WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

35 năm đã qua thử nhìn lại: Đạo đức, Tự do và Nhân quyền

Hãng xăng dầu Total (Pháp), vừa qua đã thay đổi cách đối xử với công nhân Miến Điện ở Miến Điện? Tác giả? Sherpa. Vụ kiện các vị nguyên thủ Phi Châu tham nhũng có tài sản tẩu tán ở Âu Châu? Cũng do Sherpa. Sherpa với sự trợ giúp của nhóm “Trong sáng quốc tế” (Transparence international). Sherpa họp nhóm Môi trường Âu châu (Europe Ecologie) đang làm chương trình Trách Nhiệm Xã hội và Xí nghiệp (Responsabilité sociétale des Entreprises – RSE). Vào hè năm 2009, Sherpa vừa ký một thỏa thuận với Areva, đại công ty Pháp chuyên về sản xuất nhà máy điện nguyên tử. Areva chấp nhận từ nay, sẽ có mặt và “dòm ngó kiểm soát” của Hội Y sĩ Thế giới-Médecins du Monde trên tất cả những hầm mỏ của công ty từ Niger (Phi Châu) đến Kazakhstan (Á Châu). Chuyện ấy không thể có thể xảy ra trước đây sáu tháng. Những “hậu kiểm soát viên-vérificateurs” có thể có quyền kiểm soát những hồ sơ sức khỏe của các nhân viên tự hậu. Người phát ngôn của công ty bà Anne Lauvergeon (Areva) nói: “ Từ nay công ty chấp nhận nếu người công nhân nào phát bệnh ung thư chứng minh rằng ung thư ấy phát triển do đã tiếp xúc với môi trường làm việc có độc tố, bệnh nhân đó được nhìn nhận là bệnh nghề nghiệp” (Bên Pháp, các hãng bảo hiểm và công ty chủ nhân bồi thường rất hậu các trường hợp bệnh nghề nghiệp – chẳng những chi phí y tế hoàn toàn đài thọ mà cả lương bổng vẫn giữ nguyên).

Nhưng cũng có những đoàn thể “xanh” hay phái tả vẫn không bằng lòng, đả phá tinh thần bản ký kết nầy, thí dụ nhóm “Chống Điện Nguyên tử-Sortir du Nucléair”, cho rằng Sherpa đã giúp đỡ Areva rửa mặt, gở gạt, đạo đức hóa cái mặt một kẻ đã “phá hoại môi trường, làm chết người – pollution dramatique et criminelle”. Sherpa trả lời là Sherpa chỉ nói chuyện với “cụ thể”, Sherpa không đi ngược lại sự có mặt của kỹ nghệ nguyên tử, Sherpa chỉ muốn bảo vệ người công nhân ở những nhà máy xa, bên kia thế giới làm việc những nơi có môi trường nhiểm độc, được bảo vệ như người công nhân tại Pháp, với những Luật bảo vệ lao động Pháp. Phương pháp và đường lối làm việc cụ thể của Sherpa giúp đỡ cho Sherpa dễ nói chuyện với các đối tượng.

Sherpa ra đời năm 2001 do Luật sư William Bourdon. Willam Bourdon là ai? Đáng được gọi là một Don Quichotte, nhân vật anh hùng của đại văn hào Tây ba Nha Cervantès, của thế kỷ XXI. Năm 1999, William Bourdon, là một Luật sư hình sự (pénalistes) nổi tiếng của Pháp, đứng đầu một tổ hợp Luật sư lớn nằm trên khu sang trọng gần Place Vendôme, Paris, bất chấp tất cả mọi can gián, lôi ra tòa một tu sĩ Thiên Chúa giáo người Rwandais, tinh nghi tòng phạm tội ác nhân loại và diệt chủng  “được kín đáo cất giấu” trong một dòng tu ở một vùng quê xứ Pháp. “Nước Pháp không phải là nơi lẫn trốn của những tay tội phạm diệt chủng của thế giới” Willam Bourdon tuyên bố. Từ ngày đó William Bourdon sẵn sàng bỏ sở để theo dõi tất cả những gì phạm pháp, “Luật pháp quốc gia Pháp có đầy đủ luật lệ” để các bồi thẩm đoàn kiện tụng tất cả những tội ác diệt chủng, và nhận đơn những người ngoại quốc định cư tại Pháp do chiến tranh hay chính trị, sẵn sàng kiện các tập đoàn lãnh đạo độc tài đang trị vì trên đất nước họ.

Luật sư William Bourdon, trái, cùng các nhà lãnh đạo Hội đồng Quốc gia kháng chiến Iran trong một cuộc họp báo của "Ủy ban quốc tế của Luật gia" bảo vệ người Iran, thứ Năm ngày 16 Tháng 7 năm 2009, Paris.

“Một việc làm đáng phục” Bà Eva Joly, khuôn mặt sáng giá của Europe Ecologie bình luận: “Việc làm của Sherpa rất cần thiết, vì Sherpa thay thế những cái thiếu sót của ngành Ngoại giao Pháp. Sherpa bắt buộc các Tòa án quan tâm đến những việc không ai để ý. Từ hai mươi năm nay William Bourdon là lương tâm của mỗi chúng ta, chúng ta có bổn phận phải giúp đ Bourdon”.

Vì Sherpa rất nghèo tiền, “20 ngàn euros ở đây cho, 30 ngàn ở ch khác tặng”, khi thì Fondation Danièle Mitterrand, lúc thì Soros, Yann Queinnec than thở.

Từ những vụ kiện lẻ tẻ ban đầu, ngày nay Sherpa là một phòng thí nghiệm về những luật lệ quốc tế đầy kinh nghiệm. Các đại công ty Pháp rất ngán gặp các chàng Sherpaboys, với những hồ sơ luật lệ dày cộm chứa đựng trong những chìa khóa USB. Hiện nay, một công ty dầu hỏa Pháp đang phá hoại môi trường và làm độc dân chúng một vùng ở Equateur, một quốc gia Nam Mỹ đang lên cơn sốt: một cô Sherpagirl đang  theo dõi điều tra và chắc chắn không để giới hữu trách của xí nghiệp ở yên. Một sherpagirl khác đang kiện một chủ tàu chở rác dầu hòa có độc tố đã phát xuất từ Pháp và đã đổ bậy trên một bãi biển gần thành phố Abidjan, báo hại làm 16 người chết và cả ngàn người nhiểm độc năm 2006. Một thí dụ nữa: Đại công ty kinh tài, bảo hiểm, ngân hàng và dịch vụ Suez đang suy nghĩ đến “một loại bảo hiểm có tính cách bền vững, phục vụ nhân quyền”. Đáng khuyến khích, nhưng chờ xem.

Để kết luận, chúng tôi nghĩ, sau 35 năm đấu tranh Chống cộng, chúng ta đã dành được một số chiến thắng nhứt định: ngọn cờ vàng biểu tượng cho Tự do phất phới ở nơi nào có người Việt sống và sinh hoạt. Cộng sản tuy thắng trận làm chủ đất nước thực đấy, nhưng đi đến đâu, ở ngoại quốc đều bị đả đảo, phải trốn đi vào cửa sau như một tên đạo tặc, còn ở trong nước, người dân đã, nếu là thân cộng thì đã hết mê, nếu ghét cộng thì đã hết sợ. Hết mê, hết sợ nên người dám chưởi dám mắng, dám đòi, dám hỏi. Và chỉ còn có Công an trị thôi. Ngày nay, với tinh thần bạc nhược bán nước càng ngày càng lan rộng trong giới cầm quyền, nhóm lãnh đạo càng xa rời quần chúng. Năm nay phải là năm bản lề để chế độ thay đổi. Nhưng chế độ do Đảng Cộng sản Việt Nam, thừa nước đục thả câu, thay màu nhưng không thay sắc, độc tài vẫn độc tài, từ nữa Việt nữa Tàu biến hẳn thành Tàu thiệt. Muốn có Dân chủ phải do chính người dân thay đổi chế độ, thế nhưng dân chúng có đủ nghị lực thay đổi không? Xã hội Việt Nam ngày nay như miếng bánh ‘da lợn”, từng lớp, từng lớp, sắp chồng lên nhau, không có chất keo, ai cũng không thích cộng sản và chế độ Công an trị, nhưng vì quyền lợi khác nhau nên đồng sàn dị mộng. Chạy theo cuộc sống hằng ngày, những dự án đòi sống đều ngắn hạn, không có một chương trình dài hạn, sáng làm tối ăn…Chất xúc tác nào làm người dân xuống đường đòi vứt bỏ Đảng trị? Lòng ái quốc? tự ái dân tộc? bất mãn. Bởi vậy…

Ngày nay, chúng ta cần có những việc làm cần phải viết thành luật, trên giấy trằng mực đen: quyền người công nhân lao động, bình đẳng giống nhau dù ở Âu mỹ hay ở nước chậm tiến, chúng ta không nói chuyện được với nhà nước bản xứ, vì độc tài, vì độc đảng, vì luật lao động địa phương, chúng ta hãy nói chuyện thẳng với chủ nhân đại xí nghiệp đa quốc gia tại Pháp tại Mỹ. Cá nhân chúng tôi đã gặp người đồng hành với Yann Queinnec để xin ý kiến hành động cho Việt Nam (trong dịp Trường Insa tổ chức ủng hộ Nguyễn Tiến Trung). Chúng ta cứ cụ thể, theo câu phương ngôn Pháp: “Un tiens vaut mieux que deux tu l’auras-Một cái nắm được  được còn hơn hai cái sẽ có”. Những người anh em Sherpa biết những nhu cầu Tự do Dân chủ Nhân quyền ở Việt Nam, biết lãnh đạo Việt Nam độc tài, biết lãnh đạo Việt Nam lưu manh, mafia, nhưng không thấy ai đi kiện hết. Kêu gọi, biểu tình, kiến nghị, phải làm. Dĩ nhiên, 35 năm nay nhờ như vậy ta mới có được như ngày nay; cộng đồng ta mọi nơi trên thế giới, khi không có việc làm thì cãi cọ nhau, thậm chí chưởi lộn nhau, nhưng khi cần xuống đường đả đảo một tên đầu xỏ Cộng sản thì ùn ùn kéo nhau đi, mưa thì dù, thì áo tơi, nắng đội mũ, đội nón, cờ xí lúc nào cũng sẵn sàng, rộn ràng! Chao ôi, người Việt hải ngoại tụi tui nó vậy đó, ồn ào, vô kỷ luật, thích cãi nhau, nhưng khi cần đấu tranh nó gắn bó, nó dễ thương làm sao ?, đúng cái tánh của Sàigòn muôn thuở, ồn ào vô trật tự nhưng đầy tình tự dân tộc.

Có bao nhiêu việc có thể làm, sẽ làm được, như kiện những đồ tể tội ác nhân loại diệt chủng như: Cải cách Ruộng đất miền Bắc Việt Nam (500,000 nạn nhân); Tết Mậu Thân Hué 1968 (5,000 người chết); Đuổi người ra biển; Lưu đày các cựu chiến binh, công chức, cán bộ và gia đình chế độ thua trận Việt Nam Cộng hòa, không cho hưởng quy ước quốc tế về tù binh, con số nạn nhân chưa biết được, và ngày hôm nay, qua chính sách “xuất khẩu lao động” đang buôn người nhập cư trái phép các nước tiên tiến để làm việc gian, trồng cần sa hay làm điếm. Nhưng chúng ta cần hồ sơ, chúng ta không làm gì được nếu không có nguyên đơn có tên có tuổi đàng hoàng đứng ra kiện. Tới ngày hôm nay, chúng ta chỉ biết tố cáo, nhưng chúng ta cần có những nhân chứng với những hồ sơ thực, tên tuổi thực người thực, sự kiện thực. Phải có nguyên cáo! Ba mươi lăm năm nay chúng ta chỉ biết đở đòn, thủ không, như vậy đủ lắm rồi. Bây giờ là thời gian của thế công.

Tổ chức “Bảo vệ người Lao động Việt Nam ở nước ngoài” ở Mỹ và Balan giúp đỡ những người lao động Việt Nam bị bỏ rơi nhưng chưa kiện được những tay đầu xỏ mua bán người. Phải làm sao nếu ta không kiện được người bán tức là Nhà nước Việt Nam Mafia tổ chức buôn người trong nước, thì ta kiện người mua người lao động Việt Nam. Và nếu mua mướn người lao động Việt Nam thì phải buộc người mua tôn trọng mướn họ với những luật lệ quốc tế hiện hành. Bảo vệ là như vậy! Bằng vũ khí Luật lệ, chúng ta đấu tranh cho Đạo đức, và chúng ta sẽ đem Tự do, Dân chủ, Công bằng và Bác ái trở về với Việt Nam.

Rất mong đợi nơi thế hệ thứ hai hải ngoại trong cuộc chiến cho Đạo đức bằng Luật lệ quốc tế nầy, vì cuộc chiến nầy là cuộc chiến của các cháu đấy

Mong lắm !.

© Phan Văn Song

Pages: 1 2

4 Phản hồi cho “35 năm đã qua thử nhìn lại: Đạo đức, Tự do và Nhân quyền”

  1. Đúng như ông Hai Lúa đã nói trong: “Khen thực hay chửi đểu Mỹ ?” Tôi thấy lạ là tại sao ông Bùi Tín nay lại đổ đốn như vậy? trước chê bậy nói xấu Đại tướng vÕ Nguyên Giáp giờ lại viết bài “Nhân 35 năm Ngày 30-4, thế này mới là tình nghĩa dân tộc » trên báo Đàn Chim Việt khen lố Mỹ. Có phải là già lẩm cẩm hay vì uống rượu rẻ tiền nấu lậu ở Vencovơ mà nói chuyện chuyên ngược đời không? Đúng như ông Hai Lúa nói rất chí tình: “Tại sao ông Bùi Tín lại có thể hôm nay khen Mỹ tức tưởi thế nhỉ khi mà chính họ đã gây ra chiến tranh ở Việt nam, thả bom giết hại người Việt nam, chất độc mầu da cam còn đó bao trẻ bị tật nguyền, rồi phản bạn, tội bỏ đồng minh Việt nam Cộng hoà chạy thoát thân một mình? Thật là khen bậy rồi. Đúng với bạn đọc góp ý, kiểu khen này dễ chết lắm, người Việt nam gọi đây là khen đểu chứ đâu thực lòng khen? CIA Mẽo khôn lắm, nó biết hết, nó vả không còn răng đấy ông Bùi Tín à? Đừng làm vậy cà? Giờ thơi gian không có lại phải mấy ông tàng tàng làm thơ đểu nữa, khó tỷ ti cho cái thây ma đã chết từ 35 năm nay. Tôi và bà con ở đồng bằng nam bộ này đã khổ vì mấy ổng chuyên đi hiếp phụ nữ, ăn chặn bà con,tham nhũng thấy mồ nên thua là phải rồi mà hãy còn kẻ khóc nó. Thật là hủ bại quá.
    Giờ thời gian không có phải mần ruộng, có chút giờ đọc báo lại phải mấy ông tàng tàng Lu Cà, Lu Hà, HoDâmChật, Nguyễn Hiền v.v…làm thơ viết bài khen đểu Mỹ, dựng chuyện chẳng đâu vào đâu, ba láp quá, đây cũng là viết đểu nữa. Đã vậy ngày ngày vào báo khóc tỷ ti cho cái thây ma đã chết từ 35 năm nay. Tôi và bà con ở đồng bằng nam bộ này đã khổ vì mấy ổng chuyên đi hiếp phụ nữ, ăn chặn bà con,tham nhũng thấy mồ nên thua là phải rồi mà hãy còn kẻ khóc nó. Thật là hủ bại quá. Tại sao ông Bùi Tín lại có thể hôm nay khen Mỹ tức tưởi thế nhỉ khi mà chính họ đã gây ra chiến tranh ở Việt nam, thả bom giết hại người Việt nam , bỏ đồng minh Việt nam Cộng hoà chạy thoát thân một mình? Thật là khen bậy rồi. Đúng vói bạn đọc góp ý, kiểu khen này dễ chết lắm, người Việt nam gọi đây là khen đểu chứ đâu thực lòng khen? CIA Mẽo khôn lắm, nó biết hết, nó vả không còn răng đấy ông Bùi Tín à? Đừng làm vậy cà? Mà lạ thật ông Bùi Tín nay lẩn thẩn vậy cà? Toàn làm chuyện ngược đời thôi. Trẻ con những việc này còn biết phải trái huống là ông Bùi Tín? Theoi tôi chắc là uông rượu với bọn lũ ranh Lu-Cà và HoĐâmchật, Nguyễn Hiền nào đó thành ra mất trí viết càn rồi. Thật khổ thân ông, nhục nhã quá! Ê chề quá!”
    Riêng tôi thì tôi thấy làm người phải giữ cái đức, giữ chữ tín làm đầu. Già không nên viết ẩu, làm trò cho thiên hạ cười. Chỉ có mấy cậu trẻ LU-Cà ( hay Lu Hà gì đó) và HoĐamChật, Nguyễn Hiền vô công rồi nghề nói bậy thì bạn đọc quá chán, chẳng muốn nói làm gì còn ông, giờ sao tiều tuỵ và lẩn thẩn quá vậy. Vơ con ông đâu lại để ông ra nông nỗi này? Thôi về Hàng chiếu Hà nội ở lúc cuối đời, ăn uống đâu có đáng bao nhiêu mà ăn trợ cấp xứ người vậy cho khổ. Nhà nước nay cũng chẳng để ý chấp ông đâu. Ông cứ về cố gắng trồng vài lứa cần sa lấy tiền về mua nhà mà ở . Ấy tôi nói vui vậy thôi đừng nhé.
    Thân:
    Phạm Hữu Tình

    • Văn Thanh says:

      Cháu không biết bác (cụ) Pham Huu Tinh trình độ nào mà đọc bài của Bùi Tín lại không lĩnh hội hết ý của người ta.
      Với đại tướng VNG, Bùi Tín chỉ muốn nhắc nhở báo QDND rằng đừng tâng bốc quá mức. Quá mức sẽ thành lố bịch. Người VN nào chẳng tự hào nếu nước ta có hai vị tướng được xếp hạng? Nhưng sẽ là lố bịch nếu chúng ta phịa ra chuyện này. Không có chuyện các nhà sử học quốc tế xếp loại các vị tướng từ cổ chí kim.
      Hình như cụ Pham Huu Tinh rất ghét Mỹ? Mỹ cũng có dăm bảy thứ. Có thứ đáng khen và học, có thứ đáng chê. Điều sơ đẳng này thì cháu cũng biết, huống hồ các bậc cao niên như cụ Pham Huu Tinh.
      Trong cuộc nội chiến Nam-Bắc vừa qua, người dân làm sao có thể đứng ngoài? Ai mà chẳng bị cưỡng bức, do tuyên truyền hoặc do áp lực? Bên thắng gọi bên thua là “nguỵ” là chuyện đã có từ cuộc chiến giữa Trịnh-Nguyễn và giữa đức vua Gia Long với đức vua Quang Trung. Chỉ bên thắng mới có quyền viết Sử và trả thù bên thua.
      Thế thì, VN rất nên học cách xoá bỏ hận thù trong cuộc nội chiến Nam-Bắc ở Mỹ.

  2. Le Nguyen says:

    Một bài viết hay ,có nhiều ý tưởng mới giúp mở mang thêm kiến thúc cho những nhà đấu tranh dân chủ , đặc biệt là tầm nhìn rộng cùng sự nhận diện một loại vũ khí khác cho cuộc đấu tranh dân chủ hiện nay . Đó là “vũ khí pháp lý.”
    Trước khi bàn về thứ “vũ khí ” này , người đọc muốn nói thêm về một đoạn trong bài viết chưa rõ ràng cho lắm, khi ông Phan Văn Song nói rằng :

    “Người Việt Nam hải ngoại chúng ta thói thường, vì là nạn nhân của chế độ cộng sản nên rất ghét những từ ngữ gồm có chữ xã hội, và vô tình chúng ta ngưởng mộ cái xấu của tư bản chủ nghĩa, cái “làm cho được việc”, “lấy lợi nhuận làm chính” quên cả tình con người.”

    Nói chủ nghiã tư bản “xấu” , làm cho được việc,lấy lợi nhuận làm chính , quên cả tình người , là chưa được chính xác lắm . Nếu nhận xét trên là đúng , sẽ không có Betty Tisdale mang hơn hai trăm trẻ mồ côi ra khỏi VN vào những ngày cuối của chiến tranh VN và con tàu ánh sáng đi cứu người vượt biển sau năm 1975 …gần nhất là những Sherpaboys,girls, một hiệp hội gồm những thiện nguyện viên , những hiệp sĩ thời đại xuất thân từ những trường đại học nổi tiếng của Pháp quốc ,buộc những tên :
    ” Các anh không có đạo đức ư?
    Chúng tôi sẽ đem đạo đức đến cho anh .”

    Còn nhiều và nhiều nữa. Họ bước từ đâu ra ? Có phải từ các nước theo tư bản chũ nghiã ? Thật ra , ” lấy quyền lợi làm chính , quên đi tình người ” là bản tính tự nhiên của con nguời và hiện tượng thành phần tư bản ” xấu ” được ông PVS chỉ mặt , chính là những tên tài phiệt , là bọn gian thương do không thể tồn tại đuợc ở những quốc gia có môi trường cạnh tranh lành mạnh ,nên tìm đến những xứ sở , độc tài ,vô luật để làm điều bất chính mà không bị trừng phạt.

    Trở lại vũ khí pháp lý đã đề cặp ở trên , ngoài nhóm Sherpa đấu tranh bảo vệ quyền lợi của công nhân , còn có tổ chức minh bạch quốc tế [Transparence International ] , liên minh bài trừ nô lệ mới ở Châu Á [CAMSA] … và ý tưởng dùng pháp lý của các nước dân chủ tấn công vào thành trì độc tài CSVN , sẽ là một trong nhiều phương cách góp phần vào tiến trình dân chủ hoá VN .

    Có nhiều mục tiêu trước mắt cho kế hoạch này :
    _ Nguồn viện trợ của quốc tế cho VN đã được sử dụng như thế nào ?
    _ Tiền ăn cắp ,ăn cướp của đân ,của nước mang đi đâu ?
    _ Mang đạo đức đến các doanh nhân làm ăn hoặc đầu tư vào VN .
    _ Dạy các công ty trong nước làm ăn với nước ngoài cách cạnh tranh lành mạnh .

    Ông Phan Văn Song ,một trong những nhân sự chủ chốt của một nhánh ‘Đại Việt” [ Xin lỗi nếu không đúng về ông] , chắc đã có kế hoạch hành động này. VŨ KHÍ PHÁP LÝ .
    Hy vọng ông đã có và không nên chờ thế hệ thư 2, thứ 3 mà hãy bắt tay vào việc , rồi sẽ nhận đưọc sự hổ trợ từ lớp trẻ đó.

  3. chi linh Bui says:

    Toi rat kham phuc cac vi luat su da dem kien thuc cminh de giup cac cong nhan ngheo khap the gioi.
    Mong cac vi luat su nay lay kien thuc cua minh de gioa hoa va day cho bon tu ban quoc te va bon doc tai nhu bon Con San Viet Nam mot bai hoc thich dang de ho thay doi nao trang cua ho.

    Cam on

Phản hồi