Hãy cho chúng tôi một lời khuyên
Bạn thân mến;
Bạn hỏi tôi phải chăng vì chúng ta yếu, chưa đủ mạnh để làm nên cuộc cách mạng dân chủ? Phải chăng sống trong lòng kính “xin cho” nhiều năm nên nhân dân trở nên vô cảm như chính bọn đảng viên, cán bộ nhà nước? Phải chăng chúng ta hèn sau bao năm bị cai trị dưới bạo lực, ý chí chiến đấu chống độc tài đã bị triệt tiêu? Phải chăng vì lệ thuộc quá nhiều tinh thần “sống chết mặc bây”, nên ù lì, sợ hãi, chấp nhận đời an phận thủ thường? Phải chăng chúng ta “khôn vặt”, ai ngu cứ đấu tranh chống độc tài thiệt thân, còn ta “khôn” lo cho bản thân, gia đình, vinh thân phì gia trước? Phải chăng quốc gia, dân tộc, tự do dân chủ, chủ quyền đất nước chỉ là chuyện hảo. Tiền bạc, danh vọng, quyền lực là chuyện thực?
Bạn tự hỏi, cái gì đã kéo lùi cả dân tộc từng lao vào chiến tranh dành độc lập nhưng lại dửng dưng, quay lưng trước cuộc chiến đòi tự do và dân chủ? Có phải chỉ một bộ phận dân tộc ý thức và muốn đấu tranh dân chủ hay nhân dân cả nước? Nếu cả nước, thì tại sao nhân dân lại cam chịu và hèn nhát trước độc tài? thờ ơ với cuộc đấu tranh của chúng ta? Thôi thì trách mình trước, trách người sau. Hay vì lực lượng dân chủ đã chưa truyền hết lửa đấu tranh trong nhân dân? Vì còn sai lầm, thiếu sót, ích kỷ, cá nhân. Còn đang mò mẫn chưa biết lối đi nên đường tranh đấu vẫn còn trở ngại? Bạn cho biết “nhân dân căm phẩn lắm rồi anh à nhưng chưa dám công khai đối đầu vì chưa có đường lối đấu tranh, vì thiếu tổ chức dẫn dắt “. Bạn hỏi “tuổi trẻ chúng em phải làm gì đây anh? đấu tranh thế nào cho an toàn mà vẫn đạt hiệu quả “. “Cái yếu huyệt của con thú CS nó nằm ở đâu vậy? Ai sẽ đánh và đánh lúc nào cho nó triệt? “
Có bạn thắc mắc “Hay là đạo Dân chủ, Tự do không phải là giá trị nhân dân mình quan tâm lúc này? Có thực là nhân dân Việt Nam anh hùng với 4000 năm văn hiến không?” Bạn khác tâm sự “Anh thuyết phục chúng em đi? Thực tế chúng em chưa thấy thuyết phục anh ạ, vì còn khối kẻ trí thức vẫn đứng bên lề.”
Bạn hỏi “Tại sao mình đấu tranh gian khó nhưng chẳng ai dám yễm trợ, còn kêu gọi từ thiện thì quá nhiều người đồng tình? họ không tin mình hay yễm trợ chống độc tài thì sợ không về được Việt Nam? “
Có bạn băn khoăn “Sao bác này dân chủ bác kia cũng dân chủ mà mấy bác chửi nhau gấu ó vậy? Tin ai đây anh? “ Tại sao “có nhiều nhà dân chủ nhưng ít tổ chức dân chủ? Thiếu tổ chức vì sợ cộng sản trấn áp hay vì ai cũng thích làm lãnh tụ, không ai phục ai. Mình hay nói, thà làm đầu gà hơn đít vịt phải không anh? “
Bạn thân mến;
Bạn hỏi tôi lời khuyên? Còn tôi? Ai sẽ cho tôi lời khuyên đây? Trời ạ, nhiều lúc tôi cũng không biết tôi sẽ xin ai một lời khuyên bây giờ? Trong thế giới đấu tranh này tôi cũng cô đơn không kém bạn đâu. Tôi cũng có lúc tuyệt vọng khi thấy chung quanh mình họ chỉ biết lo thân của họ. Tôi cũng có lúc tự vấn rằng chúng ta đang đấu tranh cho chúng ta hay cho chính họ? hay cho cả hai?
Có thực đời sống là chiến đấu và chết cho niềm tin của mình không? Khi mà niềm tin đó cũng là niềm tin của nhiều người khác nhưng họ lại quay lưng và phỉ báng mình? Có thực là nhân dân căm phẩn lắm rồi không ? Nhân dân đó ở đâu sao không lao vào cuộc như mình? Có thực là giá trị Tư do, Dân chủ cao quý hơn bát cơm manh áo không? Hay là ngược lại? Có thực mới vực được đạo? Nhưng mà khối nhân dân có thực rồi họ có vực đạo đâu? Có biết bao câu hỏi xoáy ở trong đầu tôi không thể trả lời.
Bạn à, chế độ độc đảng này đang trong thời kỳ thoái trào. Dù vậy, cộng sản vẫn còn sức mạnh của chế độ toàn trị. Nhà tù, súng đạn và bộ máy an ninh sẳn sàng đè bẹp, trấn áp các lực lượng đối kháng. Bạn thấy đấy, chúng ta đã có biết bao anh em đang bị giam trong nhà tù Cộng sản. Việt Nam mang bản chất hậu CS. Trong đó, kinh tế xã hội chủ nghĩa bị vứt bỏ để chạy theo kinh tế thị trường, nhưng chính trị vẫn không thay đổi. Ở thế kỷ 21, CSVN đã lột xác nhưng tinh vi hơn, cai trị nhân dân Việt Nam khắc nghiệt và chuyên chính không khác gì thời cực thịnh của những tên CS độc tài Stalin, Mao hay Fidel Castro. Đằng sau những nụ cười hả hê của Nguyễn Phú Trọng, Nông Đức Mạnh, Nguyễn Tấn Dũng, có rất nhiều chiến sĩ dân chủ đang bị đoạ đầy. Chỉ trong năm 2010, cộng sản Việt Nam đã tuyên án gần 200 năm tù dành cho các chiến sĩ đấu tranh cho Dân chủ.
Bên cạnh bản chất tàn bạo và thâm độc, Việt Nam có đầy đủ yếu tính “bệnh hoạn” của nhà nước hậu CS. Trong đó, sự cám dỗ của kinh tế thị trường đã lũng đoạn và lây lan hầu hết tầng lớp đảng viên, cán bộ nhà nước. Bệnh tham nhũng lan tràn, bệnh quan liêu, bệnh vô cãm với nhân dân, bệnh bất tài nhưng nắm quyền lực, vô trách nhiệm v.v…Tất cả những căn bệnh này đang làm mục ruổng chế độ và phá nát tương lai đất nước. Nhưng đồng thời, cái cặn bả của chế độ toàn trị hậu cộng sản, cũng nhiễm qua nhiều bộ phận tiên tiến của dân tộc. Thực tế, sau nhiều năm bị cai trị trong chế độ độc tài, con người bị mềm ra. Ý chí phản kháng gần như bị triệt tiêu. Trí thức, bộ phận tiên phong nhất, có ảnh hưởng và làm nhiệm vụ cảnh báo cho tương lai dân tộc hầu hết đã bị chế độ CS thuần phục. Trí thức, có bằng cấp, trí tuệ, có điều kiện và phương tiện tiếp cận thông tin. Nhưng vì quyền lợi, đã đi đầu gối với chế độ toàn trị để yên thân.
Họ ca ngợi lòng yêu nước ghê gớm lắm, nhưng khi Trường Sa, Hoàng Sa bị Trung Quốc chiếm thì không phải việc của họ. Nhiều cuộc xuống đường, hầu hết do thanh niên sinh viên chủ động nhằm đòi lại chủ quyền đất nước bạn có thấy các bậc trí thức này không? Tôi thấy bạn trong số những thanh niên sinh viên tham gia biểu tình, đỏ mắt trông chờ đàn anh nhập cuộc. Bạn ạ, trí thức loại đó đừng để họ làm bạn phân tâm. Hãy cứ để họ yên, sống bằng đấu gối cho được việc.
Bạn, nhà tù và súng đạn chính là vũ khí của bạo lực để giử chế độ tồn tại. Đó cũng là sức mạnh của con thú Cộng sản. Chế độ toàn trị hiện hữu nhờ vào lòng sợ hãi của quần chúng. Khi nào quần chúng hết sợ hãi, lúc đó súng đạn và nhà tù không còn là sức mạnh của bạo lực. Hay nói cách khác, bạn nói riêng và nhân dân nói chung, có quyền lực chính trị nhưng chưa khai dụng hết sức mạnh để chống lại chế độ toàn trị.
Vấn đề đặt ra cho chúng ta là làm thế nào để chính mình có thể vượt ra khỏi nổi sợ hải. Khi nào mình hết sợ thì mới truyền được sức mạnh đó đến quảng đại quần chúng. Là kẻ đầu hàng chế độ hoặc bị sợ hải ám ảnh, bạn không đủ uy tín thuyết phục nhân dân tin theo. Vì chỉ khi nào nhân dân có được niềm tin, khi nào họ ý thức được tiềm lực của họ, cùng vượt qua nổi sợ hải để tham gia đấu tranh. Lúc đó, chúng ta mới có sức mạnh tổng hợp, để đẩy chế độ ra khỏi vị trí độc tài.
Trừ khi có đột biến chính trị và kinh tế. Tình hình hiện nay cho thấy lực lượng dân chủ chưa đủ sức mạnh làm bùng dậy tinh thần “không sợ hãi” trong quảng đại quần chúng. Do đó, mục tiêu trước mắt vẫn nổ lực xây dựng và phát huy tinh thần “phản kháng” bằng nhiều hành động cụ thể, bằng sự dũng cảm, hy sinh của chính mình, bằng các nổ lực đấu tranh tích cực, lâu dài và thuyết phục chứ không thể bằng các bài văn bóng bẩy, bằng các lời tuyên bố thừa và những tuyên cáo cũ rích.
Chống lại bộ máy toàn trị, một cá nhân không đủ sức. Bỏ đi tinh thần cá nhân chủ nghĩa, vượt qua được văn hoá anh hùng tính, đề hoà đồng vào tập thể, cùng chịu kỷ luật, cùng nương tựa và bảo bọc nhau trong đấu tranh. Cần phải ý thức rằng giai đoạn viết, nói, tuyên bố, xin cho.. v.v… đã qua. Đã đến lúc, cao trào dân chủ cần thể hiện bằng những hành động tích cực mang tính tổ chức, vận dụng và phối hợp nhuần nhuyễn các mặt đấu tranh trong và ngoài nước để hổ trợ nhau. Tập thể, mới mang lại sức mạnh, đối đầu hiệu quả với cơ chế toàn trị. Nó vừa có khả năng bảo vệ cá nhân, vừa nhân rộng tính chiến đấu và tạo thành sức mạnh tổng hợp, đủ sức thuyết phục quần chúng yễm trợ và nhập cuộc với chúng ta, quật ngã chế độ độc tài. Bạn, đấu tranh chống lại chế độ toàn trị cần nhiều anh hùng, nhưng anh hùng dễ bị đầu hàng, tha hoá và triệt tiêu. Tập thể mang tính tổ chức, có khả năng sống sót để đối đầu với chế độ toàn trị.
Bạn, đẩy mạnh các hoạt động dân chủ một cách tích cực cần phải vượt qua phạm vi đấu tranh riêng lẻ, tự phát. Hay nói cách khác, các chiến sĩ dân chủ chưa ra mặt hay đã công khai cần nhắm đến hướng đấu tranh tập thể, tránh đi theo hình thức cá nhân chủ nghĩa, vì lo sợ bị đàn áp hay vì những lý do thầm kín khác. Thực tế, nhà nước độc tài nào cũng tìm cách đàn áp đối lập, bất kể ở hình thức đấu tranh cá nhân hay tập thể. Khi mình rút vô trong vỏ bọc cá nhân, lại càng dễ cho họ đàn áp. Và nếu cứ tiếp tục như vậy, dù biện minh bằng lý lẽ nào thì hậu quả là khó lòng gây dựng được tiềm lực và tầm vóc cho lực lượng dân chủ.
Để tập trung và phát huy sức mạnh, nên đấu tranh có tổ chức, phối hợp và yễm trợ trong ngoài. Làm được điều này, các cá nhân, lực lượng dân chủ hiện đang hoạt động công khai và ngầm phải chủ động bức phá, tạo điều kiện tìm đến nhau, nổ lực vượt qua khó khăn, cái tôi, sự khác biệt, mạnh dạn ngồi lại, cùng hổ trợ và có chung phương thức đấu tranh. Chúng ta có nhiều lãnh tụ nhưng thiếu lãnh đạo. Hiện nay, khó khăn của phong trào là thiếu một số khuôn mặt có uy tín, tầm vóc đế qui tụ lực lượng. Nhà cầm quyền Hà Nội họ biết điều này, vì thế có ai công khai, có chút uy tín thì lực lượng an ninh ra tay triệt, hoặc cô lập, tạo chia rẽ, gây hiềm khích để làm xói mòn niềm tin và suy yếu lực lượng.
Tâm lý kỳ vọng một Việt Nam Gorbachev, hay một đột biến chính trị từ chính quyền cũng là hy vọng ảo. Hãy đứng vững trên đôi chân mình trước đã. Kinh nghiệm lịch sử từ các nước cộng sản, các cuộc cách mạng Đông Âu cho thấy khó có điều này. Nếu có một hay hai cá nhân cộng sản, ở vị trí lãnh đạo đột nhiên tỉnh thức, thì sự tỉnh thức đó phải trùng hợp với xu thế của dân chủ đang tác động vô họ một cách cấp bách. Nói cách khác, nếu ta muốn có cá nhân hay lực lượng dân chủ xuất phát từ chính quyền, từ đảng CSVN, thì ta lại càng đấu tranh mãnh liệt hơn nữa để tạo điều kiện cho họ ra mặt. Lúc đó, với sự công khai đối đầu của họ cùng với cao trào dân chủ, may ra có thể xoay chuyển tình thế. Còn không dám đấu tranh, sợ hy sinh, chưa tạo ra áp lực chính trị thì sẽ không có một Việt Nam Gorbachev hay một thế lực từ trong đảng CSVN quay về với Nhân Dân. Nếu giả sử đang có một bộ phận tích cực như vậy, thì chính họ cũng không dám ra mặt vì sợ bị đàn áp, tiêu diệt.
Bối cảnh đấu tranh hiện nay phải gồm hai vế. Vế quốc nội và hải ngoại, cùng phối hợp và yễm trợ nhau. Thiếu một trong hai vế này, cục diện đấu tranh không biết bao giờ mới có kết quả. Kinh nghiệm thời gian qua đã chứng minh điều này. Dĩ nhiên cũng không cần tranh luận, vế nào giữ vị trí chủ đạo và vế nào chỉ nên làm nhiệm vụ yễm trợ. Không biết mình biết ta, không biết sở trường, sở đoản thì khó nắm bắt được thế mạnh và yếu. Hậu phương, lại muốn đóng vai tiền tuyến hay ngược lại, vai trò trực diện nhưng chỉ muốn đứng trong hậu trường cho an thân, chờ thời. Hậu quả là chiến lược, chiến thuật sai, tự huyễn hoặc lấy mình, đánh giá mình cao vì chủ quan. Qui luật đã khẳng định, đấu tranh sa long, xa rời thực tế, đánh võ mồm, bàn giấy, chủ quan v.v… khó lòng tạo ra được ảnh hưởng thuận lợi.
Có nhiều bạn đặt niềm tin vào sự đoàn kết của các tổ chức. Bạn ạ, kỳ vọng vào sự thống nhất các lực lượng dân chủ ở trong nước hay hải ngoại cũng giống như kỳ vọng ở Việt Nam Gorbachev vậy. Điều này sẽ không tự nhiên xảy ra nếu không có sự tác động từ nhiều phía, nhiều môi trường. Hy vọng riêng chỉ ở ý thức “đoàn kết là sức mạnh” thì các tổ chức, đảng phái có thể tự dẹp những dị biệt, hiềm khích, tạo thành sức mạnh tổng hợp là điều không thực tế, mơ mộng.
Nhìn chung, có thể đau xót mà nói rằng vì bản chất chúng ta, ở trong nước hay ở ngoài nước, hầu như có phần giống nhau. Bệnh chia rẽ, thích tranh cải, hơn thua cái vụn vặt, tôi mạnh hơn cái ta, giỏi vun vén cho riêng mình, nhưng không dám hy sinh cho cái chung. Nặng cho mình mà nhẹ cho tập thể, thích chạy theo ngắn mà không thấy cái dài hạn, tâm lý đảng tính, cục bộ còn nặng nề. Vì vậy, có một tập thể coi tổ chức, đảng phái chỉ là phương tiện, dân tộc mới là cứu cánh, đặt quyền lợi đấu tranh dân chủ trước, lợi ích tổ chức, đảng phái sau, khó lắm. Phải thấy thực tế để khỏi hụt hẩng và thất vọng, bạn ơi.
Tôi cũng không nghĩ là phải có nhất nguyên, tức một Tổ Chức mạnh thì mới đối đầu được với chế độ CS, như có bạn đã từng đặt vấn đề. Khi xã hội đã dân chủ (môi trường hải ngoại) và đi vào qũy đạo đa nguyên, tìm kiếm cái ngược lại tức là trái với qui luật. Chế độ độc tài nhất nguyên CSVN, đã và đang bị thử thách từng ngày chính vì họ đang đi ngược xu thế lịch sử. Nếu có nhắm đến, thì đó là xây dựng nhiều cái “nhất nguyên” mạnh, tốt nhất trong môi trường đa nguyên. Mục tiêu vẫn là chủ động tự xây dựng lấy cái nguyên mạnh, nổi bật trong môi trường đa nguyên gồm nhiều tổ chức, đảng phái, phong trào chứ không kỳ vọng vào phép lạ từ các nhà dân chủ, các tổ chức đảng phái hải ngoại (hay quốc nội) cùng tự nguyện kết hợp thành một “nhất nguyên” để thống nhất đấu tranh đối đầu chế độ độc tài.
Về lâu dài, khi tạo được một “nguyên” mạnh trong môi trường đa nguyên thì hiệu qủa thấy được là có nhiều cái “nguyên” nhỏ, yếu kém, rời rạc, giác ngộ đến với nhau, vì ý thức được tự bản thân không thể đi một mình. Nói cách khác, quá trình tự hủy “cái riêng” để hội nhập “cái chung”, tự “đoàn kết” cần yếu tố “giác ngộ” và “môi trường chính trị” để tác động. Cả hai yếu tố đó hiện nay không có và chưa biết đến bao giờ mới có.
Bạn thân mến;
Tôi không khuyên bạn theo kiểu lên gân. Những người như bạn thì sáo ngữ, vỗ ngực xưng tên, dao to búa lớn chỉ bằng thừa? Tôi ghét kẻ thích nói chứ không thích làm, văn hoá xúi trẻ ăn cứt gà, thích dạy khôn chí phèo phải mất vài cuộc cách mạng mới thay nảo trạng. Đấu tranh gian khó, vợ con nheo nhóc, thiếu thốn mà vẫn dũng cảm treo biểu ngữ kêu gọi dân chủ, bày tỏ lòng yêu nước. Biết sẽ bị trấn áp, nhưng vẫn can đảm rải truyền đơn chống bán nước, độc tài. Cả tháng trốn công an mật vụ, thèm bữa cơm ngon cũng không có thì đầu môi chót lưỡi chẳng giải quyết được gì.
Thư này tôi viết cho các bạn, những người bạn còn đang ngồi tù vì tranh đấu cho lý tưởng và niềm tin, có người đang bôn ba, trốn chạy, không biết tương lai. Có người miệt mài, khắc khoải. Người hy vọng nhưng cũng có kẻ hoài nghi, tuyệt vọng. Và có cả các bạn đang muốn nhập cuộc đấu tranh nhưng còn lưỡng lự, chần chừ.
Bạn ơi, tôi chỉ khuyên bạn là hảy sống hết mình với chính bạn. Ranh giới giữa lòng trung thành và sự phản bội chỉ cách một đường ngang. Đời người cũng không dài. Nó có mặt trái và mặt phải đấy bạn. Có dối trá và sự thật, có bọn đạo đức giả và cũng có những nhà chân tu. Có tuyệt vọng và hy vọng, hạnh phúc lẫn khổ đau, phải kinh qua nếu bạn dám đi con đường gian khó. Trong thế giới cô đơn, chúng ta chỉ có một sự lựa chọn để sống. Hoặc đứng ưởn ngực trước bạo lực hoặc đi bằng đầu gối. Bạn cứ chọn và sống cho chính bạn, rồi sẽ cãm nhận được giá trị bạn đang sống một cuộc đời đáng sống.
© Đỗ Thành Công
Thưa bạn ĐTCông, sao gọi là cho chúng tôi một lời khuyên? Trong cuộc đấu tranh cho một nước VN không CS,mổi người trong chúng ta là “một chiến sỉ”.Ở bất cứ vị trí nào của Xả-hội,.ở bất cứ đâu,bất cứ lúc nào…chúng ta cũng đều thực hiện nhiệm vụ của một chiến-sỉ chống cộng.Không phải chỉ người cầm cờ đi biểu tình,mà ngay cả người đang ngồi đối diện với những viên chức CS!! Miển là đừng a-dua,
đừng về hùa với tội-ác!. Đúng như vậy cuộc chiến nầy, đầy khó khăn,vì “tinh khí” của Dân-tộc đả mất đi
qua các thời Thực-dân và CS.Muốn đô-hộ,muốn cai trị lâu dài…không gì bằng làm mất “Sĩ-khí “của người Dân.”giáo dục binh-sĩ là nuôi bọn phản động” câu nói chính xác trong Binh-thư,vẩn còn nghiệm đúng trong Chế-dộ độc tài,độc Đảng. Cụ Phan châu Trinh khi nhìn thấy nước VN dưới thời Thực dân Pháp đả vạch ra kế sách: Khai Dân-trí–chấn Dân khí—hậu Dân-sinh. Hôm nay,chúng ta dang sống ở thế-kỷ 21,nhưng VN còn tệ hơn dưới thời thực Dân Pháp về Nhân quyền và Tự Do!! Vậy thì “kế sách”
của PCT lại càng là mục đích tối-thượng. Trong đó “chuyển lửa” về quê-hương là điều cần thiết.Hàng
trăm ngàn(triệu) người Việt hải ngoại về thăm quê hàng năm,mổi người hảy mang những thông diệp
Tự Do,nhân quyền…đến mọi người Dân.Đó chính là “khai Dân trí’,bước đầu của Tiến trình Dân-chủ.
Trước sau gì cũng có bảo nổi! Đừng trách “biển cả” mênh mông,mà chỉ có con người bị ngộp trước Biển cả”.” Biển cả” ở đây là công cuộc đấu tranh Dân-chủ,nhân quyền cho Quê-hương./ Thân ái chào
Bạn./
Một lời khuyên thì không dám, nhưng một góp ý nhỏ đối với những ai còn một tấm lòng với quê hương rằng: Đấu tranh chống độc tài CSVN còn khó khăn hơn vạn lần với chống ngoại xâm Tầu, Pháp ngày xưa. Bởi CSVN là một lũ côn đồ mà ra. Chúng không tuân thủ bất cứ luật lệ nào cả, ngay cả luật rừng do chính chúng dựng lên. Mặt khác, chúng lươn lẹo, có tài lường gạt người dân trong xuốt mấy chục năm qua. Người dân thực sự chưa nhận ra bản chất dã man, lường bịp của chúng, ngay cả giới được gọi là “trí thức XHCN” cũng còn u mê, ù ù, cạc cạc như kiểu Dương Trung Quốc vẫn coi HCM là yêu nước thực sự, chứ đừng nói đến người dân thường, ít học. Còn những người tự mệnh danh là “lão thành cách mạng” thì cũng bị cái bùa “sổ hưu” chòng vào cổ mà ngậm miệng ăn tiền, vì sợ thay đổi sang thể chế tự do sẽ mất sổ gạo.
Trong khi đó, những tổ chức đấu tranh chống độc tài CS, ở trong cũng như ngoài nước đều không hoạch định được chiến lước lâu dài, để tiến đến thắng lợi sau cùng. Đa số hoạt động theo kiểu ăn xổi ở thì. Một số lãnh tụ vì muốn tạo đựng thanh thế, bất chấp nguy hiểm của thành viên của chính tổ chức mình, mà tạo ra những hoạt động tại quốc nội để gây tiếng vang, làm mai một đi thành phần chủ chốt, lãnh đạo của phong trào, tổ chức mình. Như kiểu đẻ non thì con sẽ chết yểu là cái chắc. Không rút được kinh nghiệm của cuộc khởi nghĩa Yên bái của VNQD năm 1930. Đến giờ này vẫn còn tung hô “Không thành công thì cũng thành nhân” phỏng có ích gì cho đại cuộc.
Vậy thì làm cách nào để đi tới thành công trong việc chống độc tài CS hiện nay? Câu hỏi không ít người đã đặt ra. Nhưng chưa có một câu trả lời thích đáng. Và ai tự cho rằng đã tìm ra câu trả lời thích đáng và cụ thể thì chỉ là lộng ngộn, không thực tế. Chúng ta chỉ có thể đưa ra một ý niệm, để mà dưạ vào đó hành động theo thời gian, qua thực tế đấu tranh phải uyển chuyển trong thực hành, phù hợp với lòng dân thì ắt sẽ thành công.
Theo thiển ý của tôi, hiện tại các tổ chức, đảng phải hoạt động chống độc tài CS, phải đẩy mạnh phát triển cơ sợ hạ tầng của tổ chức mình, một cách bí mật, nhất là với các nhân sự chủ chốt, không thể xuất đầu lộ diện để bảo toàn lực lượng, có thể bán công khai, nếu điều kiện cho phép. Bán công khai ở đây có nghĩa là một bộ phận nhỏ có thể hoạt động như bộ phận ngoại vi của tổ chức mình dưới một danh nghĩa nào đó để phát triển cơ sợ hạ tầng, tìm người nòng cốt hoạt động bí mật (thành phần trí thức, tiến bộ), chờ thời cơ chín mùi để hướng dẫn phong trào quần chúng khi xuất hiện.
Trong cuộc chiến này, lấy số đông làm sức mạnh chính, vì vậy các đảng phái chính trị cần phải phát triển sâu rộng đảng viên, chí hữu của mình trong mọi tầng lớp người dân, chứ không phải chỉ nhắm vào những người đã có danh, có tiếng, hay trí thức mà thôi. Chính những người dân chân lấm tay bùn mới là đám đông làm lên đại sự. Nếu làm được điều này thì không sợ gì mà “một hô không có vạn ứng”. Khi có cả vạn người hưởng ứng khi một lời kêu gọi đưa ra, thì CSCVN có thể bắt tù hết dân Việt được không? Nhà tù nào có thể nhốt nổi?
Thưa bác LDV,
Tôi không hoàn toàn đồng ý với câu bác viết: “ai tự cho rằng đã tìm ra câu trả lời thích đáng và cụ thể thì chỉ là lộng ngộn, không thực tế”.
Ngay trên đó bác nói “chưa (ai) có một câu trả lời thích đáng”. Tức là bác cũng không biết câu trả lời là gì, thì làm sao bác có thể quả quyết mọi câu trả lời đều là lông ngôn?
Kiểu này thì chẳng bao giờ có câu trả lởi đích đáng, vì nếu có cũng chẳng ai tin, do đó một câu trả lời nào sẽ đưọc coi là đích đáng dù nó có đúng 100/100 !!!
Hy vọng bác LDV hiểu cho rằng tôi không có ý bài bác – chỉ đưa ra một nhận xét trước một vấn đề “nan giải” mà bấy lâu này mọi người cứ đi vòng vo.. Tam quốc!
Thân
Chào bác Lâm Vũ,
Em đâu có nói là em đã tìm ra câu trả lời cho câu hỏi đó đâu bác. Thành thử em mới khẳng định rằng : “Nhưng chưa có một câu trả lời thích đáng. Và ai tự cho rằng đã tìm ra câu trả lời thích đáng và cụ thể thì chỉ là lộng ngộn, không thực tế. Chúng ta chỉ có thể đưa ra một ý niệm, để mà dưạ vào đó hành động theo thời gian, qua thực tế đấu tranh phải uyển chuyển trong thực hành, phù hợp với lòng dân thì ắt sẽ thành công.”
Ngay cả cái “ý niệm” là gì em cũng đâu có nói ra được, mỗi tổ chức, đảng phải phải tự tìm ra cho mình, rồi hành động uyển chuyển tiếp cận với thực tiễn đấu tranh để dẫn tới thành công cuối cùng là diệt độc tài CS.
Tất cả chỉ là gợi ý, chứ không phải là câu trả lời.
Trong khi viết “ai tự cho rằng đã tìm ra một câu trả thích đáng và cụ thể chỉ là lộng ngôn, không thực tế” là để nhắc nhở chung chung, không hàm ý chỉ trách móc bất cứ ai, để tránh tình trạng sinh ra một HCM thứ hai, sau khi đọc cuốn “Tư bản luận” vì ấu trĩ mà “đã oà khóc lên: hạnh phúc là đây, chân lý là đây” rồi ôm chân tự nguyện làm tay sai cho đế quốc CS Quốc tế Nga Tầu.
Trong đâu tranh, nếu chúng ta cứ dưng dưng tự đắc cho những gì mình nói, mình theo đuổi mới là đúng, thì chúng ta sẽ tự đưa chúng ta đi và con đường “độc tài yêu nước” của CSVN hiện nay. Những năm 30-40′s của thế kỷ trước, đứng trước thế lực thực dân Pháp, có biết bao khuynh hướng chống Pháp khác nhau, từ vụ cần vương, Việt nam quốc dân đảng, Đại việt quốc dân đảng, Dân xã đảng… và cuối cùng là CS đảng. Nhưng vì muốn “độc quyền yêu nước” tự nguyện làm tay sai cho đảng CSQT, CSVN đã không khước từ bất cứ hành động dã man bỉ ổi nào để triệt hạ các đảng phái không CS khác, kể cả việc bắt tay với Pháp, để mượn bàn tay Pháp triệt hạ đảng phái đối lập qua việc ký hoà ước 1946-1954. Những bài học như vậy cần được nhăc nhở, để chúng ta đừng bị lập lại một lần nữa. Chính vì vậy em mới nói rằng bất cứ ai tự cho mình là đã có câu trả lời thích đáng và cụ thể, chỉ là lộng ngôn, để tránh ai đó tự cho mình là minh chủ võ lâm trong giai đoạn này. Mà tất cả phải biết tôn trọng lẫn nhau, tìm những điểm tốt của nhau mà kết hợp hành động, đi đến kết quả sau cùng là diệt độc tài CS, xây dựng một thể chế tự do dân chủ, đa đảng. Khi ấy, mỗi đảng phái sẽ đưa ra đường lối xây dựng và phát triển dân sinh của mình qua những tranh luận trước công chúng, người dân là là người quyết định đảng nào tổ chức nào đáp ứng được nhu cầu phát triển quốc dân, người dân sẽ lựa chọn đảng ấy, tổ chức ấy thay quyền người dân lãnh đạo đất nước.
Kính bác LDV,
Một lầ nữa, tôi xin được hiểu rằng tôi không có ý bài bác, mà chỉ muốn nói lên cảm nghĩ khi đọc câu: “ai tự cho rằng đã tìm ra câu trả lời thích đáng và cụ thể thì chỉ là lộng ngộn, không thực tế”.
Thật ra tôi cũng đã hiểu ý nó như bác vừa giải thích, nhưng trước sau vẫn cho rằng câu đó có thể được nhiều người hiểu sai, thậm chí nguy hiểm.
Giả sử, sau khi tìm tòi, học hỏi và suy nghĩ nhiều chục năm tôi muốn trình bày “lời giải” tìm ra, mà đọc câu khẳng định chắc như đinh đóng cột của bác thì tôi cũng sẽ cụt vòi lại! Cụ thể như cô Huỳnh Thục Vi mà đọc những lời răn đe của bác chắc là xin… vào chùa đi tu cho yên thân!
Thân kính
TB. Tục truyền, cậu Nguyễn Tất Thành tự Nguyễn Ái Quốc (giả) tự Hồ Chí Minh hét lên “Chân lý là đây…!!!” lúc cậu tham gia đại hội thành lập đảng Cộng Sản Pháp – tách ra từ đảng Xã Hội Pháp – vào năm 1920, tại thành phố Tours. Tai đó cậu được đọc một tài liệu của Lenin đả kích chế độ Thực dân, chứ không phải là Tư Bản Luận của Marx. Tôi cũng tin chắc là cả đời ông Hồ Chí Minh cũng chưa bao giờ đọc bộ sách dày có tính cách chuyên môn về Kinh tế Chính trị học dày cộm đó! (Bộ “Das Kapital” gồm 4 tập mỗi tập cả ngàn trang – nhưng chỉ có cuốn I là do chính Marx viết).
Kính chào bác Lâm Vũ,
Thực ra em luôn quan niệm: người chỉ ra được cái sai của mình, người ấy chính là thầy của mình, chứ không bao giờ coi đó là “bài bác”, vì vậy bác Lâm Vũ đừng có ngại, mình cứ trao đổi thẳng thắn. Huống chi bác chỉ không hoàn toàn đồng ý với ý kiến của em. Chính vì không hoàn toàn đồng ý mới phải tranh luận cho ra lẽ. Em phải cám ơn bác cho em một cơ hội để giải thích cho mọi người khỏi hiểu lầm mới đúng chứ. Qua những lần trao đổi, em biết chắc bác là thế hệ đàn anh, nên phải xưng là em cho phải phép. Bác đừng ngại nghe.
Bác đi hơi xa khi cho rằng góp ý của em là lời răn đe cho những ai có ý tưởng cho câu trả lời là làm thế nào để diệt độc tài CS, sẽ bị nhụt chí, thì em nghĩ rằng những người như vậy chắc gì đã đưa ra được câu trả lời, vì họ chưa chắc nên một lời góp ý của một kẻ tiểu tốt vô danh như em mới ngăn cản được? Vậy thì làm sao họ có thể đối đầu với lũ CSVN gian manh thủ đoạn và tàn bạo được?
Ngược lại, nếu họ quả quyết đưa ra được câu trả lời thì phải bảo vệ đến cùng ý tưởng của mình để mọi người cùng theo, để diệt độc tài CSVN mới đúng chứ.
Còn chuyện cậu trẻ Nguyễn Tất Thành ngày xưa, có đọc được cuốn Tư bản luận hay không, thì em không biết, ( có lẽ bác biết rõ điều này hơn em) nhưng lịch sử của lũ khốn CSVN, nó nói thế thì mình cứ mượn gậy của nó để đập lưng nó thì có sao đâu. Đây chỉ là tiểu tiết phải không bác?
Kính bác.
LDV
Đúng như bạn LDV nói, “Tư bản luận” chỉ là tiểu tiết, thật sự không quan trọng (đọc hay không thì nó cũng “lỗi thời” rồi, hoăc giả nếu có đọc mà không có óc và kiến thức để phê phán thì cũng bằng thừa). Nhân đây cũng cám ơn ý kiến của bạn NDV, chẳng qua tôi dùng nó để “móc” (treo) ý kiến của tôi vào thôi.
TB. Không ai muốn nghĩ mình “già” cả – tjop6i chúng ta gọi nhau là bạn cũng tốt rồi!
Viết thêm (sau khi đọc lại trả lời của bạn LDV).
Nhún nhường quá cũng là.. cái tội đấy! :-o)
Tôi nghĩ mỗi người phải hành xử và phát biểu đầy trách nhiệm như một người lãnh đạo vậy. Bởi mỗi phát biểu đều quan trọng và có ít nhiều ảnh hưởng đối với thế giới chung quanh và xa hơn. (Người Công Giáo tin rằng lời cầu nguyện của một người thường hay ông thánh đều quan trọng như nhau).
Thân mến
Kính bác Lâm Vũ,
Bác lại hiểu lầm em nữa rồi, chắc là cách diễn đạt của em không rõ ràng. “Lỗi tại tôi tất cả.”
Trong phần chót, em muốn nói HCM có đọc cuốn “Tư bản luận” hay không đọc thì chỉ là “tiểu tiết”, chứ không phải cuốn “Tư bản luận” là tiểu tiết, Xin phép bác, được nhắc lại: “Còn chuyện cậu trẻ Nguyễn Tất Thành ngày xưa, có đọc được cuốn Tư bản luận hay không, thì em không biết,”…..”Đây chỉ là điều tiểu tiết phải không bác?”
Đã đắc tội với bác, mong bác rộng lượng! :- O)
Tôi biết và kính trọng ông Đỗ Thành Công là “một người của hành động”, nhưng nếu ông chỉ tin vào “hành động” thì tại sao ông phải viết bài này? Ông viết “Tập thể mới mang lại sức mạnh, đối đầu hiệu quả với cơ chế toàn trị” nhưng bên dưới cho là không cần “Tổ chức mạnh” v.v.
Theo thiển ý, “phản kháng cá nhân” (như Việt Khang hay vô số anh chị em khác) cũng cần thiết như những nhóm nhỏ, tổ chức quy mô… cũng vậy, cả hành động lẫn lời nói đều cần như nhau, nhưng nều chúng “nhất quán” thì mới hữu hiệu đủ để thành cuộc cách mạng.
Sau cùng, là vài lời về yếu tố quyết định là lòng dân. Hiểu dân muốn gì và cần gì mới là chìa khóa mở cánh cửa để dân tộc bước sang trang sử mới. Theo tôi nghĩ, người dân, bây giờ cũng như 500 năm trước, vẫn cần một giới trí thức, sĩ phu có đủ tài trí, can đảm, trong sạch để đứng lên giữ vai trò lãnh đạo, đủ để người dân tin tưởng đi theo. Cho đến khi thấy được những người dẫn đường đó, người dân vẫn chờ đợi… Theo tôi đó là sự khôn ngoan của dân – hay ít nhất không mù quáng như thời 1945 nhắm mắt theo “bác và đảng”!
Nếu giả thuyết của tôi đúng, thì câu hỏi tới là “giới sĩ phu, trí thức cần phải làm gì?” lúc này. Phải “hành động” như đặt bom, rải tuyền đơn, tình nguyện vô tù, viết kiến nghị v.v.?
Theo tôi chắc chắn là không!
Bạn thân mến;
1) – Bạn hỏi tôi phải chăng vì chúng ta yếu ? Yếu là cái chắc, vì rằng đi biểu tình loe ngoe chỉ một vài mạng ! Trong khi đó côn đồ công an đi dẹp cả trăm cả ngàn !
2) – chưa đủ mạnh để làm nên cuộc cách mạng dân chủ ? Nếu cứ như vậy, Không phải là chưa mà là không bao giờ ! Phải chăng sống trong lồng kính “xin cho” nhiều năm nên nhân dân trở nên vô cảm như chính bọn đảng viên, cán bộ nhà nước? Đúng ! Phải chăng chúng ta hèn sau bao năm bị cai trị dưới bạo lực của cộng sản, ý chí chiến đấu chống độc tài, ngoại xâm đã bị triệt tiêu? Phải chăng vì lệ thuộc quá nhiều vào cái bao tử ăn bo-bo nên sinh ra tinh thần vị kỷ “sống chết mặc bây”, nên ù lì, sợ hãi như ông nhạc sĩ Tô-Hải đã thú nhận là ” thằng hèn “, chấp nhận đời an phận thủ thường? Phải chăng bác và đảng dậy chúng ta “khôn vặt”, ai ngu cứ đấu tranh chống độc tài thiệt thân, còn ta “khôn” lo cho bản thân, gia đình, vinh thân phì gia trước? Phải chăng quốc gia, dân tộc, tự do dân chủ, chủ quyền đất nước với chế độ XHCN chỉ là chuyện hảo. Tiền bạc, danh vọng, quyền lực là chuyện thực của chủ nghĩa cộng sản ?
3 ) – Bạn tự hỏi, cái gì đã kéo lùi cả dân tộc từng lao vào chiến tranh dành độc lập ( tức cái chủ nghĩa độc tôn, độc đảng, độc tài ! ), nhưng lại dửng dưng, quay lưng trước cuộc chiến đòi tự do và dân chủ đó là cái đấu tranh giai cấp chó nhảy bàn độc của cộng sản ? Có phải chỉ một bộ phận dân tộc ý thức và muốn đấu tranh dân chủ hay nhân dân cả nước ? , cả nước, trừ cái gọi là đảng viên ? Nếu cả nước, thì tại sao nhân dân lại cam chịu và hèn nhát trước độc tài vì họng súng khát máu man rợ, điên cuồng của cộng sản ? thờ ơ với cuộc đấu tranh của chúng ta? Thôi thì trách người trước, trách mình sau. Hay vì lực lượng dân chủ đã truyền hết lửa đấu tranh trong nhân dân nhưng đều bị lũ côn đồ công an dập tắt hết ? Vì còn sai lầm, thiếu sót, ích kỷ, cá nhân cũng một phần. Còn đang mò mẫn chưa biết lối đi nên đường tranh đấu vẫn còn trở ngại? Bạn cho biết “nhân dân căm phẩn lắm rồi anh à nhưng chưa dám công khai đối đầu vì chưa có đường lối đấu tranh, vì thiếu tổ chức dẫn dắt, có chứ nhưng đều bị bóp chết từ trong trứng nước !? “. Bạn hỏi “tuổi trẻ chúng em phải làm gì đây anh? Hãy tạm xếp bút nghiên , đàn ca hát xướng, mà nghĩ đấu tranh thế nào cho an toàn mà vẫn đạt hiệu quả “. “Cái yếu huyệt của con thú CS nó nằm ở đâu vậy? Ai sẽ đánh và đánh lúc nào cho nó triệt? “ ở mấy tên, tổng bí thủ tướng, đại tướng ( cướp ) !
Lời khuyên là tránh bắt chước CSVN lấy những tên”hiệu”như HCM,mà thực tế thì ngược lại là Hồ Chí Ngu,và đỗ thất bại,thì sẽ thành công! Có lẽ cũng nên ít ăn phở Bằng,hoặc Vịt Tiềm khi vào tù CSVN!!
No advice ,just only opinions :
1- Make no vote for peoples you do not like to be your representator ;
2- Contact with Human Right Organization with hundreds thousand or million e-mails .
3- Contact with International Court and ask for temporary immigrations .Do this with million demands .
Lâu lâu phải mang tên “bác” ra hù, kẻo ngưòi ta quên cả… sợ? Bùa này hết linh rồi!
Nếu”mang tên Bác”ra là để cho thấy”thực tế là Hồ CHÍ NGU”,cũng như thực tế tên”hiệu” là”Cù lần”,vì đọc chưa hiểu tiếng VN,mà đã”hù cho ai sợ?!!”
Chuyện *( người đi đường vừa kể chuyện ) của tác giả Tlan
Hay * ” Cuộc đời hoạt động của HCM ) của tác giả Trần Dân Tiên
Đến nỗi *( Bên thắng cuộc ) của Huy Đức cũng bị chính lược lượng hãi ngoại tại Hoa Kỳ đem ra phỉ báng , tẩy chay ! dù biết có người công khai rằng tôi chưa đọc quyển BTC nhưng thấy cái tựa *( BÊN THẮNG CUỘC ) là tôi quyết chống đối vì lý do tôi không thích CS thắng ?…Thật là ngớ ngẫn , một thứ cách mạng mùa ” mồm ” thà viết dân chủ trên Blog còn hơn thứ dân chủ ( mù ) giả hiệu . Tại sao không cảm hóa ĐVH , hoặc nhiều ca sĩ đvcs khác với nghiệp mang kiếp cầm ca ? mà đi vẫy cờ …chống đối một đvcs chỉ biết hát ở một đất nước có tự do , dân chủ , đa nguyên đa đảng , đễ bị lợi dụng và huyễn hoặc , thật đáng xấu hổ . Như vậy là làm mồi cho tuyên huấn CS mà thôi ! Ngày xưa ở MNVN sau vụ thích Quãng Đức tự thiêu tai Saigon và anh em ông Diệm bị đồng sự tiêu diệt là món quà vô giá cho phe XHCN trong đó có cs VN có nhiều cơ hội tuyên truyền …trong dân chúng Miền Nam đa số bỏ vào bưng , vào rừng đi theo cs …
Hai cuốn sách của tlan và trầndântiên thì nay ai củng biết là của hồlybábá viết để tự bóc thơm mình. Và người thức giả khi biết sự thực ,cười sự giả trá đó nhất là của mộtlảnh tụ .Khôngliêm sỉ ,phẩm cách…
Còn btc của hđ,cán bộ cs thì khác. Không đọc vì đả có người đọc ,đả biết nội dung sách chứa cái gì và củng biết hđ viết sách với ý đồ gì ? Người trong cuộc,bênthuacuôc,nhửng người phần lớn trốn chạy cs đang ở hải ngoại,kinh qua nhửng gí cs đả làm ở miền Nam đều biết và biết nhiều hơn. Ngoài nhửng trí thức có dính liu tới cs,hoặc ra đi từ CS ,hoặc không ở trong cuôc như hđ thì mới ca ngợi hđ. Nó như một khám phá mới về cs [(chút xíu hiểu biết mà hồi 75 còn nhỏ hay chưa sinh ra,hay đang du học nước ngoài (cả ở nước xhcn)]nên họ mới công kênh cái tên ký gỉả cs này. Còn vc chê trách anh ta ư? Hảy xem đó có phải là hư chiêu hay hay thực hiêu ? Gỉảthực ,thực giả ai biết được?
Còn cái bọn phản chiến ,phản bội qg trước 75,đâm sau lưng chiến sỉ ,cai bọn tướng tá cấu kết với thầy chùa theo cộng giết cả chủ soái của mình thì nói làm gì ?Nay họ củng sáng mắt rồi,nhưng vẩn không dám thú nhận ,khôngdám “tuẩn tiết” ngay cả im lặng củng có kẻ không “làm nổi” (như tdbc …) vì như vậy ho tự nhận mình là con chó phản chủ rồi chớ còn gì để nói nửa?
Bọn bỏ vào bưng ít lắm ,không thể gọi là thiểu số thì lấy gì để xác nhận là “đa số “? hay anh em hpnt,nđxuân,thíchđh.và pt..là “đasố ?”
(vtm)
Chúng ta cần tự hỏi tại sao Liên sô và các nước Đông Âu sụp đổ mặc dù họ cũng có đầy đủ hệ thống công an ,mật vụ …có lẽ hơn ĐCSVN nhiều ,trong khi đó Hoa Kỳ không cần bắn 1 phát súng,phải chăng đó là thiên mệnh , trước 1975 có ai trong chúng ta tin rằng Liên Sô cũng như Đông Âu sụp đổ .VN ta cũng nằm trong trường hợp đó ,một số người mong muốn CS sụp đổ nhanh chóng cho dân được nhờ nhưng có lẽ thời cơ chưa đến ,lòng trời chưa thuận nhưng chắc chắn nó sẽ đến hoặc là VN sẽ trở thành 1 tỉnh chủ TQ thì âu đó cũng là thiên mệnh vì hiện nay ảnh hưởng của TQ đối với VN không nhỏ trong chính trị kể cả kinh tế.Một chế độ sụp đổ hay lệ thuộc 1 nước khác không phải diễn ra 1 sớm 1 chiều mà nó kéo dài hàng mấy chục năm thậm chí cả 1 ,2 thế kỷ .Chúng ta không nôn nóng cái gì đến nó sẽ đến ,cách mạng tự do dân chủ tùy thuộc vào nhân dân trong nước và sự thức tỉnh của đảng viên ĐCSVN còn ít nhiều tâm huyết với sự tồn vong của dân tộc và đất nước.
Thưa ông Đỗ thành Công,
Không phải chỉ vì sợ hải mà cách mạng Việt-Nam không thể bùng nỗ được. Ngoài 1 chính sách ngu dân trong nước mà những tác dụng của á phiện trở thành những ý tưởng thực dụng, nhân bản, cả 1 dân tộc hình như vẫn còn đang chìm đắm trong kiếp nạn của lòng tham, tính vọng ngoại của 1 dân tộc nhược tiểu với tất cả lòng tự nguyện…. Tôi còn biết nói gì nữa?
Tôi thấy Việt Tân họ đã từng công khai về VN đấu tranh để bị bắt, bị bỏ tù. Những người bị bỏ tù này họ có cuộc sống tương đối khá giả , có bằng cấp, vợ đẹp con khôn đàng hoàng nhưng vẫn về đấu tranh, chịu đủ thứ gian khổ . Thật buồn thay , nhiều tổ chức ở hải ngoại hô hào chống Cộng , đả đảo, biểu tình quyết liệt lại không có một tiếng ủng hộ Việt Tân. Hay họ lại bảo Việt Tân lấy tiền đồng hương mang về VN vào tù để tiêu? Hoặc họ chỉ là miệng hùm gan sứa, được dẫn dắt dưới bảng chỉ đường của CS?
Vì biết tác giả đã từng về VN sinh hoạt tranh đấu chính trị và bị VC bắt bỏ tù, đây không phải là những lời nói xuông – gọi là lip service.
Là một độc giả, chưa & không làm được như tác giả, tôi muốn được ngỏ lời mến phục tác giả, và hy vọng vì & cho tượng tại tốt đẹp hơn cho VN, sẽ có nhiều người Việt biểu đồng tình với tác giả, giúp gây ra những biến chuyển thực tiễn & tích cực cho VN.