WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Báo giới Việt Nam chống bịt miệng báo chí

SÀI GÒN (NV) .- Báo giới Việt Nam bắt đầu lên tiếng phản đối một đề nghị sửa đổi Luật Báo chí theo hướng xâm hại nghiêm trọng cả quyền tự do ngôn luận lẫn đạo đức nghề nghiệp của họ.

VN-Bao.400Trước nay, Luật Báo chí quy định, báo chí chỉ bị buộc tiết lộ danh tính người cung cấp thông tin, khi có yêu cầu của Viện trưởng Viện kiểm sát hoặc Chánh án Toà án cấp tỉnh trở lên, nếu điều đó cần thiết cho việc điều tra, xét xử tội phạm nghiêm trọng.
Tuy nhiên, hồi cuối tuần trước, Bộ Công an Việt Nam loan báo, họ sẽ đề nghị sửa Luật Báo chí theo hướng, báo chí phải cung cấp xuất xứ của nguồn tin cho người đứng đầu các cơ quan điều tra.

Ý tưởng của Bộ Công an bị nhiều nhà báo phản đối gần như lập tức. Những nhà báo này cho rằng, việc thực hiện các bài điều tra chống tham nhũng vốn đã gặp nhiều khó khăn, nay sẽ có nhiều khó khăn hơn, nếu đề nghị của Bộ Công an được Quốc hội chấp thuận. Chưa kể giữ bí mật về nguồn tin còn được xem là một tiêu chí về đạo đức nghề nghiệp của báo giới trên toàn cầu. Đó vốn là truyền thống và không nên buộc báo giới Việt Nam làm khác với truyền thống này.

Ngoài việc nêu quan điểm trên các diễn đàn điện tử, các blog, nhiều nhà báo còn bày tỏ suy nghĩ của họ trên hệ thống truyền thông của chính quyền.Qua tờ Tuổi Trẻ, ông Huỳnh Dũng Nhân, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Sài Gòn, khẳng định, đó là điều “hoàn toàn không nên”, vì luật mà được sửa theo hướng như vậy thì chẳng còn ai dám cung cấp thông tin cho báo chí nữa.

Ông Mai Phan Lợi, Phó Tổng thư ký Tòa soạn của tờ Pháp luật TP.HCM, nhận xét, nếu Luật Báo chí được sửa đổi như đề nghị của Bộ Công an thì sẽ có thêm hàng ngàn người có quyền truy vấn về nguồn tin và điều đó sẽ trở thành “một sự kiện chấn động với các nhà báo hoạt động trong lĩnh vực xác minh đơn thư, điều tra theo yêu cầu bạn đọc”.

Ông Lợi nhắc lại những trường hợp người tố cáo bị trả thù và nhắc thêm rằng, quy định hiện nay, đồng ý cho báo chí giữ kín nguồn tin chính là nhằm bảo vệ những người cung cấp thông tin.

Không chỉ báo giới Việt Nam mà những người quan sát hiện tình Việt Nam cũng cảm thấy khó lý giải, vì sao Bộ Công an Việt Nam lại đưa ra đề nghị như vừa kể ngay vào thời điểm này.

Việt Nam vừa bị Quốc hội châu Âu, Bộ Ngoại giao Anh, Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ và nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền trên thế giới lên án do xâm hại nhân quyền, đặc biệt là xâm hại quyền tự do ngôn luận, tự do thông tin. Áp lực của cộng đồng quốc tế lên chính quyền CSVN đang gia tăng và có nhiều dấu hiệu cho thấy, chính quyền CSVN sẽ phải trả gía đắt trong quan hệ với cộng đồng quốc tế.

Cũng vào cuối tuần qua, nhân Ngày Tự do Báo chí Thế giới, Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF), tuyên bố, họ tiếp tục đặt ông Nguyễn Phú Trọng – Tổng Bí thư Đảng CSVN – vào danh sách 39 “Hung thần của Tự do thông tin”. RSF khẳng định: Các “Hung thần của Tự do thông Tin” phải chịu trách nhiệm về những vụ vi phạm tồi tệ chống lại giới truyền thông và các nhà báo.

Dịp 3 tháng 5 hàng năm vốn là Ngày Tự do Báo chí Thế giới. Không biết vô tình hay cố ý mà Bộ Công an Việt Nam lại chọn đúng ngày này để công bố đề nghị sửa Luật Báo chí như vừa kể. (G.Đ)

 

7 Phản hồi cho “Báo giới Việt Nam chống bịt miệng báo chí”

  1. Quang says:

    bit mieng, bit mat, bit tai nhan dan la chieu bai lanh dao cua DCS. Neu khong bit duoc thi lam gi DCS ton tai den bay gio.

  2. Cu says:

    Nếu chúng ta nhìn theo quan điểm: “Mục đích của luật pháp là nhằm bảo vệ quyền tham nhũng của nhóm tư bản đỏ” thì chúng ta thấy các luật lệ của nhà xầm quyền Hà Nội là hợp lý ngay. Vì vậy, muốn thay đổi xã hội Việt Nam cho tốt đẹp hơn không còn con đường nào khác hơn là loại bỏ Đảng Cộng sản ra khỏi quê hương dân tộc thì lúc ấy dân tộc mới có cơ hội vươn lên sánh vai với các cường quốc trên thế giới.

  3. Súng - Bút says:

    Kẻ có súng là có sức mạnh chăng! Một cuộc đọ sức giữa kẻ cầm súng và người cầm bút.

  4. GV Văn HN says:

    Đa số công an an ninh có học hành ra gì đâu mà đòi quản lý luôn những người cầm bút?

  5. Đảo xanh says:

    Quả thật từ trước tới nay, Luật Báo chí quy định, báo chí chỉ bị buộc tiết lộ danh tính người cung cấp thông tin, khi có yêu cầu của Viện trưởng Viện kiểm sát hoặc Chánh án Toà án cấp tỉnh trở lên, nếu điều đó cần thiết cho việc điều tra, xét xử tội phạm nghiêm trọng.
    Cũng đúng là, hồi cuối tuần trước, Bộ Công an Việt Nam loan báo, họ sẽ đề nghị sửa Luật Báo chí theo hướng, báo chí phải cung cấp xuất xứ của nguồn tin cho người đứng đầu các cơ quan điều tra. Tất nhiên đây mới chỉ là đề xuất của riêng Bộ Công an. Có lẽ xuất phát từ việc cho rằng nếu sử đổi Điều 7 theo hướng như vậy sẽ tạ thuận lợi cho công tác điều tra nhanh chóng vào cuộc, rút ngắn thời gian điều tra, nhanh chóng tiếp cận đối tượng..Đề xuất này cũng được sự ủng hộ của một số nhà báo. Họ lập luạn rằng, mỗi nhà báo trước hết là phải có trách nhiệm công dân, sau đó là trách nhiệm nhà báo. Là công dân, nhà báo có trách nhiệm thông báo cho cơ quan điều tra những thông tin về tội phạm mà mình thu được, kể cả nguonf tin để cơ quan điều tra sớm vào cuộc và đi đúng hướng, tránh phải mày mò từ đầu. Tuy nhiên ý kiến không đồng tình chiếm đa số. Ý tưởng của Bộ Công an bị nhiều nhà báo phản đối gần như lập tức. Những nhà báo này cho rằng, việc thực hiện các bài điều tra chống tham nhũng vốn đã gặp nhiều khó khăn, nay sẽ có nhiều khó khăn hơn, nếu đề nghị của Bộ Công an được Quốc hội chấp thuận. Chưa kể giữ bí mật về nguồn tin còn được xem là một tiêu chí về đạo đức nghề nghiệp của báo giới trên toàn cầu. Đó vốn là truyền thống và không nên buộc báo giới Việt Nam làm khác với truyền thống này.
    Ngoài việc nêu quan điểm trên các diễn đàn điện tử, các blog, nhiều nhà báo còn bày tỏ suy nghĩ của họ trên hệ thống truyền thông của chính quyền.Qua tờ Tuổi Trẻ, ông Huỳnh Dũng Nhân, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Sài Gòn, khẳng định, đó là điều “hoàn toàn không nên”, vì luật mà được sửa theo hướng như vậy thì chẳng còn ai dám cung cấp thông tin cho báo chí nữa.
    Trong điều kiện xã hội hiện nay, theo tôi, đề xuất của Bộ Công an như trên là không phù hợp và “lợi bất cập hại”. Nhưng như đã nói ở trên, đây mới chỉ là đề xuất của Bộ Công an. Nếu Bộ Công an vẫn giữ nguyên quan điểm này thì nó còn phải được đưa ra Quốc hội xem xét, thảo luận và tôi tin rằng Quốc hội sẽ không thông qua đề xuất này. Giá như Bộ Công an trước khi đưa ra đề xuất trên có trao đổi, tham khảo ý kiến của các cơ quan chức năng lãnh đạo, quản lý báo chí, các cơ quan báo chí, các nhà báo thì tốt hơn!

  6. Voda says:

    Vì CA là ổ tham nhũng.

  7. Do Quan says:

    Không tự nhiên mà nhân dân đã sửa tên “công an” thành “côn an. “. Bộ côn an thực sự không bảo vệ được an ninh cho nhân dân, mà theo phương châm “còn đảng còn mình” ( sic !) hay đúng hơn còn đảng còn tiền, và cơ quan này đã xử dụng côn đồ, hay chính họ là côn đồ dù có mặc áo CA có tên tuổi hay mặc thường phục ngụy trang để dễ bề đàn áp nhân dân; Côn an không chỉ đàn áp những người bất đồng chính kiến với đảng Việt cộng ,mà còn về hùa với những nhóm lợi ích tấn công cả những người dân lương thiện,hiền lành trong cá vụ cưỡng chế đất đai , như vụ Đoàn văn Vương Tiên Lảng, Văn Giang, Vụ bản Cồn Dầu và rải rác khắp nơi trong cả nước.Trần Đai Quang ủy viên bộ chính trị, bộ trưởng côn an đã đưa ra dự thảo luật cho phép côn an bắn người, khi côn an núp dưới danh ngĩa “đang khi thi hành công vụ”, giờ lại thêm vụ “nhà báo phải tiết lộ nguồn tin”.Rõ ràng là côn an muốn tăng cường khủng bố, bịt miệng dân, dán thêm băng keo vào miệng báo chí, khi tất cả truyền thông báo chí đã có một tổng biên tập là Đinh thế Huynh rồi. Chưa có luât báo chí thì báo chí VN xã nghỉa đã một chiều, lề đảng, ,nhạt nhẽo vô duyên rồi,,có thêm luật mới của Trân Đại Quang báo chí VN nó còn ra cái giống gì nữa đây ????.

Phản hồi