WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Thu Hiền: Giặc trong nhà…đàn bà phải đánh

 

Điều trước hết xin độc giả đừng vội lên tiếng phê bình Thu Hiền viết sai câu Giặc Đến Nhà Đàn Bà Phải Đánh. Thu Hiền cố tình thay chữ Đến bằng chữ Trong.

Thu Hiền xin được giải thích lý do trong bài viết.

Có một số câu Danh ngôn:

-“Đừng quan tâm tới những kẻ nói xấu sau lưng bạn, vì chỗ của họ là ở đó. Mãi mãi sau lưng bạn mà thôi.”
-“Đừng sợ hãi kẻ thù trước mặt mà hãy đề phòng những người bạn giả dối sau lưng.”
-“Vẽ người, vẽ mặt, khó vẽ xương. Biết người, biết mặt, khó biết lòng.”
-“Đừng bao giờ đùa giỡn với cảm xúc của người khác. Bởi lẽ bạn có thể thắng trong trò chơi đó, nhưng chắc chắn bạn sẽ đánh mất người đó cả đời”

Các Chị Em thân mến!

Giặc trong nhà đàn bà phải đánh!

Trung Quốc đang xâm chiếm Việt Nam một cách tinh vi bằng một thủ đoạn thâm độc, chậm rãi nhưng chắc chắn.
Tin tức mỗi ngày trên các báo chí, truyền thanh, truyền hình càng ngày càng thúc giục tinh thần yêu nước của mọi tầng lớp người dân Việt Nam trong nước cũng như hải ngoại.

Tuy nhiên, muốn diệt giặc từ nơi khác đến, theo Thu Hiền trước hết chúng ta phải dẹp giặc trong nhà. Truyền thuyết Trọng Thủy Mỵ Châu và chiếc Nỏ Thần của vua An Dương Vương chắc mọi người còn nhớ.

Là phụ nữ ở xa đất nước, không thể đóng góp trực tiếp vào các phong trào đòi hỏi nhân quyền, tự do báo chí, đấu tranh của dân oan mất đất, mất nhà, biểu tình chống Tầu cộng, chiếm Hoàng-Trường Sa, tranh đấu cho quyền lợi công nhân trong nước…

Ảnh mang tính minh họa. Nguồn xahoihoc.net

Ảnh mang tính minh họa. Nguồn xahoihoc.net

Thu Hiền chỉ có thể đóng góp công sức một cách nhỏ nhoi vào các công tác thiện nguyện như vận động quyên góp tiền bạc, thức phẩm, thuốc tây, yểm trợ pháp lý cho người tị nạn hay khi công nhân lao động xuất khẩu có tranh tụng về luật pháp với giới chủ nhân…

Thu Hiền chỉ có mục đích khiêm nhường là xoa dịu bớt những khổ đau, nhục nhã về tinh thần, sự thiếu thốn vật chất, điều kiện sinh sống, làm việc mà đồng bào Việt Nam đang lao động ở nước ngoài hay ở các trại tị nạn tại Thái Lan gặp phải, hoàn toàn không có ý kiếm danh, hưởng lợi cho bản thân.

Tuy nhiên những viêc làm đó cũng không dễ dàng, trôi chảy vì nhiều nguyên nhân:- Sự quậy phá của các cán bộ cộng sản Việt Nam, sự khó khăn, nhũng nhiễu của chính quyền, cảnh sát Thái Lan hay các nước sở tại, những thiếu thốn tài chánh, vật chất…
Các nguyên nhân này không làm cho Thu Hiền nản chí, e ngại, hay chùn bước để phải lên tiếng báo động. Thu Hiền chỉ muốn lên tiếng cảnh giác chị em về môt nguyên nhân khác, đó là sự bất chính của những người mà chúng ta đang cộng tác, làm việc chung. Đó là kẻ nội thù, tức giặc trong nhà, loại giặc cần đánh trước tiên, dẹp được giặc này chúng ta mới có thể đánh giặc bên ngoài.

Trong chiều hướng nam nữ bình đẳng hiện nay trên thế giới, nhiều phụ nữ Việt Nam ở hải ngoại đã bắt đầu dấn thân vào các sinh hoạt chính trị, sinh hoạt cộng đồng, tham gia các công tác giúp người dân trong nước trong các việc đấu tranh cho dân chủ, tự do, nhân quyền, cũng như góp phần xoa dịu những nỗi đau của nhiều người Việt tha hương trên đất khách quê người, làm lao động xuất khẩu hay tỵ nạn chính trị như đã nói ở trên.

Nhìn thấy nhiều phụ nữ Việt Nam vì ngây thơ, nhẹ dạ bị lường gạt vào đường mãi dâm ở xứ người, làm cho chị em bạn gái chúng ta đều thấy mình cần phải làm một cái gì đó để cứu những đứa em gái, những đứa cháu gái đáng thương của chúng ta.

Tuy nhiên khi sinh hoạt trong cộng đồng Việt Nam ở hải ngoại, chốn ‘gió tanh mưa máu’ này, Thu Hiền muốn nhắc nhở chị em chúng ta những vấn đề mà người phụ nữ Việt Nam cần phải biết cách đối phó khi làm việc thiện nguyện, đấu tranh trong môi trường mà đàn ông Việt Nam thường chiếm đa số, làm lãnh đạo và cái tư tưởng ‘trọng nam khinh nữ’ vẫn còn khá nhiều trong suy nghĩ của người Việt Nam.

Ở Mỹ, khi người phụ nữ Việt Nam chen vai với các đồng nghiệp ngoại quốc trong các hãng xưởng của Mỹ, để tiến thân và leo lên các chức vụ quan trọng trong công ty, chị em phụ nữ Việt Nam đã khá vất vả mới đứng vững trong vai trò lãnh đạo của mình sau một thời gian dài hội nhập.

Nếu làm việc trong các công ty Mỹ lớn, bị nhiều luật lệ bảo vệ người phụ nữ chi phối, họ sẽ không bị kỳ thị, sách nhiễu tình dục ( sexual harassment ), vu khống, chụp mũ…Hơn nữa ở các công ty thường có legal adviser, sếp lớn, sếp nhỏ để chị em có thể lên tiếng, xin giúp đỡ, xin ý kiến khi có những thị phi hay những bất đồng.

Hiện nay trong nhiều cộng đồng Việt Nam ở khắp nơi trên nước Mỹ, có nhiều hội đoàn VN thiện nguyện, hoạt động trên tinh thần tự nguyện, vô vụ lợi, làm việc giúp đời, giúp người. Rất nhiều phụ nữ tham gia vào các hội đoàn, tổ chức này.

Khi ngân quỹ còn ít, eo hẹp thì không có chuyện gì xẩy ra, nhưng khi ngân quỹ bắt đầu phát triển, mở rộng, xin được tiền hoạt động nhiều ( Fund) thì bắt đầu có tiếng bấc tiếng chì, lời ra tiếng vào.
Một tổ chức thiện nguyện muốn hoạt động hữu hiệu cần phải minh bạch về tài chánh, kế hoạch, đường lối hoạt động…

Khi chi thu không rõ ràng, ban điều hành hay hội đồng quản trị không thể đồng ý với nhau về sự cần thiết phải minh bạch của sổ sách chi thu, tổ chức, đoàn thể đó trước sau gì cũng sẽ yếu kém đi, dễ dàng đi tới tan vỡ.

Nếu người đòi hỏi sự minh bạch, rõ ràng trong sổ sách chi thu lại là người phụ nữ thì chắc chắn họ sẽ gánh chịu những đòn thù, những trả thù ti tiện từ những kẻ tiểu nhân đánh vào tâm lý yếu đuối, sợ hãi của phụ nữ .

Họ sẽ tìm đủ mọi cách chê bai chị em là thiếu tâm huyết, thiếu chiều sâu, không kín đáo, không biết đấu tranh tránh đâu, làm việc theo cảm tính, v.v…để chị em nản lòng bỏ đi là họ nhổ được một cái gai trong mắt họ.

Chị em chúng ta cần nhận rõ được những thủ đoạn tiểu nhân này, mới kịp thời ngăn chặn chúng, không bị mê hoặc và phải có phương cách đối phó nhanh chóng để khỏi bị mắc lừa và bị thiệt hại danh dự, nhân phẩm.

Một kẻ tiểu nhân bất tài, vô học không nguy hiểm, đáng ngại bằng một trí thức, có học, có bằng cấp nhưng lắm thủ đoạn lưu manh. Kẻ trí thức có dạ tiểu nhân hiểu rõ những kẻ hở của luật pháp, khôn ngoan, biết tiến, biết lùi, biết lợi dụng thời cơ để tung hỏa mù, hạ độc thủ.

Họ vốn là người chuyên bới móc, truy tìm những khuyết điểm của người khác để làm lợi khí cho mình. Khi không thể đối đầu trực tiếp trả lời những câu hỏi khó của đối phương, họ sẽ tìm cách sử dụng những đòn tiểu nhân (hit below the belt) như:

- Gây chuyện thị phi, vu khống và bôi nhọ.

Khi không trả lời được những con số chi thu một cách rõ ràng, minh bạch trong bảng kế toán ( balance ), nếu chị còn độc thân hay đã ly dị, họ sẽ đi phao tin hay rỉ tai là chị “yêu thầm nhớ trộm” người nào đó trong hàng ngũ lãnh đạo nên cố tình (?) đòi phải rõ ràng sổ sách chi thu để hạ uy tín của người lãnh đạo!

Gây chuyện thị phi, xúi giục, khiêu khích, ly gián mọi người là phương pháp đơn giản nhất, thuận tiện nhất để thực hiện việc bôi nhọ, vu khống.

Trong cuộc sống rất nhiều kẻ tiểu nhân, chỉ vì một chút lợi riêng, một chút ham muốn không đạt được, là ăn không nói có, từ bé xé ra to, biến trắng thành đen, biến tốt thành xấu, chụp nón cối cho nhau một cách tuỳ tiện khiến những người thân cận bạn bè phải xa lánh vì không muốn dây dưa với kẻ tiểu nhân.

- Đặt điều: Những điều không có thật, lập đi lập lại nhiều lần sẽ biến thành chân lý. Khi biết nếu chỉ dựa vào khả năng của bản thân thì khó lòng thực hiện được mục đích, họ sẽ đặt điều, tạo dư luận huyễn hoặc mọi người. Khi họ đặt điều thường thường giả vờ thẳng thắn, chính trực, pha một ít sự thật vào trong câu chuyện hư cấu khiến người nghe bán tín, bán nghi và bắt đầu đặt câu hỏi, nghi ngờ về đối tượng họ muốn hãm hại.

- Gây nghi ngờ vể khả năng làm việc: Khi chị em gây quỹ xin tiền thiên hạ để cứu người, họ sẽ viết nhiều điều gây nghi ngờ về mục đích gây quỹ, về số tiền nhận được có đến được người cùng khổ 100 % hay không, tạo ra nhiều thị phi chung quanh người tổ chức gây quỹ nhằm triệt hạ uy tín của chị em.

- Chỉ trích: Họ đặt điều, rỉ tai mọi người những lời châm biếm cay độc, nhạo báng, cố tình hạ phẩm giá, xem thường, chỉ trích người phụ nữ đang thách đố quyền lực của họ.

- Qua sông rút cầu: Họ không bao giờ có bạn bè chân chính. Họ kết bạn chỉ là tạm thời, là giả tạo. Đối với họ, lợi ích bản thân cao hơn tất cả. Chỉ cần nhu cầu, lợi ích bị đụng chạm, họ coi bạn là thù ngay lập tức.

Trong đầu họ, chỉ có người nào có lợi cho họ, đem tiền đến cho họ, người đó mới được coi là bạn. Khi chị em không còn đi gây quỹ kiếm tiền về cho họ xài nữa, thì lập tức, họ có thái độ thù nghịch chị. Khi bị chất vấn chi thu của họ, lập tức họ trở mặt ngay.

- Cáo mượn oai hùm: Để thực hiện được ý đồ riêng, bọn tiểu nhân thường thường tranh thủ lãnh đạo, nhìn nét mặt lãnh đạo cấp trên để làm việc, chú ý nắm bắt từng ly, từng tí tâm lý của lãnh đạo cấp trên, cố được lòng lãnh đạo. Sau đó lấy lãnh đạo làm chỗ dựa, mượn “oai hùm” để áp chế người khác, lăng nhục, nói xấu người khác, hãm hại người khác.

- Khiêu khích ly gián: Kẻ tiểu nhân từ xưa đến nay, khi làm việc phần lớn thích vụng trộm, úp úp, mở mở, không có gì rõ ràng được. Vì vậy, khi chị em quan hệ với mọi người, nhất định phải thấy rõ, hiểu rõ, không thể chỉ nghe một phía, tin một phía để tránh mắc câu bọn tiểu nhân, gây phiền toái cho công việc và cuộc sống.

- Đạo đức giả: Đây là một trò rất dễ mê hoặc người khác, khiến người ta mắc lừa. Đó là thủ đoạn lúc đầu là lùi sau đó là tiến lùi vừa có thể tự vệ lại vừa có thể khiến người khác lơ là cảnh giác, hễ thời cơ chín mùi, kẻ tiều nhân sẽ bất chấp tất cả tiến hành phản kích, cho đến khi đạt được mục đích. Biểu hiện chủ yếu của thủ đoạn, của bọn tiểu nhân là:

Một, cố ý tỏ ra vẻ nhân từ, rộng lượng, thật thà, thành tâm, công bằng trước mặt người khác. Có khi để đạt được mục đích nào đó, không ngại chịu đau khổ tạm thời, tỏ ra tốt với người khác, để được hài lòng người. Hễ điều kiện đến là trở mặt tấn công.

Hai, trước tiên có đối xử tốt hoặc có chút ân huệ nào đó với đối phương, để đối phương được nếm chút ngọt ngào. Hễ đối phương sa vào tròng, liền trở mặt tấn công.

Ba, dùng phương thức kết hợp vừa kéo vừa đánh. Trước tiên là lôi kéo, viết email nói ngọt ngào để khuyên chị trở lại làm việc cho họ, sau đó là sẽ đánh, hay nói cách khác là vừa đấm vừa xoa, xoa là để đánh cho họ đau hơn. Thủ đoạn này bộc lộ rõ sự giả dối, xảo trá của kẻ tiểu nhân.

Cổ nhân có câu “Hữu xạ tự nhiên hương”, tốt hay xấu đã có từ bản chất, không thể lừa được ai, dù có “ngậm máu phun người” thì cũng chỉ tổ làm bẩn cái miệng của chính mình mà thôi.

Một kẻ gian tà, ti tiện thì có nói hay, nói tốt cách mấy chăng nữa thì thiên hạ cũng có mắt để nhận định đâu là chân giả, thực hư. Còn lại, những người có tâm huyết, chính trực có thực tài thì dù có vu khống bôi nhọ, họ cũng vẫn là họ, chẳng có gì suy suyển. Ngược lại, giá trị của họ còn tăng thêm khi bị kẻ khác vu khống.

Tóm lại, hành động vu khống, bôi nhọ kẻ khác không phải là hành động của một bậc trí giả hay một người có liêm sỉ, lòng tự trọng. Sự vu khống, bôi nhọ chỉ xảy ra ở những kẻ thiếu can đảm, bất tài, bất trí.

Vì vậy, các chị em cần phải dè dặt, cẩn thận khi tham gia sinh hoạt cộng đồng, các tổ chức thiện nguyện. Nếu có thể, nên tìm hiểu rõ ràng về những người lãnh đạo. Cần phải thận trọng trong lời nói và hành động, không nên tâm sự nhỏ to, phải cẩn thận đề phòng, sáng suốt, suy nghĩ chín chắn, đừng để mắc lừa. Cẩn thận khi viết email, giữ lại tất cả những email thư từ qua lại để sau này làm bằng chứng trước toà khi cần phải kiện thưa tội vu khống, mạ lỵ, phỉ báng vô căn cứ từ những kẻ tiểu nhân.

Thi sĩ Nguyễn Chí Thiện từng nói trong đại hội truyền thông hải ngoại về việc vu khống, bôi nhọ cá nhân này: “Ngoài quyền được nói sự thật, còn có cả quyền nói gian, quyền vu oan, xỏ xiên ba que, bôi nhọ bừa bãi. Những nạn nhân của những ngòi bút bẩn thỉu nhiều khi không chấp, không để ý. Kiện cáo lôi thôi, tốn tiền, cùng lắm là chỉ được một lời xin lỗi xuông. Hơn nữa, người có lương tri coi chúng dưới mức của sự khinh bỉ.

Chúng đã không biết tự trọng, làm sao người khác trọng chúng? Ngày nay, và cả ngày trước, hay sau này, những truy chụp bừa bãi, những chửi bới bất xứng, những dao to búa lớn, những thét gào rỗng tuếch, không bằng cớ, không lý lẽ đều không thuyết phục được ai, chỉ có tác dụng hề hóa, lố lăng hóa”.

Ông Rich Warren, tác giả của cuốn sách học làm người tên là “The Purpose Driven Life”, hướng dẫn chúng ta những phương cách sau đây để đối phó với những người làm cho chúng ta nản chí vì những lời chỉ trích của họ:

- Hãy nhớ rằng bạn không bao giờ có thể làm vui lòng tất cả mọi người.

- Hãy nhận ra rằng bạn không cần phải có người nào đó chấp thuận thì mới hạnh phúc được.

- Chúng ta đang sống trong một xã hội mà không phải cái gì chúng ta làm cũng được chấp thuận. Tại sao chúng ta lại phải cố thực hiện nhiều chuyện điên khùng chỉ để mong nhận được nụ cười của một kẻ vốn lạnh lùng và thiếu nhã nhặn?

Hãy luôn nhớ rằng, bạn hạnh phúc hay sung sướng vì bạn chọn sống như vậy. Ðừng mất thì giờ và năng lực khi chứng tỏ bạn là một người tốt hay tài giỏi để cố làm thay đổi một người cau có, khó tính, ích kỷ và hay chỉ trích mà không hề biết khen ngợi. Bởi vì vấn đề không phải là ở bạn, mà vì những người đó là những người rất thiếu tự tin cho nên mới luôn phải chê bai người khác.

Tóm lại làm một người phụ nữ muốn góp một phần nhỏ trong việc xây dựng cộng đồng Việt Nam lành mạnh ở hải ngoại này không dễ chút nào. Nếu thiếu bản lĩnh, các chị em sẽ dễ dàng bỏ cuộc, rút lui và không làm việc ‘ăn cơm nhà đi vác ngà voi’ nữa.

Đối đầu với những thủ đoạn của kẻ tiểu nhân, những ganh ghét, tị hiềm của những người không thể tâm phục khẩu phục khi phải chịu sự lãnh đạo của phụ nữ, các chị em phải cố gắng nhiều lắm mới đứng vững được.

Mong rằng những con cháu của bà Trưng, bà Triệu sẽ luôn vững vàng trong những công việc thiện nguyện và lúc nào cũng nhớ giữ lòng vui và hài lòng với những thành quả giúp đời giúp người của mình.

Để kết thúc bài viết Thu Hiền xin tặng các chị em những câu châm ngôn của Mother Teresa:

“These are the few ways we can practice humility: To speak as little as possible of one’s self. To mind one’s own business. Not to want to manage other people’s affairs. To avoid curiosity. To accept contradictions and correction cheerfully. To pass over the mistakes of others. To accept insults and injuries. To accept being slighted, forgotten and disliked. To be kind and gentle even under provocation. Never to stand on one’s dignity. To choose always the hardest.” Mother Teresa,

03. Feb 2016

© Thu Hiền

© Đàn Chim Việt

4 Phản hồi cho “Thu Hiền: Giặc trong nhà…đàn bà phải đánh”

  1. Bút Thép VN says:

    Thu Hiền nói rất đúng, muốn thắng giặc ngoài thì phải diệt hết bọn Cộng Sản VN nằm vùng, bọn này luôn bám sát và sống trong quần chúng, hãy móc chúng ra mà đánh cho dập mặt bầm đầu thì mới mong đánh thắng được giặc Tầu.

  2. GIẶC NGÀN says:

    Bài viết lật rõ chiến lượt của cs Hà Nội:
    1.Giặc trong nhà đàn bà phải đánh!
    2.Nuôi chồng con tập kết
    3.Đào mô, cảng đường như cái lại NGÀN
    4.Tất cả tg nói trên đều đúng

    Sau 40 năm cs Hà Nội đô hộ miền nam, họ được gì:

    1.Văn hóa đoài trụy
    2.Nghèo nàn lạc hậu
    3.Làm giặc cho Tàu
    4.Làm đĩ cho thế giới
    5.,,,,,,,,

  3. Ban Mai says:

    Nội hàm chị Thu Hiền nêu ra ko có gì lạ và cũng ko phải chỉ có giới nữ gặp phải mà cả giới nam cũng vậy thôi. Chính Mẹ Theresa cũng phải chiến đấu với bản thân để vượt qua. Điều khó nhất là, chiến đấu với “kẻ thù” thì ta thấy trước mặt nên (có lẽ) dễ hơn, chứ chiến đấu với chính mình, một “kẻ thù” giấu mặt, dùng văn chương bóng bẫy thì là mà… “kẻ thù thân yêu” :-) nên khó hơn trăm lần!

    “kẻ nội thù” nầy cũng chiếm ngự ngay trong kẻ làm “Giặc trong nhà…” (chữ của bài viết) Chính vì “Giặc trong nhà” thay vì chiến đấu để chống lại thì họ o bế, nên nó có dịp bùng phát ti tiện ra bên ngoài, phá vỡ mục đích tốt đẹp của các tổ chức!

    Tóm gọn là khi chủ trương thỏa mãn cho cái TÔI thì mọi vấn đề đều rơi vào bế tắt. Do đó, đã làm Thiện Nguyện thì lấy cái tâm lành và trong sáng làm chỉ nam cho chính mình mà đi. Thí dụ cùng phản ứng tức khắc trước cái xấu ngay trước mặt nhưng người có tâm lành và trong sáng sẽ ít bị phản ứng ngược mà đôi khi còn khuất phục được. Còn phản ứng vì nóng giận thì vô tình gây thêm đổ vỡ dây chuyền. Tạm gọi là phản ứng của phản ứng, như ném viên sỏi xuống nước sẽ gây ra sóng!

    Mẹ Theresa đã thành công, là biểu tượng của cái LÀNH, được nhân loại ngưỡng mộ. Vì thế hãy đặt cái tâm vào chính “vết thương” để tìm cách xoa dịu thay vì nhìn vào bông băng vấy đầy máu hay dao kéo kim chíc (đau nắm, xợ nắm!!)! Hihihi… tui chiết ní cùi bơ cùi bắp zậy. Thể hiện đi: hãy tha thứ tội ‘thầy mò” cho tui, được ko? :-) Xin cám ơn.

  4. NON NGÀN says:

    NÓI VỀ TÍNH NGHỊCH LÝ CỦA XÃ HỘI LOÀI NGƯỜI

    Trong xã hội loài người luôn luôn có nam nữ, bởi vì đây là quy luật phổ biến của giới sinh vật nói chung, nó là do thiên nhiên tạo thành, không thể không là như thế. Bình đẳng giới nhưng không thể loại bỏ giới, đó là nghịch lý khách quan tự nhiên trong xã hội mà không phải ai cũng nhận ra được. Con người không thể vượt qua được trời đất trước tiên nhất lại là ở đây.

    Thứ hai, trong xã hội luôn luôn có người tốt người xấu, người hay người dở, người hiểu biết nhiều, người hiểu biết ít, người tích cực người tiêu cực, người làm tốt cho mọi người, người làm hại cho mọi người. Thế nhưng có khi những tính cách đối nghịch rõ ràng như thế lại bị hiểu tréo ngoe nhau, như người tốt bị hiểu là người xấu hay ngược lại chẳng hạn, ít ra cũng trong những thời kỳ hay giai đoạn nào đó. Hai cái nghịch lý này xã hội cũng không bao giờ xóa được. Đó cũng là điều để nhiều người xấu thật hay lợi dụng để nói xuôi nói ngược, còn người tốt thật lại bị bưng bít khiến cho nhầm lẫn.

    Bởi thế trên thế giới đã có biết bao tôn giáo, bao cuộc cách mạng bạo lực xảy ra, không ngoài nhằm lý giải hay tưởng giải quyết được tận gốc mọi sự tiêu cực nơi bản thân con người và xã hội nhưng không cái nào hoàn toàn thành công nếu không nói nhiều khi chỉ hoàn toàn thất bại. Nên cái duy nhất loài người làm được là chỉ uốn nắn quy luật mà không thể thay thế quy luật. Người nào tưởng thay thế được quy luật khách quan chỉ là hợm hĩnh, dốt nát hoặc chỉ hoàn toàn tà đạo, dụ người, gạt người, phỉnh người theo kiểu trắng trợn và vô liêm sỉ để cuối cùng thực chất chỉ làm tai hại cho xã hội con người.

    Vậy nên nói cho cùng, giải pháp tối ưu nhất của xã hội luôn không ngoài ý thức đạo đức và sự hiểu biết. Chính ý thức đạo đức nơi mỗi cá nhân mới chế ngự được các mặt tiêu cực nơi họ. Chính sự hiểu biết khách quan mới đưa mỗi cá nhân đến chỗ nhân văn hay hoàn chỉnh nhất mà họ có thể có được. Tất cả yêu cầu này phải do mỗi cá nhân phấn đấu tự giác tạo cho mình, còn không ai tạo được cho họ nếu tự bản thân họ vốn không muốn như vậy.

    Từ đó cũng thấy rằng xã hội tốt hay xấu là cho chất lượng từng người, nhất là do thành phần đa số trong xã hội đó quyết định. Thế nhưng về mặt chất lượng và mặt nhận thức của xã hội không bao giờ đồng đều mà lại có các thành phần tinh hoa nhiều hay ít cho mọi thời và mọi nơi đều vậy. Thành phần tinh hoa có nghĩa là thành phần chọn lọc mọi trong tương quan với mọi thành phần còn lại trong xã hội. Sự chọn lọc này có thể là sự chọn lọc do kết quả khách quan của hoàn cảnh tự nhiên, nhưng cũng có thể tự do nổ lực chủ quan của mỗi cá nhân vươn lên. Chính thành phần tinh hoa, chọn lọc này luôn tiêu biểu chất lượng xã hội liên quan và lương lãnh đạo, dẫn dắt xã hội đó dưới mọi hình thức và bằng mọi hình thức.

    Từ đó cũng thấy được rằng học thuyết giai cấp và đấu tranh giai cấp của Mác chính là học thuyết bậy bạ nhất từng có trong lịch sử nhân loại. Bởi vì nó phi tự nhiên, phản tự nhiên, tự phong, tự mệnh danh nên cũng không bao giờ khách quan. Nhưng nó tự nhận là khách quan nên gây bao nhiêu sự nhầm lẫn khiến cho nhiều người hướng theo nó, và kết quả là hoàn toàn tai hại rất nhiều cho sự phát triển đi lên nói chung cũng như cho hạnh phúc xã hội.

    Nói kết lại, chỉ có ý nghĩa quan trọng nhất trong xã hội mà mọi người cần biết đến, đó là quy luật khách quan và quy luật nhận thức. Quy luật khách quan là cái có thể bổ sung được nhưng không thể làm thay đổi được. Quy luật nhận thức là cần nền tảng nhận thức đúng đắn, sáng suốt để có thể nhận ra được quy luật khách quan và bổ sung nó. Có nghĩa mọi sự dốt nát, mọi sự mù quáng, mọi sự khống chế không tự nhiên con người bằng bạo lực và bằng tuyên truyền dối gạt, đó chính là thứ giặc nguy hiểm nhất đối với xã hội loài người nói chung.

    THƯỢNG NGÀN
    (04/02/16)

Leave a Reply to Ban Mai