WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Khối 8406 kỉ niệm 4 năm ngày thành lập

Cách đây tròn 4 năm, ngày 8-4-2006, một bản Tuyên Ngôn Tự Do Dân Chủ Cho Việt Nam ra đời. Sau này những người ký tên tham gia Tuyên ngôn này thường được gọi tắt là Khối  8406. Bản Tuyên ngông ngay lập tức thu hút sự chú ý cũng như ủng hộ ở trong và ngoài nước.

Với số thành viên ban đầu là 118 người dân trong nước, chỉ một thời gian ngắn sau đó, Khối 8406 đã nhận được sự ủng hộ và tham gia của hàng người ở trong nước cũng như hải ngoại.

Những người khởi xướng đầu tiên của Tuyên ngôn là cố giáo sư Hoàng Minh Chính, Linh mục Nguyễn Văn Lý, Đỗ Nam Hải.v.v.

Bản Tuyên ngôn thu hút được sự chú ý của cộng đồng quốc tế, nhiều người so sánh nó với Hiến Chương 77 của Tiệp Khắc trước kia.

Nhiều người, trong số những người đã ký tên vào bản Tuyên ngôn này sau đó gặp những rắc rối với chính quyền Việt Nam. Một số đã và đang ngồi tù như LM Lý, 2 luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân.v.v.

Nhân dịp kỷ niệm 4 năm ngày thành lập Khối 8406 (8/4/2006 – 8/4/2010), đại diện của Khối 8406, các ông Đỗ Nam Hải, LM Nguyễn Văn Lý, LM Phan Văn Lợi và ông Nguyễn Chính Kết hiện đang ở hải ngoại ra một tuyên bố chung của Khối.

Bản Tuyên bố chung cảm ơn mọi sự ủng hộ, giúp đỡ của đồng bào Việt Nam trong lẫn ngoài nước; của bạn bè quốc tế khắp 5 châu đối với Khối 8406 nói riêng và phong trào dân chủ Việt Nam nói chung, trong những năm qua.

Đồng thời, đại diện của Khối nói sẽ “luôn luôn xứng đáng với lòng tin yêu đó của mọi người” và khẳng định quyết tâm dấn thân trong thời gian tới  dù biết rằng “chặng đường trước mặt còn phải trải qua khó khăn”.

Bản Tuyên bố cũng cho biết:

1. Trung thành tuyệt đối với tinh thần và nội dung Tuyên ngôn 8406 qua các điểm:

- Mục tiêu đấu tranh là thay thế triệt để thể chế chính trị nhất nguyên bằng thể chế chính trị đa nguyên, đa đảng và pháp trị tiến bộ.

- Phương pháp đấu tranh là bất bạo động.

- Lực lượng của cuộc đấu tranh là đại bộ phận dân tộc Việt Nam cả trong lẫn ngoài nước, bao gồm mọi giới : trí thức, viên chức, văn nghệ sĩ, thương nhân, công nhân, nông dân, cựu chiến binh, sinh viên, học sinh… và cả 2 lực lượng quân đội lẫn công an…

- Động lực đồng thời là khối tiên phong của cuộc đấu tranh là tầng lớp sĩ phu chân chính trong giới trí thức và giới tu hành vốn không chịu thờ ơ, vô cảm trước khổ đau của đồng bào và đồng loại để chỉ chăm lo cho bản thân hay cộng đồng mình.

- Đối tượng của cuộc đấu tranh là các thế lực độc tài, phản dân chủ đang nắm thực quyền trong Đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay và những thành phần cấu kết với họ để chia chác quyền lực và quyền lợi.

2. Khẳng định dựa trên thực tế rằng:

- Khó có thể xây dựng một Việt Nam dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh trong tình trạng vẫn còn tồn tại chế độ độc tài, độc đảng và toàn trị hiện nay!

- Đạo đức xã hội đang ngày càng xuống cấp, không thể chống được quốc nạn tham nhũng đang ngày càng hoành hành, nền an ninh quốc gia đang ngày càng bị đe dọa…

- Chế độ hiện nay đang đẩy dân tộc ta vào một nguy cơ mất nước kiểu mới đến từ kẻ thù truyền kiếp phương Bắc.

3. Yêu cầu với nhà cầm quyền hiện nay

- Tôn trọng các quyền tự do của mọi công dân, tôn trọng quyền tự quyết của toàn thể Dân tộc.

-  Thả khỏi tù ngay tức khắc và vô điều kiện tất cả những công dân yêu nước vì đấu tranh cho tự do dân chủ mà phải bị tống ngục.Danh sách mà Khối đưa ra gồm 38 tù nhân lương tâm.

-  Chấm dứt ngay mọi hành động vi phạm nghiêm trọng quyền con người, vi phạm chính Hiến pháp, luật pháp của CHXHCN Việt Nam đối với những người đấu tranh dân chủ như: theo dõi canh gác, quản chế tại gia, buộc đi thẩm vấn, nghe trộm điện thoại, đọc trộm bưu thư điện thư, cắt điện thoại và internet; khám tư gia, tịch thu tài sản, xử phạt hành chính; đuổi việc, bao vây kinh tế, sách nhiễu thân nhân; sử dụng côn đồ hành hung, ném chất bẩn vào nhà; ngăn cản những người đấu tranh dân chủ trong lẫn ngoài nước gặp gỡ nhau; tạm giam trái phép, xét xử và kết án nhiều năm tù với những tội danh vu vơ, ngụy tạo, v.v…

Khối cũng kêu gọi 2 ngày mặc áo trắng là mùng 1 và 15 hàng tháng để ủng hộ phong trào.

© Đàn Chim Việt

7 Phản hồi cho “Khối 8406 kỉ niệm 4 năm ngày thành lập”

  1. THANH says:

    Tôi sẽ mặc áo trắng vào ngày 1 và 15 (Dương lịch) hàng tháng.

  2. Cha Ca says:

    Tưởng khối 8406 là khối nào, té ra toàn những người ta đã biết… thật thất vọng !
    Yêu nước và muốn giúp dân, giúp nước không phải là cách như vậy. Đành rằng các LĐ HN bây giờ không có nhân tài thực sự nhưng bên cạnh và đằng sau họ luôn có rất nhiều. Tốt nhất là hãy giúp họ nhìn thấy và dám trọng dụng những người ấy…!

  3. thachson1972 says:

    Thật lố bịch khi nghe Lê Thị Công Nhân trả lời phỏng vấn nhà đài RFI. Một kẻ còn hơi sữa, chưa từng đóng góp gì, chưa từng hoạt động gì mang danh nghĩa hoặc cho Khối 8406 ngoài việc ghi tên ủng hộ, 4 năm Khối 8406 hình thành, cô ta chỉ mới tham gia khối được 9 tháng rồi đi tù cả 3 năm, ra tù chỉ 1 tháng 2 ngày trước khi kỷ niệm 4 năm của khối này, được RFI “tung hô”, đánh bóng như gương “Lê Thị Công Nhân và Khối 8406″. Trong khi đó, có biết bao người khác đã âm thầm vận động, âm thầm hy sinh để có được ngày ra đời của Khối, âm thầm hoạt động để duy trì, phát triển, mở rộng sức lớn mạnh của Khối cả trong và ngoài nước, kể cả khi trong những tình huống hiểm nghèo nhất, khi cha Nguyễn Văn Lý bị bắt, bị xử tù, khi anh Nguyễn Chính Kết, anh Nguyễn Xuân Nghĩa, anh Trần Anh Kim người phải chạy qua Mỹ, người bị xử tù, anh Đỗ Nam Hải bị giam lỏng tại tư gia.
    Láo xược hơn, cô ta mặc dù sinh sau đẻ muộn, ngoài cái việc duy nhất là ký tên ủng hộ, chưa từng đóng góp gì cho khối mà dám phê phán những người sáng lập Khối 8406 đã thiếu những chính sách, những đường hướng đúng đắn ngay từ đầu để mà dẫn dắt phong trào đấu tranh. Thậm chí cô ta còn lớn giọng tuyên bố rằng những đường hướng, chính sách mà Khối đặt ra sẽ đưa phong trào dân chủ, nhân quyền Việt Nam tiến về một cái hướng mà cô ta mỉa mai rằng “sẽ gặt hái được những thành công không có thật trong tương lai”. Cô ta cũng ngầm ý chê bai một số người trong ban điều hành của nhóm. Thật lố bịch và khôi hài cho một kẻ không biết trời cao đất dày là gì, cứ nghĩ ở đâu cũng là hố xí nhà mình, người nào cũng là nô bộc cho mình.
    Trước đó, ngày 10/3, cô ta cũng được mời tham dự hội luận với dân biểu Cao Quang Ánh và nhà báo Dương Phục, cô ta tỏ ra hết sức hữu ái khi đề nghị Quốc hội Hoa Kỳ mạnh dạn hơn nữa, khoan hoà hơn nữa để có cái “mối giao liên” tìm hiểu Quốc hội Việt Nam mà từ đó Quốc hội Việt Nam theo chân Quốc hội Hoa Kỳ. Cô ta mong muốn rằng sẽ có nhiều hơn những cuộc giao liên, những cuộc làm việc giữa hai quốc hội dù cho Quốc hội Việt Nam có thấp kém, dở tệ đến đâu chăng nữa và Quốc hội Việt nam sẽ nhận được ảnh hưởng tốt hơn. Thành viên ghi danh của Khối 8406 phát biểu như vậy đấy, ngay vài ngày sau khi được về dưỡng bệnh, linh mục Nguyễn Văn Lý lại kêu gọi Đại sứ Mỹ cố gắng giúp Khối 8406 tẩy chay cuộc bầu cử Quốc hội cộng sản năm 2011 cho thật hiệu quả, đây là một hình thức dân chủ giả hiệu và áp đặt, hoà toàn không giống các cuộc bầu cử Quốc hội ở những nước dân chủ tự do, “giúp như thế tức là giúp tôi chữa lành khối u sau ót tôi đây này. Phần khối 8406 của tôi cũng sẽ lên kế hoạch tẩy chay nó quyết liệt”. Rõ là trống đánh xuôi kèn thổi ngược. Thêm một bằng chứng về sự “trứng khôn hơn vịt” và những gì người ta đã cảnh báo về Lê Thị Công Nhân nhé.
    Thật ra, chẳng có gì đáng ngạc nhiên cả vì bản thân cô Công Nhân kia mặc dù được đồng loạt các đài báo hải ngoại đánh bong như gương, nhưng “cái kim trong bọc lâu ngày cũng phải lòi ra”, huống chi là cô ta. Sản phẩm của một bà mẹ đồng bóng (thêu dệt không biết ngượng những dấu hiệu siêu phàm cho con gái) và một kẻ giang hồ tứ chiếng, giờ không biết lê lết nơi nào, lớn lên trong môi trường gia đình bất thường, sống bên cạnh sự khác đời khác người của người nổi tiếng “duy nhất nói chuyện với ma”, với vốn liếng học vấn, trình độ èo uột của một trí thức nửa mùa được đào tạo dưới mái trường XHCN cộng với thói hám danh, hám lợi, ôm ấp giấc mơ “sang ngủ dậy là thành “ông nọ bà kia”, thành bộ trưởng này, dân biểu nọ… tất yếu sẽ bộc lộ, dù cho cố gắng che giấu đến mấy.
    Nhưng chắc chắn Ban Việt ngữ RFI cũng phải liên đới một phần trách nhiệm, bởi đã cố tình bỏ qua những việc làm mà Khối 8406 đã đạt được trong suốt 4 năm hoạt động không mệt mỏi vừa qua, chẳng hay Thanh Phương có phải đang làm cái việc là bắc cái loa Lê Thị Công Nhân mạ lỵ các tổ chức, đảng phái đối lập ở trong nước theo mưu tính của chính quyền Hà Nội hay không, và tiếp theo Khối 8406 sẽ còn những tổ chức nào, đảng phái nào, cá nhân nào sẽ là đích ngắm của cô ta?

    • trangthekhuong says:

      Có lẽ thachson1972 đã không nghe, nhưng đã đọc phải bài phỏng vấn CÓ SỬA ĐỔI của công an gửi đi khắp nơi. Xin thachson1972 xem lại nguyên bản ngay chính website của RFI theo link dưới đây:

      http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20100407-khoi-8406-ky-niem-4-nam-ngay-thanh-lap

      Đoạn trích CHÍNH XÁC, theo website của RFI, Lê Thị Công Nhân đã nói là:” …Khối 8406 đã ra đời trong hoàn cảnh như vậy và theo tôi là họ đã có những phương thức, những chính sách đúng đắn ngay từ đầu.

      Sau khi Khối ra đời 3 tháng, tôi tình cờ được biết trên trang BBC tiếng Việt và tôi đã tham gia vào Khối. Sau đó thì tôi đã bị bắt đi tù và cho tới ngày hôm nay tôi trở về sau 3 năm. Kỷ niệm Khối 8406 4 năm thì trong đó hơn 3 năm tôi ở trong tù mất rồi ! Nhưng khi tôi về thì tôi thì tôi thực sự kinh ngạc bởi sự phát triển hết sức nhanh, vì chỉ có 4 năm thôi mà Khối đã tạo nên tiếng vang rất lớn về mặt danh tiếng cho phong trào đấu tranh dân chủ cho Việt Nam. So với những nước độc tài cộng sản khác như là Cuba, Bắc Hàn hay là Trung QUốc, thì dấu ấn của Khối 8406 theo tôi là một điều đáng tự hào.”

  4. Le Thien y says:

    Theo Duyen-Lang/HA TIEN NHAT, thi` t`o’ SG nho bi tinh bao cs xam nhap, lay nhieu but hieu nhu :Trieu-Lan(D/UY C/An), Thach-Nguyen,Chu-Sa, Bach-Long, Bach-Linh…
    (Thong tinh tren NET, toi chi VO^ TU’ ghi lai thoi, cho Ba con co doi phan khai niem )

  5. ASEAN kêu gọi Miến Điện bầu cử công bằng và dân chủ

    Hội nghị thượng đỉnh Asean kết thúc hôm nay 09 tháng 04 năm 2010tại Hà Nội.

    Trong cuộc họp báo, với tư cách chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á,

    thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi chính phủ Miến Điện, tên chính thức là Myanmar, tổ chức bầu cử công bằng và dân chủ, đa đảng để đem lại ổn định cho đất nước….

    Chú Nguyễn Tấn Dũng lại CHỦ NHÀ Hội nghị thượng đỉnh Asean … TẠI SAO không ÁP DỤNG kêu gọi chính phủ HÀ NỘI tổ chức bầu cử công bằng và dân chủ, đa đảng để đem lại ổn định cho đất nước… ĐÚNG là BỤT NHÀ không thiêng !!!! ha ha ha !!!

  6. Nguyen Cuong says:

    Nhân kỷ niện 4 năm của 8406, xin có một vài chia sẻ như sau:
    1/ Sau một đợt đàn áp tàn bạo của Chính quyền Việt Nam cuối 2009 và đầu 2010, hôm nay nghe bài phỏng vấn với LS. Lê Thị Công Nhân và Cha Nguyễn Văn Lý ở đài RFI, tôi tin là bộ não và trái tim của 8406 vẫn họat động, vẫn cứng rắn và nhiệt huyết….
    2/ Có thể coi 8406 ở Việt Nam như là Charta 77 ở Tiệp Khắc trước đây. Charta 77 tồn tại 15 năm (1977-1992) và cần 12 năm để đem đến Cách mạng Nhung 1989 cho nhân dân Tiệp Khắc. Kỷ niệm 4 năm, tôi mong và tin rằng 8406 sẽ không phải tồn tại lâu như Charta 77 và cũng không cần tới 12 năm như Charta 77 để có thể mang đến một cuộc cách mạng tương tự cho đất nước Việt nam.
    3/ Muốn hay không muốn, chúng ta đều phải thừa nhận một điều, hiện nay ngọn cờ đầu trong phong trào đối kháng và đòi hỏi thay đổi tình hình chính trị ở Việt nam chính là Bauxitt Viet Nam (BVN). BVN đã nổi trội hơn, quy tụ được nhiều nhất mọi thành phần cả trong lẫn ngòai nước. Nhiều thành viên của 8406 đều ủng hộ, tham gia hoặc đóng góp với BVN. Và muốn hay không muốn, nếu coi Nhu cầu thay đổi tình hình đất nước là một dòng chảy, thì việc ra đời của 8406 trước đây 4 năm và các tổ chức, tập hợp trước nữa cũng chính là sự khơi nguồn cho việc ra đời của BVN năm 2009. Nhờ có những tổ chức, tập hợp ra đời trước và 8406, nên khi xuất hiện, ngay lập tức BVN đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, tham gia của nhiều thành viên từ 8406.
    Tuy nhiên, tôi áy náy và càng ngày càng “nóng ruột” vì cho đến hôm nay, BVN và những người chủ xướng như GS.Nguyễn Huệ Chi, NG Phạm Toàn, GSTS Nguyễn Thế Hùng vẫn chưa hề lên tiếng hay có ý kiến gì về 8406 và những người khởi xướng 8406 cách đây 4 năm.
    Tôi áy náy và không giải thích được vì sao BVN không hề lên tiếng về việc Cha Nguyễn Văn Lý được tạm thả, LS. Lê Thị Công Nhân được tự do? Tại sao BVN không ý kiến hay lên tiếng về những vụ án tàn bạo hồi cuối năm 2009, đầu 2010 nhắm vào chính những người cũng cùng lý tưởng và nhiệt huyết là bảo vệ đất nước, biển đảo trước sự lăm le của Trung quốc? Lý tưởng và tấm lòng của những Nguyễn Xuân Nghĩa, Pham Thanh Nghiên, Lê Công Định….có khác gì những bài viết của GS Nguyễn Huệ Chi, của LS. Cù Huy Hà Vũ? Chẳng lẽ BVN ưu tiên “giữ nước” hơn việc “cứu người”?
    Nhà nước và Đảng Cộng sản Việt nam đã dựng tường lửa với BVN, liệu BVN có dựng “tường lửa” với 8406 và các tổ chức khác?
    4/ Nếu để ý định tổ chức một “Hội nghị Diên Hồng” cho Việt Nam ngày nay thành hiện thực, tôi nghĩ rằng khó có tổ chức nào có sức kêu gọi và tập hợp toàn dân Việt trong cũng như ngòai VN hơn là BVN. Vấn đề là BVN phải nhanh chóng có quan điểm rõ ràng về những tổ chức khác, những tập hợp khác đang cùng phía đối kháng với Chính quyền và Đảng Cộng sản VN hiện nay. Còn không, “tường lửa” vô hình kia, rất có thể sẽ trở thành Bức Tường thực với BVN trong tương lai không xa.
    5/ Đã có lần tôi viết: Giữ đất, giữ nước, giữ biển, giữ đảo sao những tướng lĩnh như Võ Nguyên Giáp, như Đổng Sĩ Nguyên, những sĩ phu Bắc Hà như GS Nguyễn Huệ Chi, … không lên tiếng để giữ người? Còn Non, còn Nước mà làm gì nếu không còn Người?

Phản hồi