WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Quan hệ trắc trở Việt Nam-Libya mới

Tình hình Libya đang ở thời kỳ kết thúc. Kết thúc cuộc nổi dậy của quần chúng nhân dân lật đổ ách độc tài tham nhũng kéo dài 42 năm. Mở ra thời kỳ nước Libya dân chủ đa nguyên, như dự thảo Hiến pháp mới được Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp CNT công bố tại thủ đô Tripoli.

Hình: AP Binh sĩ của phe nổi dậy Libya đứng cạnh hình vẽ nhà độc tài đang bỏ trốn Moammar Gadhafi tại một chốt kiểm soát ở Tripoli

Đầu tháng 8-2011, nhà độc tài Moammar Gadhafi còn lên màn vô tuyến hô hào toàn dân cầm súng quét sạch “bọn chuột bẩn thỉu”– là quần chúng nổi dậy – đầu tháng 9 này, chính Gadhafi cho vợ con xin tỵ nạn ở Algerie, còn bản thân và phe cánh thì dấu kín tung tích, biết rằng đang bị Tòa án Hình sự Quốc tế truy tố và truy nã ráo riết.

Các nhà báo Pháp, Anh, Đức, Nhật, Hoa Kỳ có mặt tại Tripoli tự do 1 tuần nay đều tỏ ra bất ngờ một cách hào hứng. Trước đây họ lo ngại rằng tình hình chiến sự ở Tripoli sẽ kéo dài, một cuộc trả thù đẫm máu giữa các phe phái thân và chống Gadhafi sẽ diễn ra trong hỗn loạn, vì lẽ ý thức quốc gia, đoàn kết dân tộc còn yếu, ý thức thượng tôn luật pháp lại càng thiếu, các cơ chế nhà nước còn rất sơ khai, không có hiến pháp, không có quốc hội, không có tổ chức quần chúng, xã hội công dân là con số không, tinh thần bộ tộc còn rất nặng.

Ấy vậy mà những điều bất ngờ kỳ diệu đã xảy ra. Chính chế độ độc đoán bất nhân tàn bạo của Gadhafi đã góp phần thức tỉnh cả một dân tộc, nhen nhóm lòng yêu nước, trau dồi khái niệm quốc gia và xã hội. Các cuộc phỏng vấn của báo Pháp, Đức như Le Monde, Der Spiergel…với một số trí thức, sinh viên ở Tripoli cho thấy một cục diện mới rất đáng mừng. Không có cảnh cướp phá các cửa hàng. Thanh niên các khu phố tự đảm nhiện trật tự an ninh từng khu phố. Các chợ từ nhỏ đến lớn lần lượt mở. Viên chức công sở chuyên môn cũ tiếp tục làm việc và nhận lương. Cuộc sống mới đang hồi phục.

Cuộc họp của 60 nước “Bạn của nước Libya mới” ở Paris đầu tháng 9 này là một cú hích quan trọng cho sự nghiệp hồi sinh. Các nước phương Tây cam kết giúp tiếp về quân sự – tuy không đưa bộ binh chiến đấu vào – cho đến khi bắt được Gadhafi.

Các nước quyết định tháo khoán ngay gần 10 tỷ đôla vốn là tài sản của Libya cho Hội đồng CNT chi dùng cho việc khôi phục đất nước. Số tiền các nước cam kết viện trợ khẩn cấp còn cao hơn, khoảng 15 tỷ đôla. Với số dân chỉ hơn 6 triệu, các số tiền này là rất có giá trị. Chương trình làm việc của chính quyền mới tập trung vào việc giữ gìn trật tự xã hội, đoàn kết dân tộc, khôi phục hệ thống điện, nước, giao thông, các bệnh viện, trường học. Hàng loạt trí thức, giáo sư, bác sỹ, sinh viên Libya từ Pháp, Anh, Ý, Hoa Kỳ về nước cùng với hơn chục ngàn trí thức dân chủ ở tù trở về đang là nòng cốt quý của chính quyền mới.

Trong 8 tháng nữa sẽ có bầu cử đa nguyên có quan sát quốc tế để bầu ra một quốc hội mới. Giữa niềm vui chung của thế giới, của châu Phi và thế giới Ả Rập.

Mối quan hệ giữa các nước với nước Libya mới – nước Libya hậu Gadhafi – sẽ tùy thuộc ở thái độ chính trị của từng nước đối với cuộc thức tỉnh lịch sử của nhân dân Libya vừa qua. Các nước liên minh ủng hộ mùa Xuân Bắc Phi không những dẫn đầu trong yểm trợ cuộc chiến đấu vừa qua còn đang dẫn đầu trong viện trợ nhân đạo, viện trợ kinh tế, viện trợ tái thiết đất nước trên quy mô lớn. Đó là những nước Pháp, Anh, Ý, Canada, Na Uy, Thụy Điển, Hoa Kỳ. Tất nhiên, ân đền oán trả, để đáp lại, nước Libya sẽ dành cho các nước này những phần quan hệ thuận lợi hậu hỹ nhất.

Còn Việt Nam? mối quan hệ Việt Nam-Libya ra sao? Không có quan hệ giữa nhân dân 2 nước, giữa các ngành, các giới. Hội hữu nghị Việt Nam – Libya là hội duy nhất, nhưng chỉ riêng giữa các quan chức cầm quyền. Libya là nơi Việt Nam xuất khẩu lao động xa xôi nhưng dễ dãi. So với Malaysia, Đài Loan, Trung Đông, lao động Việt Nam được đối xử khá tốt, ăn ở tươm tất, lương trả đúng hạn, vì Libya ít dân, giàu tài nguyên, nhiều dự trữ ngoại tệ. Nhưng điều tệ hại là thái độ của chính quyền Việt Nam cứng đờ, kiểu giáo điều, cứ phải theo chân Bắc Kinh, lại còn khinh thường miệt thị lực lượng nổi dậy, nên đang có nhiều trắc trở.

Sáu tháng nay, báo chí lề trái, các blogger tư do ở trong nước tỏ cảm tình với quần chúng yêu nước xuống đường ở Libya bao nhiêu thì báo chí lề phải, đài phát thanh, Thông tấn xã VN luôn tỏ ra dè dặt, còn có lúc tỏ ra mặn mà với nhóm độc tài, theo quán tính cũ.

Điều rất dại dột là ngay sau khi khối Bắc Đại Tây Dương NATO cùng Hoa Kỳ thực hiện nghị quyết 1973 của Liên Hợp Quốc, khóa chặt bầu trời Libya, trừng phạt máy bay, xe tăng, trạm thông tin, sở chỉ huy của Gadhafi, thì viên đại sứ Việt Nam ở Tripoli là Đào Duy Tiến trong tháng 7 và tháng 8, vẫn 3 lần phát biểu trên mạng internet của Sứ quán ở Tripoli theo xu hướng ủng hộ cuộc chiến đấu của chính phủ để phục hồi an ninh trật tự. Ngay sau đó báo Quân đội Nhân dân nhanh nhẩu đăng tin quân chính phủ chiếm lại Misrata, và còn đưa lời của Gadhafi kêu gào “toàn dân chống quân phiến loạn”.

Tất cả những chi tiết trên được báo phương Tây kể lại, cũng được cơ quan ngoại giao của Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp ghi nhận. Điều dại dột hơn nữa là bộ ngoại giao Hà Nội còn lưu ý phía chính quyền mới là ngày 27/ 8 trụ sở đại sứ quán Việt Nam ở Tripoli bị “cướp phá”. Các nhà báo Pháp, Anh bật cười. Anh đứng về phía bọn tội phạm, bọn sát nhân, chống lại người yêu nước thì ai còn có nghĩa vụ bảo vệ anh? Còn kêu la nỗi gì!  Đến nay, Hà Nội đã chính thức công nhận chính quyền mới ở Libya chưa? và coi lực lượng nổi dậy là chính đáng, chính nghĩa hay chưa? Tại cuộc họp tại Paris mới đây, để ngỏ cho mọi nước có thiện chí với nước Libya mới đến tham dự, có 60 nước tham dự, Việt Nam vẫn im thin thít. Một sự chậm trễ dại dột, một sự bất động như kẻ còn mơ ngủ. Lý do là Bắc Kinh vẫn trù trừ, viễn cớ tình hình chưa chín (!).

Những người cầm quyền trong nước có biết rõ hay không là mấy năm qua Việt Nam đã phải nhập mỗi năm một số lớn dầu từ Libya, chiếm đến hơn 1/ 3 số dầu nhập khẩu, với giá khá hữu nghị; hầu hết số dầu ấy được vận chuyển qua trung gian của các công ty hàng hải Trung Quốc. Từ nay việc mua bán này sẽ không thể như xưa. Vì cả Bắc Kinh và Hà Nội đều vẫn lạnh nhạt với chế độ mới, lưu lại những tỳ vết không đẹp khó quên, lại ở giữa thời điểm của những thử thách hiểm nghèo.

Nước Libya mới đang hồi sinh khá nhanh, là nét khỏe và đẹp của cuộc Cách Mạng mới bên bờ Địa Trung Hải. Nhà bình luận nổi tiếng Bernard Henry Levy tửng đi Tunisia, Ai Cập và Libya 6 lần trong 8 tháng nay vừa viết bài phóng sự chỉ rõ tình hình Libya chuyển mình là không thể đảo ngược; một sự chuyển mình mang tính thời đại, khi cả thế giới tiến bộ nhận trách nhiệm hành động tiếp sức cho nhân dân một nước khao khát tự do, theo phương châm “quyền can thiệp” và “nghĩa vụ can thiệp” (droit d’ingérence et devoir d’ingérence) – một phương châm có gốc nhân bản, nói lên mối quan hệ chí cốt giữa người và người trên toàn địa cầu. Phương châm nhân bản này đang được phổ cập sẽ làm thay đổi tận gốc thế giới hiện đại khởi đầu từ mùa Xuân này. Từ nay mọi chế độ độc đoán đều chỉ là hổ giấy.

Những nhà nghiên cứu lý luận, nghiên cứu chính sách của các học viện, các viện khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, các viện quốc phòng, ngoại giao, kinh tế, văn hóa ở trong nước hãy nghiên cứu nghiêm chỉnh tình hình Libya, cuộc thức tỉnh mùa Xuân của thế giới Ả Rập để hiểu rõ tình hình, điều chỉnh các chính sách cho thích hợp, không thể cứ theo những giáo điều sáo mòn, những chính sách lỗi thời, chỉ dẫn đến thua thiệt bẽ bàng cho đất nước.

Theo blog Bùi Tín (VOA)

13 Phản hồi cho “Quan hệ trắc trở Việt Nam-Libya mới”

  1. Rose says:

    Cũng phải thông cảm cho “4 trụ”, nếu công nhận chính thể mới ở Lybia thì chẳng khác nào tự tát vào mặt mình, thôi được, tự tát vào mặt mình để có được cái lợi cho quốc gia thì cũng cố chịu đựng, nhưng khổ nỗi có muốn thế cũng chẳng được, bởi lẽ, khi ý định còn chưa được thực thi thì ông bạn “4 tốt, 16 vàng” đã ra tay cảnh báo! Khổ quá! Thương quá! và nhục quá!

  2. Phạm Im. says:

    Vào bàn phím tôi suy nghĩ mãi không biết phải xếp Việt Cọng, vào cái loại nào đây? Suy cho cùng thì VC chẳng có Khôn, mà nói Ngu cũng không đúng vì bởi lẽ, Ngu dốt tại sao không cần đến trí thức mà khá khen còn dẹp được, nhóm Nhân Văn giai phẩm ngày xưa và ngày nay cả gan giải thể Viện Khoa học dám đè bẹp Biểu tình của trí thức và những người yêu nước?! Phải chăng VC chỉ là cái Quái thai còn sót lại nay đã thành Tinh sau quá trình thúi rữa bởi những giòng chảy cách mạng chuyển hóa đến Tự do mà Thủy Tổ Chủ nghĩa Cọng Sản từ phán sản đến Sụp đổ. Việt Cọng ngày nay đang trên đường phá sản về mọi mặt! Nhưng quan trọng nhất là: Phá sản từ lòng dân dân hết niềm tin qua bao nhiêu năm thăng trầm điêu đứng với nhiều vố chơi ngông VC đem Tổ Quốc Nhân dân ra thí nghiệm! cho nên CS không còn ngần ngại gì nữa khi phải lộ nguyên hình với bộ mặt thật đầy ghê tởm khủng khiếp bằng nanh vuốt sắt nhọn sẵn sàng cấu xé ăn nuốt bất kỳ ai chống lại! rồi chui vào cái Chươm của Trung Cọng cho đó là an toàn mà không biết rằng hơn một tỉ dân Tàu Cọng đang sống trong thời kỳ đồ đá, như ở VN bộ mặt thành thị coi bộ hàu nhoáng xa hoa nhưng đi về vùng quê xa xôi, cuộc sống đồng bào ta ở nơi đây không hơn gì những con vật nuôi của các Ông To đầu, Tỉnh, Huyện, cho đến Xã! Phồn vinh giả tạo là thế đấy, nhờ vào vỏ bọc nhà cao cửa rộng của những kẻ chấp nhận yên thân cúi luồn mua quan bán chức để sống riêng tư ích kỷ trên sự dối trá trong một xã hội vô đạo đức ngày nay! Nên nhớ rằng! Cho du Cọng Sản độc tài có tồn tại một ngàn năm chăng nữa, ai nuôi dưỡng nó, cũng đều để lại hậu họa cho con cháu của mình mai sau về lâu về dài, như cái gương nhản tiền cho những đồng bào vùng ven thành thị thôn quê chính là cái nơi chấp chứa nuôi dưỡng hang ổ cho Việt Cọng chui rúc trong thời chiến. Ngày nay chính họ là nạn nhân của những kẻ mà Ông cha họ đã từng che chở bảo bọc. Con cháu của những người đã được gọi là “Có công với Cách mạng” Đang đổ máu hoặc vào tù, chỉ vì VC cướp đất hoặc họ muốn đòi lại dân chủ tự do, đã bị VC dối gạt rồi tướt đoạt mãi cho đến bây giờ!.

  3. 9luoilam says:

    Do cai bon CHO DE CSVN , cai lo di nao no cung khong tha .miem la dua dan lao dong di den do hot DOLA ve cho cai bon dau xo cua chung bo day tui tham la du,khong can ngon ngu co nghe,noi duoc hay la khong ??? dem con bo cho la thuong sach cua bon cho ma do !! du cho dan minh bi mguoi ta day doa da man cach gi di nua thi bon cho do co dam mo mieng benh vuc bao gio dau ???

  4. Minh Đức says:

    Trích: Những người cầm quyền trong nước có biết rõ hay không là mấy năm qua Việt Nam đã phải nhập mỗi năm một số lớn dầu từ Libya, chiếm đến hơn 1/ 3 số dầu nhập khẩu, với giá khá hữu nghị; hầu hết số dầu ấy được vận chuyển qua trung gian của các công ty hàng hải Trung Quốc.

    Đoạn trên cho biết 2 chi tiết: VN được chế độ Gaddafi bán dầu cho với giá rẻ hơn giá thị trường và dầu đó được công ty Trung Quốc vận chuyển. Điều này cho thấy chính quyền VN hiện nay là bạn của chính quyền Gaddafi và là bạn của chính quyền Trung Quốc. Trung Quốc đến phút chót vẫn muốn bán vũ khí cho chế độ Gaddafi là để cứu chế độ bạn. Chừng nào chính quyền Trung Quốc vẫn xem chế độ Gaddafi là bạn thì chính quyền Việt Nam đâu thể lên tiếng ủng hộ phe nổi dậy, vì như thế là đi ngược lại lập trường của bạn nhớn Trung Quốc. Việc phe nổi dậy biết Trung Quốc muốn bán vũ khí cho phe Gaddafi sẽ làm cho việc quan hệ giữa Trung Quốc và chính quyền mới khó khăn hơn. Có thể chính quyền mới sẽ xem xét lại các hợp đồng của chế độ Gaddafi đã ký với Trung Quốc. Phe nổi dậy mang ơn các nước Tây phương thì họ sẽ có khuynh hướng ưu đãi các nước Tây phương để trả ơn.

  5. Binh says:

    mấy người này sao toàn nói xấu Đ C S vậy?Lúc chiến tranh mấy người chui ở đâu mà ko thấy lên tiếng? chế độ nào mà chẳng có khiếm khuyết, nhưng ĐCS ko bóc lột như bọn Tư bản, Ko quay lưng với dân tộc như mấy người.

    • ARVN says:

      Ông nói chiến tranh nào? Lúc chiến tranh đó thì ông “chui” ở đâu? Viết tiếng Việt cho đúng chính tả đi nha. Sau đó hãy tập tành ý kiến ý cò nha.

    • Tien Ngu says:

      Thấy thương quá…

      Đảng cs không quay lưng lại với dân tộc, nó chắc chắn phải…bám theo lưng dân tộc để…cướp của mới có cái cho cán bộ cs khoe…giựt le lối xóm.

      Đảng cs không bốc lột như tư bản, nó chỉ…tịch thu, trưng thu, với…cải tạo tư sản không hè. cái đó nghe thiên hạ bảo rằng…cướp ngày công khai đó nghe. Cướp công khai, mà chẳng ai dám làm gì chúng nó cả. Ho lên nà chúng chụp cho một cái mủ Việt gian phãn động, chỉ có nước….bà hú…

      Lúc…VC phát động chiến tranh, đứa nào ngu thì…chết mẹ nó hết rồi. Còn bây giờ toàn nà…trẽ không, lúc ấy còn…bú tí mẹ, hỏi ngu không..

      Mẹ bây giờ có hát rằng:

      Con ui giặc Cộng…cướp ngày
      Nó nại náo xược, chẳng…quay lưng…quần
      Cướp xong chúng nó ăn mừng
      Mỗi năm đến dịp, tưng bừng….xài chơi
      Dân ngu mông…chổng lên trời
      Đầu rạp xuống đất, các ngài cứ…chơi
      Khẩu hiệu…xin cứ…cho tôi….

  6. Lữ Út says:

    Đoàn ngoại giao của CSVN ở lại Tripoli cho đến khi được giải phóng bởi lực lượng nổi dậy. Ở lại để làm gì ? Có phải để điều khiển lính đánh thuê lấy từ “quân đội nhân dân anh hùnh hay không” ? Vậy là có khối em “sinh VN chết mất xác tại Libya” !!!

  7. Huy Phúc says:

    đcsvn và chính phủ của họ ở VN hiện nay rất cay đắng khi Gadaphi bị chính nhân dân mình đá đít.Giờ đây họ lại phải nhức đầu nghĩ cách nói chuyện với Liby mới để hi vọng lại có được nguồn dầu giá rẻ.
    Mọi rắc rối cũng chỉ từ ĐỘC TÀI và ủng hộ ĐỘC TÀI mà ra cả thôi.

  8. kimquy says:

    http://www.vietlandnews.net/forum/showthread.php/11164-Bất-ổn-Xã-hội-tại-Trung-quốc-gia-tăng
    ai con mong chinh phu vn sua doi thi hay vao trang web nay xem ma suy nghi cho ky.1 mai dat nuoc lot vao tay TQ roi thi co 1 ngay con chau quy vi se duoc dua len ban lam mon nhau cho bon TQ nhu the nay day!That khung khiep!

  9. Thằng Mõ says:

    CsVN lúc nào và bao giờ cũng theo chân ông thầy Trung Cộng trong tất cả mọi vấn đề, cho nên về
    ngoại giao cũng không ngoại lệ, do đó, đành chịu cảnh :” trâu chậm, uống nước đục “.
    Một nhà cầm quyền một nước lớn gần 90 triệu dân, nhà cầm quyền Việt Nam chịu làm nô lệ, làm
    tôi mọi cho nhà cầm quyền Trung Cộng mà không biết tủi nhục, xấu hổ !!!
    Nhà cầm quyền csVN không xấu hổ, nhưng nhân dân Việt Nam cảm thấy nhục nhã, xấu hổ vô cùng
    mà chưa thể làm gì được trước vũ khí, trước một đàn chó săn vàng, xanh rất đông đảo và hung ác.
    Sẵn sàng “còn đảng, còn mình” mà ăn tươi, nuốt sống người dân nếu họ có thể làm, không thì họ sẽ dùng thân xác người dân làm nơi tập luyện, triển khai những môn, những đòn võ công hung hiểm, độc ác nhất mà họ có thể áp dụng !!!

  10. truc le says:

    Lybia có một tên độc tài đang trốn chui.
    Việt nam ta tiến bộ hơn Lybia có tới 15 tên Việt Cộng độc tài “đói khát đô na” và sẳn sàng quì lạy Tàu Cộng “lạ” khi có biến!

Phản hồi