WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Phạm Thị Hoài: Vĩnh biệt một thời đại

goodbye

Ông là đại diện cuối cùng của một thế hệ mà chúng ta chỉ còn gặp lại trên những trang hồi kí, Thế hệ Vàng của cuộc Cách mạng Giải phóng Dân tộc, trong sáng, lãng mạn, tràn đầy lí tưởng. Qua mỗi thế hệ đến sau, vàng dần biến thành đồng thau và thế hệ hiện đang lãnh đạo đất nước này trông không khác gì đất sét. Người ta thương tiếc ông như rỏ nước mắt cho những phẩm chất đẹp đẽ cũng theo ông về bên kia, để lại bên này một thế giới chân không về giá trị.

Ông là một trong hai nhà lãnh đạo Việt Nam tắm trong một hào quang quốc tế. Người kia đã khuất từ chính xác 44 năm trước. Trong cái bóng của ông, các chính khách đương thời của chúng ta trông không khác các vĩ nhân tỉnh lẻ. Gắn với tên ông, chế độ cộng sản ở đất nước này dường như dễ gây thiện cảm hơn, thậm chí lung linh hơn trong mắt thế giới. Hào quang ấy hẳn cũng đã giúp ông tránh được số phận của nhiều đồng chí và cộng sự thân thiết từng bị nuốt chửng trong chiếc hộp đen của quyền lực đỏ đến nay còn khép kín. Những ngày này, khi hào quang ấy cũng theo ông ra đi, người ta bám vào nó như vầng sáng cuối cùng hắt lại từ dĩ vãng.

Theo ông ra đi là thiên tài quân sự mà huyền thoại đã từ lâu bịt kín mọi ngả nhận thức khác. Thiên tài cầm quân của ông đồng hóa thành thiên tài chống ngoại xâm của Đảng Cộng sản, điều sẽ trở thành biện minh số một cho độc quyền thống trị vĩnh cửu của tập đoàn chính trị mà ông suốt đời trung thành này. Thành tích của vị “Napoléon Đỏ” đã đứng cao hơn núi máu xương chiến trường. Những ngày này hoài niệm đạn bom lên tiếng để hiện thực lặng im, rằng đất nước của vị tướng vĩ đại đã thắng trong chiến tranh và thua trong hòa bình. Gần nửa cuộc đời sau của ông là bằng chứng lặng lẽ của hiện thực ấy.

Theo ông ra đi là những hi vọng tìm một điểm tựa tầm cỡ khai quốc công thần cho một hành trình cứu quốc mới, đưa Việt Nam ra khỏi vòng tròn ma quái của nghèo hèn, lạc hậu, băng hoại, phụ thuộc, chuyên chế và hỗn loạn. Dù chỉ lên tiếng một số lần, có thể là quá thưa thớt và yếu ớt so với mong đợi, và không bao giờ chạm lằn ranh cho phép của thể chế, ông đã là một biểu tượng, một chỗ dựa tinh thần, một uy quyền đạo đức trong một khung cảnh thiếu vắng mọi điểm tựa. Dù chưa từng có một ảnh hưởng quyết định nào với nền chính trị Việt Nam và quá khiêm nhẫn để đột phá và cách tân, ông đã là một địa chỉ của hi vọng cải cách.

Theo ông ra đi là thời đại đã thành cổ điển của những đại tự sự giải phóng dân tộc, chống thực dân, chống đế quốc, chống phong kiến, cách mạng vô sản và chủ nghĩa cộng sản như nấc thang tiến hóa cuối cùng của nhân loại. Một thời đại đầy xung đột, lầm than, bạo lực. Một thời đại đầy ấu trĩ, cuồng tín, u mê. Song cũng đầy những vẻ đẹp của niềm tin giản dị và hùng tráng bởi những nhân cách và tầm vóc phi thường. Thời đại ấy đã cáo chung ngay khi ông còn sống. Bây giờ ông có thể cùng thời đại của mình yên nghỉ. Một cuộc đời dài có thể vắt qua hai thế kỉ, song không một vĩ nhân nào trong lịch sử đóng được dấu ấn lên hai thời đại kề nhau.

Kính cẩn vĩnh biệt ông. Vĩnh biệt một thời đại. Cầu cho thời đại hôm nay không còn cần đến những vị tướng và những chiến trường.

Nguồn: Procontra

36 Phản hồi cho “Phạm Thị Hoài: Vĩnh biệt một thời đại”

  1. UncleFox says:

    Chị Wài nàm như chỉ mấy thằng khốn lãnh đạo hiện thời mới làm tan hoang đất nước thôi vậy .
    Tiên sư no’ ! Nếu ông Ráp có phẩm chất chất cao đẹp thì khứa lão đâu để cho đám con cháu làm giàu trên xương máu dân đen .
    Khắm quá !

  2. DâM TiêN says:

    Theo DÂM, thì nhà văn Phạm Thị Hoài dành cho kẻ CS cuối cùng một
    bài viết văn vẻ quá, văn vẻ như là thừa thãi.

    Đối với Cộng phỉ, ta chỉ cần nêu một, hai câu hỏi thằng vô mặt chúng,
    ví dụ như ri rà :

    – Cộng à, các chú mày chẳng thấy, tất cả các thứ Cộng phỉ thế
    giái đã hoàn toàn tay trắng, vì các nước sau thời Cộng đã hoàn
    toàn hồi phục về thế chế truốc thời cộng phỉ đó thôi!

    – Cộng con à, sao chú mi nói là thắng Mỹ, mà nay Mỹ ngồi chễm chê
    giữa nhà mềnh vậy ? Cộng con à, nói uýnh Ngụy nhào, mà sao nay
    các chú mi cái gì cũng bắt chước Việt Nam Cộng Hòa vậy, hả ?
    Nhưng bắt chước còn dở quá, bới chúng mi còn hùa nhau lượm tiền.

    Tuy nhiên cũng thấy cô Hoài viết văn critical writing hay lắm a. Kính,

  3. Võ Trang says:

    Tôi muốn xem ông như là một anh hùng.

    Tôi muốn dành cho ông một sự kính trọng như một phần đời ông đã chiến đấu vì độc lập dân tộc…

    Phải chăng nỗi bất hạnh lớn lao nhất của ông là đã sống quá lâu – để những hào quang của một thời vang bóng lại bị phá hủy bởi những ước lệ tầm thường trong thời bình, ở đó, những bất lực và hèn yếu đã tàn phá tất cả những huyền thoại của một vị tướng mà cuộc đời lẽ ra sẽ đẹp mãi với “da ngựa bọc thây”…

    Sau ông, những người lãnh đạo CSVN hiện nay – những kẻ thừa hưởng di sản của những người như ông có gì để biện minh cho vị trí độc tôn của mình?

  4. Phan Huy says:

    Điếu Văn Đại Tướng

    Tôi tiếc vô cùng đại tướng ơi!
    Tiếc cho ông mà cũng tiếc cho đời
    Giá ông đi đúng đường trung hiếu
    Đã thành cứu thế của dân tôi.

    Tôi thấy giữa bầy Cộng ác gian
    Ngu đần, dốt nát, lại tham lam
    Ông còn có học và tư cách
    Uy tín ít nhiều với quốc dân.

    Vì thế tôi kỳ vọng ở ông
    Là người lãnh đạo cứu non sông
    Đưa dân ra khỏi đời nô dịch
    Đưa nước ra ngoài ách ngoại xâm.

    Ông chỉ cần hô một tiếng thôi
    Nhất hô bá ứng vọng lên rồi
    Dân quân cả nước ta vùng dậy
    Diệt đảng cuồng nô, dựng lại đời.

    Ông sẽ là ơn của núi sông
    Người con trung hiếu của toàn dân
    Tên ông sẽ đi vào lịch sử
    Anh hùng cái thế mãi lưu danh.

    Nhưng quỷ nhập vào tim óc ông
    Biến ông thành một kẻ ngu trung
    Trọn đời dâng hiến cho Hồ Cộng
    Đi theo bác đảng đến kỳ cùng.

    Ông đã làm gì cho núi sông?
    Huy chương đầy ngực tựa lên đồng
    Lên đài khoác lác và trân tráo 
    Bốn triệu oan hồn đang đợi ông.

    Ông chết nhưng ông chẳng hoá thần
    Bỡi ông là tướng sát ba quân
    Là con bất hiếu giòng Hồng Lạc 
    Tôi tiếc giùm ông, ông biết không?

    http://fdfvn.wordpress.com

  5. T. says:

    Thái Lan là nước láng giềng của VN, Thái Lan đã không có những ” anh hùng” như HCM, VNG, PVĐ, LD,.. nên Thái Lan không phải hy sinh hàng nhiều triệu thanh niên thanh nữ mà Thái Lan vẫn có Độc Lập, Tự Do thật sự chứ khống phải là cái thứ ” Độc Lập – Tự Do- Hạnh Phúc” đểu như Cộng Hoà XHCN Việt Nam trong khi đó bọn cầm quyền Việt Cộng hiện nay lúc nào cũng sợ sệt bọn Tàu Khựa!

  6. Nguyễn Trọng Dân says:

    Bài viết quá hay!

    XIN MỌI NGƯỜI ĐỌC CHO KỸ

    Thế hệ ký bản Công Hàm Bán nước cho Hán

    Thế hệ ca ngợi ĐẤU TỐ , ” giết giết nữa bàn tay không ngừng nghĩ ”

    Thế hệ ca ngợi STALINE , thuơng cha thuơng một , thuơng ông đến mười ( chắc biết Staline là AI CHỚ HẢ, người giết hại hơn 20 triệu thuờng dân vô tội )

    Thế hệ kêu gọi ” chúng ta sẳn sàng hy sinh thêm vài triệu cũng không sao ” ( Giáp )

    Thế hệ gây máu đổ ngay ngày Tết , tự nhiên tấn công trên mọi huớng , thãm sát loạn cuồng , toàn dân tộc tan tóc điêu linh

    Thế hệ tạo ra Quá Độ…2 triệu dân bỏ xứ

    THẾ HỆ ĐÓ ĐƯỢC TÁC GIẢ…GỌI LÀ THẾ HỆ … VÀNG !

    Nhớ đấy , thế hệ VÀNG đấy

    ( blời ơi là blời , chừng nào thì dân tộc của tôi mới HẾT LẦM ĐÂY !)

  7. Quân Đội Nhân Dân says:

    Bài viết của chị tuyệt vời.
    Cảm ơn chị Hoài.
    QĐND

  8. Vân nam says:

    Một bài “viếng” tống tiễn cả Đại Tướng lẫn Đảng CS của ông, tống tiễn cả một thời u mê, tăm tối, cuồng tín, ấu trĩ… với những “đại tự”( nổ như kho đạn) :- GIẢI PHÓNG DÂN TỘC- ĐỘC LẬP-TỰ DO-HẠNH PHÚC- CHỦ NGHĨA XÃ HỘI-THIÊN ĐƯỜNG CỘNG SẢN…-

    Chân thành gửi đến những người Việt anh em tôi còn đang lên đồng, xì sụp bái lậy một… “huyền thoại”!

    Cám ơn nhà văn Phạm Thị Hoài.

  9. nguenha says:

    Vài lời đối với nhà văn”sinh Bắc tử Nam”,
    “Thế hệ vàng của cuộc CM giải phóng dân tộc,trong sáng lảng mạng,tràn đầy Lý tưởng”! Chao ôi ! nghe mà muốn “Ói”! Thử phân tích từng chữ: “THẾ HÊ VÀNG” là thế hệ gì?? Phải chăng thế hệ bị lừa gạt,cứ dựng hồn người chết lên mà hỏi: Nguyễn m Tường,Trần đức Thảo.. và ngay cả Chế lan Viên,nhà văn Nguyễn Tuân “tớ sống đến hôm nay là vì tớ biết Sợ”.Đó là thế hệ Vàng (khè): Một thế hệ Biết sợ. ” CACH MANG GIAI PHONG DAN TỘC! Than ôi,giải phóng cái nổi gì ?? Thằng Tây ra đi,thì thằng CS nhào “Dô”,đâm chém còn hơn thời Trung cổ,.Bởi thế,vào thời đó dân gian có câu: “Tránh Vỏ dưa (Tây),đạp vỏ Dừa (CS)”. Trượt “Vỏ Dưa’ chỉ u đầu,sướt trán,còn trượt “Vỏ Dừa” thì chỉ có chết,vì Vỏ Dừa cứng hơn Vỏ Dưa!! Khi còn thằng Tây,CS núp trong bóng tối ,nên làm “Thằng ăn Trộm”.Khi không còn Tây,CS hiện nguyên hình “Thằng ăn-cướp”,còn ghê rợn hơn trăm ngàn thằng ăn-trộm!!
    Còn TRONG SANG,TRÀN DAY LANG MANG VA LY TUONG! Đúng vậy,biết “đếch” gì mà không “trong sang,ly tuong…” Toàn là bị lừa cả hoặc giả biết là “bánh vẻ’”, vẩn ngồi vào ,không ngồi thì bị Chôn-Sống!!
    Tất cả đó là Lý tưởng mà bao người đi theo, cái gọi là “CM giai Phóng DÂn tộc”! Bởi vật thuật ngử cho Con cháu-cụ Hồ là VIÊT CỘnG ! Tưởng không còn gì Chính xác hơn! Đọc “chữ nghĩa ” của PTH, làm tôi không ngạc nhiên,khi nhớ lại trên trang mạng “Quan làm báo” trước đây có đưa tin Con Phượng( con NTD) đem mấy tỷ DOLA qua ở nhà PTH (Đức Quốc). Đúng là “trong sang và lảng mạng’!

    • Nguyễn Văn Hiền says:

      Đồng ý với nguyenha!
      Phạm thị Hoài vẫn chưa đủ sáng suốt về nhận thức, vẫn còn núp bóng quá khứ! Tội nghiệp thay, dù đã thoát ly khỏi đất nước từ lâu. Ảnh hưởng của sự nhồi sọ do cộng sản Việt gây nên thật khó lòng gột rửa sạch sẽ. Thảm thương thay cho một “nhà văn”!!!

    • Tô huy Cơ says:

      Ý ông được Hoài diễn đạt văn chương chuẩn xác hơn , cô đọng hơn và đắng cay hơn do đó có tác dụng hơn mà không cần đóng ngoặc kép ” thế hệ vàng “

  10. Quan Doi Nhan Dan says:

    Cam on chi Hoai. Bai viet hay qua, dung qua, tuyet voi
    QDND

Phản hồi