WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Người Việt “Năm Bờ Oăn”

# 1Thật đấy, nói “Người Việt Năm Bờ Oăn” không sai tí nào! Hồi Tư tôi còn ở quê, đọc thư bạn bè, bà con từ Mỹ gửi về, cứ tả oán là “Câm, Què, Đui, Điếc”, không biết nói tiếng Anh là câm, không biết đi xe là què, không biết chữ là đui, không nghe được gì là điếc. Mỹ gọi thì chỉ biết “Dét, Sơ”, lâu lâu nói lộn thành “Nô, Sơ!”, ngoài ra thì vất vả, cực khổ lắm. Thế nhưng khi qua Mỹ theo diện “hát ô”, thì Tư tôi tá hỏa tam tinh, vì thấy hoàn toàn ngược lại những gì mình nghe khi trước.

Người Việt mình, sau 15 năm tái định cư, đã trở thành Năm Bờ Oăn hết rồi! Cứ đi chợ thì biết liền, các bà vô chợ lục tung tất cả trái cây, rau củ của người ta lên mà lựa tan nát, coi cuộc đời cứ như củ khoai ấy. Có những thùng Lê ngon, giá cao, đã để trong hộp giấy đàng hoàng, và dán chữ “Xin đừng lựa”, khác với các quả lê để trong thùng gỗ, các ông bà Năm Bờ Oăn cứ tỉnh bơ, nhặt trong chồng hộp giấy ấy, quả nào to nhất, ngon nhất thì cho vào hộp mình, rồi tàn tàn ra tính tiền, để mặc đống quả kém kém chút chút kia nằm tụm năm, tụm ba, ngơ ngác. Túi cam cũng thế, mặc dù tính tiền theo túi, các bà cũng tháo giây cột miệng túi ra, lựa cho đã rồi cột dây lại, coi như không có gì xẩy ra. Lại còn chỉ cho nhau mánh lựa cam ngon nữa chứ! Lựa trái làm rớt lỏng chỏng dưới đất, thi lấy chân đá vào gậm, đôi khi cũng chả thèm đá cho bẩn chân. Mấy vị mua cá nhờ chợ làm giùm cũng ít khi nói lời cảm ơn với người đã giúp gọt vẩy, rửa ruột. Vài vị khác thì lựa cho đã, đưa người làm rồi bỏ đi luôn, không thèm trở lại, để những túi cá đã làm sạch sẽ rồi nằm chơi vơi trên quầy cá. Ra tới chỗ tính tiền, thì chỉ toàn thấy những bộ mặt của người tính tiền trông như đưa đám. Không thấy có nụ cười nào cả. Người tính tiền cứ lầm lầm lì lì làm việc, khiến người mua cũng tiếc một lời cám ơn. Chả ai cám ơn ai! Ai cũng Năm bờ Oăn mà! Xấu hổ nhất là có một bà 65-70 gì đó, dấu có mỗi con dao nhỏ vào trong túi đeo, tưởng không ai thấy, nhưng ra đến quầy tính tiền, cô bé nói nhỏ nhẹ: “Bác ơi! Bác mở cái ví ra, trả lại con dao cho chợ. Cháu không muốn gọi cảnh sát. Có mấy đồng mà bác bị bắt thì xui quá!” Bà kia bẽn lẽn móc túi đeo ra, lấy con dao để trên quầy rồi chuồn thẳng.

Còn cái nạn dành chỗ đậu xe nữa. Có lần, Tư tôi đến chợ Mỹ, đang đứng chờ một chiếc xe ra để đậu xe mình vào, có “xi-nhan” đàng hoàng, chờ khi chiếc xe trong de ra ngoài rồi, mừng húm đang tính gài số quẹo vô, chợt một chiếc xe khác phóng vèo tới, quẹo gắt một cái, thắng cái “két”. Tư tôi tức quá, tính “sổ nho chùm” cho bõ ghét, thì thấy cửa xe mở, một bà Năm Bờ Oăn bước xuống, mặc đồ bộ trắng muốt, nhìn thấy rõ đồ đạc bên trong, tay lại cắp cái nón lá! Tư tôi ngồi như trời trồng luôn. Thiệt! Coi nước Mỹ này y hệt cái củ khoai tây… Mặc áo ngủ đi chợ Mỹ! Lại cắp nón lá đặc trưng của người Việt nữa chứ! Hết biết luôn! Lúc ấy, nếu có ai hỏi tôi là người giống gì, chắc Tư tôi sẽ nói tôi là người Nhật! Không dám nhận cùng giòng giống Tiên Rồng nữa..

Rồi còn vụ giả đụng xe, để lấy tiền bồi thường nữa.Hồi mới sang, Tư tôi một lần bị tá hỏa tam tinh khi đang rề rề xe vào chỗ quẹo trái ở Bolsa, thì vù một cái, một chiếc xe cù lũ sỉ ào qua mặt, thắng cái rét trước mặt mình ngay tại chỗ quẹo. Hết hồn hết vía, Tư tôi thắng gấp, bẻ tay lái đâm vào con lươn “ình” một cái, miệng rủa thầm “thằng nào chết bầm” chơi mình, tí nữa thì đụng đít nó, là bảo hiểm tăng…  Sau này, hỏi ra, mới biết đó là trò của mấy trự Năm Bờ Oăn, không chịu đi làm gì cả, cứ lái cái xe cà là tàng, rồi tìm cách cho xe khác đụng đít để ăn tiền bảo hiểm. Vụ này xẩy ra nhiều lắm, làm các hãng bảo hiểm cứ thấy dân Mít bị đụng, nhất là thấy trên xe có mấy trự choai choai, thì điều tra rất kỹ. Nhưng nghe nói, trời không dung cái trò gian lận này, một Tổ Sư chuyên dàn xếp cho bị đụng đã bị một cú quá cỡ thợ mộc, chiếc xe dúm lại như đàn accordion, mấy mạng trên xe về chầu trời hết, nên từ đó, bớt các vụ dàn dựng. Khoảng giữa thập niên 90, có tới hơn 20 văn phòng Luật Sư ở Nam California bị bố ráp, bắt nhốt một số, tịch thu bằng, vì gian lận bảo hiểm. Trước đó, thì có hai đợt bố ráp về Y Khoa, môt lần cũng hơn chục vị Bác Sĩ bị mời về “đồn công an” làm việc, một đợt cũng hơn 20 cái Pharmacy bị đóng cửa. Các ông bà Bác Sĩ, Dược Sĩ mà chưa thuộc câu “Lương Y như Từ Mẫu” đều phải phạt tiền lên đến bạc triệu mới thoát nạn “tủ ờ”.

Người ta nói cộng đồng Việt hải ngoại là nơi “gió tanh, mưa máu” đúng thiệt. Cũng vì ai cũng cho mình là nhất thiên hạ, nên mỗi lần bầu bán chức chưởng gì đó, ở bất cứ tiểu bang nào,  là các thứ vũ khí độc hại bay đầy trời. Từ truyền đơn, đến đài phát thanh, đến báo lá cải.. Mấy tên tay sai cộng sản nằm vùng cũng có báo tuần, lợi dụng cơ hội, là nhấy vô ăn có, thế là không gian bị nhiễm độc, người người nhức đầu, mệt mỏi, lánh xa mấy công tác cứu dân, cứu nước. Ai cũng sợ bị dính loại thuốc độc vô hình này, nên các hoạt động cộng đồng dần dần bị thu hẹp ở những nơi làm việc, nhưng điều tréo cẳng ngỗng là các hoạt động ấy lại nở ra tại các phòng tập thể dục gọi là “spa” ở gần Thủ Đô Tị Nạn.

Tại các hồ nước nóng, trong các phòng xông hơi, xông nước, các trự phê bình chính trị cứ ào ào tuôn ra hàng tràng lý luận, gọi mọi người đều là “thằng, con” hết. Từ Tổng Thống đến Bộ Trưởng, Dân Biểu, Nghị Sĩ… đều được gọi thẳng cẳng là “thằng, con” hết.  Vì tiếng Việt bị vặn “volume” hết cỡ, nên người Mỹ từ từ lảng đi, dần dần trong mấy cái “spa” gần Bolsa chỉ thấy các vị Năm Bờ Oăn chiếm đóng. Nhất là tại chỗ máy chạy bộ, người ta đang lẳng lặng đứng chờ tới phiên, thì khi một  cái máy vừa trống, một vị nữ lưu phe ta, vèo một cái phóng vô chiếm ngay, rồi nhét nút tai bằng hai cái máy nghe, tỉnh bơ đạp đạp trước mắt tức tối của những người khác. Đã có lần, Tư tôi thấy hai vị cãi lộn, rồi vị đứng dưới kéo giật vị đứng trên té sấp mặt xuống đất. Security phải mời cả hai vị ra ngoài. Một lần khác, Tư tôi đang tập  đạp xe, bỗng nghe tiếng hét chói tai, khủng khiếp ở chỗ “Treadmill” bèn chạy lại, thấy một bà cùng quê với mình đang gào hãi hùng, chỉ vì bị trật chân, nên lọt chân vào giữa cái khe hở của tấm cao su và khung sắt. Mấy anh Security cuống quýt tìm cách kéo chân bà ra, mà vì bà la khiếp đảm quá, không ai dám đụng tới chân bà. Mãi sau, có một anh gan lì cứ nắm chân bà mà lôi ra, mặc kệ bà gào thét kinh người, như heo bị thọc tiết vậy.

Thời buổi thay đổi, “Lady first”, nên quý bà bây giờ bạo dạn quá. Khi đi ăn tiệc cưới ở nhà hàng thì nhồm nhoàm như người đói bẩy ngày, gắp lấy gắp để. Đĩa tôm hùm vừa mang ra, là bà lấy đũa của mình ra khoắng, lật tung đĩa lên mà tìm miếng nạc, khiến không ai ăn được nữa. Gắp cho mình rồi lựa cho chồng, thế là hết miếng ngon. Tiệc cưới chưa xong, đã vội kêu “Tu gô đi!” rồi mang về lủng lẳng hai tay mấy gói. Vấn đề ăn uống này cũng lan tới các buổi họp trịnh trọng. Tư tôi đã chứng kiến môt buổi ra mắt sách đau khổ. Tác giả mua sẵn những hộp nhựa, mỗi hộp là một phần cơm nhẹ để trên bàn dài gần cửa. Chương trình chưa xong, tác giả chưa ký sách, thì các vị Năm bờ Oăn đã ẵm nhẹ hết bàn ăn rồi tửng tửng ra xe, trên tay ba bốn bịch.. làm tác giả đứng chới với, vừa cười vừa khóc giữa cái phòng trống không với đống sách cô đơn.

Lại nói về các nhà hàng ăn cũng đặc biệt hơn người. Có chủ nhà hàng ở gần khu Thủ Đô Tị Nạn thu hết tiền Tip của nhân viên, là những người tị nạn kém may mắn. Có ông chủ nhà hàng ngay góc Bôn Sa, tiếp khách bằng khuôn mặt lạnh như tiền, giống như nhà vừa có đám ma, ai hỏi thêm chút rau, chút giá thì tỏ vẻ khó chịu, y hệt mấy tiệm “phở chửi ở Hà Nội”. Đặc biệt nữa là thịt gà trong phở gà ở đây, thay vì để miếng chặt vừa phải như các tiệm khác, lại thái nhỏ, xắt lát như thái thịt bò, trông thấy chán, vậy mà người mình cũng cứ nhẫn nhục đến ăn. Một anh bạn phóng viên mới đến ăn lần đầu, muốn kiếm chuyện nói chơi: “Hôm nay ăn ngon, tôi về quảng cáo giùm cho bạn bè đến ăn.” Ông Chủ “chửi” kia lầm lì nói: “Tôi không cần quảng cáo! Ai đến ăn thì đến, không thì thôi.” Ông bạn ký giả kia đớ lưỡi. Kỳ thiệt đó! Có lẽ ông chủ ở đây cũng là một Năm Bờ Oăn, ai thích ăn đồ của ông thì cứ lại, không cần chiều khách.

Nói về thái độ thân thiện, Tư tôi mới thấy người mình Nhất đủ thứ, coi trời bằng vung thiệt. Có những vị nổi tiếng không thích bắt tay thiên hạ, mà chỉ đưa ra năm trái chuối mềm nhũn, sắp thối cho người khác nắm trong khi lại đưa mắt nhìn ra xa, suy tư, không cần nhìn mặt người bắt tay mình…Tư tôi khâm phục quá! Thế mới đúng là Dân Việt Thành Công chứ! Phải có bộ dạng thế mới là Năm Bờ Oăn! Chứ còn bắt tay chặt chẽ thì xuống giá mất!

Chả thế mà trên diễn đàn, đa số các vị gửi bài lên Net, đều coi thiên hạ là những củ khoai ngu ngốc cả. Tha hồ mà bình loạn! Không cần kính trọng ai! Cứ chửi tá lả! Rồi phê bình lịch sử dưới cặp mắt của những anh chị Cầu Ông Lãnh, nghĩa là muốn áp đặt ý kiến của mình vào bất cứ giai đoạn nào, bất cứ nhân vật nào cũng được, ai viết khác ý là đập tơi bời, bằng cả tiếng Đan Mạch nữa!

Thiệt đáng nể cho dân Việt ta trên mọi phương diện! Ở cái xứ tự do, nên tha hồ xưng danh “nổ” ầm ĩ. Các vị chuyên viên nắn bóp, châm cứu mà tự xưng là Bác Sĩ, dụ ngon dỗ ngọt thiên hạ mua cao đơn hoàn tán, trị bá bệnh luôn! Chỉ mấy viên bột tròn tròn, pha trộn thuốc Tây, mà chữa đủ thứ, từ ung thư đến bao tử, từ cao mỡ đến cao máu, đến đau nhức phong thấp, tim mạch và cả làm đẹp ra nữa. Gần đây, sau vụ Sữa Ong Chúa bị bể, lại có vụ bán “tế bào gốc” để làm đẹp! Rẻ hề! Tuy người nghe đôi khi thắc mắc là lấy đâu ra tế bào gốc nhiều thế và rẻ thế, nhưng có lẽ vì tin rằng người mình luôn Năm Bờ Oăn, nên lại tin theo. Nhất là lại nghe nói chắc chắn rằng “Thuốc này đã được FDA chấp thuận”, nên mua ào ào làm giầu cho mấy Vị Bác Sĩ mà Hải Thượng Lãn Ông cũng có lẽ phải gọi bằng Sư Phụ!

Thôi, thì được thế thì cũng mừng cho dân tộc ta, tiến nhanh, tiến mạnh hơn các sắc dân khác cũng ngụ cư trên đất Mỹ này. Sang sau mà khá hơn người cũ thì đó là điềm tốt. Chúc mừng! Chúc mừng! Chỉ xin một điều là đừng có tiến nhanh lên giai cấp lừa đảo, lưu manh, gạt gẫm đồng hương, gà què ăn quẩn cối xay, thì xấu hổ lây cho cả cộng đồng Việt trên toàn thế giới.

 Người Viêt mình, thật ra là dân tộc anh hùng thứ thiệt, có thể nói là môt dân tộc Á Châu nổi tiếng trên thế giới về nhiều thứ, như trong cuộc chiến 1975, cả thế giới đã nhìn về Viêt Nam như môt tấm gương chiến đấu dũng cảm trước áp lực của hai thế lực làm khuynh đảo thế giới: khối Tự Do và khối Cộng Sản. Tuy nhỏ bé, đất chật người đông, mà vẫn oai hùng chiến đấu làm cho đồng minh cảm phục. Sau khi di tản qua Mỹ, và một số quốc gia khác, người Việt mình càng làm cho thế giới nể phục hơn với những cá nhân xuất sắc trên mọi lãnh vực. Nhiều nhân vật nổi tiếng về mọi phương diện đã được thế giới ca tụng: phi hành gia Trịnh Xuân Thuận, Khoa học gia Dương Nguyệt Ánh cũng như nhiều Tiến Sĩ làm việc cho NASA, những cố vấn đặc biệt của Tổng Thống là người Việt Nam, một vị Tướng trong quân lực Hoa Kỳ và nhiều Đại Tá đang chờ lên Tướng…Nếu tính cả các quốc gia khác, người ta sẽ giật mình vì có một người Việt di tản được Nữ Hoàng Anh bổ nhậm làm Thống Đốc, tại Canada, Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải đang làm cho quốc gia này ngạc nhiên vì khả năng chính trị của ông.. Nhiều, nhiều lắm những người Việt “năm bờ oăn” thứ thiệt, cho nên khi viết về những tấm gương xấu mà người mình lộ ra trên xứ người, tác giả nào cũng phải run tay vì khó viết lắm. Tuy nhiên, nếu không dám lật mặt trái của người mình ra để những ai làm chuyện xấu có cơ hội nhìn lại việc làm của mình mà sửa chữa, thì những tác giả .. rụt rè đó lại là kẻ có tội với dân tộc. Người xưa nói: “Thấy người làm trái mà không sửa thì là làm trái. Thấy việc phải mà không làm cũng là làm trái.”

Vì thế mới có những chuyện dài lẩm cẩm như trong cuốn sách này… Có những độc giả thấm nhuần câu ngạn ngữ: “Đẹp tốt phô ra, xấu xa đậy lại” thì coi việc mang những vấn đề không tốt này ra để mổ xẻ cũng giống như việc “Người mình lại đi “nói xấu” người mình! Vạch áo cho người xem lưng!”

Thật ra không phải vậy đâu, muốn trở thành “Năm Bờ Oăn” thứ thiệt thì phải nhìn vào tấm gương soi của mình để thấy điều gì nên tránh và điều chi nên sửa lại cho tốt hơn. Vậy mới là dân Năm Bờ Oăn chứ!

© Chu Tất Tiến

© Đàn Chim Việt

 

14 Phản hồi cho “Người Việt “Năm Bờ Oăn””

  1. Vè Gỉ says:

    Thèng Ngòn (Ngàn) Xứt hẹn tùm lum
    Viết nheng viết Cuội nguyên hình đầu Tôm
    Đầu Tôm thì chớ viết nhiều.
    Viết nhiều, viết mãi chỉ tòn lời thối tha.

    • Hùng says:

      Gớm, chú mày làm thơ cũng tệ bỏ mẹ mà cứ ham xĩa xói người khác là thế nào? Như thế là không tốt đấy nhá!

    • CÂY NGÀN says:

      VÔ SẢN LƯU MANH

      Mầy thằng vô sản lưu manh
      Lênin từng nói rành rành ngày xưa
      Chỉ loài đục nước thả câu
      Đi theo bợ đít để hầu kiếm ăn

      Cái đầu toàn loại cuội nhăng
      Chỉ toàn giả dạng lăng xăng trên đời
      Ở đâu chấp chứa ngử mầy
      Càng thêm thối hoắc làm đời thủm theo

      BẠT NGÀN
      (20/01/16)

  2. BIỂN NGÀN says:

    NÓI VỀ NHÂN TỐ CÁ NHÂN VÀ XÃ HỘI

    Xã hội nào cũng do mọi cá nhân trong đó hợp thành. Đó giống như thúng lúa gạo là bao gồm toàn thể hột gạo hay hột lúa có trong đó. Chất lượng chung là chất lượng của đa phần các phần tử có trong ấy. Nếu mà mọt mà sâu nhiều tất không thể cứ bảo là thúng lúa hay gạo đó tốt.

    Các nhân con người tốt hay xấu được quyết định do bản chất trời phú tự nhiên, do giáo dục bồi đắp, do môi trường xã hội ảnh hưởng hay tác động. Điều này không thể cho là giai cấp. Không phải mọi bọn địa chủ đều ác ôn hay không phải mọi bần cố nông là tốt đẹp. Học thuyết của ông Mác ông Mao chỉ là ngụy lịch sử, ngụy xã hội. Ý nghĩa của con người chính là nhận thức, là đạo đức, không phải chỉ là quyền lợi thực tiển. Nếu sống chỉ vì quyền lợi thực tiển, con người đó đã rơi xuống hàng sinh vật, động vật thuần túy mà bất cứ loài vật tự nhiên nào cũng đều như thế cả.

    Cho nên phát triển xã hội là do khoa học kỹ thuật, do giáo dục, do kinh tế đi lên. Nói phát triển xã hội là do đấu tranh giai cấp là sự mê tín, sự dốt nát, sự lừa bịp của Mác đối với nhân loại. Bởi chính các sự hợp tác nhau trong đạo đức, trong khoa học kỹ thuật, trong văn hóa giáo dục mới làm cho thế giới nhân loại đi lên, không phải chỉ là sự giành giật nhau trong miếng ăn, trong quyền lợi.

    Cách đây gần 200 năm, lúc đó nhiều người trên thế gian bị mê tín theo học thuyết Mác, vì nó mang cái mã ngoài là giải phóng giai cấp, giải phóng nhân loại, đem lại sự công bằng hạnh phúc cho loài người người. Nhưng ngày nay nếu còn mê tín kiểu ấy chỉ là sự cố chấp, sự dốt nát, sự vô ý thức trách nhiệm, sự phản tiến hóa hay nói chung sự phản động.

    Bởi giải phóng con người nói chung, giai cấp nói chung là do tiến bộ nói chung của toàn xã hội, của toàn lịch sử loài người, mà tiên quyết nhất là khoa học kỹ thuật, cũng như ý thức riêng nơi mọi con người. Đấu tranh giai cấp không những là sự xạo xự, sự phi thực tế, sự phản khoa học, sự mê tín, sự ngu dốt mà còn là sự ích kỷ của những con người thiển cận và phi thực tế. Bởi chỉ có một giải pháp duy nhất cho đấu tranh giai cấp là tập thể hóa, là độc tài hóa, và điều đó từ cả thế kỷ rồi ở những nước cộng sản đều tỏ ra thất bại và đành phải bỏ.

    Có nghĩa kinh tế thị trường lãnh mạnh, kết hợp với nền pháp lý khoa học hiệu quả, kết hợp với đạo đức nhân văn mới là yếu tố giải phóng giai cấp, giải phóng nhân loại. Trái lại thực chất học thuyết Mác nói chung chỉ mặc áo nhân văn mà thực chất chỉ là phản nhân văn, phản xã hội, phản phát triển vì chế độ độc tài chính là cái đập chặn đứng mọi sự phát triển và gây ra mọi sự bất công quái đản nhất cho toàn thể xã hội nhân loại.

    Cho nên cái gọi là chủ nghĩa xã hội theo Mác quan niệm chỉ là chủ nghĩa tập thể, tức chủ nghĩa bao cấp theo hình thức, nó hủy hoại mọi cá nhân tự do mà chỉ còn theo kiểu đàn bầy mặt bề ngoài kiểu thế giới siinh học thuần túy. Nhưng thật ra loài người lại không phải như vậy. Với sự tiến bộ, tiến hóa cả hàng trăm ngàn năm trong thực tẜ

    • Cho nên cái gọi là chủ nghĩa xã hội theo Mác quan niệm chỉ là chủ nghĩa tập thể, tức chủ nghĩa bao cấp theo hình thức, nó hủy hoại mọi cá nhân tự do mà chỉ còn theo kiểu đàn bầy mặt bề ngoài kiểu thế giới siinh học thuần túy. Nhưng thật ra loài người lại không phải như vậy. Với sự tiến bộ, tiến hóa cả hàng trăm ngàn năm trong thực tế, xã hội loài người hiện đại phải là xã hội kết cấu nội dung, ý nghĩa cộng đồng, không phải xã hội tổ chức hoàn toàn kiểu bản năng và bó buộc bề ngoài. Bởi vậy quan niệm quay về với kiểu đàn bầy, rập khuôn toàn diện mọi cá nhân đồng loạt nhau để gọi là công bằng thực chất chỉ là xã hội nô lệ, xã hội phản tính người, xã hội vật hóa, một kiểu xã hội trì trệ và phản động mọi mặt không hơn không kém.

      NGÀN KHƠI
      (18/01/16)

  3. tonydo says:

    Cũng trên Mạng nhà mình, cách nay không lâu có bài viết về “bộ đội Quảng Bình” ra đi từ miền bắc, ăn cắp, ăn trộm trên đất Đức.

    Nay đàn anh, nhà văn Chu Tất Tiến lại phang cái “Năm Bờ Oăn” của bà con “chiến hữu miền Nam”, ngay tại thủ đô tị nạn, Little Saigon, California.

    Gần nửa thế kỷ rồi chứ ít ỏi gì?
    Thế mà nhiều đàn anh tranh đấu cứ ra rả, ra rả Dân Chủ-Nhân Quyền cho Việt Nam! trong khi sự thật không chối cãi được là phải tiêu diệt Việt Cộng trước.

    Sau đó phải cương quyết và cứng rắn xây lại nền Cộng Hòa trong một thời gian như Sing Ga Pore, Đài Loan chẳng hạn.
    Dân ta cần thời gian để “hấp thụ cái văn hoá Dân Quyền” cho nhuần nhuyễn.

    Thê thảm thật!
    Muốn có cái quyền thì mình phải biết tôn trọng cái quyền của người khác và ngược lại. Nước Mỹ mất cả trăm năm liên tục để cố mang công bằng sắc tộc cho mọi người.

    Nhưng mới đây, đàn anh Tổng Thống Obama vẫn phải than:
    “Racism…….we are not cured of it”
    Cám ơn đàn anh nhà văn Chu Tất Tiến!

    • Lão Ngoan Đồng says:

      1/
      Thế mà nhiều đàn anh tranh đấu cứ ra rả, ra rả Dân Chủ-Nhân Quyền cho Việt Nam! trong khi sự thật không chối cãi được là phải tiêu diệt Việt Cộng trước. (Tonydo)

      - Mặc dù phe ta cổ vũ dân chủ đa nguyên, nhưng cần cương quyết tiêu diệt CS bằng mọi giá.
      Lý do: CS chủ trương nhất nguyên, nên chúng nhất quyết phủ nhận đa nguyên, sử dụng bạo lực bừa bãi để quyết tiêu diệt sạch phía đối lập đa nguyên.
      Nói khác đi dân chủ đa nguyên là khắc tinh của CS, về bản chất đối nghịch hoàn toàn với CS, nên CS phải quyết tử với đa nguyên theo kiểu “có tao không có mày, có mày không có tao” !

      2/
      Sau đó phải cương quyết và cứng rắn xây lại nền Cộng Hòa trong một thời gian như Sing Ga Pore, Đài Loan chẳng hạn. Dân ta cần thời gian để “hấp thụ cái văn hoá Dân Quyền” cho nhuần nhuyễn. (Tonydo)

      CS bắt rễ sâu trong dân và nước ta, muốn tiêu diệt chúng tận gốc không dễ. Không phải cứ tuyên bố đa nguyên là đánh thắng chúng, trong khi trình độ dân chúng còn thấp kém, trong thâm tâm còn nghi ngại nhiều điều, nhất là đại đa số dân chúng chưa vượt qua khỏi nổi nỗi sợ hãi CS, đồng thời lại luôn luôn lo rằng “liệu dân chủ đa nguyên có phải là liều thuốc đứng đắn nhất để trị tuyệt gốc bệnh CS !???”

      Chính vì thế người ta hay có khuynh hướng ngả theo độc tài ít nhiều, và khoác cho nó mỹ từ “độc tài sáng suốt” như ở Singapore thời Lý Quang Diệu, Taiwan thời Quốc Dân đảng Tàu nắm quyền hay ở Nam Hàn thời Phác Chánh Hy cùng bè lũ quân phiệt tiếp nối nhau (Toàn Đầu Hoán, Lỗ Thái Ngu …). Cũng có người gọi đó là một chính quyền trung ương mạnh !

      Quan niệm như thế là PHẢN BỘI lại dân chủ đa nguyên, bởi dân chủ đa nguyên chủ trương TẢN QUYỀN về các địa phương cho hợp tình hợp lý với các khác biệt của từng vùng, cũng như để chính quyền trung ương gọn nhẹ hơn bao giờ hết. Tập trung quyền lực về một nơi, nhất là cho hưởng lắm đặc quyền sẽ dễ nảy sinh độc tài, nhất là ở các nước mới thoát khỏi nạn độc tài.

      Nói ngắn gọn lại, phải NẢNG CAO DÂN TRÍ trước, để đả thông tư tưởng người dân, không lấn cấn giữa độc tài với dân chủ (như Tonydo hay nhiều người Việt vẫn tôn sùng các thần tượng độc tài thời trước).
      Có dân trí mới xây dựng nổi DÂN KHÍ làm nền tảng tiến hành các cuộc CÁCH MẠNG DÂN CHỦ DÂN SINH sau đó.
      Chỉ lo tiêu diệt CS thì sẽ nảy sinh ra những bọn độc tài dưới nhiều dạng thức khác nhau, và vết nhơ lịch sử lại lập lại ở quê ta như sau khi thực dân phong kiến sụp đổ, hay như ở Nga ở thời kỳ hậu CS hiện nay.

      3/
      Nhưng mới đây, đàn anh Tổng Thống Obama vẫn phải than:
      “Racism…….we are not cured of it” (Tonydo)

      - Mô hình xã hội Mỹ là lý tưởng, chưa được thực hiện hoàn hảo.
      Nói khác đi càng tiếp cận gần chừng nào càng tốt chừng đó.
      Bởi đó chính là lý tưởng thật sự đẹp, cần xả thân vì nó :-)

      Nó hoàn toàn khác hẳn mô hình xã hội CS
      “làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu” !
      Đó chỉ là ảo tưởng, buộc người ta phải
      thắt lưng buộc bụng hy sinh cho chế độ !

      Bàn loạn thêm:
      Ông Chu Tất Tiến có lẽ bắt chước Bá Dương viết “Người Trung Quốc xấu xí” !
      Rất tiếc ông viết không hấp dẫn tí nào, nên không nổi bật được như Bá Dương :-( !

      • Lão Ngoan Đồng says:

        Theo ý riêng tôi, muốn có một xã hội dân chủ đa nguyên bền vững, thì cần có nhiều xã hội dân sự, aka xã hội công dân (civil societies), ở mọi lãnh vực như ở xã hội tiến bộ phương Tây, thay vì để cho nhà nước bao thầu (hầu như) trọn gói từ A đến Z, như trong các quốc gia độc tài (toàn trị như CS hay quân phiệt, gia đình trị và cái gọi là độc tài sáng suốt !)

        Vả chăng càng xuất hiện nhan nhản những tổ chức phi chính phủ (NGO) sẽ làm cho bộ máy chính quyền các cấp gọn nhẹ, tránh cảnh tiêu phí ngân sách nuôi công chức và cán bộ lãnh đạo, nhất là không thể lạm quyền làm bậy (hối mại quyền thế), đồng thời tránh khỏi tệ nạn bàn giấy (thư lại = bureaucracy).

        Muốn thế ý thức công dân phải cao, thúc đẩy người dân tham gia tích cực vào các tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận trên, để cùng với chính quyền điều hành đất nước, ổn định và hoàn chỉnh xã hội, giúp cho sự thăng tiến luôn được đều đặn, liên tục không ngừng nghỉ.

        Ý thức công dân chỉ có được một khi có sự tuyên truyền, giáo dục sâu rộng và dài lâu cho đại chúng. Nói khác đi, GIÁC NGỘ QUẦN CHÚNG là một công tác rất khó. Những người ưu tú (elite), các chuyên gia trong quốc gia, cộng đồng cần dấn thân nhiều, để dơ cao ngọn đuốc trí tuệ soi rọi vào mọi hang cùng ngõ hẻm tăm tối, nhằm đánh tan mọ u minh, những ngộ nhận đáng nguyền rủa ….
        Đây là chuyện dài, cần sự đóng góp của nhiều bàn tay, cũng như sự bao dung và nhẫn nại của mọi người.

        Mong được nghe thêm cao kiến từ bốn phương tám hướng.

      • tonydo says:

        Những nước Đông Âu từ bỏ chủ nghĩa cộng sản một cách dễ dàng. Trung Quốc, Triều Tiên, Việt Nam và Cu Ba lại vất vả, lâu dài, chưa đi tới đâu.

        Vụ vịnh Con Heo Cu Ba,Thiên An Môn Trung Quốc, Cách mạng Dù Hồng Kông cho chúng ta thấy một vấn đề rõ ràng:

        Muốn xây dựng một xã hội Dân Chủ theo Chủ Nghĩa Tư Bản-Nhân Quyền đứng đầu là Hoa kỳ, phải giải tán đảng cộng sản ở bốn nước nói trên.

        Khác biệt về dân trí, lịch sử, văn hóa, điạ chính trị, thù hận..v.v.không cho phép đảng cộng sản ở mấy xứ trên từ bỏ quyền lực một cách nhẹ nhàng.

        Cũng không cho phép họ ngồi lại với những người bất đồng chính kiến để bàn bạc, chia sẻ, cũng như san sẻ quyền hành cho những tổ chức ngoài đảng cộng sản.

        Nhiều người lầm lẫn, hoặc cố “lầm lẫn” so sánh Miến Điện và Việt Nam.

        Nước ta được lãnh đạo bởi một tập thể từ một đảng và quan trọng nhất; không có một cá nhân nào có đủ quyền lực để làm một quyết định ghê gớm như Gô Ba Chóp-Nga hoặc Thein Sein-Miến.

        Vì thế, với những bổng lộc mà họ có được từ khi chiếm trọn miền nam thì cách tốt nhất là theo số đông để giữ quyền lợi.

        Còn đảng là còn tất cả đối với họ. Chuyện dễ hiểu, khỏi phải bàn. Không có xấu tốt trong chuyện này.

        Vấn đề là muốn thay đổi xã hội Việt Nam, phải diệt được đảng Cộng Sản trước.
        Tôi tôn trọng những luồng tư tưởng như, Cách Mạng Nhung, Cách Mạng Hoa Nhài, Cách Mạng Dù…v.v. Nhưng bảo đảm với qúi vị:
        Nó sẽ không thể xẩy ra ở nước ta.

        Chỉ khi nào dân ta vùng lên tiêu diệt đảng cộng sản thì nước ta mới có thể xây dựng một xã hội khuôn mẫu như Tây Phương.

        Và tất nhiên, tùy thuộc vào tình hình chính trị thế giới và sự ổn định trong vùng, nó có thể không mất nhiều thời gian, nhưng cũng không loại trừ khả năng kéo dài cả trăm năm để có thể đưa đất nước ngang tầm với Đài Loan, Đại Hàn, Sing Ga Po.

        Trâu chậm uống nước đục là vậy!
        Cụ Nguyễn Cơ Thạch, bộ trưởng ngoại giao đã tiên liệu được chuyện này khi mới mở cửa.

        Quan Đốc nghĩ sao về cách suy nghĩ của em?
        Kính!

      • Lão Ngoan Đồng says:

        Không có thì giờ nhiều, xin ngắn gọn như sau:

        1/
        Đông Âu cựu CS hay các nước vốn là vệ tinh của Nga thời CS (như ba nước ở biển Baltic, Belorussia, Ukraine …) có dân trí cao và kinh tế khá, nhưng sau Thế chiến Hai bị các anh lớn (Mỹ, Anh và Nga) dàn xếp trật tự mới thời hậu chiến, nên bj dính vào với CS Nga thật đau (hơn hoạn).
        Các nước này cố vùng dậy, cụ thể như Hung, Tiệp, Ba Lan, nhưng bị Nga dùng vũ lực đàn áp dã man, như ở Hung thập niên 50 (Hungarian Revolution 1956) và Tiệp thập niên 60 (Prague Spring 1968), nên vẫn không thoát khỏi vòng kiềm tỏa của CS Nga. Nam Tư và Albania nhờ không liền biên giới với Nga nên thoát khỏi nanh vuốt Moscow. Đáng tiếc Albania đi theo Tàu nên không khá nổi, chỉ có Nam Tư thời Titov là vượt lên bỏ xa các nước CS khác ở Đông Âu do theo đuổi đường lối cởi mở thông thoáng hơn.
        Tuy ở trong quĩ đạo của Moscow nhưng lực lượng trí thức địa phương vẫn khi âm thầm khi công khai chống lại nhà nước CS. Thí dụ Nhóm Hiên Chương 77 với hơn 200 trí thức Tiệp Khắc, Công đoàn Đoàn kết Ba Lan …

        Tàu, Bắc Hàn, VN, Miên, Lào và Cuba tự nguyện đi theo CS, bởi dân trí thấp, nên mới ăn phải bả CS thật ngu xuẩn như rứa. Đất nước nghèo nàn và lạc hậu bởi còn ở trong thời kỳ phong kiến thực dân nên mới dễ dàng chịu tai ương CS ấy. Đến nay thiên hạ vất chủ nghĩa CS vào sọt rác lịch sử, nhưng đám lãnh đạo CS tham quyền cố vị nhất quyết bám vào mô hình cũ để trục lợi như ai cũng rõ. Trên thực tế chúng khai tử lý tưởng CS, nói khác đi chửi cha lý thuyết CS, nhưng vẫn cần bám víu vào cái vỏ CS để làm ăn sinh lợi cho bản thân, còn mặc cho tương lai quốc gia và quốc dân đi về đâu cũng thây kệ.
        Ngắn gọn chúng là một tập đoàn Mafia đỏ, cần thanh toán gấp bằng mọi giá.

        2/
        Như đã trình bày bọn Mafia lợi dụng tình thế thuận lợi là sự hoảng sợ của đại bộ phận dân tộc, sự hèn kém của trí thức, sự thụ động của giới trẻ, học sinh sinh viên … để bịp bợm bằng mọi thủ đoạn khốn nạn nhất và sằn sàng áp dụng các phương cách đê tiện nhất để trấn áp mọi chống đối từ dân chúng trong và ngoài nước.

        Cũng phải nói các thế lực phản động quốc tế cũng hà hơi tiếp sức cho bọn Mafia đỏ để trục lợi. Từ Nga cho đến Tàu và các nước tư bản phương Tây đều lợi dụng tình thế để “thừa nước đục t hả câu” !
        Nga tha hồ buôn vũ khí, ký kết các hiệp ước thương mãi béo bở, như khai thác dầu khí chẳng hạn; Mỹ rù quến chống Tàu như hiện nay; Tàu nhất quyết dùng lân bang làm phên dậu che chắn cho mình nên “tay sắt bọc nhung” lùa các lãnh đạo CSVN vào vòng tay chúng …

        3/
        Thấy như trên chỉ còn duy nhất con đường là TA CỨU LẤY MÌNH.
        Muốn bằng người phải học hỏi để nâng cao dân trí và chấn dân khí.
        Vả chăng khi mình có NỘI LỰC thật sự thì Mỹ sẽ tìm tới ta mà thôi.
        Mỹ chơi với ta, mình sẽ có vô khối đồng minh quốc tế, bởi Mỹ là anh cả thế giới.
        Lúc đó tha hồ mà làm cách mạng nhung, cách mạng màu, cách mạng hoa hòe hoa sói :-) !

  4. Lão Ngoan Đồng says:

    Ông tác giả này “MÓ DÁI NGỰA” (như Thạch đạt Lang)

    Chuyện muôn năm cũ kể lại làm chi, sẽ bị phản cảm đấy :-( !

    • noileo says:

      Hai “câu chuyện”, 2 vấn đề khác nhau,

      bài của CTT nêu ra những tật xấu, “con sâu làm rầu nồi canh”, cần sửa đổi để cộng đồng trở nên tốt đẹp hơn, có tính cách xây dựng,

      bài của cán bộ giáo dục TDL, người Việt tây Đức tiến bộ, ngồi xổm ở bên Đức viết về cộng đồng người Việt tỵ nạn tại Mỹ, trong khi viết bằng ngôn ngữ ngạo mạn vênh váo khoe khôn, lại chỉ là những thành kiến, những mặc cảm tự ty, những chí tình bôi nhọ, tạo nghi ngờ, gây chia rẽ, phá hoại

  5. Dao Cong Khai says:

    Sợ người VN quá mới phải đi vượt biên, tị nạn ở bên đây. Lái xe vào mấy khu thương mai người VN ở Cali thì sợ lắm. Lái xe ở nơi công cộng mà họ làm như lái xe trong sân nhà họ. Trong hang~ xưởng cũng vậy; mới vô thì họ làm việc siêng năng, lấy điểm và đút lót, nịnh bợ. Sau này có người khác mới vô làm sau họ thì bị họ chèn ép. Đặc biệt họ lựa những người VN yếu hơn họ để chèn ép; họ hèn ở chỗ không dám đụng chạm và tránh né những va chạm với người nước khác, mà chỉ lựa những người VN để ganh tị, gièm pha. Có lẽ vì họ không biết tiếng Anh nên chỉ dám ăn hiếp những người VN yếu hơn mình, nghĩa là cũng không biét tiếng Anh như họ và mới vô làm sau họ.

    Tôi có giúp một người VN vào hang~ làm, họ có tính cha^’t như thế. Lấy điểm, nịnh bợ và đút lót cực kỳ giỏi, rồi tưởng mình là quan trọng trong hang~… không biết tiếng Anh mà đòi lên làm xếp. Mới đâu to^i thương hại nên giới thiệu cho họ làm, nhưng sau khi thấy người manager mo*i’ nói được tiếng VN, thì họ phản lại supervisor (không phải tôi) để nịnh bợ người manager. Người đó lộ bộ mặt ra sớm quá nên tôi không dám tới gần họ nữa.

    Qua Mỹ được vài năm mà không kiếm được việc làm, lớn tuổi rồi, tiếng Anh không biêt nên cứ mơ trở lại VN… Thấy tội nghiệp tôi giới thiệu cho họ việc làm, ai ngờ họ lòi mặt chuột ra quá sớm. Hèn quá, chỉ dám hại người cùng chủng tộc và không biết tiếng Anh như mình; họ không nghĩ rằng trước kia họ cũng là công như nhưng~ nguoi` họ đang a*n hie^p’.

Phản hồi