WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Cục An ninh Quốc gia Ba Lan tấn công mafia Việt Nam

Tác giả: Piotr Nisztor

Lời người dịch: Một chiến dịch điều tra mang tính quốc tế liên quan tới trốn thuế và rửa tiền diễn ra hôm đầu tháng vừa rồi. Gần 30 người bị bắt trong đó có người Việt Nam. Đặc biệt, một người Việt hơn 40 tuổi được cho là sếp của đường dây này.

Vụ việc gây hoang mang, lo ngại trong cộng đồng. Đã có nhiều đài báo Ba Lan đưa tin về sự kiện này, nhưng hôm nay trên tờ Rzeczpospolita có một bài tường thuật khá chi tiết, trong đó có nhiều tình tiết liên quan tới quá trình điều tra, qua lời kể của viên sĩ quan Cục An ninh Nội bộ (ABW).

Những điều nêu trong bài báo có thể đúng, chưa đúng, hay không đúng, tùy theo cảm nhận của mỗi chúng ta về cộng đồng. Là cơ quan truyền thông, chúng tôi chuyển tải tới bạn đọc – nhất là bạn đọc ở Ba Lan- những tin tức liên quan cũng như cách nhìn nhận, đánh giá sự việc của cơ quan công quyền nước sở tại. Đúng, sai, trong bài báo, không phải là trách nhiệm của chúng tôi.

Sau khi Rzeczpospolita đăng tải, đã có nhiều trang mạng Ba Lan đăng lại và trên một số diễn đàn, tràn ngập các bình luận với các cung bậc cảm xúc khác nhau. Dưới bài báo, chúng tôi cũng lược dịch một số bình luận trên Onet.pl. Cho tới thời điểm này, hơn 800 bình luận đã được post lên. Các “bình luận viên” không chỉ lên án hành động của mafia Việt Nam mà còn hướng mũi dùi vào các cơ quan công vụ Ba Lan đã dung túng, tiếp tay cho sự việc; chỉ trích chính phủ Ba Lan, cả mới và cũ; đồng thời lên án hệ thống các siêu thị nước ngoài lũng đoạn và đi đầu trong việc trốn thuế ở Ba Lan trong nhiều năm qua.v.v.

Dưới đây là bản dịch

———————————————

Ảnh Rzeczpospolita

Nhóm tội phạm châu Á mỗi ngày quẳng vài triệu Zua-ty vào một trong những ngân hàng Ba Lan.

Hôm mùng 1 tháng Chín, cùng lúc ở 4 quốc gia: Ba Lan, Séc, Litva và Ucraina 28 thành viên của một tổ chức tội phạm quốc tế đã bị bắt giữ.

Đây là một trong những vụ [phá án] ngoạn mục nhất trong những năm gần đây, phơi bày ra ánh sáng toàn bộ phương thức hành động cũng như ảnh hưởng của mafia Việt Nam tại Ba Lan, ẩn chứa sau các hoạt động buôn bán. “Chúng tôi đang khẩn trương điều tra vụ việc”- Một sĩ quan điều tra của ABW nói với báo Rzeczpospolita.

Lợi nhuận của băng đảng từ đâu ra? Họ đã nhập khẩu trên quy mô lớn các loại hàng hóa như quần áo, đồ điện tử gia dụng, các thiết bị vào Ba Lan nhưng không trả mức thuế [cao]  tương ứng. Bởi khi nhập khẩu hàng hóa, họ sử dụng những hóa đơn giả, với trị giá thấp hơn nhiều lần. Lợi nhuận hàng năm của tổ chức mafia này là hàng tỉ Zua-ty (số tiền này hầu hết được chuyển ra nước ngoài). Ngân khố nhà nước bị tổn thất rất lớn.

Tham gia cuộc điều tra này có sự hợp tác của hơn chục nước châu Âu và Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI), bắt đầu từ mùa xuân năm 2010 và được dẫn dắt bởi Phòng công tố Tối cao Vac-sa-va và Cục An ninh Nội bộ (ABW). Bộ phận điều tra cũng hợp tác với các chuyên viên của bộ Tài Chính chuyên về vấn đề chống rửa tiền.

Trăm ngàn đô-la một chỗ

Các nhà điều tra nhận định rằng, băng mafia này hoạt động ít nhất từ 3 năm nay. Đầu tiên, hàng hóa được chuyển từ Trung Quốc và Việt Nam trong các container tới các hải cảng của Đức, thường là Hamburg.

Ở giai đoạn này, các tập vận đơn hàng hóa đã được làm giả mạo.

Giá trị của hàng hóa được khai thấp, thậm chí tới chục lần, để giảm thuế nhập khẩu. (Theo những dữ kiện của ABW, trong năm 2010, cơ quan điều tra của Đức đã điều tra một số vụ việc khai thấp trị giá tính thuế của hàng hóa nhập khẩu từ vùng Viễn Đông.)

Hàng nhập khẩu lậu thuế này được mafia chuyển chủ yếu sang Séc và Ba Lan. Ở Ba Lan, đích đến của các container hàng này là vùng ngoại vi Vac-sa-va, Wólka Kosowska, nơi san sát các cửa hàng và kho bãi. Ở đó – như các nhà điều tra nhận định- từ nhiều năm nay trung tâm buôn bán của người Việt Nam được kiểm soát bởi mafia.

Sĩ quan thuộc ABW nói: “Theo thông tin của chúng tôi, mỗi người Việt Nam muốn buôn bán ở đây phải mua chỗ với giá trăm ngàn đô-la Mỹ. Đây được coi như một khoản nợ mà họ phải trả dần. Ngoài ra họ phải trả các chi phí khác như phí sử dụng và các khoản bảo kê. Cần nhớ rằng, phần lớn hàng hóa bán ở đó là không đăng ký và không trả thuế”.

Bằng cách này, một số lượng tiền “bẩn” lớn đã ra đời, tính ra là hàng tỉ Zua-ty. Thật khó có thể ước lượng, mức độ thiệt hại của kho bạc nhà nước Ba Lan.

Chỉ có thể nói rằng, thiệt hại ở quy mô rất lớn. Các dữ liệu ABW cho thấy, trong năm 2010 tại Wólka Kosowska có 1420 tổ chức kinh tế, chủ yếu của Việt Nam (một phần trong số họ sống ngoài lãnh thổ Ba Lan).

Trong số đó, 57% (tức 771 đối tượng) đã không khai nộp thuế.

Những người có khai nộp thuế, căn cứ trên các hóa đơn họ xuất trình, thì doanh thu là gần 4 tỷ Zua-ty.

Chỉ có một phần năm doanh nghiệp Việt Nam khai báo trong năm 2010 rằng, họ có một khoản thu nhập nào đó- với tổng số là 41,5 triệu Zua-ty. Từ số này, mức thuế phải nộp là 7,5 triệu Zua-ty.

Gãy chân vì chạy trốn

Vào tháng Tám, cơ quan công vụ Ba Lan, bao gồm cả Cục An ninh Nội bộ, đã đột kích vào Wólka Kosowska. Một người Việt Nam đã quyết định thoát thân bằng cách nhảy từ tầng một của một tòa nhà xuống đất. Anh ta bị gãy chân và được đưa đến bệnh viện. ABW xác định rằng, anh này thường tiếp xúc với đại diện của Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan.

Khi có thể đi lại được, anh ta rời bệnh viện, trốn khỏi Ba Lan sang một nước thuộc EU, và từ đó bay về Việt Nam. “Chúng tôi không có đủ bằng chứng để bắt giữ hay để khép tội anh ta, vì vậy chúng tôi không thể giữ người lâu hơn nữa” – sĩ quan ABW lấy làm hối tiếc nói.

Tuy nhiên, ABW thừa nhận rằng, ở công ty mà người Việt Nam này làm việc, trong lúc kiểm tra, họ đã thu giữ được 3,5 triệu Zua-ty tiền mặt. Số tiền này, sau đó, chủ công ty – một người mang quốc tịch Việt Nam – đã thuê một công ty luật có tiếng ở Vac-sa-va đòi lại. Nhưng họ đã thất bại.

Nhiều khả năng là, 3,5 triệu Zua-ty này được chuẩn bị chuyển ra nước ngoài. Chính quyền Ba Lan đã khám phá ra 2 kênh chuyển tiền của mafia Việt Nam.

Đầu tiên, tiền mặt được một mạng lưới gom lại. Rồi được đổi thành đô-la qua hệ thống các chủ Kantor (những tư nhân hành nghề buôn bán ngoại tệ- ND) mà họ có quan hệ tại Vac-sa-va. Tiền được đóng gói và chuyển đi – bởi các công dân Ucraina. Tất cả việc này được tổ chức bởi một người có tên S.T, quốc tịch Ba Lan.

Một phần tiền được vận chuyển bằng xe lửa từ Vac-sa-va sang Kiev. Chúng được giấu trong hành lý hoặc trong các ngăn kín đặc biệt ở toa xe. Số khác được vận chuyển sang Ukraine bằng xe hơi. Các chuyến chuyển tiền, cả bằng xe hơi, cũng như tầu hỏa, diễn ra rất thường xuyên, vài lần một tuần. Và mỗi người tham gia xách theo một gói hàng trăm ngàn đô la Mỹ. Tổng cộng, bằng cách này, mỗi tháng một khoản tiền chừng 30 – 40 triệu USD được chuyển sang Ucraina.

300 nguồn tin

Các nhà điều tra xác định rằng, có một kênh chuyển tiền khác là một trong những chi nhánh ngân hàng nổi tiếng của Ba Lan. Từ tài khoản của hàng chục công ty liên quan đến Việt Nam trong vòng hai năm qua (2009 – 2010) đã có gần 1,5 tỉ Zua-ty tiền vào.

Tiền mặt được đưa vào vài lần mỗi tuần, mỗi lần hàng triệu Zua-ty. – Sĩ quan ABW nói.

Thực hiện việc này luôn luôn chỉ có 2 người. Những người điều tra vụ việc cho rằng, nhờ sự thông đồng của nhân viên ngân hàng, thông tin về những khoản tiền mặt lớn này đã không được chuyển tới cho cơ quan tài chính- những người chuyên trách việc chống rửa tiền.

Ngay khi tiền vừa nhập vào tài khoản, nó được chuyển sang đô-la và gửi qua Ucraina vào vài ngân hàng khác nhau. Các nhà điều tra, qua theo dõi thấy rằng, từ đây tiền được nhập vào tài khoản của một ngân hàng Thương mại Latvi hoặc vào tài khoản của ngân hàng Litva. Sau đó, rất nhanh chóng, chúng biến mất khỏi các tài khoản trên và được gửi tới những thiên đường trốn thuế như Belize, Việt Nam, Trung Quốc hoặc vào tài khoản trong ngân hàng Hoa Kỳ.

Đầu não của băng này là một người Việt Nam, trên 40 tuổi, rất giầu có, sống ở Kiev. Anh ta sở hữu nhiều dinh thự, chung cư cao cấp ở Ucraina và một bộ sưu tầm ô tô sang trọng. Chính anh ta là người tiếp nhận những gói tiền mặt được chuyển tới từ Ba Lan và dưới chướng anh ta là vài ngân hàng chuyên chuyển tiền. Anh ta cũng thường xuyên ở Ba Lan và Séc để giám sát các hoạt động của cả nhóm.

- Khi ở Ba Lan, anh ta không làm gì gây chú ý cả. Di chuyển trên những chiếc xe cũ kỹ và không phô trương sự giầu có -  Sĩ quan ABW kể lại. Anh ta đã bị cơ quan An ninh địa phương bắt giữ tại Ucraina hôm 1/9 trong chiến dịch phối hợp quốc tế [kể trên].

Cũng trong ngày này, ở Ba Lan đã bắt giữ 24 người, cơ quan điều tra thực hiện 180 cuộc truy tìm, niêm phong hàng ngàn tài liệu kế toán, hóa đơn, hợp đồng và khoảng 15 triệu Zua-ty tiền mặt.

- Chúng tôi cũng phát hiện ra rằng, nhiều người Việt Nam sống ở Ba Lan bằng thẻ định cư do chính quyền Séc cấp- Sĩ quan ABW nói tiếp. Trong quá trình tìm kiếm, chúng tôi không thấy bất cứ một thứ vũ khí nào, ngoài một súng bắn gas.

Vẫn viên sĩ quan ABW thừa nhận, khi thực hiện chiến dịch họ vấp phải nhiều vấn đề. “Cộng đồng Việt Nam rất khép kín. Nhiều người trong số họ không biết tiếng Ba Lan, thậm chí nếu có biết, họ cũng giả vờ là không biết. Nhưng chúng tôi đã giải quyết được vấn đề này. Trong toàn bộ chiến dịch, cơ quan điều tra đã nhận được sự giúp đỡ từ khoảng 300 nguồn tin khác nhau”.

© Đàn Chim Việt

——————————————–
Phụ chú:

Một số bình luận trên mạng Onet.pl:

- Phải chấm dứt tình trạng này, tống hết bọn Việt Nam về, chúng nó đều liên hệ với sứ quán và đó là đầu não của toàn bộ vụ này.

- Quá trễ rồi! Ở Ochota người Việt còn nhiều hơn người Ba Lan. Đi dạo ở công viên Szczęśliwicki buổi tối rất bất an.

- Ở Ochota có cả một khu do họ tự xây dựng. Họ đi lại trên những cái xe đắt tiền nhất. Thỉnh thoảng tôi vào Wólka Kosowska thấy họ rút những cục tiền to tướng ở trong túi ra, ở chợ chẳng bao giờ thấy họ đặt máy tính tiền…

- Không phải chỉ có người Việt gian lận đâu, tới chợ Ptak mà xem, người Ba Lan cũng thế.

- Ở Ochota đã có 2 khu riêng của họ. Nên hỏi xem họ kiếm tiền ở đâu ra mà mua nhà và xe như thế…

- Ôi, thật tuyệt vời, vì có trốn thuế thì hàng hóa mới rẻ. Tôi chỉ thích  mua rẻ…

- Mày suy nghĩ như thằng Hy Lạp, rồi sẽ phá sản như nó!

- Ngu hết chỗ nói, nếu ai cũng trốn thuế thì lấy đâu ra tiền đầu tư vào cầu cống, quân đội, an ninh, y tế…

- Họ không đòi tiền bảo kê, không chăn gái [điếm]… họ chỉ cung cấp hàng hóa rẻ tiền, có mất thì kho bạc mất, còn người tiêu dùng chúng ta được lợi.

- Ăn nói như trẻ ranh!

- Họ trốn thuế rồi chuyển tiền ra nước ngoài thì cũng giống như các siêu thị lớn với vốn nước ngoài ở Ba Lan thôi.

- Các siêu thị này cứ vài năm lại thay tên, chuyển quyền sở hữu để trốn thuế.

- Nhưng thằng cha [thủ tướng] Tusk lại ủng hộ chúng nó.

- Nói cho đúng là các chính phủ trước đó đã ủng hộ còn dưới chính quyền Tusk lực lượng ABW đã lôi vụ việc ra. Chuyện này đã có từ nhiều năm trước rồi.

- Chúng nó hoạt động 20 năm nay rồi, nay các ông mới tỉnh ngủ… bắt được tội phạm… thế là thành công!!! Nhưng chỗ của chúng nó lại được thay bằng mafia Thổ Nhĩ Kỳ, thế thì có gì khác nhau?

- Đã thế lại còn cho chúng nó hưởng luật ân xá (abolicja) nữa. Còn người Ba Lan thì bị đối xử chẳng ra gì.

- Ba Lan là đất nước của bọn ăn cắp, lũ quan tòa và thẩm phán.

- Nếu ở Ba Lan cơ quan thuế vụ và hải quan làm việc nghiêm túc thì đâu có thể xảy ra những chuyện như vậy?

- Phải đặt câu hỏi, ai đã cho phép họ làm tất cả những chuyện này?

- Không biết ai đã cấp định cư cho chúng nó?

- Cần phải cẩn thận khi cấp bất kỳ cái quyết định cư trú nào.

- Chúng ta đang ở EU và khi một quốc gia nào đó cấp thẻ thì họ có quyền cư trú ở bất kể nước nào, Ba Lan hay Séc.

- Họ kiếm bạc tỉ chỉ vì người tiêu dùng Ba Lan thích mua những thứ hàng rởm ở ngoài chợ.

- Bố khỉ, những vài tỉ một năm, bằng ngân sách của các nhà thờ Ba Lan!

- PO (đảng cầm quyền hiện nay- ND) phải chịu trách nhiệm về chuyện này, thay vì đi đánh mafia Việt Nam họ chỉ cãi chửi nhau với PiS (đảng đối lập- ND).

- Cả đảng PO lẫn Tổng thống đều ngủ gật!

- Bây giờ mới khui ra để lấy điểm cho bầu cử sắp tới đây!

- Nếu PO muốn thắng cử tuyệt đối thì họ nên đuổi hết người Việt Nam về nhà.

- Công an, thuế vụ chỉ thích nhúng mũi vào chuyện của người Ba Lan hơn là đi kiểm tra người Việt.

…..

© Đàn Chim Việt (Bản tiếng Việt)

40 Phản hồi cho “Cục An ninh Quốc gia Ba Lan tấn công mafia Việt Nam”

  1. Ta Thu Thau says:

    Bọn chúng là con cháu cộng sản Bắc việt du học, hợp tác lao động rồi ở lại làm ăn bất chính trở thành mafia….Nhười miền Nam không có gan gian tham như bọn bắc CS.

  2. Phiên dịch says:

    Các ông các bà vào trang Queviet mà xem, tiến sĩ Xuân Nhung dịch bài báo sai toe sai toét, lủng củng, rối rắm như gà mắc tóc, đọc xong chả hiểu gì.

    • ghét bọn hâm says:

      Bên…(BBT cắt)…toàn bọn thất học nên mới yêu cộng sản, QV và hội người Việt là hiện thân của ấu trĩ, kém văn hóa, kém hội nhập mà bằng cấp thì bôi đầy mình. Bài báo dịch dở hơi vì lẽ đó.

  3. Người đương thời says:

    Thôi đi ông ơi! Ông thử soi lại mình đi! Ông có sống và làm việc, kiếm tiền theo đúng luật pháp sở tại ko? Nếu là người yêu nước như thế sao ông kô ở VN mà xây dựng tổ quốc, mà đấu tranh để thay đổi thể chế? Đã đi kiếm sống ở nước người, ai ko tìm cách lách luật, tránh thuế! Đã làm dân lưu vong còn ham chuyện chính trị, rõ chán!

  4. Tin mới says:

    Lại có thêm vụ này nữa, các bác ạ. Buôn bán đang kém suốt ngày nghe chuyện bắt giữ chán quá. thôi đi làm vài ván cờ cho khỏe người…
    http://old.danchimviet.info/archives/42665

  5. Nói mà làm gì ai mà chẳng biết quan chức công an và đại sứ quán Việt nam tại Ba lan chính là nơi điều khiển, bao bọc bọn mafia này, bảo kê các quầy hàng,làm giầu bất chính. Tôi cho rằng chính phủ Ba lan bất lực và công an ăn hối lộ cũng chẳng khác gì công an Việt nam nên phải chịu quả báo thôi.

Phản hồi