WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Ông Nguyễn Cao Kỳ qua đời

Nguyễn Cao Kỳ (1930- 1981). Ảnh Wikipedia

Nguồn tin từ công ty Thúy Nga Paris, nơi cô Nguyễn Cao Kỳ Duyên từng làm việc trong một thời gian dài cho biết, cựu Phó tổng thống VNCH,  tướng Nguyễn Cao Kỳ đã qua đời tại Malaysia vào khoảng 1 giờ sáng thứ Bảy ngày 23 tháng 7, giờ Việt Nam.

Nguyễn Cao Kỳ Duyên, con gái ông Nguyễn Cao Kỳ, đang trên đường sang Malaysia mang thi hài thân phụ về Việt Nam an táng.

Hãng thông tấn AP đưa tin, ông Kỳ qua đời tại một bệnh viện ở thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia khi đang điều trị chứng khó thở tại đó. Nguồn tin không cho biết thêm tại sao ông lại nằm tại bệnh viện này mà không phải bệnh viện nào đó tại Hoa Kỳ.

Ông Kỳ vẫn khỏe mạnh, cho tới 2 tuần gần đây, sức khỏe của ông suy giảm nhanh chóng. Một người thân trong gia đình ông nói với hãng thông tấn AP như vậy.

Ông Nguyễn Cao Kỳ sinh năm 1930 tại làng Mai Trai, thị xã Sơn Tây, từng là học sinh trường Bưởi (sau này là trường phổ thông trung học Chu Văn An).

Sự nghiệp

Ông Nguyễn Cao Kỳ tham gia Quân đội Quốc gia Việt Nam năm 1952 và được đưa vào huấn luyện tại Trường sỹ quan trừ bị khoá I ở Nam Định. Sau đó ông được chọn đi đào tạo tại trường không quân tại Maroc.

Sau Hiệp định Genève, ông ở lại tham gia Quân lực Việt Nam Cộng hòa, trở thành một trong những phi công và sĩ quan chỉ huy đầu tiên của Không lực Việt Nam Cộng Hoà.

Khi đảo chính 1963 nổ ra, ông đứng về lực lượng đảo chính, nắm quyền chỉ huy không quân, tạo áp lực buộc lực lượng trung thành với tổng thống Ngô Đình Diệm phải đầu hàng.

Sau cuộc đảo chính, Nguyễn Cao Kỳ thăng chức nhanh chóng. Ông trở thành Tư lệnh không quân, mang hàm Thiếu tướng và là Ủy viên của Hội đồng Quân nhân Cách mạng. Ông từng nắm giữ chức vụ thủ tướng chính quyền VNCH năm 1965.

Năm 1967, ông đắc cử Phó tổng thống Việt Nam Cộng hòa nhiệm kỳ 1967-1971.

Ông có 3 người vợ và 6 người con trong đó con gái út Nguyễn Cao Kỳ Duyên là người được biết đến nhiều nhất như một gương mặt của công chúng qua những hoạt động văn hóa, xã hội trong nhiều năm qua. 5 người con đầu ông có với một bà vợ Pháp và tên tuổi của họ ít khi được nhắc tới.

Gây tranh cãi

Ông luôn là nhân vật gây tranh cãi, đặc biệt với cộng đồng người Việt ở Mỹ. Tranh cãi từ những tuyên bố trong quá khứ cho tới những chuyến về Việt Nam gần đây của ông.

Từng hô hào “tử thủ cho Sài Gòn tới giọt máu cuối cùng” nhưng ông đã thu xếp để gia đình di tản trước khi miền Nam thất thủ và bản thân tự lái một chiếc trực thăng đào tẩu ra hàng không mẫu hạm Midway ngày 29 tháng 4 năm 1975.

Từ năm 2004 ông trở về Việt Nam khá thường xuyên và chính quyền Hà Nội coi ông như một biểu tượng của hòa giải dân tộc và việc thực thi thành công nghị quyết 36 về công tác Việt kiều. Có thời kỳ ông gần như sống hẳn tại Việt Nam, chỉ thỉnh thoảng quay lại Mỹ và ít khi tiếp xúc với cộng đồng người Việt.

Chuyển trở về lần đầu tiên vào năm 2004, ông thú nhận với báo chí rằng, đó là lần thứ 2 trong đời ông đã khóc, lần đầu khi rời khỏi Việt Nam trên chiếc trực thăng tự lái. Ngay sau chuyến về này, trong một phát biểu trên BBC ông khẳng định “chẳng bao giờ chấp nhận chủ nghĩa cộng sản”.

Ông Kỳ nói ông khóc khi về VN năm 2004. Ảnh AFP/Getty Images/2004

Cũng có nguồn tin nói rằng, ông đã môi giới nhiều vụ làm ăn, đầu tư cho các công ty Mỹ vào Việt Nam trong đó có đầu tư tại đảo Tuần Châu, Hạ Long.

Những phát biểu của ông trong giai đoạn cuối đời gây nhiều tranh cãi, nhất là khi ông đụng chạm tới vấn đề dân chủ, đa đảng, độc đảng và nói Việt Nam “chỉ nên có lưỡng đảng”, hoặc những bình luận mà ông nhắm vào cộng đồng người Việt ở Mỹ cũng như những người tranh đấu cho dân chủ tại Việt Nam.

Ông đã xuất bản một cuốn hồi ký bằng tiếng Anh mang tên “Con Cầu Tự” và dự định dịch ra tiếng Việt để ra mắt tại Việt Nam.

Trong một chia sẻ với chúng tôi, hồi năm ngoái, ông cho biết ý định viết tiếp hồi ký về giai đoạn sau này của cuộc đời. Chưa rõ ông có kịp thực hiện ý định đó hay không.

 

© Đàn Chim Việt

151 Phản hồi cho “Ông Nguyễn Cao Kỳ qua đời”

  1. Ý Thiêng says:

    PHƯỢNG HOÀNG đậu chốn cheo leo,
    Sa chân lỡ bước phải theo đàn gà

    Đàn gà có mắt như lòa
    Một phường bát nháo quanh nhà quanh sân

    Bầy đàn một lũ tiểu nhân
    Không quê không nước lũ quân đầu đường

    Bạc như dân chẳng quê hương.
    Lũ vô tổ quốc nhiễu nhương… bầy đàn.

  2. Mạc phi Đăng says:

    Kỳ từng mạt sát những người Việt tị nạn cs (thành phần không theo Kỳ về VN để liếm giày vi-xi) là: lũ phản quốc!

    Thế thì tại sao gia đình của Kỳ lại lấy lá cờ VNCH để che xác cho Kỳ??

    • Thế Phan says:

      Tướng Cao Kỳ những năm gần đây, là hội viên
      Hoàng Gia Mã Lai,
      với đầy đủ chức vị Bá Tước và quyền hạn trọn
      đời đế vương,
      mà ông ta theo CS cái gì? hở cu lu M.Phi Đăng?
      Mi là Ấn Quang Miền Trung phản quốc năm nào
      hả ? Mi là cựu MTGPMN hả ? Đồ cặn bã, láo!

    • bảyrôthầygòn says:

      Kỳ mạt sátngười Việt mà người Việt nào ?Nhửng thằng “người Việt” phản thầy phản bạn,theo CS ,chạy về bên kia vỉ tuyến 17,nhửng kẻ làm tay sai cho CS,điếu đóm,cho CS,cặn bả của VNCH,nhửng kẻ chạy trước chạy sau,chạy vắt giò lên cổ,chạy như vịt nay ở yên vị tại một uốc gia tự do,ăn nên làm ra,lại bắt đầu “NỔ”. Muốn mình “Ngon”hơn ,”Biết” hơn ,”tài gỉỏi” hơn thì cứ đưa các cấp LẢNH ĐẠO của mình ra chưởi. Không phải một NCKỳ mà “bất cứ” Ông lảnh đạo nào ló mặt ra là bêu xấu,nói xấu,mạt sát,chê bai,hậm hực như có thù với chúng hơn kẻ thù VC. Lớn lối nói quân lực VNCH chưa giải ngủ,là một khối còn nguyên là nói “láo ” chơi. Quân lưc hay cả dân nửa,cứ động đến lảnh đạo mình là chưởinhư mụ nhà quê mất gà,mồm miệng phun…nhả …vô lảnh đạo của mình vô tội vạ.Không khác gì CS chưởi hay bọn trâu đánh ấn quang ngày xưa lên đường xuống đường ,viết báo ,lên radio chưởi bới tùm lum tà la. QLVNCH cò nguyên là như vậy ư ? Chỉ thấy toàn là chia rẻ,kiêu căng hợm mình. Có kẻ sáng đi biểu tình SF,không cho nhà báo chụp hình,vì chiều lên máy bay về VN. Có lần chống TC chỉ có 8 người VN cầm cờ vàng chạy lên chạy xuống tìm cách chường mặt trong cái đám ĐàiLoan,TânCương,Tây Tạng,Pháp luân Công…. Vì sao vậy ? Câu trả lời vì “chúng không nghe lời chúng tôi chống nghị viên góc Việt SJ,chống thị trưởng SJ,chống đặt tên KHÁC với tên Litô SG mà chúng tôi ưa thích và áp đặt” Thì ra đoàn kết trong chia rẻ và chia rẻ trong đoàn kết vậy và kết quả thì VC đả làm được một màn sờ ót rất ngoạn mục …Anh hùng như LýTống củng thảm bại thành anh khùng,mang hổn danh lýxịt và có thể ngồi tù.
      Không chết thằng VC nào cả. “Quân dân ta” lại thua, nhưng vẩn nhửng tên cò mối kêu chiến thắng ,VC cười ha hả “Cho chúng chưởilảnh đao.chưởi nhau ,mình làm ngư ông đắc lợi…
      Cho nênmơi có cảnh dở khóc,dở cười như hôm nay….
      VC không đánh mà thắng (hay cho đàn em đáni,Cuối cùng thì QG đánh phá người QG,có hổ trợ của CSVN qua tay sai…
      của chúng.
      Qua vụ Ông Kỳ,ngoài cái việcngười quốc gia chân chính không làm là chưởi người lảnh đạo của mình,cùng sa cơ thất thế như mình…(không thấy CS chưởi hàng ngủ lảnh đạo của chúng ,kể cả người chết rồi . Chúng thua người QG ta chăng ?).
      Có người nói”sao chúng không biết xấu hổ ?”
      Bọn này dày mặt rồi,mầm xấu hổ không phát ra đươc thôi !!!
      Mất nước tới nơikhông lo không nghỉ biện pháp cứu nguy,cứ ngồi “ngâm máu phun người” lảnh đạomình, cùng chiến tuyến với mình…
      Thật hế biết nói luôn !

  3. Bee says:

    Điếu Thơ: “Qui est Ky?”

    Nghe tin ngài thác thoáng bàng hoàng
    Nửa khóc, nửa cười, nửa ngỡ ngàng
    Thương cho một kiếp người ngắn ngủi
    Cười cái thanh danh thật bẽ bàng

    Nhớ ngày tháng củ quá oai phong
    Thống lĩnh quân trời lượn trên không
    Thu hồn tiên nữ vùng địa giới
    Vang bóng một thời đại phi công

    Thế thời thời thế tạo anh hùng
    Số ngài may mắn cũng hưởng chung
    Bon chen ve vãn được làm phó
    Như hùm thêm cánh quậy lung tung

    Ngạo mạn quê nhà khét tiếng chì
    Trời tây du hí chẵng nể chi
    Một câu tát nước từ tướng Pháp
    Râu kẽm rụng rời: ”Qui est Ky?”

    Bao năm hống hách tướng ăn chơi
    Quê hương thì cứ phó ý trời
    Để cho bọn cộng nô dày xéo
    Đến khi mất nước chuồn ra khơi

    Lưu vong một kiếp thành lưu manh
    Quay về xin xỏ chút hư danh
    Chém nhát dao hèn tim chiến hữu
    Đau hồn liệt sĩ thẹn cỏ xanh

    Thôi thế từ nay ngài ra ma
    Nằm yên dưới ấy tu tỉnh nha
    Cõi âm hối lỗi thêm cơ hội
    May ra dương giới rộng lượng tha

    Bee-July-2011

  4. Ý-Thiêng says:

    Ý-YÊN says :
    Ý-Yên CHỜ CSVN HÃY NÓI MỘT LỜI…

    Các anh đã chính thức MỜI Tướng Cao Kỳ
    về thăm Việt Nam. Có hai vị Tướng HoaKỳ
    theo Tướng Kỳ cùng đi, để làm tin.

    Nay Tướng Cao Kỳ quá vãng, các anh im
    re, không “PHE” nào lên tiếng phân ưu
    lấy một bài, sợ bị mắc lỡm, đấu đá giữa
    nhau sao đây?

    Ý-Yên chờ xem thái độ các anh CS VN
    sau lễ hỏa táng của Tướng Cao Kỳ, người
    bênh đỡ đòn…thù cho các anh trước mặt
    Hoa Kỳ,và sau này nếu CSVN thành tâm
    hòa giải công bình trước pháp lý.

    • thiíchđủthứ says:

      Đây là HẬU QUẢ của nhửng ngưòi tình nguyện một cách hồ hởi “vạch áo cho người xem lưng” chưởi lảnh đạo VNCH vô tội vạ,tay sai,điếu đóm CS,nhửng tên vô giáo dục từ gia đình ra đến xả hội.nhửng tên đội lốt quốc gia,nhửng tên làm công ,lập công cho csvn,nhửng tên phản thầy,phản bạn,nhửng tên “dâu đổ bìm leo”….kể cả CS,CA,tình báo VC xuí dục,đâm thọc,chia rẻ ,chưởi bới cựu lảnh đạo cuả vnch nên ,nếu vnch có nhửng tên bất giáo như vậy thì 30/4/75 csvn vào saigon,chiếm miền Nam và nay dâng ho Tàu cả đất nước đâu có lạ !
      Nghe đau đớn làm sao ! Trách ai, hảy tự trách mình trước !
      Trung Kiên nói không sai.Nhưng làm sao cảm hoá được đầu óc xơ cứng mớ lý thuyết tuyên truyền của VC.? Không biết tác giả góp ý tên Tuấn ở Mỷ hay VN,nhưng dọc nó thì thấy,không đoán sai được góc gác của nó. Và đôi khi tự nghỉ,có lẻ ĐCV cho góp ý tự do có lẻ có mục đích…công bình cho 2 phiá.,hay nói khác đi để cho VC vào đây xúcxiển,chia rẻ…
      Không hiểu sao cái góp ý tuyên truyền ,sai trái như vậy mà hiện diện nơi đây?
      Thật buồn cho cái đầu óc chậm tiêu của Tuấn và một số rất đông ở diển đàn này. Bây giờ thông tin nhanh nhiều thế mà vẩn cứ phán đoán như xứa..
      Đọc sách báo củng cần suy nghỉ,cái nào thật ,caí nào bịa……Không có cái đúng cái sai tuyệt đối.
      Chờ làm gì hở Phúyên ? NCKỳ chỉ làm caí điều nên làm của một người VN thấy rỏ cai họa lớn nhất là mất nước. Ông ta có quyền nhắc nho hô hào phiá CS nên hoà hợp dân tộc xoá bỏ hân thù ,đoàn kêt một lòng chống ngoại xâm,như trong truyên xưa tích củ .2 ông tứng không bao giờ thấy mặt nhau,tránh nhau,ghét nhau.Nhưng khi có ngoại xâm thì một vị tướng đả tìm vị kia nói lới hơn thiệt,bắt tay nhau để cùng giúp vua giúp nước chống ngoại xâm. Không lẻ Ông kỳ làm theo người xưa với mục đích cao đẹp củng không đúng nửa sao ? Ông Vỏ văn Kiệt củng nói như vậy.Cù Huy Hà Vủ củng khong nói kác .Trí thứcvà tri thức như Ông ,nhìn xa như Ông và các ông CS “phản tỉnh” có cái đầu lớn lam việc lớn. Còn bọn CS thì vì đảng quyền lợi quyền không nghe thì đó là vì chúng ít học hơn ,không có chí lớn hay không thấy xa,không có cái đầu nhạy bén với tri thức đầy đủ ,với lòng yê nước,yêu quê hương xứ sở ,yêu dântộc VN nên không chịu nghe chịu hiểu mà thôi.
      Còn nói đỏ đòn cho VC trước Hoa Kỳ là nói cho ó nói. Hoa Kỳ đâu vì đó mà giao thiệp với VN. Hoa Kỳ giao thiệp trước đó và nay càng ngày càng dân sâu vào VN. Nhửng nhân quyền cho VN ,nhửng phản đối,nhửng gì gì là nói lấy lệ cho vừa lòng cửtri VN. Việc của Hoa Kỳ,NCK là bại tướng ,là người VN như nọi người VN ăn nhờ ở đâu khác có quyền gì mà “đỏ đòn” cho VC hay không? NCK lảnh đaọ VNCH một thời dưới lá cờ vàng 3 sọc đỏ thì ông chết người đống chiến tuyến phủ cờ vàng lên co sao đâu. ? Vả lại cờ vàng chỉ tương trưng cho người Việt một phần nàolưu vong thôi,chớ quốc gia đâu nửa mà cờ vàng ?Có người còn đòi đổi cờ bỏ cờ ,bỏ quốc ca vậy mà vẩn được đón nhân như tinh hoa của dântộc (ĐH,HLT…),sao không biết XÂU HỔ vậy trời ?
      Nếu là người có hoc ,chân chính,là người QG trung thành,trung hậu thì nên NGHỈ đến cái hoạ MẤT NƯƠC về tay Tàu hơn là cứ ở đó câu mâu với người huynh đệ. của mình với người lảnh đạo của mình. Chưa sáng mắt vì cái Hậu Quả chưởi bới Lảnh đạo đó sao ? Nó rất gần hay rất “hoà hợp “với VC đó. Tự bắt tay với CS mà không biết ,còn bô bô cái miiệng nói ta là quốc gia. Không nghe tiếng cười của VC và bọn tay sai,bọn “dấu Mặt” sao?
      Mô Phật !

Phản hồi