WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Đôi lời trước phiên xử LS Lê Quốc Quân

LS Quân trong một lần biểu tình

LS Quân trong một lần biểu tình

Vào ngày 02 tháng 10 tới đây, tại Hà Nội sẽ diễn ra phiên tòa xét xử Luật Sư Nhân Quyền Lê Quốc Quân về tội trốn thuế tương tự như một phiên tòa diễn ra vào ngày 10 tháng 9 năm 2008, tại quận 3, Sài gòn xét xử và tuyên mức án 2 năm 6 tháng tù giam đối với Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải sau khi ông bị bắt giam vào ngày 19 tháng 4 cùng năm, với tội danh trốn thuế để rồi sau 30 tháng thi hành án đến khi mãn hạn tù vào 19 tháng 10 năm 2010, thay vì được trả tự do thì Nguyễn Văn Hải lại bị chuyển về trại tạm giam số 4 Phan Đăng Lưu để tiếp tục bị điều tra về tội tuyên truyền chống phá nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, để rồi đến ngày 24 tháng 9 năm 2012 Nguyễn văn Hải lại phải một lần nữa bị đưa ra xét xử, và bị kết án 12 năm tù về tội tuyên truyền chống phá nhà nước theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự. Một kich bản tương tự lại đang xãy ra với Luật sư Lê Quốc Quân, cũng là một Blogger, một nhà bất đồng chính kiến và là một nhà hoạt động xã hội và nhân quyền.

Xin được nhắc lại rằng Luật sư Lê Quốc Quân đã từng bị bắt giam khi vừa trở về Việt Nam sau khi tham gia một khóa học của tổ chức Quốc gia Hỗ trợ Dân Chủ (National Endowment for Democracy) ở Mỹ, vào Ngày 8 tháng 3 năm 2007. Phản ứng trước sự kiện này, ứng cử viên Tổng thống Mỹ John Mc Cain, và cựu ngoại trưởng Mỹ Madeline Albright, đã viết thư phản đối, và tổ chức Amnesty International gọi ông là Tù nhân lương tâm. Đại sứ Mỹ Michael Marine đã mời vợ ông tới dùng trà tại tòa đại sứ nhưng bị ngăn trở.

Nhà cầm quyền Việt Nam buộc tội ông là đã có những hành động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, nhưng không có bất cứ một bằng chứng gì xác đáng đối với cáo buộc đó, nên nhà cầm quyền đã không chính thức mang ông ra tòa xét xử mà phải trả tự do cho ông sau 3 tháng giam cầm.

Ngày 10 tháng 4 năm 2011, luật sư Lê Quốc Quân lại bị bắt cùng với bác Sỹ Phạm Hồng Sơn khi cả hai đang trên đường đến quan sát phiên tòa xét xử Tiến Sỹ Cù Huy Hà Vũ Cả hai người đã bị đánh đập và tạm giam với lý do “phá hoại trật tự công cộng”.

Trước áp lực của chính phủ Hoa Kỳ và trước lời kêu gọi của các tổ chức quốc tế nhân quyền cùng với bác Sỹ Phạm Hồng Sơn, Luật sư Lê Quốc Quân đã được phóng thích sau 3 ngày giam giữ, vào ngày 13 tháng 4 năm 2011.

Luật sư Lê Quốc Quân vừa được tuần báo Nouvel Observateurs vinh danh là 1 trong 50 người góp phần làm cho bộ mặt nhân loại thay đổi trong tương lai. 50 người này là những nhà chính trị, kỹ nghệ gia, nhà khoa học và những nhà đấu tranh ở các quốc gia còn bị cai trị bởi những chế độ hà khắc.

Vào sáng ngày 27 tháng 12 năm 2012 khi đang trên đường đưa con đi học, Luật sư Lê Quốc Quân đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra công An Thành phố Hà Nội bắt giữ, sau đó đã đến đọc lệnh khám xét văn phòng và nhà riêng của ông, và đã lấy đi toàn bộ máy tính, đồ đạc của gia đình và một số giấy tờ liên quan. Luật sư Lê Quốc Quân bị cáo buộc phạm tội “trốn thuế”, theo điều 161 Bộ luật Hình Sự.

Hôm 27 tháng 9 năm 2013, Dân biểu Liên Bang Úc Châu, Ông Luke Simpkins cũng đã gửi thư cho Thủ Tướng nước Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Việt Nam trả tự do ngay tức khắc và vô điều kiện cho Luật sư Lê Quốc Quân.

Để cảnh báo tình trạng tiếp diễn vi phạm nhân quyền trầm trọng của Hà Nội sẽ làm phương hại quan hệ Việt-Mỹ, vào ngày 25 tháng 6 năm nay, 12 nghị sĩ thuộc cả hai đảng chính ở Hạ viện Hoa Kỳ cũng đã gửi thư cho Thủ tướng Việt Nam kêu gọi phóng thích luật sư Lê Quốc Quân. Lá thư cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc và lên án việc nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam không tôn trọng nhân quyền căn bản của công dân và tiếp tục tìm cách đàn áp những người bất đồng quan điểm chính trị. Trong thư cũng đề cập việt luật sư Quân bị bắt đã nửa năm mà người thân vẫn chưa được gặp.

Và, hôm 25 tháng 9 năm 2013, mười Dân Biểu Quốc Hội Hoa Kỳ đã gửi thư cho Chủ Tịch Nước Trương Tấn Sang để bầy tỏ mối quan ngại sâu sắc về việc nhà cầm quyền Việt Nam giam cầm Luật Sư và cũng là nhà đấu tranh nhân quyền Lê Quốc Quân. Trong thư, các Dân biểu Hoa Kỳ đã cởi mở và thẳng thắn kêu gọi Chủ Tịch Trương Tấn Sang hãy trả tự do cho luật sư Lê Quốc Quân và tất cả các tù nhân chính trị khác và ngưng việc bắt giữ và giam cầm người dân chỉ vì các hoạt động và bày tỏ ý kiến ôn hòa như trong lời tuyên bố chung với Tổng Thống Obama. Đó là các Dân Biểu Edward R. Royce, Eliot L. Engle, Christopher Smith, Zoe Lògren, Frank Wolf, Loretta Sanchez, Jack Kington, Susan Davis, Rob Woodall và James Moran.

Trong khi đó các báo chí lề đảng, với văn hóa đấu tố đặc trưng của chế độ cộng sản thì không ngừng quy kết và lên án luật sư Lê Quốc Quân với những luận điệu hết sức rẻ tiền và hạ cấp rằng:

Là người hiểu biết về pháp luật, thế nhưng Lê Quốc Quân lại đã liên tục vi phạm pháp luật Việt Nam, là một nhân vật thường xuyên xuất hiện tại các đám đông gây rối trật tự công cộng, với vai trò kích động, lôi kéo. Năm 2008, Lê Quốc Quân đã từng tham gia tụ tập đông người, kích động gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản, chống người thi hành công vụ tại khu vực 42 Nhà Chung quận Hoàn Kiếm và 178 Nguyễn Lương Bằng quận Đống Đa. Tháng 4-2011, Quân cùng một số người gây rối trật tự công cộng bên ngoài phiên tòa xét xử vụ án Cù Huy Hà Vũ, bị CA quận Hoàn Kiếm ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức cảnh cáo. Chưa dừng ở đó, từ tháng 7-2011 đến nay, Lê Quốc Quân còn nhiều lần lợi dụng danh nghĩa yêu nước, biểu tình phản đối Trung Quốc để cùng nhiều người tụ tập gây rối trật tự công cộng. Tháng 11-2011, cũng vì tụ tập, gây rối trật tự công cộng tại khu vực tượng đài vua Lý Thái Tổ quận Hoàn Kiếm, Lê Quốc Quân tiếp tục bị CA quận Hoàn Kiếm ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức cảnh cáo. Căn cứ Nghị định 163/CP và hai quyết định xử phạt vi phạm hành chính của CA quận Hoàn Kiếm đối với Quân về hành vi gây rối trật tự công cộng, ngày 13-1-2012, Chủ tịch UBND phường Yên Hòa đã ký quyết định đưa Lê Quốc Quân vào diện giáo dục tại xã, phường trong thời hạn 6 tháng, để chính quyền và nhân dân giáo dục, giúp đỡ Quân tiến bộ. Thế nhưng, trong thời hạn áp dụng quyết định trên, Quân tiếp tục có những hành vi vi phạm, bất hợp tác với chính quyền nhân dân, vi phạm Luật Cư trú đối với người đang thuộc diện quản lý, giáo dục tại xã, phường theo Nghị định 163/NĐ-CP. Quân thường xuyên trả lời phỏng vấn, cung cấp thông tin sai sự thật cho một số cơ quan truyền thông nước ngoài; đăng tải những thông tin chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cá nhân và tổ chức trên blog cá nhân.

 

Thật nực cười cho những con người XHCN, ít được học hành, ít hiểu biết như ếch ngồi đáy giếng lại đi giúp đỡ, giáo dục cho một nhân sỹ trí thức tiến bộ!… Và còn nhiều rất nhiều nữa những lời cáo buộc, đấu tố nghe rất khôi hài, đốn mạt và hèn hạ khác được dăng tải nhan nhãn trên các báo chí lề đảng liên tục nhiền tháng trước khi lực lượng an ninh tiến hành bắt giam luật sư Lê Quốc Quân. Điều này thể hiện rõ rằng việc quy kết Lê Quốc Quân tội trốn thuế cũng chỉ là một cái cớ rất hèn hạ của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam, để bắt giam nhằm trả thù luật sư Lê Quốc Quân vì những hoạt động đấu tranh ôn hòa cho dân chủ, nhân quyền và chống chế độ cộng sản độc tài toàn trị của luậ sư Lê Quốc Quân. Và đây là một kịch bản mà Bộ Chính Trị đã dàn dựng từ trước và đã từng áp dụng đối với điếu cày Nguyễn Văn Hải từ năm 2008, nay kịch bản này được lập lại với luật sư Lê Quốc Quân và chắc chắn rằng khi cộng sản còn năm quyền cai trị đất nước thì kịch bản này sẽ còn tái diễn nhiều lần nữa đối với những nhà bất đồng chính kiến và những nhà đấu tranh dân chủ, bởi chế độ cộng sản vốn không bao giờ chấp nhận bất kỳ sự đối lập chính trị nào thế nhưng họ vẫn muốn trí trá với cộng đồng quốc tế rằng họ tôn trọng các quyền tự do, dân chủ và các quyền làm người căn bản của người dân như họ đã từng ký kết với Liên Hiệp Quốc, rằng họ không hề đàn áp dân chủ hay bất đồng chính kiến, cho nên ở Việt Nam không hề có tù chính trị, mà chỉ có tù hình sự, rằng họ không bao giờ bắt giam những nhà bất đồng chính kiến, mà họ chị trừng phạt những kẻ vi phạm pháp luật…

Phiên xử luật sư Lê Quốc Quân đáng lẽ ra đã điễn ra vào ngày 09 tháng 7 năm 2013 nhưng nếu một bản án nặng nề dành cho luật sư Quân sẽ “làm khó” cho chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong ăn nói và cầu xin Hoa Kỳ giúp đỡ cho Việt Nam được gia nhập Hiệp Định Đối Tác Kinh Tế Chiến Lược Xuyên Thái Bình Dương TPP trong chuyến thăm Hoa Kỳ từ 25 đến 27 tháng 8 đó, còn nếu trả tự do cho luật sư Lê Quốc Quân thì sẽ không có bất cứ một tác dụng “răn đe” nào đối với những nhà bất đồng chính kiến trong nước cũng như đối với “các thế lực thù địch ở nước ngoài”, cho nên ngay trước phiên xử, thẩm phán Lê Thị Hợp của Tòa Án Nhân Dân Thành Phố Hà Nội đã phải bị “cảm” nặng nên phải hoãn phiên tòa. Và đến nay nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam quyết định mở phiên tòa xét xử luật sư Lê Quốc Quân vào ngày 02 tháng 10 tức là một ngày sau phiên họp thường niên khóa 68 của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc vừa bế mạc là thời điểm ổn thỏa cho cả việc đối ngoại và đối nội khi thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không phải bỉ mặt với cộng đồng quốc tế về tình trạng đàn áp nhân quyền tại Việt Nam, mà mức án cho tội danh “trốn thuế’ của luật sư Lê Quốc Quân cũng sẽ có tác dụng lớn trong mục tiêu răn đe những kẻ dám “bẻ que chống trời” rằng liệu hồn đấy một kịch bản vi phạm điều 161 Bộ Luật Hình Sự về tội “trốn thuế” và một bản án tương tự cũng sẽ dành cho lủ dân đen chúng mày, những kẻ dám đi ngược lại quyền lợi của đảng cộng sản.

Đó là lý do tại sao nhân dân Việt Nam đang cần lắm một nhà nước pháp quyền, đa nguyên chính trị, tam quyền phân lập, thực sự của dân, do dân và vì dân để xóa bỏ hoàn toàn sự chuyên chế, lạm quyền của chính phủ.

Mong lắm thay!

Ngày 01 Tháng 10 Năm 2013

© Nguyễn Thu Trâm

© Đàn Chim Việt

1 Phản hồi cho “Đôi lời trước phiên xử LS Lê Quốc Quân”

  1. lethan says:

    Khi người trí thức dấn thân . Ở tại xứ ngục tù Việt nam, luật sư Lê Quốc Quân là một tấm gương tranh đấu không ngừng nghỉ cho quyền làm người cho 92 triệu dân Việt nam .

Phản hồi