WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Kennedy quyết định rút khỏi Miền Nam

Trước ngày đảo chính
Năm 1961 chiến tranh bắt đầu lan rộng tại miền nam VN, Việt Cộng  gia tăng lực lượng từ đầu năm 5,500 người tới 25,000 cuối năm 1961. Tổng thống Kennedy cho tăng quân số VNCH từ 170,000 lên 200,000 người, số cố vấn phụ trách huấn luyện gia tăng tới 3,200 người. Năm 1962 chính phủ Mỹ vội viện trợ cho quân đội VNCH ba đại đội trực thăng H-21, 16 phi cơ vận tải C-123, hai chi đoàn thiết giáp M-113 (1)…
Việt Cộng bị bao vây tiêu diệt dần dần, quân đội VNCH nhờ chiến thuật, vũ khí mới đã đạt thắng lợi năm 1962, quân phiến loạn bị mất tinh thần.
Năm sau1963, chính phủ Ngô Đình Diệm bị sa lầy vì vụ Phật giáo khởi đầu từ giữa cho tới cuối năm 1963 thì hoàn toàn sụp đổ.
J.F Kenedy. Ảnh Internet

J.F Kennedy. Ảnh Internet

Từ giữa 1962 chính phủ Kennedy có mục đích rõ ràng chỉ gửi cố vấn sang huấn luyện quân đội VNCH để tự bảo vệ đất nước họ (2), nghĩa là không gửi quân tác chiến. Bộ trưởng quốc phòng McNamara cho biết ông đã đặt giới hạn cho thời gian huấn luyện, nếu thành công thì phải rút. Ngày 23-7-1962 ông hỏi tướng Paul Harkins (3) tại Honolulu bao lâu ta có thể loại trừ hết VC, ông tướng nói có lẽ một năm. McNamara nghĩ có lẽ ba năm sẽ trấn áp địch, cuối tháng 3-1963 ông hỏi ý kiến Sir Robert Thompson (chiến lược gia chống du kích) về việc này, ông ta nói nếu bình định tiến bộ, có thể  rút bớt 1,000 người, lúc này tổng cộng có 16,000 cố vấn tại  miền nam VN.
Lần họp sau tại Honolulu với tướng Harkins ngày 6-5-1963, McNamara hỏi ông tướng và được biết cuộc chiến diệt du kích tiến triển tốt đẹp, ông bèn chuẩn bị cho rút 1,000 cố vấn cuối năm 1963. Trong khoảng thời gian này khủng hoảng tôn giáo chính trị bùng nổ, tới tháng 8-1963 tình hình căng thẳng hơn. Ban tham mưu không đồng ý kế hoạch rút quân khi được McNamara hỏi tới, họ nói khoan rút cho tới cuối tháng 10 vì tình hình chính trị VNCH xáo trộn, khủng hoảng lắng dịu hãy cho rút.
Theo McNamara ngày 21-8-1963, khoảng 2 giờ sáng, được sự đồng ý của Diệm, Nhu cho lệnh tấn công các chùa chiền (with Diem’s approval, Nhu ordered an elite military unit to raid the Buddhist pagoda..) (4), bắt giam mấy trăm sư tăng. Bắt đầu từ mùa hè McNamara được tin ông Diệm giao cho Nhu tiếp xúc bí mật với Hà nội, nhân cơ hội này De Gaulle kêu gọi VN thống nhất, trung lập. McNamara cho rằng ông Diệm định tháu cáy Mỹ vì họ đang ép ông bớt đàn áp những người chống đối. Tuần này những viên chức then chốt nắm quyết định về VN – Tổng thống Kennedy, Dean Rusk, McGeorge Bundy, John McCone, McNamara – đều không ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn (5)
Ngày 24-8 những bản tường trình về sự bạo hành từ VN tràn tới Washington . Các viên chức xử lý thường vụ tại trung ương cho đây là cơ hội để lật đổ chế độ Diệm. Người Mỹ chuẩn bị làm đảo chính, McNamara cho đây là một trong những quyết định nguy kịch nhất về VN dưới chính phủ Kennedy và Johnson. Người khởi xướng là Roger Hilsman, ông ta thay thế Averell Harriman trong chức vụ Phụ tá bộ trưởng ngoại giao đặc trách Viễn đông sự vụ, Hilsman và các cộng sự viên cho rằng nếu còn Diệm ta không thể thắng (CS), vậy phải loại bỏ ông ta (we could not win with Diem and, therefore, Diem should be removed)
Roger Hilsman bắt đầu soạn một công điện để gửi cho Henry Cabot Lodge, Đại sứ mới nhậm chức tại Sài gòn, khởi đầu bằng sự kết án Nhu xin sơ lược như sau (6)
Nhu lợi dụng thiết quân luật để tấn công các chùa chiền (to smash pagodas), rõ ràng Nhu trở thành người cầm đầu
Chính phủ Mỹ không thể tha thứ cho tình trạng quyền hành rơi vào tay Nhu, phải giúp Diệm loại bỏ Nhu và đồng bọn.
Nếu ông (tức Cabot Lodge) đã cố gắng hết mình mà Diệm vẫn ngoan cố (Diem remains obdurate) và từ chối thì có thể loại bỏ ông. Ta cũng cho các Tướng lãnh (Sài gòn) biết Mỹ sẽ cắt viện trợ trừ khi thả các sư tăng bị bắt và loại bỏ vợ chồng Nhu. Chúng ta sẽ cho Diệm cơ hội thuận tiện để loại bỏ Nhu nhưng nếu ông ta còn ngoan cố, bó buộc ta không thể ủng hộ Diệm. Ông có thể nói cho các Tướng lãnh (VN) rằng chúng ta sẽ trực tiếp giúp họ giai đoạn sau đảo chính. Thêm vào đó Đại sứ và các cộng sự của ông có thể tạm thời nghiên cứu chi tiết kế hoạch thay Diệm nếu cần.
Hilsman soạn xong trình Averell Harriman, Thứ trưởng ngoại giao (mới lên) chấp thuận. Công điện sau đó được gửi Kennedy (đang nghỉ mát), ông ta nói có thể đồng ý nếu các cố vấn của ông đã thuận. Dean Rusk (Bộ trưởng ngoại giao), được hỏi ý kiến và được biết Tổng thống đã đồng ý, Dean cũng thuận nhưng không nhiệt tình lắm.
McNamara chán nản vì chính phủ tại Sài Gòn gia tăng đàn áp nhưng không biết sẽ thay bằng chính phủ như thế nào, có lẽ tốt nhất là thuyết phục ông Diệm thay đổi lập trường, dọa cắt viện trợ có thể khiến ông từ bỏ đàn áp. Công điện đã được gửi đi Sài Gòn.
Kennedy sau đó lấy làm tiếc đã gửi công điện, coi đó là sai lầm, ông tưởng đã được McNamara, tướng Taylor .. .soạn và đồng ý nhưng thực ra chỉ là do Harriman, Hilsman, Mike Forrestal … những người này ủng hộ đảo chính mạnh. Ngày 29-9-1963 tướng Maxwell Taylor và McNamara tới dinh Gia Long họp 3 giờ với ông Diệm, sau có đãi tiệc, Lodge và tướng Harkins cũng tháp tùng. Ông Diệm nói hai tiếng rưỡi về chính sách và diễn tiến cuộc chiến. McNamara nói Mỹ muốn giúp VN thắng CS, chúng tôi lo âu về tình hình chính trị tại VN, tôi đề nghị ông chấm dứt đàn áp vì sự xáo trộn sẽ ảnh hưởng xấu nỗ lực của Mỹ.
Ông Diệm bác bỏ cho rằng báo chí xuyên tạc về chính phủ và gia đình ông khiến người Mỹ hiểu lầm về VN. McNamara nói mặc dù có một số bài báo sai nhưng không thể phủ nhận sự khủng hoảng niềm tin vào chính phủ Diệm tại VN cũng như tại Mỹ. Ông Diệm không đồng ý và trách những sinh viên non trẻ vô trách nhiệm bị bắt mới rồi, ông chua chát bảo tôi có trách nhiệm về vụ Phật giáo ấy là vì tôi quá tử tế với họ.
Taylor và McNamara về Hoa Thịnh Đốn tường trình Tổng thống với sự giúp đỡ của Phụ tá bộ trưởng quốc phòng về vấn đề an ninh quốc tế, bản văn gồm một số điểm chính.(8)
-Về quân sự có nhiều tiến bộ
-Sài Gòn căng thẳng về chính trị, chính phủ Diệm Nhu ngày càng mất lòng dân.
-Những hành động đàn áp trong tương lai của Diệm Nhu có thể thay đổi tình hình quân sự tốt đẹp hiện nay, một đường lối cai trị ôn hòa có thể làm dịu khủng hoảng chính trị.
-Không phải áp lực Mỹ sẽ làm Diệm Nhu ôn hòa, thật ra có thể khiến họ  ương bướng.
 -Viễn tượng thay đổi chính phủ có thể cải thiện 50 – 50
Khuyến cáo (một số điểm chính)
Hai người khuyên:
-Một chương trình thiết lập, huấn luyện người VN có thể thay thế vai trò quân nhân Mỹ cuối 1965, có thể rút hết người Mỹ vào lúc này.
-Song song với chương trình huấn luyện người Việt nắm vai trò quân sự, Bộ quốc phòng sẽ thông báo một ngày rất gần chuẩn bị rút 1,000 quân nhân Mỹ cuối năm 1963
-Ngưng viện trợ tài chính.
-Giữ những liên hệ đúng với viên chức cao cấp VNCH
-Quan sát tình hình coi xem Diệm có bớt đàn áp và tăng hiệu quả quân sự không?
-Ta không khuyến khích việc thay đổi chính phủ (VN)
Hai người nhấn mạnh không tin tưởng hành động tổ chức đảo chính vào lúc này
Về Mỹ ngày 2-10-1963, Taylor và McNamara thuyết trình cho Kennedy nghe tại tòa Bạch ốc, chủ đề thảo luận chính là khuyên rút 1,000 cố vấn Mỹ.
“Thưa tổng thống, tôi nghĩ chúng ta phải tìm cách rút ra khỏi địa bàn, và phải cho dân chúng biết thế”
Chiều hôm ấy Kennedy triệu tập Hội đồng an ninh quốc gia để thảo luận về bản tường trình, ông nói chúng ta cần tìm cách thuyết phục ông Diệm thay đổi không khí chính trị tại Sài Gòn, ông nhấn mạnh chính phủ ta sau cùng nhất trí về VN, nay chúng ta có một chính sách và bản tường trình được mọi người cùng duyệt.
Mọi người đồng ý đó là cuộc chiến tại miền nam VN, chúng ta chỉ gửi cố vấn và giúp họ chiến đấu, nếu họ không tự vệ được thì sẽ không thắng được cuộc chiến. Thảo luận sôi nổi về lời khuyên của Bộ quốc phòng thông báo kế hoạch rút quân cuối 1965 bắt đầu bằng 1,000 người cuối 1963.
Cuộc thảo luận cho thấy không đồng nhất, một số cho quân sự tiến triển tốt, huấn luyện tốt ta có thể rút; một số cho không thấy chiến tranh tiến triển thuận lợi và không thấy quân đội VNCH được huấn luyện tốt nhưng cũng đồng ý cho rút vì người miền nam VN huấn luyện được và ta đã làm việc ở đó khá lâu, có kết quả; nhóm ba thể hiện ý kiến của đa số nói người VN huấn luyện được và tin cuộc huấn luyện chưa đủ, cần tiếp tục thêm.
Kennedy chấp nhận cho rút 1,000 người cuối tháng 12-1963, ông không lý luận. Vì chương trình bị nhiều người chống đối và sợ họ có thể cố gắng thuyết phục Kennedy đổi ý nên McNamara thúc Tổng thống thông báo chính thức. Kennedy đồng ý nhưng không kèm theo câu vào cuối năm vì sợ nếu thông báo mà không làm được trong ba tháng sẽ bị chỉ trích.
McNamara nói cái lợi của kế hoạch là chúng tôi cho Quốc hội, người dân biết ta có kế hoạch giảm quân số Mỹ tại nam VN mà người VN sẽ bình định đất nước họ, nó sẽ là thành quả tốt đẹp trước những nhận định cho rằng Mỹ sẽ sa lầy hàng chục năm.
Kennedy đồng ý, sau phiên họp, tòa Bạch ốc đã chính thức thông báo: Bộ trưởng quốc phòng McNamara và Tướng Maxwell Taylor  tường trình cuối năm nay chương trình của Mỹ huấn luyện cho người VN tiến triển tốt đẹp và 1,000 quân nhân Mỹ công tác tại đây sẽ được hồi hương.
Sáng 5-10-1963 thảo luận về tường trình. Tổng thống Mỹ chấp nhận đoạn nói về kế hoạch đảo chính. Bản tường trình viết “lúc này ta không nên cổ võ thay đổi chính phủ (bênVN). Một chính sách khẩn để tìm và tiếp xúc một lãnh đạo khác nếu có thể, Tổng thống chỉ thị gửi tới Sài Gòn qua đường CIA.
Quyết dịnh của Kennedy: Mỹ chủ trương không thay đổi chính phủ (VN). Ngày 25-10, trong môt điện khẩn gửi Mc George Bundy, Đại sứ Cabot Lodge (từ VN) cho biết âm mưu các tướng VN đã tiến hành mạnh, chúng ta không thể ngăn cản đảo chính, ông lý luận: ta có thể tin chính phủ sau sẽ không thối nát như chính phủ hiện tại. Thay lời tổng thống, Mac phúc đáp Lodge: ta hãy duyệt kế hoạch các tướng và làm cho họ nản chí vì khó thành công.
Bốn hôm sau trong một phiên họp với Kennedy, McNamara nói về trong số các viên chức Mỹ ở Sài Gòn âm mưu làm đảo chính và thấy tướng Harkins có thể không biết tòa Đại sứ và CIA làm gì. Theo ông này ủng hộ đảo chính nghĩa là đặt tương lai miền nam VN vào tay những người chưa rõ ra sao. Taylor đồng ý cho rằng nếu thành công nó sẽ ảnh hưởng tới nỗ lực chiến tranh của Mỹ.
Lúc 6 giờ chiều họp tiếp, Kennedy không tin vào nhiệt tâm của Lodge về cuộc đảo chính cũng như các tướng VN. Họp xong Bundy gửi điện cho Lodge tại VN và bảo ông này đưa bức điện nói về âm mưu của các Tướng (VN) cho Tướng Harkins coi và hỏi ý kiến ông ta.
Tướng Harkins phàn nàn Đại sứ Lodge dấu không cho ông biết tin tức về đảo chính, Harkins chống đảo chính, không tin các tướng lãnh VN. Ông nói chúng ta không thay ngựa nhanh như vậy mà phải thuyết phục cho ngựa đổi hướng và thay đổi cách hành động.
Lodge sợ chính phủ Mỹ phản đối cuộc đảo chính bèn đánh điện trả lời bầy tỏ chán nản: “Chúng ta không có khả năng trì hoãn đảo chính”. McNamara và Bundy thắc mắc các tướng VN có tiếp tục đảo chính không nếu họ biết Mỹ chống lại đảo chính. Bundy đánh điện Lodge “Chúng tôi không chấp nhận lý do ‘ta không thể trì hoãn đảo chính’. Chúng tôi tin ông phải hành động và thuyết phục các tướng ngưng hay hoãn mọi kế hoạch chưa chắc đã thành công (tức kế hoạch đảo chính)
Lodge định về Hoa thịnh Đốn ngày 1-11-1963 để tham khảo ý kiến. Trước khi lên máy bay ông theo Đô đốc Felt vào viếng xã giao ông Diệm. Trước đó ông Diệm đã gửi thiệp cho Lodge bảo ông này ở lại chừng mười năm phút sau khi Đô đốc Felt đã đi, Lodge đồng ý. Sau đó ông đánh điện về Hoa Thịnh Đốn
“Khi tôi đứng dậy định đi, ông ta (Diệm) nói: Ông làm ơn nói với Tổng thống Kennedy rằng tôi là một đồng minh tốt và ngay thẳng, chẳng thà thẳng thắn giải quyết vấn đề bây giờ hơn là nói về nó sau khi chúng tôi mất hết. Nói cho Tổng thống Kennedy biết tôi coi những đề nghị này nghiêm chỉnh và muốn thi hành nó nhưng chỉ có vấn đề thời gian thôi
Lodge nhận xét
 “Tôi nghĩ đây là một bước tiến khác qua cuộc nói chuyện mà Diệm đã bắt đầu tại lần gặp nhau ở Đà lạt hôm chủ nhật (27-10) (lời Lodge)
Nêu Hoa kỳ muốn thương thuyết nhiều vấn đề. Tôi nghĩ chúng tôi sẽ làm được.. thật vậy ông ta nói : Cứ nói cho tôi biết các ông muốn gì, chúng tôi sẽ làm” (lời ông Diệm)
Tôi hy vọng chúng ta sẽ bàn tới nó ở Washington ” (lời Lodge) (9)
Bức điện về Bộ ngoại giao lúc 9 giờ :18 phút sáng (giờ Washington) ngày 1-11-1963, tới 9 giờ 37 phút sáng tới Tòa Bạch Ốc, tại đó McNamara và các cố vấn họp với Tổng thống bàn về các biến cố ở Sài Gòn. Lúc đó thì đã quá trễ; cuộc đảo chính đã bắt đầu.
Trưa hôm ấy tin anh em ông Diệm bị giết khiến Kennedy xúc động mạnh.
Nhận định cuối cùng về VN trước công luận của Kennedy trong một cuộc họp báo ngày 14-11 ông nói “Chúng ta có từ bỏ VN không? Một chương trình quan trọng nhất, dĩ nhiên là an ninh của đất nước ta nhưng chúng ta không muốn Hoa Kỳ đóng quân ở đó”
Trước đó trong một cuộc họp báo khác ông cho biết mục tiêu của chúng ta là đưa người Mỹ về nước, để người miền  nam VN giữ quyền tự trị, độc lập của họ, theo ông miền nam VN phải tự bảo vệ  đất nước họ, Hoa Kỳ không thể chiến đấu cho họ
   (The South Vietnamese must carry the war themselves, The United States could not do it for them)
   Ngày 22-11-1963, Tổng thống Kennedy bị ám sát tại Dallas
Sang thời Johnson
Phó tổng thống L.B Johnson lên thay thế Kennedy, tình hình chính trị miền nam ngày càng phức tạp và xáo trộn. Đúng ba tháng sau cuộc đảo chính 1-11-1963, tướng Nguyễn Khánh lại đảo chính Dương Văn Minh ngày 30-1-1964 (10), cuối tháng 10-1964, ông Trần Văn Hương được mời làm Thủ tướng, nhưng chính phủ của ông chỉ tồn tại được đúng ba tháng. Năm 1964 là một năm đầy hỗn loạn, đảo chính, tranh quyền, biểu tình, tuyệt thực…Trong khi CS ngày càng gia tăng xâm nhập (11), Nga và Trung Cộng gia tăng viện trợ quân sự (12), chương trình rút quân của Kennedy đã không thực hiện được mà Tổng thống mới còn phải gửi thêm cố vấn lên 23,300 người tính tới cuối năm 1964 (13).
Ngày 1-12-1964, Tổng thống Johnson họp với các cố vấn tại tòa Bạch ốc, tướng Maxwell Talor, Đại sứ ở Sài gòn về, phó tổng thống Humphrey.. VNCH bất ổn, mất VN sẽ phá hỏng chính sách be bờ ngăn chận CS tại Đông nam Á.
Đại sứ Taylor trở lại Sài Gòn mang thông điệp của Johnson cho các Tướng lãnh VN, Mỹ tiếp tục viện trợ, các tướng phải thôi chống đối nhau và chống chính phủ, sự thực họ vẫn chống chính phủ dân sự, McNamara nghĩ  họ muốn nắm quyền. Trong một buổi họp với các tướng VN ngày 20-12-1964, hôm mà các tướng này giải tán Thượng Hội Đồng QG, Taylor có những lời lẽ nặng nề khiến các tướng VN gửi văn thư cho Quốc trưởng Phan Khắc Sửu và Thủ tướng Trần văn Hương yêu cầu trục xuất đại sứ Taylor về Mỹ (14). Người Mỹ dọa cắt viện trợ, nhờ sự dàn xếp khéo léo của Thủ tướng Trần Văn Hương vụ khủng hoảng đã được dàn xếp ổn thỏa.
Ông Đại sứ tức giận gửi điện về Mỹ nhân dịp lượng giá cuối năm, ngoài các vấn đề khác, có nói “Nếu tình hình ngày càng tệ, chúng ta có thể tìm cách rút ra khỏi mối liên hệ này với chính phủ VNCH, rút hết cố vấn .. Nhờ vậy ta mới có thể dứt bỏ một đồng minh không đáng tin cậy và để cho họ tự lo lấy thân, có sụp đổ thì ráng chịu”
McNamara cho biết các viên chức tòa Bạch Ốc ít ai chịu chú ý tới điểm này vì sợ nó phá hỏng chính sách đắp đê ngăn chận CS của Mỹ. Taylor ám chỉ ta theo một chương trình sao cho miền nam VN yêu cầu chúng ta rút hoặc một tình trạng hỗn loạn khiến ta phải rút hết cố vấn, như vậy sẽ khiến Hoa Kỳ tiết kiệm được xương máu. Rõ ràng rút bỏ là con đường ta phải chọn lựa, nhưng ta đã không làm thế (15)
Gần cuối cuốn hồi ký In Retrospect của McNamara (trang 320) ông cũng nói  Hoa Kỳ có ba cơ hội để rút bỏ VN: Từ cuối 1963 khi tình hình xáo trộn sau đảo chính hoặc cuối 1964, hay đầu 1965 khi miền nam VN xáo trộn về chính trị và yếu kém quân sự.
McNamara sau này cho rằng cuộc chiến VN là sai lầm, đáng lý phải rút khỏi VN từ giữa thập niên 60 để khỏi thiệt hại nhân mạng cho người Mỹ.
Sau khi lên thay Kennedy, Tổng thống Johnson không thể rút quân vì tình hình chính trị và quân sự ờ miền nam không ổn định. Johnson bắt đầu cho oanh tạc BV từ 2-3-1965 mục đích buộc Hà nội phải đàm phán ngưng bắn nhưng ngược lại họ tăng cường xâm nhập và tấn công quân đội VNCH. Tháng 3-1965 theo yêu cầu của Tướng Westmoreland và Đô đốc Sharp, Johnson cho hai tiểu đoàn TQLC tới VN để canh giữ phi trường, dần dần tình hình quân sự ngày một xấu, tướng Westmoreland khẩn khỏan xin Tổng thống cho tăng thêm lực lượng.
Johnson rất lưỡng lự trước quyết định gửi quân sang VN khi ấy Quốc hội người dân ủng hộ cuộc chiến ngăn chận CS tại Đông nam Á, họ muốn ông không để mất miền nam, đồng thời tướng Tư lệnh yêu cầu khẩn thiết cho tăng quân. Việc gửi quân cho dù cần thiết nhưng nó sẽ phá hỏng chương trình phúc lợi xã hội (Great Society) của Johnson gồm nhân quyền, medicaire, medicaid, trợ giúp giáo dục, chống nghèo….Nó có thể hủy hoại sự nghiệp chính trị của ông. Nhưng cuối cùng Johnson đã đồng ý cho tăng quân vì nếu mất miền nam, ông sẽ phải chịu trách nhiệm về sự hủy hoại chính sách đắp đê be bờ của Mỹ. Trung bình một tháng năm 1965 tăng quân vào VN trên 10,000, tới cuối năm đã lên tới 184,000, cho tới 1968 đã lên tới 530,000 người. Chiến tranh ngày càng mở rộng, Mỹ tăng quân thì BV gia tăng xâm nhập y như truyện Sơn tinh Thủy tinh, nước càng lên cao thì núi cũng lên cao.
Giữa năm 1965 nếu Mỹ không đem quân vào miền nam VN thì sẽ bị mất trong vòng 6 tháng (16), trung bình một tuần ta mất một quận và môt tiểu đoàn. Những năm 1966, 1967 tại miền nam có vài bài báo nêu vấn đề chủ quyền, chỉ trích chỉnh phủ làm ngơ cho người Mỹ đem quân vào nước ta. Nay vẫn còn nhiều người chê các tướng lãnh, chính phủ VNCH hồi giữa thập niên 60 đã không giữ được chủ quyền, để cho Hoa kỳ ngang nhiên đem quân xâm nhập. Người mình hay ngủ mơ trên mây xanh, sắp chết tới nơi mà vẫn nói chuyện chủ quyền.
Kết luận
Kennedy quyết định rút quân bắt đầu từ cuối 1963 vì cho rằng cuộc bình định miền nam đã tiến triển tốt, VC đã bị đánh bại, đẩy lui. Kennedy và McNamara thiếu tin tình báo cũng như không hiểu biết gì nhiều về CSVN. Thực tế đã chứng tỏ cuộc chiến kéo dài tới mười năm chứ không phải sẽ chấm dứt cuối 1965 như Kennedy và McNamara mơ tưởng.
Cho tới 1969 Nixon mới bắt đầu cho rút 60,900 quân, năm sau 1970 rút 140,600 người, năm 1971 rút 177,800 người, năm 1972 rút 132,600 người chỉ còn để lại hơn 20,000. Nhiều người Việt quốc gia lên án Nixon, Kissinger rút quân, bắt ép VNCH ký hiệp định Paris bất bình đẳng khiến miền nam sụp đổ năm 1975.
Người Mỹ lại nói khác, tác giả Walter Isaacson (17) chỉ trích Nixon đã không ký Hiệp định Paris từ 1969, rút bỏ miền nam sớm hơn thay vì bốn năm nữa mới ký (1973). Cuộc chiến kéo dài thêm bốn năm làm chết thêm 20,000 người Mỹ. Nhận định này không phải riêng của Walter Isaacson mà phong trào phản chiến, đảng đối lập, Quốc hội thù nghịch, truyền thông báo chí cũng nghĩ như thế. Người ta oán trách Nixon đã không chịu bỏ rơi chế độ Thiệu sớm hơn 4 năm và ký Hiệp định Paris từ năm 1969, để tiết kiệm  xương máu cho người Mỹ.  Họ cho rằng Hoa Kỳ không đáng phải hy sinh thêm 20 ngàn lính Mỹ để bảo vệ cho miền nam VN sống thêm 4 năm nữa.
Cuối năm 1963, Kennedy, McNamara muốn rút khỏi VN nhưng dù muốn  cũng không làm được vì Quốc hội và người dân không muốn thế, qua thăm dò đại đa số tin vào thuyết Domino, mất miền nam Đông nam Á sẽ rơi vào tay CS. McNamara tiếc rẻ mãi, ông nói Hoa kỳ đáng lý phải rút bỏ VN từ 1963, 1964, 1965 vì đó là cuộc chiến sai lầm. Đây chỉ là một nhận định không tưởng vì tình hình lúc này không cho phép, người dân và Quốc hội sẽ chống đối không để Johnson McNamara làm như vậy. Nhận định này chỉ lả để bào chữa cho sự bất tài vô dụng của chính McNamara, người đã  được Quốc hội và nhân dân ủng hộ hết mình, đã nắm trong tay hơn nửa triệu quân mà chẳng làm nên trò trống gì.
Những năm đầu thập niên 70, Nixon dù có muốn giữ miền Nam VN, dù muốn ở lại miền Nam cũng không được, gió đã đổi chiều: người dân, Quốc hội Mỹ đã quá chán chiến tranh Đông dương, họ chỉ muốn nó chấm dứt sớm ngày nào hay ngày nấy. Những người kết án Nixon, Kissinger phản bội đồng minh cũng nên để ý, người ta đã có kế hoạch, dự tính rút bỏ VN từ những năm 1963, 1964, 1965 và cà 1969 chứ không phải đợi tới năm 1973, 1975.

© Trọng Đạt

© Đàn Chim Việt

————————————————–
Chú thích
(1) Nguyễn Đức Phương, Chiến Tranh VN Toàn Tập trang 20, 21.
(2) Robert S. McNamara, In Retrospect, The Tragedy and Lessons of Vietnam (in 1995) trang 48
(3) Tư lệnh Bộ viện trợ quân sự Mỹ tại VN
(4) In Retrospect, trang 51
(5) Đi vacation, nghỉ mát, trang 52
(6) In Retrospect, trang 52.
(7) Đài VOA, BBC khoảng thời gian này nói Nhu cầm đầu chính phủ Sài Gòn, đại sứ Trấn văn Chương tại Mỹ từ chức để phẩn đối ông Diệm tuyên bố Ngô đình Nhu, con rể ông hiện cầm đầu chính phủ Sài Gòn
(8) In Retrospect trang 77
(9) In Retrospect, trang 82, 83
(10) Lâm Vĩnh Thế,  VNCH 1963-1967, Những Năm Xáo Trộn, Chương ba (trang30), Chương bốn (trang 52), Chương năm (trang 65.)
(11) Nixon, No More Vietnams trang 50: trong năm 1964 chủ lực quân địch tăng từ 10,000 lên tới 30,000 người; phụ lực quân địch tăng từ 30,000 lên 80,000 người.
(12) BBC Vietnamese.com. Viện trợ quốc tế cho miền Bắc trong chiến tranh 10-5-2006. Giai đoạn 1955-60: 45 ngàn tấn viện trợ vũ khí, giai đoạn (1961-64) lên 70 ngàn tấn
(13) Chiến tranh VN toàn tập trang 886
(14) VNCH 1963-1967, Những Năm Xáo Trộn (trang 97, 98), In Retrospect trang 164
(15) In Retrospect trang 164:  It is clear that disengagement was the course we should have chosen. We did not
 (16) Trung Tướng Ngô Quang Trưởng, Trận Chiến Trong Mùa Lễ Phục Sinh 1972, trang 16, 17
 (17) Kissinger a Biography trang 484

121 Phản hồi cho “Kennedy quyết định rút khỏi Miền Nam”

  1. lethan says:

    (Trích )- 6/11/2013 – Trường Giang (nguồn Christian Science Monitor) – Người em Robert Kennedy vào năm 1964 từng nói “JFK chưa bao giờ nghĩ chuyện rút quân ra khỏi VN và đinh ninh quân đội Mỹ cần hiện diện ở nam VN để ngăn chận đà bành trướng của Liên Xô”.

  2. Bac says:

    Ông Dâm tiên khoe đã ra vào dinh cụ, đã thân thiết với cụ, đó là chuyện riêng của ông có liên hệ gì với bài này?
    Những chuyện vớ vẩn như thế đưa vào diễn dàm làm gì?

  3. Bac says:

    Hoàn toàn đồng ý với Minh Đức
    Dù ông Diệm còn sống hay chết thì CS vẫn xua quân chiếm cho được vựa lúa miền nam, họ đã có đường lối rõ ràng từ 1960, CS quốc tế tiếp tục giúp đỡ, chỉ đạo CSVN
    Ông Diệm cũng chỉ là một trong những con cờ của thời thế như ông Thiệu, ông Trường Chinh, Lê Duẫn… mà thôi
    Nhiều người quá sùng bái ông Diệm tưởng như ông là thánh sống chỉ một mình ông có khả năng thay đổi cuộc cờ. Ông Diệm chả là cái gì cả
    Nay là thế kỳ 21 ta nên dẹp bỏ tinh thần suy tôn lãnh tụ là vừa

    • vybui says:

      Trong một ý kiến của ông Minh Đức ngày 5/11/2013 lúc 20:47, ông MĐ viết:

      “Ảnh hưởng của vụ lật đổ ông Diệm là vụ Mậu Thân, CỘNG SẢN ĐƯỢC TỰ DO HOẠT ĐỘNG NÊN CÓ KHẢ NĂNG TẤN CÔNG LỚN.”

      Như thế người đọc phải hiểu rằng, nếu không có vụ đảo chánh, và c/q ông Diệm còn tồn tại thì CS SẼ KHÔNG CÓ TỰ DO HOẠT ĐỘNG HAY HOẠT ĐỘNG CỦA CS BỊ HẠN CHẾ VÀ SẼ KHÔNG CÓ NHỮNG TẤN CÔNG LỚN, MÀ CHỈ Ở TẦM MỨC NHỎ HAY LẺ TẺ”

      Độc giả “Bac”có đồng ý như vậy không?
      Nếu không thì phải nói là giữa ông và ông Minh Đức có khác biệt về vấn đề này, hậu quả là việc ông “hoàn toàn đồng ý với ông MD chỉ là nói…nịnh, ông không có chủ kiến do đó mà tất cả những lời khen ông Minh Đức từ trước đến nay của ông đều vô giá trị.
      Nếu có nghĩa là ông hoàn toàn đồng ý với ông MĐ rằng chế độ Đệ Nhất CH dưới sự lãnh đạo cuả TT NĐD là khắc tinh cuả CS Miền Bắc. Như thế chế độ mà ông Diệm lãnh đạo dưới mắt người dân miền Nam và các quốc gia trong khối Tự Do là gì? Là như ông nói :” Ông Diệm chả là cái gì cả” ư? Và người có một chút hiểu biết sẽ đánh giá lời phát biểu đó như thế nào?

      Thật ra, ông nói đúng là nên dẹp bỏ tinh thần suy tôn lãnh tụ, nhưng ông sai hoàn toàn khi “đồng hoà” lời khen ngợi một người lãnh đạo CÓ HIỆU QUẢ với việc SUY TÔN LÃNH TỤ. Sự không tỉnh táo này phản ánh định kiến, cảm tính, mặc cảm nào đó mà đôi khi ông không nhận ra, đặc biệt do “dị ứng ” với sự suy tôn quá đáng ông Hồ , ông Giáp cuả CSVN, mà gom chung cả ông Diệm vào một giỏ.
      Đáng tiếc hơn, ông Minh Đức tự mâu thuẫn trong lý luận, lúc thì nói là có ông Diệm hay không, có bảo vệ được chủ quyền hay không thì CS cũng quyết tâm xâm chiếm miền Nam với sự trợ giúp không mỏi mệt cuả khối Cộng điển hình là LX, Trung Cộng,( lúc thì nhận định chính quyền ông Diệm có khả năng làm CSBV không thể tự tung tự tác được). Điều này lấy gì làm chắc? Mà dù có chắc đi nữa, người quốc gia, yêu chuộng tự do và không chập nhận CS nên thúc thủ không chống lại CS ư? Vậy thì các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm chỉ là những chuyện bịa đặt trong lịch sử, vì so sánh tương quan lực lượng giữa VN và Tàu trong quá khứ về quân sự, kinh tế, dân số… có khác gì châu chấu đá voi, sao các triều đại cuả VN vẫn giữ được độc lập dù liên tục bị thế lực bành trướng uy hiếp, hay dù có lúc mất nước? Một chữ “NẾU” đáng được bàn tới là, NẾU miền Nam, VNCH cố gắng duy trì tình trạng bất phân thắng bại cho đến khi LX, khối Varsovie sụp đổ thì liệu CS, chế độ miền Bắc có nuốt được miền Nam không? NẾU Hoa Kỳ không đem quân vào “đánh dùm” làm cớ cho VN CH mất chính nghĩa, không lũng đọan các chính quyền sau này cuả VNCH mà chỉ viện trợ về quân sự, kinh tế… thì chắc gì mèo đã xơi được chuột!

      • Minh Đức says:

        Sự khác nhau giữa việc chế độ Ngô Đình Diệm tồn tại và thời kỳ sau khi chế độ Ngô Đình Diệm bị sụp đổ là sau khi lật đổ chế độ Ngô Đình Diệm, nhiều người trong cơ quan an ninh của VNCH bị những người làm đảo chính thay thế, những người cầm quyền sau đó thả tù CS, nới lỏng tự do nên cán bộ CS được tự do hoạt động hơn. Việc đảo chính liên tục khiến cho lãnh đạo bị gián đoạn, người lãnh đạo không lo chống Cộng mà lo tranh giành quyền lực… tất cả các việc đó khiến CS tấn công mạnh hơn vào các năm 1964, 1965 . Sau 1965 thì quân Mỹ đổ vào nên hoạt động của CS bị dập tắt bớt . Trước 1963, khi chế độ Ngô Đình Diệm còn tồn tại thì CS cũng đang mở các trận đánh ngày càng lớn hơn. Cụ thể là trận Ấp Bắc, xảy ra 7 tháng trước khi chế độ Ngô Đình Diệm bị lật . Việc CS gia tăng tấn công lớn bắt đầu từ 1960 và qui mô cứ lớn dần cho đến 1963. Đó là vì CS đã chuyến người và hàng ngàn tấn vũ khí vào miền Nam trong thời gian đó . Vụ đảo chính đưa đến hậu quả là an ninh bị sơ hở nên CS lợi dụng đánh lớn hơn. Nhưng trước đó, hoạt động của CS cũng đang gia tăng. Chính thấy hoạt động của CS gia tăng từ 1960 đến 1963 mà sinh ra mâu thuẫn giữa Mỹ và chế độ Ngô Đình Diệm. Người Mỹ cho rằng cách cai trị chế độ Ngô Đình Diệm dở nên tình hình xấu đi.

        Tình hình bất phân thắng bại là tình hình kéo dài cho đến 1975. VNCH luôn luôn muốn duy trì tìn hình này. Dù không còn chế độ Ngô Đình Diệm thì VNCH vẫn đủ sức chống cộng và duy trì tình hình bất phân thắng bại đó. Chỉ có Mỹ là muốn ngưng. Tình hình bất phân thắng bại đó sẽ chỉ ngưng khi Mỹ muốn ngưng, hoặc cả Liên Xô lẫn Trung Quốn muốn ngưng.

      • Minh Đức says:

        Trích: ” so sánh tương quan lực lượng giữa VN và Tàu trong quá khứ về quân sự, kinh tế, dân số… có khác gì châu chấu đá voi, sao các triều đại cuả VN vẫn giữ được độc lập”

        So sánh giữa Việt Nam và Tàu thì Việt Nam vẫn là yếu hơn. Vì thế khi Việt Nam thắng Tàu một trận thì phải triều cống. Triều cống là trên danh nghĩa Việt Nam chấp nhận làm chư hầu của Trung Hoa. Vua Trung Hoa thì xưng là Hoàng Đế trong khi vua Việt Nam chỉ được vua Trung Hoa phong cho tước Vương. Đó là theo thứ bậc của chế độ phong kiến. Chỉ có vua nhà Chu là Đế, còn các vua chư hầu là Vương. Tại sao các vua Việt lại đi chấp nhận điều hèn hạ như vậy? Vì họ biết nếu không chịu như vậy thì Trung Hoa sẽ đem quân đánh tiếp. Sự chênh lệch trong tương quan lực lượng giữa Việt Nam và Trung Hoa làm cho Việt Nam phải chọn giữa việc để quan Tàu sang cai trị trực tiếp và việc hoàn toàn độc lập ngang hàng với Tàu thì Việt Nam chỉ chọn được ở khoảng giữa, nghĩa là không cho quan Tàu sang nắm và phải chịu thần phục. Thần phục như vậy vào thời nhà Lê là mỗi năm phải đúc một tượng người bằng vàng nộp cho nhà Minh để bồi thường việc đã chém Liễu Thăng. Một nước nhỏ chỉ ở miền Bắc mà mỗi năm phải đúc một tượng bằng vàng nộp cho Tàu là một khoản chi phí lớn cho quốc gia.

        Nhưng đó là thời mà khoa học, kỹ thuật hai bên tương đương nhau. Trung Hoa có thể làm cung tên, giáo mác thì Việt Nam cũng làm được. Trung Hoa làm được súng thần công và súng hỏa mai thì Việt Nam cũng làm được. Còn trong việc miền Nam chống lại khối Cộng Sản thì Liên Xô là nước đã công nghiệp hóa, có khả năng làm súng ống, máy bay đem giúp miền Bắc để tấn công miền Nam. Miền Nam chỉ là một nước nông nghiệp không có khả năng chế tạo súng ống, đạn dược. Như vậy miền Nam phải chống lại một khối nhiều nước, trong đó có nước đã công nghiệp hóa thì chẳng khác gì trước đó nhà Nguyễn phải chống lại người Pháp. Nhà nguyễn cũng chỉ biết làm cung tên, giáo mác chứ đâu có làm được súng, trong khi người Pháp làm được súng, làm được tàu chiến. Miền Nam không có sự trợ giúp súng đạn của Mỹ thì cũng chỉ có thể dùng cung tên giáo mác và cưỡi ngựa đánh kiếm mà đánh nhau với quân CS mà thôi. Cứ nhìn thử các khí giới mà quân đội VNCH sử dụng trong mấy chục năm qua có thứ nào là Made In Vietnam đâu.

        Vì thế khối Cộng Sản với Liên Xô, Trung Quốc đem người các nước về Liên Xô, Trung Quốc để huấn luyện rồi đưa họ trở về nước họ, đồng thời cung cấp tiền bạc khí giới thì các nước nông nghiệp nhỏ khác cỡ như miền Nam không ai có thể chống lại khối CS vì những người làm chính trị tại các nước đó không được huấn luyện kỹ như cán bộ CS và không có khí giới như khí giới của CS từ nước đã công nghiệp hóa như Liên Xô, Đông Đức, Ba Lan, Tiệp Khắc giúp. Các nước đó chỉ cầm cự được khi có Mỹ hoặc Anh giúp.

      • Minh Đức says:

        Trích: “NẾU Hoa Kỳ không đem quân vào “đánh dùm” làm cớ cho VN CH mất chính nghĩa, không lũng đọan các chính quyền sau này cuả VNCH mà chỉ viện trợ về quân sự, kinh tế… thì chắc gì mèo đã xơi được chuột!”

        Có hai điều cần bàn ở đây.

        Nếu Mỹ không đem quân vào miền Nam thì chế độ CS tại miền Bắc cũng vẫn vu là chế độ miền Nam là tay sai của Mỹ và đời sống tại miền Nam rất là nghèo đói, mất tự do. Trước khi Mỹ đổ quân vào miền Nam thì CSVN đã đưa người và vũ khí vào miền Nam rồi. Chính quyền miền Nam ra sao, đời sống miền Nam ra sao, người dân miền Bắc đâu có biết, dù là miền Nam độc lập, no ấm và có tự do hơn miền Bắc thì chính quyền CS cũng vẫn nói là miền Nam mất độc lập, nghèo đói và bị kềm kẹp. Dân miền Bắc cứ thế mà tin. Như thế dù Mỹ có đem quân vào miền Nam hay không thì CSVN cũng vẫn đem quân đánh miền Nam. Dù miền Nam giữ được chủ quyền thì CSVN cũng vẫn nói với dân miền Bắc là chính quyền miền Nam chỉ là bù nhìn của Mỹ. Và dân miền Bắc cứ thế mà tin và hăm hở lên đường vào Nam.

        Thì chính là vào thời điểm sau Hiệp Định Ba Lê, Mỹ đã rút quân, nhưng tiếp tục viện trợ cho miền Nam thì miền Nam vẫn tiếp tục chiến đấu. Chỉ đến khi Mỹ cắt hẳn viện trợ cho miền Nam thì miền Nam mới không còn súng đạn để mà chiến đấu.

      • vybui says:

        Tất cả những gì chúng ta đang bàn luận độc giả đều đã được đọc ở đâu đó rồi nên tôi hết sức tránh dài dòng, chỉ trả lời vắn tắt theo các phản hồi căn cứ trên giờ được “post”.

        14:11
        Như thế là ông Minh Đức đồng ý là do đảo chánh lật đổ ông Diệm nên tình hình càng ngày càng xấu cho đến lúc chính người Mỹ phải nhảy vào “tự mình điều khiển cuộc chiến’ thay vì QĐVN tự đảm nhiệm như lúc còn chế độ ông Diệm.
        ” Người Mỹ cho rằng cách cai trị của chế độ Diệm dở nên tình hình xấu đi”.
        Đúng và chỉ một phần. Khi còn chế độ ông Diệm, cuộc chiến tranh mang hình thái nào? Quy ước hay chiến tranh nhân dân, du kích, phá hoại? Đã có những tướng lãnh nào của Mỹ có kinh nghiệm về cuộc chiến này? Đã có học thuyết quân sự “made in USA” nào được người Mỹ viết ra để đối phó với chiến tranh du kích, phá hoại? Ông Diệm thấu hiểu cuộc chiến này, nên yêu cầu Mỹ trang bị cho Bảo An, Dân Vệ vũ khí để bảo vệ thôn ấp họ, người Mỹ từ chối, chỉ cung ứng viện trợ cho quân đội chính quy để các cố vấn còn có thể dễ dàng kiểm soát do các đơn vị có “phiên hiệu’ rõ ràng…. Thế thì người Mỹ đúng hay ông Diệm đúng?
        Đồng ý với MĐ là VNCH đủ sức giữ cho tình trạng bất phân thắng bại nếu được viện trơ. Tại sao người Mỹ muốn ngưng? Phải chăng do đổ quân vào, sa lầy, con em Mỹ hy sinh quá nhiều, người dân mỹ đối mặt với tình trạng này hàng ngày nên phản đối chiến tranh và áp lực chính quyền Mỹ không tiếp tục cuộc chiến nữa. Kết luận là, do c/q Mỹ hay do chế độ NĐD điều khiển cuộc chiến dở?

        21:40
        Xin trả lời thẳng câu hỏi: VNCH nên hay không nên chống lại CS dù biết có Nga Tàu đàng sau? Cũng vậy, thà bị triều cống nhưng giữ được độc lập hay là thúc thủ để Tàu đồng hoá?
        Mỹ rút vì tiêu phí viện trợ cho VN tự giải quyết chuyện của mình hay Mỹ rút vì càng đánh càng sa lầy, vì sinh mạng người Mỹ và vì không am hiểu VN, nhất là CSVN?

        21:50
        Cứ cho rằng không có người Mỹ ‘xâm lược” VN, CS Hà Nội cũng tạo cớ khác để tiến hành cuộc chiến, nhưng có đến nỗi Mỹ phải rút cả người, cắt cả viện trợ tối thiểu và …câu kết luận cuối cùng cuả MĐ nói lên điều gì, đồng ý với luận điểm cuả tôi là nếu còn viện trợ về kinh tế, quân sự VNCH vẫn chiến đấu “ngang ngửa” dù bên kia có Nga, Tàu viện trợ hết lòng. Đúng không?

        Kết luận là do Mỹ hay do c/q ông Diệm hay do QLVNCH bạc nhược, chấp nhận thua khi thấy phe bên kia được trợ giúp dồi dào?
        Rõ ràng như thế còn có gì để phải bàn …loạn nữa?

      • Minh Đức says:

        Về chiến tranh chống nổi dậy, chống chiến tranh du kích thì chính là người Mỹ đã đề nghị chế độ Ngô Đình Diệm dùng Ấp Chiến Lược để tách rời CS và dân. Trước đó chế độ Ngô Đình Diệm cũng đã dùng Khu Trù Mật để tách rời CS và dân nhưng cách làm có nhiều điều dở. Cùng với việc CS gia tăng đánh lớn tại miền Nam 1960 thì một số Ấp Chiến Lược bị CS xâm nhập, phá hoại và tình hình tại nông thôn xấu đi. Người Mỹ cho rằng cách thức áp dụng chiến thuật Ấp Chiến Lược của ông Nhu không đúng cách, thay vì xây dựng ấp từ vùng có sự ủng hộ chính quyền cao rồi lan ra vùng có sự ủng hộ thấp . Như vậy ảnh hưởng của CS dần dần bị giảm đi. Trong khi đó ông Nhu thành lập Ấp Chiến Lược tại vùng mà dân theo CS nhiều trước nên bị sức chống đối mạnh làm hư hỏng Ấp Chiến Lược. Khi không còn chế độ Ngô Đình Diệm nữa thì chính quyền VNCH cũng vẫn có biện pháp chống chiến tranh nổi dậy chứ không phải là chế độ Ngô Đình Diệm là độc quyền biết cách làm chiến tranh chống nổi dậy. Dưới thời Nguyễn Văn Thiệu, Ấp Chiến Lược lại được áp dụng lại với cái tên mới là Ấp Dân Sinh. Lần này, ấp được lập từ vùng có sự ủng hộ chính quyền cao trước và lan dần đến vùng có sự ủng hộ thấp. Kết quả là ảnh hưởng của CS giảm đi ở một số địa phương. Cùng với việc lập ấp là các biện pháp kinh tế làm cho đời sống người dân khá hơn để người dân không theo CS nữa.

      • Minh Đức says:

        Người Mỹ rút đi vì do dân phản đối hơn là vì thua về quân sự tại miền Nam. Sau khi người Mỹ rút đi thì quân đội VNCH đảm nhiệm chiến đấu và cùng vẫn ngăn chặn được CS như lúc có quân Mỹ. Như vậy dù Mỹ rút đi thì VNCH vẫn có thể ngăn chận CS, miễn là Mỹ tiếp tục viện trợ. Mỹ không viện trợ vì không muốn bỏ thêm tiền vào chiến tranh thêm. Trong khi Liên Xô và Trung Quốc tiếp tục bỏ tiền vào chiến tranh. Mỹ không viện trợ cho miền Nam nữa vì dân Mỹ phản đối, không phải vì Mỹ sa lầy gì cả vì Mỹ đã rút ra, quân đội VNCH vẫn đủ sức đánh nhau ngăn chận CS.

      • Minh Đức says:

        Mỹ ngưng viện trợ vì quốc hội không muốn bỏ tiền vào chiến tranh Việt Nam nữa. Nếu năm 1964, chính quyền Kennedy ngưng viện trợ cho chế độ miền Nam thì cũng là vì lý do không muốn tốn tiền để giữ một vùng đất ở xa Mỹ không bị CS chiếm. Khi Mỹ cắt viện trợ cho VNCH năm 1973 thì cũng chỉ là vì không muốn bỏ tiền vào để giữ cho miền Nam không bị CS chiếm. Nếu Mỹ muốn ganh đua với Liên Xô, Trung Quốc thì Mỹ tiếp tục bỏ tiền giúp VNCH và chừng nào Mỹ còn giúp thì miền Nam còn chống đỡ được.

  4. DâM TiêN says:

    Cậu DâM bé nhiỏ có ở trong Dinh gần hai năm, hí hoáy lóc cóc
    gỏ Stencil làm báo, nên thong thả đi lại trong dinh…

    Cũng tò mò xem cụ xơi cơm ra sao, thì thấy cụ khoái tép, khổ
    qua, chút canh rau hẹ. Nhưng Cụ phì phào Bastos xanh thì
    liên tục. Đi công du thì có Trung sĩ Lý vác cái thermos có ngâm
    sâm theo hầu. Sĩ quan tùy viên giữ tiền lương cụa Cụ; cụ
    sai cho ai, thì chi ra…

    Cái ngủ nghê của cụ là giường gỗ và…chiếu manh thôi mà. Đầu
    giường kê cái ghế quỳ bắng gỗ, không nệm chân, đề C ụ đọc
    kinh sớm tối.

    Làm việc thì liên tu bất tận; nhiều khi mệt quá, ngủ thiếp đi ngay
    cạnh bàn giấy. Khi có khách, viên Nghi lễ kính báo, Cụ lật đật ra
    phòng khách, quên cả áo veste ,làm tùy viên phải …bươn bải chạy
    theo, khoác áo cho Cụ,,,xem qua đầu tóc Cụ thế nào…hi hi,,,

    Trong Dinh mọc những cây quéo ( như xoài nhưng trái nhỏ) rất
    là ngon ngọt thứ nhứt…Đông Dương. Lính leo trèo khều quéo,có
    đứa trèo ngã đau quá… Ông Cụ nhìn thấy, vội mang túi thuốc xuống,
    xoa bóp cho nó, vừa xoa dầu vừa lầm rầm mắng mỏ nó…

    Hè hè…Dâm thấy ông Cụ sống khắc khổ hơn cà các nhà tu, chứ
    bộ. Hôm Cụ tuyên cáo nền cộng Hòa 26.10.1955, cậu Dâm đứng
    sát ngay bên tay mặt của Cụ. Thầy thợ ảnh Adi chộp một Pose có
    Dâm và Cụ, oai ghê ta… Nay thất lạc mất, tiếc hụi hụi.

    Cụ Diệm ui, nay cụ ở trên Trời rồi, xem con lóc cóc, chớ kười con…

    • Peccatóri says:

      Chuyện lạ!

      Kụ Ý bữa nay “bức xúc” điều chi – mà hả họng …hát thánh ca?

      Peccatóri

    • Nguyễn Trọng Dân says:

      Tấm hình lịch sử như vậy lại để bị mất , thiệt đúng là nên bỏ tù Dâm quê , à không Dâm Tiên, 6 tháng vì tội bất cẩn làm thất thoát lịch sử…

      Không chừng qua bên hội văn hóa Việt-Pháp kiếm chắc còn….

    • UncleFox says:

      Tấm ảnh ấy tôi còn giữ, nhưng không có thằng Dâm Ngưu trong ấy . Sao à ? Bời vì khi anh phóng viên nhiếp ảnh loay hoay chọn tư thế bấm máy, thằng Dâm tưởng nhầm bị anh ta nhắm bắn nên vội chuồn ra sau lưng cụ Diệm tìm chỗ nấp … thế nên bức ảnh ấy (các cụ vẫn thường xem đấy), không thấy cái bản mặt láu cá của Dâm Ngưu là vậy .

  5. Minh Đức says:

    Thật ra lật đổ ông Diệm hay không lật đổ ông Diệm lại không đóng góp nhiều vào việc làm chiến tranh kéo dài. Điều chính yếu làm chiến tranh kéo dài là Liên Xô, Trung Quốc và CSVN nuôi mộng bành trướng để CS chiếm toàn thế giới. Trong đầu những nhà lãnh đạo CS đã có sẵn ý định kéo dài chiến tranh cho đến bao giờ CS toàn thắng trên thế giới. Tại Indonesia, Mã Lai, Singapore, CS bị tiêu diệt và không tiếp tục được chiến tranh lật đổ chính quyền tại các nước này vì các nước này ở xa, Liên Xô, Trung Quốc không có phương tiện để tiếp tế vũ khí xa. Còn tại miền Nam thì có miền Bắc ở sát nách Trung Quốc, Trung Quốc ở sát nách Liên Xô. Vũ khí từ Liên Xô đi bằng đường sắt qua Trung Quốc rồi được giao cho miền Bắc. Vũ khí từ Trung Quốc được giao thẳng cho miền Bắc qua biên giới. Đó là sự bất hạnh của Việt Nam khi có người Việt tin và theo CS. Ông Diệm chỉ là một trong hàng triệu người chết trong cuộc chiến do CS say mộng bá chủ gây ra.

    Ảnh hưởng của vụ lật đổ ông Diệm là vụ Mậu Thân, CS được tự do hoạt động nên có khả năng tấn công lớn. Sau 1968, lực lượng CS bị thiệt hại nặng, giống như CS Indonesia bị thiệt hại nặng sau vụ đảo chánh của Suharto ở Indonesia. Nếu Liên Xô và Trung Quốc bó tay bỏ rơi CSVN như bỏ rơi CS tại Indonesia thì chiến tranh tại miền Nam ngưng. Nhưng vì miền Bắc ở sát nách Trung Quốc nên khối CS tiếp tục viện trợ cho miền Bắc và chiến tranh kéo dài cho đến khi Mỹ bỏ cuộc.

  6. trinh do says:

    Một số người nói độc giả hải ngoại trình độ thấp , nhất là trên một số trang mạng thí dụ DCV online, danchimviet…họ căn cứ vào các comment mà nói thế
    Tôi nghĩ không hẳn như vậy vì nhiều người, nếu không nói là đa số độc giả chỉ coi bài mà không viết góp ý , họ không có nhiều thì giờ, nhiều người có trình dộ chỉ đọc để biết và không nói năng gì
    Những người viết còm trên điễn đàn trong đó có một ít người đứng đắn, hiểu biết… nhưng vàng thau lẫn lộn, nhiều nguòi chỉ thích còm để thỏa mãn ý riêng, nhiều người khoe khoang cái tôi, khoe kiến thức.. rất nhiều người trình độ kém…
    Phản hồi chỉ cho biết sự thực về một số người không thể đại diện cho các độc giả khác , nhiều người viết phản hồi không hề nghĩ rằng họ đã tự hạ giá trị của mình, bút sa gà chết, họ làm mất giá cho mình mà còn gây tiếng xấu cho bao người khác

    • Lao Ngoan Dong says:

      The^ gioi da nguye^n
      Ba’ nha^n ba’ ta’nh :-)

      Du*ng che^ nguoi ta do^t minh gioi?
      Moi nguoi co’ ca’ch ha`nh xu? khac nhau
      Co’ nguoi phu` ho*p voi minh, co’ nguoi kho^ng
      Xem de bie^t qua thien ha nghi khac hay gio^ng minh
      Vui thi co`m it nhie^u; kho^ng thi nin thinh la to^t nha^t

    • UncleFox says:

      Đồng chí Trịnh Đỏ nói đúng . Bọn hải ngoại viết không theo ý đảng là dốt . Chúng viết mà ta đọc không hiểu hay ta không phản luận đuợc … thì cũng là dốt luôn .
      Chỉ có phe ta, dù là hạng buôn dân bán nuớc hoặc là kẻ theo đóm ăn tàn … thì vẫn luôn luôn là đỉnh cao trí tuệ loài nguời .

    • lethan says:

      Bọn Việt cộng khi chúng chửi ai thì là chính chúng chửi chúng.

      90 triệu dân Việt trở nên trì độn vì bè lũ Việt cộng đần độn cai trị :

      Nghiên cứu khoa học, Việt Nam thua Thái Lan nửa thế kỷ
      Friday, January 11, 2013

      VIỆT NAM – Dân số Việt Nam nhiều gấp 17 lần, nhưng số tài liệu nghiên cứu khoa học của Việt Nam chỉ bằng 1/10 đảo quốc Singapore. Còn so với Thái Lan, ngành nghiên cứu khoa học của Việt Nam thua đến… nửa thế kỷ. Ðó là nhận định một học giả người Việt Nam tại đại học quốc gia Singapore, Tiến Sĩ Bùi Du Dương.

      Theo VNExpress, phúc trình của Tiến Sĩ Bùi Du Dương trích dẫn thống kê của Viện Thông Tin Khoa Học viết tắt là ISI .

      Nhận định của ông Bùi Du Dương còn nói rằng thực trạng kém cỏi của ngành nghiên cứu khoa học Việt Nam chỉ tính trong không gian nhỏ hẹp của các quốc gia Ðông Nam Á, chứ chưa nói trên phạm vi toàn cầu.

      Cũng theo ông này, nguyên nhân khiến ngành nghiên cứu khoa học Việt Nam trở nên lạc hậu đến 50 năm so với quốc gia láng giềng Thái Lan vì vô số nguyên nhân. Ông Bùi Du Dương cho rằng Việt Nam còn thiếu tiếng Anh, thiếu nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng; thiếu kinh nghiệm; chưa có thói quen, thiếu chính sách đãi ngộ các nhà khoa học trong việc công bố tài liệu nghiên cứu trên các tạp chí thế giới…

      Ông Bùi Du Dương cũng cho biết, trong khi Việt Nam lạc hậu ghê gớm thì các quốc gia trong vùng như Trung Quốc, Nam Hàn và Ðài Loan đang vươn lên vượt bậc trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học. (PL)

  7. lethan says:

    quang phan says:
    02/12/2012 at 21:52

    ***Trong quyển „Bên giòng lịch sử“ , linh mục Cao Văn Luận đã viết lại cuộc gặp gỡ của ông với TT Diệm vào tháng 10,1963, sau cuộc viễn du Hoa kỳ , ông đã đề nghị với TT Diệm:

    „-…Bây giờ, thưa cụ chúng ta cần người Mỹ, lệ thuộc nhiều vào người Mỹ, chịu ảnh hưởng nặng nề vì sự thương hay ghét của họ. Nếu không vì những lợi ích thiết thực mà phải cải tổ chính phủ, thì cũng nên vì để làm hài lòng người Mỹ mà cải tổ, để họ khỏi phá hoại. Cụ cũng đã hiểu câu châm ngôn “ai chi tiền thì kẻ đó cai trị”. Hiện nay người Mỹ đang chi tiền. Nếu cụ cứng rắn quá sẽ bị bẻ gẫy.

    Ông Diệm có dáng suy nghĩ, lo lắng, chú ý hơn lúc đầu một chút:

    - Nếu bây giờ chúng ta nhượng bộ Mỹ một bước thì Mỹ sẽ đòi thêm, biết nhượng bộ đến bao giờ cho vừa lòng họ? Tôi muốn võ trang cho Bảo An, Dân Vệ, Thanh niên Chiến Đấu, Mỹ không chịu. Tôi muốn tăng cường quân đội, Mỹ từ chối không chiụ cấp vũ khí và phương tiện, Mỹ chỉ mưốn đưa quân sang Việt Nam thôi “.

  8. lethan says:

    *** quangphan says:
    02/12/2012 at 03:10

    Ông Ngô tổng thống làm việc cực khổ mà làm chi ?! Ngày đêm ông lo cho dân, cho nước mà làm gì ?! Sao ông không chịu hưởng lạc thú ở đời ?! Dân chúng nó có biết ơn ông đâu ?!

    “Những ngày cuối cùng của Tổng Thống Ngô Đình Diệm”- Tiến sĩ sử gia Hoàng Ngọc Thành: “Làm Thủ Tướng rồi Tổng Thống , ông Ngô Đình Diệm lòng đầy nhiệt huyết phục vụ quyền lợi của dân tộc. Ông làm việc suốt ngày và 7 ngày một tuần, cả năm hầu như không nghỉ. Ông muốn làm tất cả mọi việc chính trị, quân sự, kinh tế, ngọai giao v.v… từ việc lớn đến việc nhỏ “.

  9. DâM TiêN says:

    Ông Trọng Đạt nên xin lỗi bà con, vì đã viêt một bài

    lạc đường vào lịch sử, gây sai lầm rát là nhớn,

    Ấy là, vì sao nói Kennedy định rút khỏi Miền Nam VN,
    mà lại giết TT Ngô Đình Diệm để VÀO Miền Nam ?

    • Lâm Vũ says:

      Đấy, đã bảo mà… nhiều người thích nói liều!

      Bọn chủ mưu đằng sau vụ ám sát TT Diệm với bọn ám sát TT Kennedy chỉ là một. Và do đó, phải nói là vụ giết TT Kennedy là một vụ đảo chánh của Mỹ, không hơn không kém.

      Nói cách khác, cuộc đảo chánh 1/11/63 ở Sài Gòn và chính biến ở Mỹ (cụ thể là vụ ám sát TT Kennedy ở Dallas) là cùng một mục đích và cùng thủ phạm. Điều rõ như ban ngày mà nhiều người Việt sau 50 năm vẫn cứ ù ù cạc cạc.

      TB. Trong những đọan được giải mật của các cuộn băng thu những cuộc thảo luận tại tòa Bạch Ốc về tình hình VN, 1963, TT Kennedy không bao giờ chấp nhận đảo chánh TT NĐD. Điều này cũng hợp lý, vì đây là quan điểm về phương cách “chống cộng” cỷa TT Kennedy, đã nói rõ trong nhiều văn kiện: người Mỹ không thể chống cộng dùm các quốc gia đang bị CS đe dọa, mà chính người dân và chính phủ các quốc gia đó phải tự mình làm việc đó và Hoa Kỳ chỉ, đứng ngoài, ủng hộ phương tiện, kỹ thuật v.v.

      • Minh Đức says:

        Cứ cho là những kẻ giết ông Kennedy và những kẻ chủ trương đảo chánh là một nhóm thì điều đó cũng không nói lên được là những kẻ đó chủ trương đem quân vào miền Nam và ông Diệm chống lại nên bị lật. Những người chủ trương lật ông Diệm chỉ muốn có những người cầm quyền có khả năng hơn chứ không muốn đem quân Mỹ vào miền Nam. Và lý do giết ông Kennedy là vì ông Kennedy muốn bỏ rơi miền Nam mặc cho CS chiếm. Cả những kẻ chủ trương Mỹ tiếp tục giúp miền Nam lẫn ông Kennedy chủ trương bỏ miền Nam, không ai có ý định đem quân vào miền Nam mà chỉ cứ tiếp tục viện trợ cho miền Nam.

  10. lethan says:

    Tổng thống Ngô Đình Diệm chỉ cần viện trợ của Hoa kỳ, nhưng không cần sự chỉ đao hay quân đội Hoa kỳ:

    Trong tác phẩm “From Trust to Tragegy” – “Từ tín nhiệm đến thảm kịch” – Đại sứ Hoa Kỳ Frederick Nolting viết: Cho đến lúc này cáo buộc quan trọng nhất của TT NDD là ngườì Mỹ can thiệp vào nội bộ Việt Nam. Ông ta không muốn người Mỹ đoạt lấy trách nhiệm của Việt Nam. Ông ta không muốn quân lực Mỹ chiến đấu cho nền độc lập và quyền tự quyết của nhân dân miền Nam Việt Nam. Ông bảo tôi: “Nếu chúng tôi không tự mình thắng cuộc chiến này với sự viện trợ vô giá của qúy quốc thì như vậy chúng tôi sẽ thua và thua là đáng đời”. Ông ta vô cùng cương quyết trong vấn đề này vì ông ta cảm thấy rằng nếu chính phủ Nam Việt Nam trở nên lệ thưộc vào Hoa Kỳ thì như vậy chứng tỏ luận cứ của Việt Cộng là đúng. Việt Cộng thường nói rằng: “Nếu các anh cúi đầu thần phục Hoa Kỳ thì các anh sẽ thấy các anh đúng chỉ là thuộc địa của Mỹ cũng như 75 năm về trước Việt Nam đã từng là thuộc địa của Pháp.”

    • Minh Đức says:

      Với việc CSVN nhận hàng tỉ đô la viện trợ súng đạn, kinh tế từ Liên Xô và Trung Quốc để tấn công miền Nam thì miền Nam không thể nào không lệ thuộc vào Hoa Kỳ. VNCH cũng phải cần viện trợ của nước nào khác để chống lại sự tấn công của toàn bộ khối CS, trong đó CSVN cung cấp người, khối CS cung cấp khí giới. VNCH chỉ có 2 lựa chọn, hoặc là chết hoặc là nhận viện trợ của nước khác để chống lại CS.

      Ngay cả khi người Mỹ để cho chính quyền Ngô Đình Diệm tự quyết định lấy không tìm cách chi phối thì CSVN cũng vẫn tiếp tục tấn công miền miền Nam cho đến khi Mỹ bỏ cuộc. Đó là vì CSVN nuôi mộng bành trướng chủ nghĩa CS theo cách Lenin vạch ra. Giấc mộng này của CS không tùy thuộc vào việc miền Nam có độc lập hay không mà tùy thuộc vào việc miền Nam có ở dưới sự cai trị của CS hay chưa. Dù miền Nam hoàn toàn độc lập, không phụ thuộc nước nào, không bị nước ngoài chi phối thì CSVN cũng vẫn tấn công để chiếm miền Nam.

      • vybui says:

        Từ giờ Dần cho chí giờ Dậu, tôi chỉ thấy có một luận điệu, nhai đi nhai lại: Có Mỹ hay không có Mỹ, CS nó cũng chiếm Miền Nam, nhuộn đỏ thế giới. Có ông Diệm hay không, ông Diệm còn hay chết miền Nam cũng bị CSBV với sự giúp đỡ cuả LX, TQ tấn công, xâm chiếm…

        Vậy thì ý ông muốn gì? Đằng nào cũng …thua, cũng chết (dù có độc lập, chủ quyền hay không, dù có chính nghĩa hay không) chống lại chúng làm gì cho… mất xác?
        Thì đấy, chúng thắng đó, “ta” thua đó, chúng “giải phóng” mình đó!
        Nhưng bây giờ thì sao?
        Giả sử các triều đại trước biết nghe lời ông đầu hàng giặc phương Bắc từ sớm vì dân nó đông, sức nó mạnh, thì bây giờ mọi chuyện khoẻ re con bò kéo xe, chả nội chiến, chả Quốc Cộng, chả ý thức hệ…này nọ!

        Hán tộc muôn năm!

        Mao Chủ Tịch muôn năm!!!

      • Lại Mạnh Cường says:

        Dear Vybuim

        Đung nóng nảy vi MD muốn chung minh cho thấy da tâm cua CS

Phản hồi