cũng như đáp ứng được những nhu cầu tinh thần thiết thân, của những nghệ sĩ ấy để họ vĩnh viễn ở lại với chúng ta trên đất khách?

    5.-Có bao giờ, chúng ta ở hải ngoại, đứng trước hiện tượng ngày càng có nhiều người, dân thường cũng như nghệ sĩ, và cả các cựu sĩ quan, lần lượt tìm về VN sinh sống, tự mình đặt câu hỏi về nguyên nhân sâu xa, vật chất cũng như tinh thần, của hiện tượng ấy? Phải chăng, phần nào đó, trực tiếp hay gián tiếp, chúng ta, những kẻ thường chỉ biết Tố Cộng, mà chưa biết Chống Cộng đúng cách, đã vô tình góp phần vào việc xô đẩy đồng bào của mình về phía kẻ thù?

    Trong sự nghiệp chống CS, chúng ta đã làm trọn bổn phận mình chưa và lấy quyền gì để không tự vấn chính mình, mà chỉ giỏi công kích, thoá mạ, và lên án kẻ khác?

    • HN says:

      Rất hay và chính xác, chuyện rõ ràng thế mà chẳng chịu hiểu, có người còn thoá mạ và chụp mũ khi đọc những ý kiến như thế này, những kẻ đầy ích kỷ và độc ác nên đọc kỹ và tự nhận ra đúng sai!

    • Khách qua đường says:

      Hoàn toàn đồng ý với TĐT , một sự thật Cần được làm cho sáng tỏ để thấy được giá trị của những con người chống Cộng Bá dơ , cực đoan hay mù quáng .

      Những hành động ấu trĩ mang danh chống Cộng , chỉ làm tổn hại phong cách của người yêu chuộng tự do , dân chủ và nhân quyền .

      Chỉ nhìn vào ba chử CAM , đụng đâu chụp đó , mình cũng thật sự ngán ngẫm cho thành phần ruồi bu này . Thật lắm lúc cũng thật chán đời khi gặp phải Anh hùng mạt vận , vẫn ráng sức Phùng mang trợn cổ để ra oai .

      Đi đến đâu cũng KBC ( khu bưu chính ) , đi đến đâu cũng rằn ri , cờ xí . Nhưng chỉ Cần nhìn cái Thái độ nghênh ngang , ngông cuồng , tự cao tự đại , thì biết tỏng cái tâm sức chống Cộng đạt đến mức độ nào rồi .

      Người trong nước mà đặt niềm tin vào thành phần chống Cộng kiểu này , chẳng khác chi bé cái nhầm , chẳng khác chi tin cái ĐCSVN chết bầm , chết dịch .

  6. Tien Ngu says:

    Cò mồi rặn…thơ, nghe…muốn bịnh…

    Bà Khánh Ly, hãy…bình tỉnh,
    về đi…
    Hát lên vài bản…nâm ny
    Cho Cộng khoái chí, phì phì, mê tơi..

    (Nghe xong, hết…dốt, lên…đời…)

  7. thai le says:

    -Tất cả những bài hát chị đã gieo vào lòng dân Việt tuy bị CS cướp trắng nhưng thực sự vẫn còn đó! còn vì mọi người chỉ cần nhớ đến Ca sĩ Khánh Ly,nhớ âm giọng của chị hoặc cẩn thận hơn vẫn còn lưu trữ để nếu cần cứ mở ra nghe….
    -Nay chị trở về mong xin lại những thứ đã có quá thừa! cuối đầu thỏa thuận xin kẻ cướp bố thí chút tài sản của mình à? chị có tội gì mà xin lòng khoan dung của bọn tội đồ nhân danh “hòa giải”,nhờ có những người tâm thần như ông Nguyễn Cao Kỳ,nhạc sĩ Phạm Duy,Nguyễn Phương Hùng và tất cả ca nhạc sĩ,nhà báo đã từng lên án gay gắt tội ác CS nên các bạn Lê Công Định,Trần Huỳnh Duy Thức,Nguyễn Tiến Trung,anh Điếu Cày .v..v…và mới đây nhất cháu Nguyễn Phương Uyên mới bị CS dùng luật rừng bắt giam,nay lại đến chị nữa…chị có quyền hành động theo suy nghĩ của lão bà gần 70 tuổi,đừng để mất trắng như ông Nguễn Cao Kỳ.

  8. mackeno says:

    Bắc cá hai tay …là chắc ăn nhất ! lợi lắm ,nói và làm hai cái không cần TỰ TRỌNG,tự trong có mà chết hỉ,người khôn phải biết MÌNH là nhất,bất cần chỉ trích,đả kích,bôi nhọ,chụp mũ….hảy xem biết bao nhiêu người khôn hiện đang sống phẻ ( khỏe ) tại VN và ở nước ngoài…. .

  9. Về thì cứ về đi Bà ca sỉ không trẻ ơi !!! Nói năng nhiều lời làm gì ? Tự thấy lại chính mình đi…

  10. hànhânnguyển says:

    “Thương nử bất trivong quốc hận.
    Cách giang do xướng Hậuđinhhoa”
    Khánh Ly hay ĐỨA nào về vn củng rứa thôi,có chi mà làm ầm ỉ ?Phong vương cho con đỉ ,thằng ma cô thì có khác chi hạ mình xuống thấp, thua chúng xa .
    Chống cộng thì cứ chống. Chống sao cho thuyết phục,chớ cứ làm mất thi giờ vì cái “hỉm”,dù trát vàng hay kim cương. thì củng ,dù không “xếp lại” như câu thơ của nữ sì họ Hồ.thì củng “thừa ” củng “nhăn ” ,củng “nhảo nhẹt “rồi !
    KhánhLy chỉ có bọn phản chiến ưa thích,chỉ có bọn nhà giàu ,hay có loon(g) lá ưa thích,bọn tự cho mình có máu “dăng nghệ thời thượng” và bọn a dua,theo “mốt”thời đại lúc đó.,bọn học theo hiện tượng “hiệnsinh” đú đởn âu tây ,quên mất đất nước lúc đó đang chống CS xâmlươc ,và bao “trai hùng’ đang “đi trong sương gió’,nằm đất,ngủ bui ngủ bờ dể chờ hoặc tìm diệt thù VC.”cái chết ” treo bằng ngọn cỏ khô, hay bằng sợi tóc của mẹ già ,của vợ trẻ của người yêu,của đưá con thơ…Ôi! gần 40 năm mất nước.40 năm bao bộ mặt phản bôi cha ông,phản bội tổ quốc,chạy theo quân thù đả LỘ ra,vậy sá chi khánh ly khánh leo ka chứ mà khen mà hưởi cho tốn chút timó kia chứ ? Hảy để tấmlòng hươg về các nử cường nhân khác ,trong nước,yêu nước và bị tù đày ,bị đối xử phi nhân của bọn BBP,đầu trâu mặt ngựa thì hơn!
    Sao không nhìn nhửng thằng /con ca sỉ ,quân dân ,con cháu họ phản bội lý tưởng QG kia chứ mà chỉ tập trung vào khánh ly?Một thời chống ca sỉ miền Bắc,một thời chống ca sỉ Elvis P. Hlan…và bây giờ “ra sao rồilà ra sao rồi?’ hay chống đvh để nhiều ca sỉ khác không mang tên đvh,mà thực ra là đvh quaMỷ cười chơi!/ Thật là hài không HÀI nào hay hơn !
    Có người nói “không có litôSG là VC rờ ót…
    Nhưng dù có thì VC đánh cho gục luôn…(VC ở Nam Cali.thủ phủ litôSG nhiều vô số)…
    Túm lại,
    Khánh Ly là ai ?
    Số KHÔNG to tướng…
    Hảy quên Nó đi .Có lẻ Nó “hét” lần cuối cùng ,rồi sẻ như cô gái “sông hương” ,dù TốHửu có tô son trét phấn thì vẩn là ĐỈ…
    (HNN)

Phản hồi