WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Vài ý nghĩ về Tướng Nguyễn Cao Kỳ

LTS: Tướng Nguyễn Cao Kỳ luôn là nhân vật “hot” của truyền thông nói chung và Đàn Chim Việt nói riêng. Mỗi lần có bài viết liên quan tới ông là không biết cơ man nào ý kiến với đủ các cung bậc khác nhau. Tin ông qua đời cũng không phải là ngoại lệ. Dù đã xóa bỏ không ít các ý kiến mang tính xúc phạm, vẫn còn khoảng 150 ý kiến dưới bản tin.

Trong thế giới hiện đại ngày nay, nhiều người phải làm đủ mọi cách để được báo chí và dư luận chú ý, xét trên phương diện này, tướng Kỳ luôn thành công, dù ông chẳng mấy khi chú ý tới dư luận về mình. Như một thổ lộ với chúng tôi hồi năm ngoái, ông “rất dốt” máy tính, vào đó “chẳng biết bấm nút nào”, nên không mấy khi đọc xem người đời bình luận gì về mình.

Người đời sẽ vẫn tiếp tục viết và tiếp tục bình luận. Chúng tôi sẽ chuyển tới bạn đọc một số bài viết về ông, dưới các góc nhìn khác nhau.

—————————————

Phải chờ một vài ngày sau khi Tướng Nguyễn Cao Kỳ từ trần người ta mới chứng kiến một tiếng vang lớn trong cộng đồng người Việt ở cả trong và ngoài nước và trong giới truyền thông đại chúng trên trường quốc tế.

Tin ông qua đời đã để lại ấn tượng mạnh trong lòng mọi người, tùy theo cách suy luận của mỗi người về cuộc đời ông.

Vợ chồng Tướng Nguyễn Cao Kỳ tới thăm Đỗ Văn tại nhà riêng ở London, 1968

Riêng cá nhân Tướng Nguyễn Cao Kỳ có những nét đặc biệt, nhưng nói chung người ta còn được biết và quan tâm theo dõi đến những hành động và ngôn từ của ông liên quan đến vận mệnh đất nước Việt Nam trong vài chục năm qua.

Như vậy ông không phải là người tầm thường.

Sự nghiệp của ông xuất thân là một phi công và rồi từ đó ông lên đến đỉnh cao trong Không lực Việt Nam Cộng Hòa với chức Tư lệnh.

Ông đã từng vào sinh ra tử, từng tiếp xúc với thần chết trong cuộc đời binh nghiệp của mình.

Một đêm mưa bão, trong một chuyến bay ra nước ngoài trên không phận Nhật Bản, phi cơ bị hỏng máy định hướng, ông đã hướng dẫn máy bay chao đảo trên vùng trời. Nhưng thần chết đã phải lùi bước và ông đã đưa được máy bay và đồng đội hạ cảnh an toàn tại một phi trường không định trước.

Như một vị tướng đích thân cầm quân ra trận, đã có lần ông dẫn đầu một phi vụ đi tấn kích trong thời chiến ở Việt Nam và máy bay bị trúng đạn ngay ghế ngồi, sinh mệnh trong đường tơ kẽ tóc.

Nhưng ông vẫn sống vì dường như định mệnh đã bắt ông phải sống để đưa ông vào đời sống chính trị, một thiên chức mà ông không ngờ trước là lịch sử đã đưa đẩy ông tới vài trò lãnh đạo vào hàng cao nhất ở miền Nam Việt Nam.

Cũng nhờ vậy mà trong khoảng giữa thập niên 1960, sau khi Tổng thống Ngô Đình Diệm bị lật đổ, sau nhiều cuộc đảo chính và chỉnh lý ông đã ổn định được xã hội, gạt bỏ và bình trị được những bất ổn trong chính trường để từ đó về sau nền Đệ nhị Cộng hòa tại miền Nam Việt Nam đi vào một tiến trình lập hiến theo thể chế dân chủ.

Có lẽ sự thành công của ông về mặt chính trị một phần nào cũng nhờ ở những suy nghĩ của ông dựa trên cảm tính mà ra.

Ngay sau khi lên cầm quyền, ưu tiên của ông là triệt để trừ khử nạn tham nhũng.

Hành động này của ông thể hiện được một cách mạnh dạn vì chính bản thân ông cho đến tận bây giờ không ai có thể nói rằng ông là một con người đã bị tha hóa và bị lôi cuốn vào tệ trạng nham nhũng, một căn bệnh đã làm ô danh nhiều chính khách và chính thể trên trường quốc tế.

Dễ bị hiểu lầm

Bề ngoài, Tướng Nguyễn Cao Kỳ là một nhân vật dễ bị người ta hiểu lầm vì ông có phong cách hào hoa, dễ bị coi là hào nhoáng. Nhưng sự thật, ông là một con người rất bình dị và nhân hậu.

Điều đáng lưu ý hơn nữa đó là ông cũng là một con người độ lượng và không bao giờ để tâm hằn học với những người lên tiếng chỉ trích ông hoặc các đối thủ chính trị ác cảm với ông.

Tướng Nguyễn Cao Kỳ luôn luôn nói đến hai chữ TÂM và ĐỨC của đạo Phật. Đã có lúc ông thổ lộ rằng đối với ông, bất cứ một ý nghĩ nào cũng phải dựa vào cái Tâm và bất cứ một hành động nào cũng phải đặt trên nền tảng của cái Đức.

Cũng vì thế ông đã nhẹ nhàng nhân nhượng để Tướng Nguyễn Văn Thiệu ra tranh cử Tổng thống vào lúc ông đang có toàn quyền và thế lực ở trong tay, một điều mà sau này ông tỏ ra rất hối tiếc khi nghĩ đến sự suy vong của miền Nam về sau.

Nói cho cùng, đất nước Việt Nam vào nửa sau thế kỷ 20 đã không may vì ở vào vị thế bất lợi trong cuộc Chiến tranh lạnh giữa hai ý thức hệ cho nên bất cứ một chế độ nào, một nhân vật nào trong chính trường cũng khó có thể hành xử được mọi điều theo ý muốn vì cái khó bó cái khôn.

Cho đến cuối cuộc đời, Tướng Nguyễn Cao Kỳ vẫn còn là một nhân vật gây ra nhiều tranh luận khi chung cuộc ông trở về Việt Nam.

Hành động của ông không phải là nông nổi và thiếu suy nghĩ mà vì ông cho là đã có một viễn kiến chính xác cần phải đóng góp cho tương lai của đất nước mai sau.

Con người chỉ nhất thời, chế độ nào cũng chỉ nhất thời rồi sẽ bị mai một nhưng đất nước ngàn thu vẫn còn đó. Đúng hay sai, hãy để lịch sử mai sau phê phán.

Tướng Nguyễn Cao Kỳ vẫn thường nói, sống chết có số mệnh. Ông tự hào là con nhà Phật. Nay ông đã trở về với cõi trời nơi cửa Phật. Cầu mong linh hồn ông được thanh thản, bớt đi những ưu tư về tình yêu đất nước luôn luôn canh cánh trong lòng.

Đỗ Văn (Cựu Phóng viên BBC Việt ngữ).

Nguồn: BBC

131 Phản hồi cho “Vài ý nghĩ về Tướng Nguyễn Cao Kỳ”

  1. Khách says:

    Trong buổi họp báo gần đây ở Cali, ông Bùi Tín xếp hạng ông Nguyễn Cao Kỳ: 3/10. (Hồ Chí Minh 0/10.)

    • Chủ says:

      Còn nữa mà ông Khách : Ông Ngô Đình Diệm 5/10 còn ông Bùi Tín….. 10/10 haha……

  2. Ý Thiêng says:

    Trong buổi “họp phở tại gia ” Milpitas, một cựu không đoàn phó
    F.5 hỏi Tướng Kỳ, nếu CS cần ông làm chi, ông có làm chăng ?

    Tướng Kỳ đỏ mặt, giộng cái ly vang ( wine) xuống mặt bàn:

    – Anh nói chi? Tôi mà làm với bọn cu li sao? Tôi mà ngồi chung với
    tên Nông đức Mạnh được à ? (Vậy thì, ông NCK về VN, chỉ tiếp xúc
    với nhóm bên…Hành pháp CS, nhóm Miền Nam xưa).

  3. Người HN says:

    Ông tướng Kỳ xứng đáng là người lãnh đạo, có tầm nhìn, có tâm, có lòng yêu nước, những ai còn phỉ báng ông hãy xem lại mình có xứng đáng là người Việt nữa hay không?

    • Tien Ngu says:

      Nịnh theo Nguyễn cao Kỳ thì mới xứng nà….người Việt Nam?
      Không nịnh theo Nguyễn cao Kỳ thì…không xứng nàm người Việt nam?

      Ní nuận này hay nghe. Tam đoạn nuận này nà Sô Cờ Rát cũng phải thua.

      Mắc cười quá.

      Nghe y hệt như nà yêu tổ quốc nà yêu…chủ nghĩa xã hội…

      Bái phục các anh cò…

    • Ý Thiêng says:

      Xét về cá tình, ông NC Kỳ có nhiều thứ mà ta không thích.

      Xét về việc nước, thì ông Cao Kỳ có công trạng cao vời,cùng
      ngôi vị với chí sĩ Ngô đình Diệm.

      Ai mà chấp nết cá tính, thì chỉ là…Tiên Ngu! không biết mềnh
      …ngu.

  4. Huong Nguyen says:

    Ông Kỳ là 1 nhân vật lạ lùng, phải chăng vì thế mà ông trở thành “hot”?

    Nhìn hình ông ngồi nghe đàn tôi có chút ngạc nhiên. Hình như ngày trước ông Kỳ không thích nghe nhạc, ngay cả bài nhạc “Hát cho 1 người nằm xuống” ông Trịnh Công Sơn làm cho vị đại tá không quân Lưu Kim Cương.

    Không biết ông có phải là 1 phật tử thuần thành hay không nhưng ông đã có lần tuyên bố trong hệ thống quân giai (?) vai vế ông còn cao hơn các thầy vì ông là con (cầu tự) của Phật, các thầy chỉ là đệ tử.

    Trong khi những “đệ tử” và “đàn em” của ông đã đánh bóng ông bằng nhiều huyển thoại thì chính ông lại ít nói về sự trở về của mình, thậm chí chỉ là để giúp xây dựng 1 vài cái sân golf. Ông ra đi khá lặng lẽ dù tin ông qua đời và tang lễ của ông đã được cử hành đình đám, có lẻ vì vai trò của ông đã hết?

    Dù thế nào thì ông cũng là người gây được nhiều tiếng vang, ít nhất là trong cộng đồng người Việt. Người ta nói về ông thì nhiều nhưng ít ai tỏ ý thương tiếc(?). Chả bù lại cái chết của 1 người không có tiếng tăm gì cả như người mẹ của cô Tạ Phong Trần thì đã để lại nhiều cảm thương cho mọi người khi nghe đến câu chuyện tự thiêu của bà ta!

    Nhà cầm quyền CSVN đánh gía cao sự trở về của ông nhưng tại sao lại từ chối nguyện vọng được chôn tại quê hương mình của ông?

    Cuối đời, ông kêu gọi 1 sự hợp tác với nhà cầm quyền và chế độ CSVN, bằng sự từ bỏ 1 cách rất nhẹ nhàng, dứt khoát cái quá khứ của mình và cả với những lời mạt sát cái cộng đồng tị nạn hải ngoại mà 1 thời ông cũng là 1 thành viên.

    Tang lễ của ông cũng thuộc loại lạ lùng. Quan tài của ông được phủ đến 3 lá cờ : Hoa kỳ, Mã Lai và Việt Nam Cọng Hòa mà có lẻ không một lá cờ nào đáng đại diện cho chính cá nhân của ông vào cuối đời, cái quốc gia ông chưa bao giờ đỗ máu cũng như cái quốc gia mà có thời ông đã hãnh diện lãnh đạo.

    Trong suốt cuộc đời của ông có lẻ có 1 câu ông nói là có ý nghĩa nhất theo tôi, đó là câu kết trong bài diễn văn ông đọc trước khi rời phủ Phó Tổng Thống năm 1971 :

    “Không phải lúc nào lẽ phải cũng thắng!”

    • Lâm Vũ says:

      Hoàn toàn đồng ý với bạn HN. Chung quanh ông Kỳ có nhiều “huyền thoại” – phần lớn do những kẻ “nhàn cư” đặt ra để có chuyện nói hơn là do chính ông cố tình đặt ra – nếu bỏ chúng đi, thì hình ảnh NCK sẽ mờ nhạt, không có gì nhiều để nói, ngay cả so sánh với những nhân vật của VNCH khác.

      Trái với vẻ bề ngoài tỏ vẻ lịch lãm, bên trong là một con người nhạt nhẽo, hình như cả đời chắc chưa nói ra một câu có ý nghĩa dù giữ nhiều vai trò lãnh đạo quốc gia. Sự nhạt nhẽo này – do thiếu kiến thức và thiếu “cái đầu” – được nhiều người – trong đó có tác giả Đỗ Văn – hiểu là “bình dị”!

      Tóm lại, ông NCK có thể là người bạn tốt – trong quân ngũ hay bạn ngoài đời – nhưng không thể là một nhà lãnh đạo quốc gia giỏi, dù thời bình hay thời chiến. Đặc biệt đối với hoàn cảnh cực kỳ bi đát của VN – nhất là từ khi CS Liên Xô xụp đổ, và CSVN nắm chặt lấy chân của TQ để khỏi bị lịch sử nhận chìm – ông NCK đã chọn một thái đô hoàn sai lầm, là trở về VN, bắt tay bắt chân với Hà Nội.

      Dù ai muốn giải thích vẽ vời như thế nào đi nữa, đây là một việc có tính hà hơi tiếp sức với CS Hà Nội. Tôi cũng chưa từng nghe một người Việt trong nước nào hoan nghênh việc làm cuối đời này của NCK – trong khi đa số người trong nước đón chào sự “trở về” của Khánh Ly, chẳng hạn. Có lẽ NCK không phân biệt nổi vị trí của mình khác với của ca sĩ KL như thế nào!

      Đáng buồn…

      LV

      • jason t. says:

        NCK về để thuyết phục BC hoà hợp hoà giải dân tộc để lo chống kẻ thù chung là TC. Dù sao củng mang một ý nghỉa nào đó về “cách” yêu nước không muốn bị ngoại xâm. Có thể là do tên vỏvănkiệt ,có thể là do Mỷ và sư trăn trở của một người muốn làm cái gì đó cho quốc gia dân tộc. Cố nhiên là ông ta muốn nói thẳng với VC,nói trực diện với VC chớ không HHHG theo kiểu bọn sinh viên VC lấy 4 chử đo làm chiêu bài ru ngủ dân chúng ,phá nát nên chdân chủ vn ,làm lợi cho CS như ta dả biết trước 75.Nhưng có lẻ thới chưa đến và tụi VC ngoan cố ,kiêu căng và ngu muội nên không năm lấy cái “gợi ý” đó mà hạ mình xuống để “xoá bỏ hận thù ” giửa anh em một nhà.Ít nhất HHHG phải có điều kiện và phải tuị VC BIẾT và làm sao cho có HHHG,Ông Kỳ hay ai khác trong hàng ngủ quốc gia không thể nói HHHG với VC được. Và chắc Ông Kỳ không phải là không biết.Nhưng Ông chỉ gợi ý,cón muốn có HHHG thì phải có điều kiện và cố nhiên kẻ chiến thắng là VC phải xuống nước trước ,nghỉa là tỏ ra có thiện chí. Chúng Nó phải bỏ cái đảng CS chết tiệt ,phải cải tổ bộ máy công quyền ,bỏ đôc tài ,chuyên chính vô sản (như nước Miến Điện ,dân họ không khoe là “đỉnh cao trí tuệ” ,nhưng họ thấy cái nạn tàu cộng bá quyền ,nên đả tỉng ngộ ,làm cuộc CM dân chủ rất bất ngờ đối với thế giới. Họ như vậy là có lòng yêu nước sâu xa,biết nhìn cao,nhìn xa (viểnkiến)để quay về QGDT trước khi quá muộn .VN thì có thể đả quá muôn và càng ngày càng tra chân vào cái cùm nôlê do Đại Hán bày ra . Như vậy thì dù NCK có thiện chí hay bất cứ a i( như Việt Tân ,NhânDânHànhĐộng hay các đảng củ VNQĐD,ĐV)và cả dân tộc cả giới trí thức trong và ngoài nước ,dù có lòng với đất nước củng đành bó tay vì cái sự ù lì của VC. VC nói một đàng (HHHG) làm một nẻo (đánh phá và hạ nhục hạ bệ người QG) vì muốn đoàn kết với chúng để đánh ngoại xâm. NCK bị VC lừa gạt và một lần nửa chứng tỏ NVT.nói đúng và bộ măt thật của CS phơi bày ra là KẺ PHẲN QƯÔC…và đó là điều chúng ta đau lòng hơnlúc nào hết khi thấy tương lai VN không còn trên bản đồ thế giới.Một nước bị biến mất. Thế hệ VNCH đả quá già nua ,đả chết gần chết hay sắp chết và sẻ không còn nhìn thấy môt dân tóc biến thành thiểu số như người da đỏ hayDoThái ngày nào ! (việt nam tôi đâu.thế giới này đâu còn VN ,hân người bán nước ,hận kẻ xâmlược ?Việtkhang).Cho nên phải có người đứng lên ,thuyết phục chúng bằng mọi cách như biểu tình ,đảđảo như khuyến dụ ,như thuyết phục,còn chúng chịu thay đổi ,trở minh hay không là chuyện khác.Gióng như thấy được trước cơn tsuzami hay hoả diệmsơn đang phun lửa tiêu hủy hết nên cảnh báo cho chúng biết.Theo thiển ý NCK củng chỉ làm cái công việc mà các đảng phái ,hội đoàn đang làm. Tất cả chị mục đíchlà thay đổi tụi BC hay dụ tuị BC đổi mới như các nước Á Châu chung quanh VN mà thôi.
        Gióng như LMC nói là đang kết hợp bạn bè bàn chuyện cứu nước,như các trí thức thảo kiến nghị phản đối Việt-Tàu,như các cuộc biểu tình trước hang ổ TC và VC ở SF,hay các trí thức trongcáccuộc biểu tình của dân HN/SG…của khối 8406…Tất cả nhửng hành động nào củng chỉ cómột mục đích cuối cùng là để Hànội làm cuôc cách mạng đổi đời như Miến Điện mà thôi.
        Cho nên mạt sát quá lố tướng Kỳ là quá đáng. NCK đả làm theo như ý Ông ta cho đất nước dân tộc ,còn nhửng ai mạt sát tướng Kỳ thì hảy tự hỏi họ đả góp gì cho vn tự do? Hay chỉ ngồi suy nghỉ ,hoăc rình xem ai làm gì thì phê phán,hoặc “đang cùng vài người bạn “suy nghỉ” (như trọngđạt suy nghỉ cả năm mới viết bài phản bác tiên sa?/Trong tập chuyên ngắn thương chồng ,nhà văn Nhất linh củng tả ông chồng “đi làm CM ” đả đời,xong về “ăn bám “vợ.Nhưng lúc nào vẻ mặt củng có vẻ đămchiêu, ra chiều suy tư.về đaị cuộc.QG/DT.Vợ hỏi,chồng nghiêmtrang trả lới: “Yên nào.Để cho anh SUY NGHỈ” hay “Đừng ồn.Để Anh nghỉ suy xem thế nào?”
        VC thì bao giò củng gây mâu thuẩn ,chọc bị thóc xóc bị gạo (như vụ litô SG ở SJ. Chỉ có VC và tay sai có LỢI.).
        Nói tóm lại ta không đồng ý cách làm của NCK hay của đảng Việt Tân (hay của ai)thì củng nên phê phán hơn thiệt,và nói lên quan điểm , cách làm của mình hơn là thi nhaumạt sát họ
        Còn nhửng kẻ trở cờ theo Cộng như nguyênphương
        hùng và đồng bọn,như nguyểnhửuliêm tháianh,vv và vv..thì mới đáng để bị chưởi bởi vi chúng đang làm băng hoại cả một tập thể chống cộng người Việt QG ở đây.
        VC không chưởi chưởi người QG.Sao vậy hén ?
        (jt))
        TB/ Sở dỉ “cầu siêu “cho NCK bị các “sư” từ chối,theo dư luận là thấy chông nck nên mấy sư sợ mất thùng phước sương và tiền cúng chùa. Dư luân khác thì nói là PG “trả thù”vụ các sư VC bị NCK dẹp tan ở trung kỳ dạo nào. Có người nói chuà có tượng ,nhưng Phật không có trong chùa vì toàn là matăng (sư quốc doanh như chùa Điêungự,nên Phật di-tản vậy)
        (j)

  5. Ý Thiêng says:

    Tướng N.Cao Kỳ và ông Lê Đăng Doanh cùng nói chuyện trên BBC năm 2006.

    Ông Doanh bàn về Kinh tế cho VN; Tướng Kỳ ước tính chính trị cho VN.

    Tướng N.C.Kỳ phát biểu trước, đại ý:
    – Một khối Đông Nam Á vững mạnh, do VN dẫn đầu, sẽ là một liên minh, một
    vùng đệm tương đối an toàn giữa Trung Hoa và Quốc tế.
    – Quân đội VN sẽ trang bị và trang phục như Quân đôi Hoa kỳ, và sẽ tham gia
    nhiều nhiệm vụ quốc tế.
    – Việt Nam sẽ theo quy chế Lưỡng đảng, một VN hoàn toàn mới về chính trị.

    • Tien Ngu says:

      Chuyện….phong thần bán bánh kẹp…

      Nguyễn cao Kỳ có tầm nhìn chiến lược, hợp tác khôn ngoan, chặc chẽ, đã không bị Nguyễn văn Thiệu đá vô đít nghe bịch bịch, ra rìa.

      Nguyễn cao Kỳ có óc…tiên liệu, đã ngon lành như tướng Nguyễn khoa Nam.

      Nguyễn cao Kỳ có….bảnh, trước khi miền nam bị cs…bợ gọn, đã tổ chức được ít nhất một toán kỳ binh, đánh một trận lấy tiếng, nhãy ngay trên đầu Hà Nội, cùng chết với Việt Cộng lê Duẫn, Lê đức Thọ…

      Ấy mới thật nà…bảnh, lưu tiếng ngàn thu.

      Còn đàng này, anh Kỳ có đây không? Thưa, em…có mặt, em nghe anh qua, em đã bay 4000 dậm, vé tốc hành về ũng hộ anh. Anh nhớ giúp giùm em, cho vợ em nó về Sài Gòn…bán phở, con em nó về mờ quán cà phe….mát tay. Em…đội ơn anh…

      Giời ơi nà…giời…

      Thiên hạ ai cũng rành Việt Cộng cả, giang hồ đệ nhất….gião quyệt, ác lừa…

      Every day people are suffering…

  6. Trung Hiếu says:

    Nếu nói làm đồng minh với Mỹ là sai lầm của ông Kỳ thì chẳng lẽ Hàn quốc,Đài loan,ANH,Pháp…làm đồng minh với Mỹ là sai lầm hay sao? chơi với Mỹ thì phải biết rằng nươc Mỹ sẽ không bao giờ giúp ai nếu như nước đó trước tiên không tự giúp mình.Họ đã giúp miền nam nhiều đó chứ,58.000 binh sĩ của họ đã chết ở VN,tiền bạc vũ khí…Nhưng nên nhớ rằng nước Mỹ là 1 nước dân chủ,mọi quyết định không phải lúc nào cũng bất di bất dịch mà nó thay đổi tùy hứng về phía hợp lý hợp tình.Hãy tự trách mình trước khi trách người khác

    • LờiThật says:

      Trung, hiếu thì tốt đấy, nhưng trung, hiếu đến độ ”Kwân xử thần tử, thần bất tử, bất trung! Phụ xử tử vong, tử bất vong, bất hiếu!” Thì phải xét lại! Trung & hiếu kiểu đó gọi là NguTrung, NguHiếu! Vì sao? Vì bị ngườita lạmdụng kwá đà mất rồi! Cũng giống như bạn đang bị cái tính ”ân đền, nghĩa trả” của ”nho da” nó che mờ mắt mũi rồi đó! Thật ra Mĩ chẳng có giúp gì cho mình cả, chúng nó đã lợidụng hoàncảnh của VN mà làm giàu thôi! Dân Mĩ và nước Mĩ chỉ là cái danh hiệu, bọn chủ nhân tức bọn tàiphiệt và giáophiệt mới thậtsự là bọn buôn người! Chúngnó dàndựng để chiacắt đất nước mình, xúidục dân mình đánh nhau để biến VN thành một bãi chiếntrường… cungcấp vũkhí và mọi thứ cầnthiết, kể cả lươngtiền trả cho lính và cơm gạo, áo kwần v.v… luôn cả tínhmạng của thanhniên Mĩ… và tính tiền vào ngânsách nước Mĩ tức tiền thuế của người dân! Trong tấtcả các cuộc chiếntranh nước ngoài đều như thế! Đó là lýdo tạisao Mĩ mắc nợ đến 16,000 tỷ! Ai trả? Dân trả thôi, hết đời này đến đời khác! Chúng cứ thu tiền tỷ, cả ngàn, ngàn tỷ!!! Và nước Mĩ đang suysụp cũng vì thế đấy, đừng có dại mà ngutrung, ngu hiếu bạn ơi! Các kụ nhà anh đẻ ra anh cũng là vì họ muốn thế! Và nuôidưỡng anh cũng nà để đầu tư cho tươnglai của họ mà thui! Hãy sống bằng tình thương và sự hiểu biết chânthật, đừng có vì cái ”chính ranh” của cái lão KhổngKhâu, suốt cả đời chạy rong để cầu một chức ”kwan” mà không ai cho cả! Dù đã cố công dựng nên ‘thiêntử’!?!

    • Dân Nam says:

      Trung Hiếu nói thì nói cho hết đi , nước Mỹ giúp Việt nam 58.000 binh sĩ chết trận , rồi giúp dân miền Bắc biết thế nào là bom B52 , rồi giúp dân cả nước biết cảm giác được nhiễm chất độc da cam nó ra làm sao , nước Mỹ tử tế quá , nhân đạo quá !

      • jasont. says:

        NướcMỷ không ai nói tủ tế nhan đạo nhưng rỏ ràng là tử tế nhân đạo tỏ ralà một cường quốc đứng đầu khối tự do chống lại đôc tài CS. Và cuôc chiến vn là cuôc chiến quốc công và do cộng sản quốc tế với tham vọng bành trướng ,thúc đít tên ty sai ,đưa súng dặn cho chúng âm chiếm miến Nam tự do.Mỷ giúp VNCH vì VNCH ở trong khối liên minh tự dodânchủ của Mỷ là bạn . Bạn bị nạn mà không cứu sao ? 58,000 linh Mỷ chết ở chiến tranh vn hay chết ở Iraắc,apganittan chỉ là làm nghỉ vụ của một siêu cường ,đứng đầu khối tư bản chống bành trướng CS mà thôi !!
        Nếu thằng Bắc cộng hay tên Lê Duẩn “không đem thanh niên vn vào lò lưả chiếntranh chốngmiền Nam tự do mà sống yên ổn ,6y dựng 2 mi62n đất nước như NamBắcHàn hay đôngtây Đức ,không có làm tên linh tiênphong bành trướng chủ nghỉa CS “đanh là đánh cho liên số,trun quốc’”như thằng cs lêduẩn nói thì làm gì có b52,làm gì có chất da cam. Nước Mỷ tử tế ,nhan dạo quá đi chứ .vì nếu Mỷ cần chiến thắng thì chỉ một vài quả bom thả đê sông Hồng hay một quả bom nguyên tử thì nay BC còn gì để muá mỏ ? Người Mỷ không tử tế nhânđạo thì làm gì có t5ui VC qua đây ăn hamburger uốn coca,đi học đi làm và ngoác miệng chửi Mỹ?Mà cả nước đâu ai củng niểm chất da cam ,chỉ co bọn thảo khấu BC vô Nam núp trong các rừng “lá thấp” là bị thôi. Nói cho đúng là dân Hải phòng lên danh sách xin xỏ tiền vì nhiểm da camnhiều nhất.Dân miến Nam đâu ai bị gì ? Đả là dân ăn cướp còn la làng ,không biết xấu hổ .Đả là dân ăn ngủ và hưởng mọi thứ tự do trên đất Mỷ mà vẩn ngoác mồm chưởi Mỷ.Gióng như nguời dân tộc ,đem rổ bắp bán cho tù binh “ngụy”còn nói ” tao vào xin cái thằng chỉ huy cho vài tên lính ngụy làm Bia tập băn…tên !! trong lúc vẩn nài nỉ ngụy mua thêm bắp cho chúng . Dân như vậy thì ngụy quyền BC củng như vậy. Toàn một lủ chỉ biết ơn Mao xếnh xang ,và lênin stalin ,nhửng ông cố tổ của chúng /(thờ Maochủtịt,thờ staline bất diệt” chớ còn biết chi đến tử tế, dến nhân đạo. Đọc cái góp ý trên thấy là dan bị nhồi sọ tới bay giờ vẩn như vậy. Hay là chỉ nói như con vẹt. như cô giáo miền Bắc trong giờ chính trị ,còn mở đầu bằng câu ” đây là co đọc trong sách đảng in .Như cái băng cassette,thâu đảng nói sao ,phátlại y như vậy thôí Các Em rán nghe vậy.!?”
        Có Emnghe nhưng củng có Em có đầu óc,biết phân phải trái như chi Hắng ,chị Tiến chị khương,tiếntrung và baonhiêu người thanh niên nam nử yêu nước khác,bao nhiêu trí thức văn nghê sỉ yêu nước khác,bao nhiêu đảng viên yêu nước khác đang CHỐNG lại BCT/CSVN…
        (J)

  7. Tiến Hưng says:

    Quê mẹ VN lúc nào cũng gọi mời những người con lầm đường lạc lối trở về. Cảm phục bác Kỳ đã làm được việc có ý nghĩa ỏ cuối đời; là một tấm gương sáng để đời cho nhiều thế hệ sau này-Tôi, dân tộc tôi và đất nước tôi- là người yêu nước phải có 3 thứ ấy; còn ai nói khác hơn chỉ là Ngụy biện cho những việc làm sai của mình. Hãy tỉnh vậy đi, để cuối đời mình còn biết được ai là anh em-ai là thù dịch

    • Tien Ngu says:

      Thưa,

      Khỏi cần thầy ba phải ra công dạy bảo…

      Quê mẹ mà không còn Cộng láo cầm quyền cai trị, ai ai cũng muốn về mà….tình tang với bà con giòng họ, đồng bào lương thiện…

      Cộng nó…láo quá, về mà….tình tang với Cộng, là một điều…bỉ ổi. Vô tình trợ giúp chúng trong cái chuyện tiếp tục lừa người.

      Việt Cộng từ khũng bố để trị, cho đến đóng kịch tử tế để lừa người, cái tật đó chúng không bao giờ bỏ được…

      Cho nên, ông Kỳ và đàn em bảo rằng về….tình tang với lũ Cộng để hướng dẫn chúng trở về đường ngay nẽo phải, làm người lương thiện thật thà, mở rộng tự do…

      Là chuyện….tưỡng tượng, phong thần bán bánh kẹp.

  8. bảyrôthầygòn says:

    HIS MISSION UNACCOMPLISHED , HE HAD “LOST FACE”

    Ôi,miền Trung mất khi PGAQ ủng hô tướng Thi,lập thành nước trung kỳ tự trị…
    Mình ớ nước đó mà không biết lịch sử lập ra nước Trung Kỳ,nước dưới quyền PG Ấn Quang.gióng Vatican.
    Có đọc được sách đâu mà biết
    Cám ơn.

  9. Hi x Pham says:

    Dong y voi cac ngai con nguoi ta cung co luc len luc xuong, nhung lanh dao can phai co vien kien, ong hon
    nguoi duoc la mung cho ong, nhung ong lai noi may tay bo binh chang ra gi, Ong dau co nho truoc khi ong la
    phi cong van tai co, ong cung la Trung-doi Truong Bo binh o Hung yen day chu. Co ngai nao che Ong it hoc,
    lam day Ong cung co bang Tien-si o mot truong Dai-hoc o Han quoc trao Ong day chu. Chinh ngai ay moi
    la … co le thien ha co bon bo chu, ngai ay 2 bo, em ngai ay 1 bo con 1 bo phan phat cho thien ha chac.
    Ngai nao cung la ron cua vu-tru het. Ay the ma lai thua may tay giac Cong day. Cac ngai dau co biet minh
    da trung ke Do-thai, mat co mien Nam vao tay giac, con mien Nam khong chui co gang gin giu, mat roi moi
    tiec, chi kho dan den va cap nho “cap nho thi diet Cong may ngai co chuc tuoc thi nuoi duong, che cho
    giac vo tinh hay huu y deu can phai ra toa xet xu, nhung van song nhon nho lo lao. Do la su that 100%
    khong boi ban, khong ma li, nhung nguoi cong chinh thi bi tru eo roi giet che di. Do la cai chet cua mien
    Nam minh day cac ngai a, do la cai yeu cua minh day. Mong moi trong tuong lai, ca the he ke tiep khong
    sai pham vao nhung cai loi lam do nua, di nhien phai co tinh than va tu cach nhu Quang Trung, Le-Loi
    moi mong bao ton duoc noi giong, gin giu duoc giang son. Mong lam thay ./-

  10. nvtncs says:

    Gửi LMC:

    You return to the past.
    You analyze the errors of the past incompletely, without insight, without taking into account the internal political environment, and international environment, the latter was beyond our control.
    Your style is wordy, which tires the reader and obscures the point.
    After 25 years of political musing and activity, you still can not break out of the vicious circle, because you still do not know what the source of the problem IS.
    Therefore you do not even know how to solve the Vietnamese societal and political problem, even now.
    My classmates who enrolled in the faculté de médecine de l’université de Saigon for a more remunerative career, and who are your elders, do not know much either.

    The problem is: VN has a HUGE uneducated peasant class and a TINY educated middle class. Take a look at your leaders: Kỳ, Thiệu, Hồ, did not even have a baccalauréat. How can they govern a country of 85 million souls without a high school diploma? What do they know?
    How can we have a democracy with a huge uneducated peasant class?

    The problem is our antiquated system of national education.

    How do we create a huge educated middle class?

    By having a totally new system of education!!

    Our antiquated system of education before 1975, modeled after the French system, was wrongly ELITIST. It wasted a huge amount of talent. But worse, it failed to create a large middle class as in AMERICA.

    The system of education in America is independent, local, popularized AND ELITIST.
    America has a huge middle class: 90% of the population are high school graduates. 30% of the population have a university degree. It is elitist in that the quality of their universities varies greatly; their universities are best in the world and also the worst. They have thousands of universities.

    Your attitude, even now, is elitist. You form a little group of YKSG and others and discuss in a closed chamber?

    Other problems in our system of educations were:
    -too much memorization instead of exploration, lack of questioning, lack of experimentation, fear of new thought, fear of new ideas, worship of teachers, timidity of thought.
    -The entire program is based on books written by a single author.
    A same subject should be presented from different angle, different points of views, by different authors.
    -lack of libraries.
    -lack of research.

Phản hồi