WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Một cái đại hội và dăm câu hỏi

Bài viết này đáng lý phải được gửi tới tờ báo Quê Việt của Hội Người Việt Nam tại Ba Lan “Đoàn Kết và Hữu Nghị” (ĐK-HN) nhưng lý do để tôi không gửi tới đó là vì nhiều ý trong bài viết đã được gửi tới Ban biên tập dưới dạng ý kiến nhưng đều không thấy được đăng tải.

Do vậy, cực chẳng đã, đành phải đi đường vòng tới nhờ báo “bạn” để trình bày vài quan điểm cá nhân và qua mắt thấy tai nghe, cũng có thể là quan điểm của nhiều người khác trong cộng đồng.

Ảnh của Thủy Tiên (Quê Việt)

Đại hội của hội ĐK- HN theo tường thuật trên tờ báo của hội này thì đã “thành công tốt đẹp“. Ngôn ngữ nghe na ná như các kỳ đại hội Đảng Cộng Sản Việt Nam. Nhưng điều đó không quan trọng vì dù sao, ngôn ngữ cũng chỉ là bề nổi của sự việc. Nội dung của nó ra sao mới là vấn đề cần bàn.

Xin được qua đây gửi tới quý Ban chấp hành “mới” vài câu hỏi.

Đổi tên để cho cả cộng đồng vào rọ?

Một trong những nhất trí mà đại hội lần này đạt được là đổi tên hội từ “Hội người Việt Nam tại Ba Lan Đoàn Kết và Hữu Nghị” thành “Hội người Việt Nam tại Ba Lan”. Cái tên cũ của hội đã có từ mười mấy năm nay, không thấy Ban chấp hành (BCH) giải thích vì sao đổi tên đánh xoạch một cái như vậy. Nghe bà con trong trung tâm ASG bàn rằng thì bây giờ không còn “đoàn kết hữu nghị” nữa nên phải đổi tên nhưng một số khác lại cho rằng, đây là cách để hội của “bác” Hùng cho cả cộng đồng vào rọ. Từ cái tên theo hơi hướng riêng tư, theo kiểu hội của một số người nào đó, bỗng đổi tên thành Hội Người Việt tại Ba Lan, tức cứ ai mũi tẹt da vàng và nói tiếng Việt, thì đều nghiễm nhiên chui vào cái rọ của “bác” Hùng?

Để “quốc hữu hóa” cộng đồng, BCH còn đưa ra chiêu “kết nạp các hội viên tập thể”, tức các hội đồng hương. Hội đồng hương ở Ba Lan đếm sơ sơ cũng tới cả chục, có lẽ chỉ thiếu mỗi hội đồng hương Hà Nội nhưng cũng không hẳn thế vì đã hội đồng hương Hà Tây, Tân Hội… tức là những hội nhỏ thuộc những phần mới sát nhập vào Hà Nội. Nói vậy để thấy rằng, chỉ cần hội vơ “vài phát” là cấm thoát “thằng nào”. Tất cả trở thành hội viên của “bác” Hùng.

Bình cũ rượu cũ?

Người ta thường nói “bình cũ rượu mới” nhưng đây là bình cũ rượu cũng cũ luôn. Bình được sơn quét lại mầu khác nhưng thực tế vẫn là bình cũ. Rượu cũng vậy:

BCH của Hội gồm 11 người: Lê Thiết Hùng, Nguyễn Văn Thái, Đào Công Ngoạn, Trần Anh Tuấn, Nguyễn Việt Triều, Nguyễn Duy Hòa, Hoàng Hữu Bình, Đặng Ngọc Hân, Ngô Hoàng Minh, Võ Đức Tuyến, Nguyễn Văn Thật”.

Trong đó, “Lê Thiết Hùng giữ chức chủ tịch Hội, ông Đào Công Ngoạn, PCT kiêm tổng thư ký, ông Nguyễn Văn Thái, PCT phụ trách đối ngoại, ông Trần Anh Tuấn, PCT phụ trách tài chính. Ông Võ Văn Long được cử làm trưởng Ban kiểm tra”.

Các chức vụ “râu ria” không rõ có thay đổi ra sao nhưng những vị trí chủ chốt thì “nguyễn y vân”.

Cánh tay nối dài của đảng?

Theo phản ảnh của một số người thì nhiều người trong BCH đều là đảng viên đảng Cộng sản. Hùng chủ tịch (không phải Hồ chủ tịch đâu) có lần nói rằng ông đã bỏ quốc tịch Việt Nam, nhập quốc tịch Ba Lan khi trả lời một nhà báo Ba Lan, ông cũng cho hay “không còn là đảng viên CS nữa”.

Nhưng cũng có người bàn rằng, đó chỉ là cách lách luật Ba Lan để nhập tịch thôi còn bản chất ông có lẽ vẫn luôn là người cộng sản, thể hiện qua các hoạt động của ông, các quan hệ của ông với nhà nước Việt Nam, với mặt trận tổ quốc hay với Đại sứ quán.

Ông Thái, phó chủ tịch thì càng rõ ràng hơn, ông là thành viên Mặt trận tổ quốc Việt Nam… Ông Đặng Ngọc Hân nghe nói được kết nạp đảng ngay tại Ba Lan và ông thuộc loại đảng viên kiên trung hiếm có…

Từ trước tới nay, các hội đoàn người Việt tại Đông Âu đa phần đều là bàn đạp để đảng thò bàn tay nắm chặt cộng đồng và cũng là công cụ để thực hiện các chính sách của đảng và nhà nước VN. Với thành phần như vậy, đương nhiên tồn tại sự nghi ngờ của một số bà con.

Để minh họa cho nhận định về “cánh tay nối dài”, một tham dự viên tại đại hội đã phàn nàn về chuyện có mặt không thiếu ai trong Đại sứ quán Việt Nam. Đành rằng có quý nhau các “bác Sứ” mới tới dự đông đủ cả ban bệ như thế nhưng anh tham dự viên này nọ vẫn kêu là “phản cảm”.

Dẫm chân sang lĩnh vực an ninh?

Trong các thành tích của Hội ĐK- HN có một thành tích khá ấn tượng là “Hội đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan an ninh các cấp ngăn chặn tội phạm, đảm bảo an ninh cho bà con. Hội cũng đã cùng ĐSQ lập đường dây nóng để góp phần ngăn chặn nạn trồng cần sa. Hội đã phối hợp với ĐSQ, Hội phụ nữ VN tại Ba Lan cử người về nước liên hệ với Tổng cục an ninh, cảnh sát điều tra tội phạm, Interol Việt Nam cử người sang Ba Lan (tháng 5-2010 đã có đoàn 4 người sang Ba Lan) để điều tra, thu thập chứng cứ, tìm biện pháp truy tố những kẻ bùng hàng, trốn nợ (hiện nay công việc vẫn chưa kết thúc vì còn chờ quyết định truy tố của Viện kiểm sát)”.

Những kẻ bùng hàng, trốn nợ đã gây bao thiệt hại cho bà con cộng đồng và đáng bị lên án nhưng trong điều lệ của hội ĐK- HN có chức năng “ngăn chặn tội phạm, đảm bảo an ninh”, “liên hệ với Tổng cục an ninh” hay không? Nếu trong điều lệ khi thành lập không có thì hội đã dẫm chân sang một lĩnh vực không phải của mình.

Tiền bạc đã phân minh chưa?

Trong dự án khoảng 2 triệu zua mà hội được Liên minh châu Âu tài trợ cho việc hội nhập của cộng đồng, trong đó có nhiều dự án như ra báo giấy và báo điện tử Quê Việt, dạy tiếng Ba Lan miễn phí cho người Việt, biên soạn từ điển Ba Lan- Việt và Việt- Ba Lan online, tổ chức du lịch tìm hiểu văn hóa lịch sử Ba Lan.v.v.

Các dự án đó tôi không rõ đã giải ngân đến đâu và những người thực hiện đã nhận được tiền đủ chưa, nên xin không thắc mắc. Ở đây chỉ xin hỏi quý BCH mỗi khoản 280.000 zua của dự án bóng đá. Đến nay đã giải ngân 100% rồi nhưng anh em cầu thủ vẫn kêu họ chưa nhận được đồng bồi dưỡng nào từ dự án này. Hôm đại hội, anh chủ tịch Liên đoàn bóng đá đã nêu ra thắc mắc nhưng chưa nhận được lời giải thích thỏa đáng.

Giải bóng đá đang diễn ra giữa cảnh mưa dầm gió lạnh, các cầu thủ và những người tâm huyết với phong trào bóng đá cộng đồng đang chờ câu trả lời của quý BCH.

Trên đây chỉ là các nghi vấn của một số người. Đã là nghi vấn thì có thể đúng có thể sai mong BCH hội bằng cách này hay cách khác giải thích giúp chúng tôi.

 

Quang Minh gửi tới. Đàn Chim Việt biên tập.

© Đàn Chim Việt

——————————————-

Ghi chú:

Các chỗ in nghiêng trong bài được trích từ báo Quê Việt.

 

14 Phản hồi cho “Một cái đại hội và dăm câu hỏi”

  1. Chi bộ người Việt ở BL says:

    VỚI SỰ CÓ MẶT CỦA ÔNG ĐẢNG VIÊN HÁO DANH Đ. NG. H THÌ KHÔNG KHÉO NAY MAI HỘI SẼ CÒN ĐỔI TÊN THÀNH “CHI BỘ NGƯỜI VIỆT NAM TẠI BA LAN”. ĐI LÀM TỪ THIỆN VỚI ĐẢNG VIÊN NÀY MẤY LẦN, NÓI THẬT ĐÚNG LÀ BUỒN VỚI SỰ “ĐỔI MỚI” CỦA HỘI.

Phản hồi