WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tản mạn 4: BBC tiếng Việt đang làm gì?

Radio BBC tiếng Việt đã ăn sâu vào tiềm thức của người Việt gần 50 năm qua. Bắt đầu từ tháng 12.1960 – khi Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam ra đời, BBC được dân Bắc chú ý, tìm mọi cách nghe lén để biết tình hình đang diễn ra ở Việt Nam.

Dạo đó, thông in bị o bế, nhất là thông tin từ nước ngoài dội vào, từ miền nam vọng ra. Cơ quan truyền thông phối hợp với hệ thống công an ra thông báo: Cấm nhân dân không được nghe đài địch như VOA, BBC, Tự do (của chính quyền miền nam). Người nào nghe lén, chính quyền bắt gặp sẽ bị đi tù. Nhưng điều đó không ngăn cản được người dân, họ vẫn tìm mọi cách để nghe BBC. Sở dĩ dân quyết tâm , kiên trì ’’nghe đài địch’’ là bởi:

- BBC đưa tin tức hai chiều nhanh, kịp thời – điều mà đài TNVN không làm được…

- Có tính khách quan, đa số trung thực, tương đối chính xác…

Thời đó, phát thanh viên Đỗ Văn trở nên quen thuộc với thính gỉa miền Bắc qua giọng nói ở những bài bình luận…

Khi cuộc tập kích bằng máy bay chiến lược B.52 vào Hà Nội (12 ngày đêm), BBC là ngườn thông tin tin cậy nhất để dân chúng biết các sự kiện đang diễn ra trên miền Băc, miền Nam, nhất là phản ứng của nhân dân Thế giới.

Nhắc lại, BBC, đột nhiên một kỉ niệm sâu sắc trong đời – ập tới: Đó là vào 21 giờ đêm 1 tháng 1 năm 1973…

12 ngày đêm (18.12.1972 – 30.12.1972), ngoại thành Hà Nội (Yên Viên, Văn Điển, Gia Lâm, Đông Anh…) bị bom rải thảmt dữ dội, tàn phá nặng nề. Ban ngày chúng tôi đi làm, đêm đêm thay phiên nhau trực chiến trên ở trụ sở đội tự vệ… Đêm nào được nghỉ, trở về nhà, 4 anh em rủ nhau lên tầng 2, vào trong buồng, gài cửa kĩ – mở đài BBC nghe (…). 4 mái đầu chụm vào, ghé sát loa nghe như nuốt từng lời… Phát thanh viên (PTV) nào đó sau khi thông báo chính quyền Hoa Kì quyết định ngừng cuộc tập kích… đoạn cuối bản tin, PTV kia nhấn mạnh:… nếu HK tiếp tục đánh phá, Hà Nội sẽ phải đầu hàng vì tất cả các bãi tên lửa không còn một qủa đạn nào.

Tiếng PTV vừa dứt, anh Việt – một Fan hâm mộ nhất – thợ điện của nhà máy xe lửa Gia Lâm tức giận bật ra câu chửi đổng: Đ…mẹ thằng đểu! Nói như vậy khác nào chỉ điểm, xúi Mĩ tiếp tục đánh ta!

Lời ’’xúi’’ kia có chút sự thật. Nếu qủa như vậy, Hà Nội có thể đúng như lời đe dọa của Giôn sơn trước đó: ’’…Trở về thời kì đồ đá’’!

Chúng tôi cùng nhao nhao phản đối BBC…

Câu chửi tục qúa thô của một ’’nhân dân’’ bộc trực, nhưng phản ảnh sự bức xúc của mọi người. Lúc đó, BBC là đài phát thanh bị sự ’’định hướng’’ của chính phủ Anh – đồng minh thân cận nhất của Mĩ – nên đưa tin như vậy . Chỉ khổ cho những người làm công ăn lương – Trưởng ban tiếng Việt – bị ăn chửi thậm tệ !….

Rồi thời gian trôi đi, đất nước thống nhất, tình hình thế giới đã thay đổi, BBC cũng thay đổi giọng điệu. Chuyện ’’rắc cơm cho chó cắn nhau’’ thấy cháy nhà hàng xóm chẳng những không giúp chữa cháy mà còn xúi kẻ đốt tiếp tục – giờ đã ít hơn. Các sự kiện Giải phóng miền Nam, Chiến tranh biên giới phía tây Nam, phía Bắc rồi rút quân khỏi Cămpuchia… lại lôi cuốn chúng tôi săn tin của BBC như trước 1973…

Hơn 30 năm trôi qua, Radio BBC tiếng việt đã không còn được dân ghiền tin, ngưỡng mộ như xưa vì đã có Internet. Vật đổi, sao dời , có lẽ chính phủ hai nước Anh – Việt xích lại gần nhau nên không muốn mất lòng đối tác, Giám đốc BBC Luân đôn đã cải tổ ban tiếng Việt, rút thời lượng phát thanh xuống còn 15 phút, các tin tức có vẻ bắt đầu nhàn nhạt… và bổ nhiệm trưởng ban mới…

Đôt nhiên mấy hôm trước Trưởng ban tiếng Việt Nguyễn Giang cho đi trên mạng của mình 2 bài viết của một nữ tiến sĩ ’’Rởm’’ , giáo sư ’’Lừa’’ – phỉ nhổ lịch sử dân tộc, tổ quốc cô và ngay chính trưởng ban Nguyễn Giang. Thế mà ông trưởng ban vẫn điềm tĩnh viết lời gợi ý sau khi trích một đoạn văn sặc mùi ’’mất vệ sinh’’ của ĐNB…(xem bài viết trên mạng BBC tiếng Việt):

’’Qúy vị nghĩ gì về nhận định của tác gia’’?

Có thể Nguyễn Giang có dụng ý tự quảng bá cho Ban tiếng Việt BBC để thu hút người tham gia diễn đàn. Khốn thay người đọc, người nghe không nhận ra cái ý nhỏ nhoi của trưởng ban biên tập, mà chỉ thấy lừng lững cái ý: BBC đang hướng dư luận thế giới ’’nhìn nhận lại’’ lịch sử nước Việt Nam, ’’suy nghĩ lại’’ vấn đề tranh chấp biển đảo, đất đai và cuộc chiến đấu chống ngoại xâm của nhân dân Việt Nam đã đang và sắp diễn ra ác liệt hơn!

Tại thời điểm nước sôi lửa bỏng mà nhân dân Việt Nam đang đương đầu, trưởng ban Nguyễn Giang ’’đầu têu’’ cho một kẻ lừa bịp, chẳng có chút kiến thức nào về lịch sử, nhân chủng và chính trị – đưa ra ý kiến quái gở rồi Nguyễn Giang ’’đề dẫn’’ cho người Việt thảo luận. Kết qủa đã rõ rồi tôi không nhắc lại nữa… Thử hỏi, Ban lãnh đạo BBC Luân đôn có thể để cho một trưởng ban phát thanh tiếng Việt bị người Việt khắp nơi phản đối , lên án – không?

Câu trả lời: Theo thông lệ – Không!

Mấy hôm trước, một bài viết phê phán BBT BBC tiếng Hoa vì cách đưa tin, bài – mang tính thiên vị, phục vụ cho quyền lợi của Trung Quốc. Điều đó có thể đúng vì trong mình bọn họ mang dòng máu đại Hán. Họ thực hiện câu châm ngôn: Ăn cây táo rào cây Táo.

Còn Nguyễn Giang mang trong mình dòng máu Việt, sao lại Ăn cây Táo đi rào cây Sung?

Từ trái sang: Lê Diễn Đức, Nguyễn Giang, Mạc Việt Hồng. Ảnh MVH, 2009

Tôi không muốn nhắc lại câu chửi thề năm xưa của những thính gỉa nhiệt thành người Việt với BBC! Nhưng cần nói với Nguyễn Giang: Dù ở xa nơi đầu sóng ngọn gío, hãy bằng khả năng sẵn có của mỗi người, góp một chút sức nhỏ nhoi để – bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam – tổ quốc thân yêu của anh, của tôi, của chúng ta!

Hãy tỉnh táo!

Đừng ’’vô tình’’ hay’’cố ý’’ – nối giáo cho giặc!

22.4.2010

© Nhiếp Vĩnh Trang
© Đàn Chim Việt

Bạn đọc có thể tham khảo thêm : Trả lời của tác giả Đỗ Ngọc Bích.

Phản biện bài của Đỗ Ngọc Bích

Vài lời với bà Đỗ Ngọc Bích

28 Phản hồi cho “Tản mạn 4: BBC tiếng Việt đang làm gì?”

  1. CS DA VA DANG XAM NHAP BBC TU LAU ROI . TRUOC 1975 . CS DA THAU NHAP NHAN VIEN THAN CONG SAN . BBC .COM HOAN TOAN KHONG BIET CHI VI HO LA TAY PHUONG . CS/VN DA LOI DUNG DUOI NHAN VIEN VAO LAM VIEC CHO CONG TY NAY . DEN NAY NGUOI VN / TU DO DA HIEU RO Y DO CUA CO QUAN VAN HOA NAY ( CHI LA CONG CU CUA CS/VN VA TRUNG CONG MA THOI.).
    CƯ TU BINH CS/VN 1972 MUA HE DO LUA AN LOC.

  2. Aqua says:

    Nguyễn Giang và Đỗ Ngọc BÍch …không hiểu mấy vị về nhà có còn dám ngẩng đầu nhìn cha mẹ, anh em , con cháu , giòng họ nữa không . Tôi nghĩ bà con ruột thịt và bạn bè của mấy vị hẳn cũng nhục nhã không kém khi trong giòng họ hoặc list fiend của mình lại có tên Nguyễn Giang -Đỗ Ngọc Bích

  3. Nguyễn Việt Nam says:

    Người Việt tự do khắp 5 châu 4 bể phải thật cảnh giác với cộng tặc !!!

  4. Nguyen Bao says:

    Bây giờ làm gì còn cộng sản, chỉ có nhóm quyền lợi hay mafia đỏ. Điều nguy hiểm nhất là nhóm này đang được sự ủng hộ của Trung Nam Hải. Cho nên tôi không ngạc nhiên khi thấy phái khiển của Trung Nam Hải len lỏi tới tất cả bộ máy Đảng , chính quyền, quân đội, công an, an ninh, và cả hải ngoại. Nếu BBCVietnamese chịu sự điều khiển của Trung Nam Hải cũng không ngạc nhiên lắm.

  5. quocquoc says:

    Binh thuong Dan Chim Viet luon luon so 1 ve su nhanh chong va trung thuc khi post y kien cua doc gia so voi tat ca moi bao online khac, bay gio hinh nhu sap cham chap bang bao khac roi. Khong le danchim Viet da bat dau moi canh ?

  6. quocquoc says:

    Thằng Anh thằng Mỹ là anh em ruột không bao giờ chúng bỏ nhau đâu. Đài BBC tuy không phải của nhà nước nhưng của… tư bản thì cũng cá mè 1 lứa, bởi vậy gió Mỹ thổi chiều nào BBC che chiều đó, làm gì có chuyện trung thực đưa tin 2 chiều. Để ý sẽ thấy, vào giai đoạn “Việt Nam Hóa Chiến Tranh”, đài BBC “a dua” theo bọn truyền thông Mỹ bề hội đồng Việt Nam Cộng Hòa cho chet luon, chung hè nhau loan toàn những tin bất lợi cho Chính Quyền Sài Gòn, bọn tư bản chuẩn bị bỏ VN vì trái chanh đã hết nước. Các cậu ở ngoài Bắc lúc đó chẳng biết đếch gì, đâu phải thằng Mỹ nó không biết bom thêm 1 ngày nữa là vĩnh viễn cái lăng Hồ phải mu đao địa ngục với Bác, đài BBC bàn loạn ở cuối bản tin như vậy là để làm cái loa cho ông Mỹ răn đe đấy thôi. Sau năm 75, đặc biệt từ ngày Mỹ tha tội cấm vận VN rồi bình thuờng hóa bang giao, nhân viên Ban Việt Ngữ của BBC đã được từ từ thay thế cho tới bây giờ Ban Việt Ngữ BBC đa số toàn người Hà Nội gốc Thanh Nghệ Tĩnh trong đó ai dám bảo đảm đám này không phải là bon Công An Hoang Gia. BBC mà !!!

    • Luke Nguyen says:

      Chúng tôi có kinh nghiệm hồi tháng cuối tháng 3 năm 1975, BBC bề hội đồng QLVNCH. Chúng tôi vẫn ở trong thành phố Qui Nhơn chưa xuống tàu LCM8 di tản, nhưng nhiều bạn đã nghe tin BBC loan tin là VC đã chiếm thành phố này rồi! Chính chúng tôi còn có thì giờ lái xe đi thăm thành phố vào những giờ phút chót. Thành phố gần như chết, loáng tháng vài người. Tuy nhiên không thấy bóng dáng một tên VC nào cả. Vài hôm sau còn có Trung đoàn 42 di chuyển vào thành phố. Thế mà đài BBC nói là VC đã chiếm QN, thật là một tin láo. Sau đó chúng tôi di chuyển vào Nha Trang thì cũng đã nghe BBC loan tin là Nga Trang cũng đã rơi vào tay VC! Cũng sai bét! Đến Nha Trang chúng tôi còn có thì giờ xuống Nhatrang, có người còn đi tìm người nhà, VC vẫn chưa chiếm. NHững bạn đồng hành của chúng tôi còn nói: “Đánh đấm cái gì mà mỗi ngày mất một tỉnh thì chết mất”.Cách thông tin sai lạc, chết người này làm tinh thần binh sĩ VNCH mất tinh thần! Tôi nghĩ là BBC cố ý làm như vậy. Tôi còn rất nhiều bạn đồng ngũ cùng đi với tôi còn nhớ sự việc này. Cái lối thông tin không đúng sự thật này vẫn tồn tại tại BBC. Ở Mỹ chúng ta còn nhớ Connie Chung chỉ không giữ cam kết giữ kin câu chuyện giữa Connie Chung và bà mẹ Newt Ginrich mà mất việc. Dan Rather report sai về lý lịch cuả Bush cũng về hu sớm. Nguyễn Giang mà làm việc cho CBS, ABC, NBS mà phạm lỗi report sai có lẽ sẽ bị fired(?)
      Phải chăng đó là truyền thống cuả BBC?

  7. Đặng kim Toàn says:

    Nguyễn Giang và Đổ ngọc Bích từ nay có dám ngẫng mặt lên để tự hào mình là người Việt Nam không nhỉ ?

  8. Đặng kim Toàn says:

    Bia mộ của Nguyễn Giang và Đổ ngọc Bích đã đặt sẵn dưới chân mộ của Sầm Nghi Đống !

  9. Nguyễn Đức says:

    Hoàn toàn đồng ý với tác giả! Không thể đổ lỗi hoàn toàn cho bà Đỗ Ngọc Bích. Thời đại điện tử 1 cái click là bài gửi đi ngay, ko loại trừ con chiên ghẻ Đỗ Ngọc Bích trong lúc bấn loạn nơi phòng ngủ, khi có anh bạn trai đứng sau đã làm việc xuẩn ngu, nhưng cho bài ra diễn đàn là do BBT đài BBC mà ông Nguyễn Giang chịu trách nhiệm chính. Ý kiến bạn đọc gửi về ông ta kiểm duyệt gătgao, trong khi để cho ả Bích chửi tất cả nhiều ý kiến phản ứng của nhân sĩ, trí thức là dạng bầy đàn, bộ lạc. Đó là „ bản sắc” của ông Nguyễn Giang mà tên thật là Nguyễn Thanh Giang, sinh 1972 tại Hà Nội. Đi học sớm, thi vào Đại học Luật HN, được 14, 5 điểm ( quá khiêm tốn). Sau 1 năm học nhờ có quan hệ, quen biết do bố mẹ là cán bộ cao cấp trong bộ máy chính quyền nên được đi nước ngoài du học. Ông nói được tiếng Đức, một chút Tây Ban Nha, tất nhiên tiếng Anh giỏi.
    Ông Nguyễn Giang là kẻ ngạo mạn, coi thường tất cả moi người, là kẻ phản thầy, phản bạn.
    Khi mới sang Ba Lan, ông ta được tiến sỹ Nguyễn Đức Hà ( hiện đang giảng dạy tại Canada) dạy dỗ, nhưng sau khi biết chút ít đã quay ra coi thường thầy mình. Sau này, chính nhà văn Vũ Thư Hiên kèm cặp Nguyễn Thanh Giang cách viết văn, làm dã báo Tia Sáng, rồi Phương Đông. Cũng Chính Vũ Thư Hiên giới thiệu , bày cách cho Giang thi vào làm việc ở BBC. Sau khi có quyền, Giang quay ra phản thầy, lôi kéo thêm một đàn em khác, có tư duy rấtt „ bựa” đó là Lê Thanh Hải vào cùng bè đảng.
    Để ý thấy BBC tiếng Việt tin tức rất chậm, chủ yếu lấy lại trong nước rồi làm lại nội dung cho mình. Các tin tức gần gũi với dân oan, tôn giáo, bức hại các nhân vật bát đồng ý kiến trong nước ít khi thấy BBC đưa tin, đề cập. Việc BBC cho ra liên tiếp 2 cái rác rưởi của ĐNB, nhằm xúc phạm, miệt thị dân tộc Việt mà bản thân cá nhân Giang luôn thể hiện. Ông Nguyễn Giang nếu còn tư cách và liêm sỉ nên biết xấu hổ khi sống bằng tiền thuế người dân Anh và xúc phạm dân tộc Vn, tổ tiên VNqua quái thai ĐNB. Bởi vậy, nay thiết nghĩ ông Nguyễn Giang nên từ chức đi, không xứng đáng với niềm tin tưởng của độc giả.

    • Hong Son says:

      Nguyen Giang lam sao ma tu chuc duoc tru phi y bi cs VN thuyen chuyen thoi.
      Tin tuc cua dai BBC sau khi NG ve phu trach luon luon co loi cho cs VN; nhung tin nao bat loi cho chinh quyen cs thi chac chan se duoc phat song sau nhung dai phat thanh khac. Do la mot su co y chu khong phai yeu kem ve nghiep vu. Nguyen Giang di qua Uc truoc de sang Ba Lan va mo vao toi BBC Anh quoc deu trong con duong cua dang cs VN dan dung. Phai di vong thi nguoi ta moi khong thay ro cs duoc cai dat chu. Noi cai cach chon nhan su va phat thanh vien cua ban Viet ngu BBC duoi thoi NG la du nhan ra roi.

  10. tranganh says:

    cs đã vào tới BBC làm việc rồi , như vào chùa chiền trên khắp thế giới của người VN

Phản hồi