WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Việc Trung Quốc lập ADIZ ở biển Hoa Đông

Căng thẳng Trung - Nhật gia tăng

Căng thẳng Trung – Nhật gia tăng

Đây là chiến lược được tính toán rất kỹ, rất cẩn thận và ở cấp cao của TQ,  thời điểm đưa ra cũng được chọn lựa kỹ càng để biến TQ từ thế bị động sang thế chủ động, để kiểm soát khủng hoảng theo ý mình thay vì hạn chế khủng hoảng, cho dù có làm cho tình hình căng thẳng hơn hay cho dù các nước không công nhận.

Ở Senkaku, từ chỗ PLA không có gì cả đã trở thành “on par” hay ngang cơ với Quân Đội Phòng Vệ Nhật Bản, và cũng không kém quan trọng, bây giờ TQ đã xoay cái bàn và tạo thế nắm cán, máy bay các nuớc không tôn trọng cũng không sao, nhưng quyền phản ứng hay không phản ứng thuộc về của TQ.

TQ không ngu dại gì để gây chiến tranh vì nếu để xảy ra thì Tập Cận Bình khó giữ được ghế, bởi lẽ chỉ có một cơ hội để giữ ghế là chiến thắng, trong khi có đến hai cơ hội để mất ghế là thua và huề. Đó là đặc tính chung của các chế độ độc tài do việc tranh quyền dựa vào cơ hội nhiều hơn là dựa vào định chế.

TQ chỉ muốn ép Nhật ngồi vào bàn hội nghị về Senkaku và Nhật dứt khoát không chấp nhận cho Senkaku vào thương thảo, tương tự như TQ dứt khoát không cho Hoàng Sa vào bàn thương thảo với VN.

Nhật rất sợ Mỹ bán đứng mình, khi Tập Cận Bình gặp riêng Obama ở Palm Springs, Nhật rất hốt hoảng và đòi Toà Bạch Ốc cho biết toàn thể nội dung cuộc nói chuyện, vì nếu Obama mua bán với Tập Cận Bình để Tập giúp giải quyết khủng hoảng Bắc Hàn và Obama giúp cho TQ thương thảo hoà bình với Nhật về Senkaku thì Nhật coi là Mỹ đã bán đứng mình.

Cho tới nay, Mỹ vẫn nói Senkaku nằm trong liên minh quân sự Mỹ-Nhật, điều này có nghĩa là TQ không nên dùng bạo lực. Còn việc tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa các nước thì Mỹ đứng ngoài và KHUYÊN nên giải quyết bằng con đường hoà bình của THƯƠNG THẢO, cách nói này của Mỹ nghe rất êm tai, nhưng nó cho phép Mỹ một sự uyển chuyển trong mờ ảo của lập trường.

Phó TT Joe Biden, người có liên hệ cá nhân thân thiện với Tập Cận Bình, vì thế phải qua Bắc Kinh, Tokyo và Seoul.

Trước khi ông Biden đi, Mỹ nói máy bay dân sự của Mỹ nên tôn trọng các quy định ADIZ của TQ, một nghĩa cử vuốt ve TQ  truớc khi ông Biden gặp ông Tập, nhưng chắc chắn làm cho Nhật buồn lòng.

TQ đã cho biết chiến lược này không áp dụng riêng ở biển Hoa Đông mà còn cho các nơi khác, hàm ý là Hoàng Hải và Biển Đông, và qua Global Times thì rõ ràng là họ chỉ nhắm vào Nhật để ép Nhật phải thương thảo Senkaku.

Hiện giờ thì TQ đang hy vọng, Nhật đang thót ruột xem Mỹ sẽ phản ứng như thế nào. Liệu Mỹ sẽ hành động công minh trong vai trò siêu cường đang lãnh đạo thế giới để bảo vệ Nhật hay vì quyền lợi kinh tế lớn hơn với TQ mà lùa Nhật vào bàn thương thảo, chấp nhận sự bành trướng trong hoà bình của TQ và một thế cân bằng mới của một cường quốc đang lên ?

1/12/2013

© Lê Minh Nguyên

© Đàn Chim Việt

22 Phản hồi cho “Việc Trung Quốc lập ADIZ ở biển Hoa Đông”

  1. KHỔNG MINH Jr . says:

    Ta sống ở cái đất Mỹ này có đến cả gần nửa thế kỷ nay mà không thấy lấy một tên lính Mỹ quèn đi phố xá, chứ đừng nói tới cái xe tăng tầu bò, hỏa tiễn … của Mỹ nó ra làm sao ! Trong khi đó tướng tá, binh lính Nga sô, Trung cộng đi đầy đường ” RIỄU ” ( binh ? ) giơ chân đạp tay như tượng gỗ : KHIẾP ( trẻ con trông thấy cũng vãi đái vì sợ ? ) . Có ai thấy một lực sĩ, võ sĩ vô địch đi ngoài đường, vừa đi vừa giơ chân giơ tay khoe cơ bắp cho thiên hạ sợ không nhẩy ( hay chỉ có Nga-Trung ? ), Mẹ kiếp, ” Đả thảo kinh xà ” ( rập cỏ cho rắn sợ, rung cây nhát khỉ ) đó là chước ” yếu thế chiến ” trong binh thư Tôn Tử ( chỉ dọa nạt, tâm lý chiến, lường gạt cho những binh tướng gà mờ sợ mà thôi ). Những tướng giỏi, binh lính mạnh như Mỹ đâu có sợ ( 2 chiếc B-52 bay qua ADIZ ( Air Defense Identification Zones ) của TQ chơi xem sao, êm ru, đó cũng là dấu hiệu báo cho ” đàn em ” biết : ” xạo ke “, cứ đi lại ra vào đi, đếch sợ ! Vả lại ” khoanh vùng ” ( ADIZ ) thì khoanh nhưng TQ không đủ khả năng bảo vệ, như Mỹ đấy nó có cần khoanh vùng khoanh chỗ đâu mà thiên hạ sợ bằng phép không dám bén mảng tới ?

  2. BÀN LOẠN CÀO CÀO says:

    GỬI Tien Ngu : ” —- Riêng câu chuyện Mỹ Tàu đưa đò mí nhau, rất là khó đoán ý đồ thâm…hậu của thằng Mỹ. —” BÀN LOẠN says :<< — Sự thể rõ như ban ngày như vậy mà sao Tien Ngu lại bảo khó đoán ? Tien Ngu cứ xem lại xem bất cứ một món đồ nào trong nhà Tien Ngu xem, từ thựơng vàng hạ cám nhất nhất đều " made in China ! ", sao vậy ? Vì rằng thị trường nhân công ở Trung Quốc rẻ như bèo, 25 cents/giờ, trong khi đó ở Mỹ là 25 dollars/giờ, cả tỉ nhân công chứ ít à ( Tien Ngu làm thử con tính xem cả 2 bên ( Mỹ – Trung bóc lột nhân công được bao nhiêu tiền , số tiền này sẽ được chia " fifty-fifty hay tứ-lục tùy theo mặt hàng, rồi tiền chia cho Mỹ dưới hình thức cho Mỹ vay ( ý đồ 2 bên thâm chưa ? ) ?, —- " … Thầy ba nên nhớ rằng thì là dù Tàu Cộng ăn cắp kỷ thuật Mỹ để chế tạo vũ khí, cho nên Mỹ không ngại cái chuyện Tàu dương oai diệu võ; nhưng Mỹ lại là con nợ lớn nhất của Tàu Cộng. Vài thập niên qua, Mỹ nâng đở Tàu Cộng tới tấp trong việc mần ăn, khai trí. Tàu kiếm được bao nhiêu tiền, lại cho Mỹ muọn đở hết trọi, mặc cho dân Tàu còn đói thấy…ông bà…" : BÀN LOẠN says : << … Không phải là Mỹ nó ngu và Trung Quốc không biết, họ đều biết hết nhưng " tiền trên hết ", phía Mỹ thì tư bản ( Super power, ai dám đụng ? ) phía Trung quốc, có còn hơn không, không có công ăn việc làm, đói khổ nhân dân nó nổi loạn làm sao ? Không phải Mỹ ngu mà cứ thuê Trung Quốc làm rồi ăn cắp kỹ thuật : đúng ! vì rằng máy móc kỹ thuật đơn sơ, đâu cũng làm được hết, Mỹ không " Ke " mới thuê, riêng máy móc vật dụng cần kỹ thuật cao, thì Mỹ chỉ thuê Trung Quốc làm những bộ phận có tánh cách " thủ công " còn những cơ phận cần những kỹ thuật cao ( như Mother-Boards, Robot lắp ráp vv…) thì Mỹ tự làm hay thuê những nơi " tín cẩn " chế tạo ( đại để như Do-Thái ? ) . Thấy Đế quốc Mỹ và Trung quốc tính toán thâm độc chưa ? .

  3. tonydo says:

    Nhân Quyền, Dân Quyền mà người Mỹ hay cổ võ có thể tóm gọn lại là: Thượng tôn Luật Pháp! Tức là cái gì mà luật pháp cho phép thì đó là Quyền của Dân, và cứ việc A Lê Hấp mà làm. Không vấn vương tơ vò, suy luận về Đạo Đức, Ông Bà gì ráo trọi.v.v.
    Kính qúi đàn anh TIÊN NGU, DÂN ĐEN, VIỆT KIỀU MỸ!
    Khi phải đầu hàng đồng minh, người Nhật đã gạt nước mắt cho con em (nhiều em dưới 18 tuổi) vào Nhà Thổ để kiếm tiền từ những chiến binh Hoa Kỳ Quốc đang chiếm đóng nước họ. Người bạn lính thủy của em hồi đó giải ngũ được $600 đô đủ để mua cả một nhà thổ cộng luôn 30 cô gái đang hành nghề tại đó. Bà Mẹ không cho ở lại, vì thấy cái nghề ghê quá. Hụt làm tỷ phú, anh ta tiếc tới tận bây giờ.
    Hàn Quốc, Đài Bắc cũng vậy.
    Vậy Nhân Quyền của chú Sam hồi đó nó ở đâu?
    Khi đã vô đại học thì tụi sinh viên Mỹ Trắng có học, đếch chơi với các cháu Á Châu. Nhưng mấy đứa không lên đại học thì nó quất tới tấp bất kể ai. Sao vậy?
    Một siêu hãng với nhiều trăm ngàn nhân viên ở Mỹ, có một phân xưởng điện tử với gần 200 nhân viên nữ, đa phần là Á châu, trong đó Việt ta nhiều nhất. Hầu hết trước khi vô làm việc cho hãng thì họ có cuộc sống tuy nghèo nhưng gia đình quây quần, thương yêu nhau, rất hạnh phúc.
    Sau một thời gian, đa phần trong số họ đã ly dị một vài lần.
    Đàn ông Á Châu thường bảo nhau: Đừng mời tụi Mỹ tới nhà vì:
    Next thing you know, he’s in bed with your wife.
    Kính qúi đàn anh.
    Em Tony.

  4. MAO TÔN NHU says:

    Maotoncuong says:
    @Trí Phèo says:
    Đúng vậy! Của tui trước đã,rồi mới tới bà con. Đó là bản chất nhân loại chứ không hẳn Tây, Tầu , Việt , Ấn. . . . .
    <> : LỜI BÀN LÔNG LÁ ( LBLL ” LL ” là Lông Lá, đừng nghĩ bậy nghe Trí Phèo ) : Có một phải có 2, có 2 rồi phải có 3, có 3 rồi cũng phải có 4 có v.v… có dài dài . Đó là lẽ đương nhiên, chứ ” có lẽ ” gì Trí Phèo !
    Thật tình mà nói, Tầu hận Nhật, Nhật căm Tầu. Nhưng chơi nhau Nhật le lưỡi thì Tàu cũng toẹt móng chứ dể ăn à ? :
    << — Hải quân Nhật cũng như hải quân Đại Hàn từ bằng hay kỷ thuật tác chiến có thế hơn hải quân Tầu.
    Còn nguyên tử hạch nhân, ai bảo đảm Mỹ không cung cấp đầy đủ cho hai Em đó ? —" : LBLL : Nhắc lại bà con nên nhớ : " Thế chiến 3 kỳ này mới đúng " chết 7 còn 3 …mới ra thái bình ! " vì sao ? Vì thiên hạ sẽ chơi nhau bằng võ khí cổ điển, nhưng có sức mạnh ngang ngửa với hạch nhân ( 10KL – X01, mỗi đầu đạn có thể sát thương tới 10 ngàn người trong nháy mắt ! ) , trên chiến trường này nước nào dám chơi, chắc chỉ có Trung Quốc vì đông quân, với chiến thuật " BIỂN NGƯỜI " . Nguyên tử hạch nhân gì gì cũng phải bị xếp xó, vì bên bại thua chết đã đành mà bên thắng cũng chết luôn vì hậu quả của nguyên tử còn dài dài hàng 100 năm, hàng thế kỷ sau … Vậy Tri Phèo hãy tưởng tượng WW III xẩy ra làm sao, rồi viết lên cho bà con coi .

  5. Vũ duy Giang says:

    TQ lập Adiz ở vùng biển Hoa đông để”dọa dzậy,mà không chỉ dzậy”,vì nếu các nước khác răm rắp tôn trọng Adiz này, thì TQ sẽ cho Adiz”hướng nam”qua vùng eo biển Đài loan,xuống tới tận vùng
    “lưởi bò” của TQ ở Biển Đông,nghĩa là cô lập hóa các đảo ốc ở Đông Á(hay phía Tây Thái bình Dương)từ Triều Tiên,qua Nhật Bản,xuống Đông Nam Á,và chỉ cần đợi những”trái cây này chín mùi, thì tự rơi xuống”cho TQ hứng lấy!

    Đúng như chiến lược của Tôn Tử:”Tướng giỏi,không cần đánh mà thắng”, chỉ cần”dương oai,riễu võ” như quân đội TQ vẫn thao diễn.

    Cái trò”rung cây,nhát khỉ” của TQ không làm cho nước nhỏ như Phi luật Tân phải sợ hãi(mà còn kiện TQ),cũng như nhiều thời đại VN,từ Vua Ngô Quyền,đến Hoàng Đế Quang Trung.Nhưng các
    “Vua tập thể” XHCN/VN thì run sợ”Tầu lạ”,dù biết là Tầu Quen(TQ!),cũng chỉ vì họ vốn là con Ếch(xì)nhẩy từ đáy giếng lên”đỉnh cao” cái giếng,thì lại hóa thành…khỉ (chuyên bắt chước TQ!),nên khi bị TQ”rung cây”,thì nhát sợ Tầu lạ !!

    • ABC says:

      Có đấy,có đấy !
      Có anh CSVN đã được TQ cảnh báo trước và đã tuân lệnh răm rắp !
      ( Nếu không thì VN xây SÂN BAY QUỐC TẾ PHÚ QUỐC để làm gì, khi từ Phú quốc về Sài gòn chỉ bay thêm hơn một tiếng đồng hồ nửa ?)
      Cái lý do CSVN xây sân bay nầy vì tương lai bọn trung cộng sẽ cấm máy bay từ hướng biển đông ( mà chúng bảo là của chúng ) bay vào VN, do đó máy bay quốc tế muốn vào VN sẽ phải bay xuống tuốt phía nam rồi vòng lên !

  6. Bùi lễ says:

    THeo tớ thấy,

    Thằng Tàu đang chơi cái trò ly gián thằng Mỹ với các nước Á châu . Nếu cái trò xé lẽ
    này thành công thì Á châu do thằng Tàu quản lý theo chân vạc (Âu thì Mỹ, Á thì Tàu và
    Trung Đông thì Nga) Tớ tưởng tượng như thế :-)) .

    Cũng có thể thằng Mỹ đợi sự lên tiếng kêu gọi giúp đở của mấy nướ’c Á châu rồi
    mới có thái độ . Vì hiện tại xem ra thằng Mỹ như con cá vàng lững lờ .

    Kinh nghiệm cho thấy cả tin vào Mỹ thì chết có ngày .
    Nước Mỹ kinh tế mạnh là do quân đội mạnh . Nếu Mỹ that bại/nhượng bộ Tàu ở Á châu
    thì USA go on banana . Nước Mỹ trên đường xụp tiệm . Muốn back up chỉ có một điều
    duy nhất là … chiến tranh .

    Thằng Mỹ

    • KHỔNG MINH Jr. says:

      Bùi Lễ ơi ! Cánh tay nối dài, nhưng khẳng khiu, của Tầu khựa, làm sao mà địch nổi với cánh tay cũng nối dài của thằng lực sĩ cao bồi tếch-xịt, cánh tay nối dài của Tầu khựa chỉ dám quơ đại nhừng nước yếu kém lem nhem …còn cánh tay nối dài của thằng Mỹ nó không thèm những hạng lem nhem, đằng không thấy nó quơ toàn những thứ thiệt Anh Pháp Do Thái Nhật Đại Hàn đấy sao ? . Đằng ấy thì nghĩ như vậy, còn tớ, tớ nghĩ Mỹ một mình một cõi, địa thế nó lợi hại vô cùng vì : Đông có Đại tây Dương, Tây có Thái bình Dương che trở, bố bảo cũng không một thằng nào dám đụng tới, đã thế cánh tay nối dài của nó còn nối dài tới tận Nhật Đại Hàn để cầm chân Tầu khựa ( lẫn Nga xô ), đằng ấy thấy không, mặc dầu mặt Tây đã có đàn em Anh-Pháp trấn giữ mà nó còn cẩn thận không tin “gài” thêm Do Thái cho chắc ăn,vòng vây chiến lược nó gài kỹ như vậy, con kiến cũng không chui lọt, huống chi Tầu khựa, chỉ mới mon men tới Phi Châu tính để ăn quẩn đã bị Mỹ nó giáng cho một đòn ” hoa lài ” cha con êm ru ( đằng ấy biết không bây giờ ở Phi Châu có cả triệu rưởi Tầu khựa đang sinh sống có vợ con là nhà cột cháy đàng hoàng nghe ! ? ) . Cái họa ” DA VÀNG ” Mỹ không bao giờ quên, thì làm gì có thế chân Vạc hả đằng ấy ơi ?

    • tonydo says:

      Theo kinh nghiệm của em thì có lẽ bác Bùi Lễ đúng 100%.
      Thằng nào chơi với Mỹ mà “ngang” thì chết. TT Ngô Đình Diệm, Lý Thừa Vãn, Pắc Chung Hy, Sà Đam Hút Sên.v.v. là những ví dụ.
      Thằng nào chơi với Mỹ mà “nghe” và làm theo ý nó thì sống, nhưng cũng thân tàn ma dại. TT Nguyễn Văn Thiệu, Tưởng Giới Thạch, Trần Thiện Khiêm.v.v.là những ví dụ.
      Em có 5 người bạn trẻ hay bày ra tiệc tùng, mời bạn bè nhậu nhoẹt cuối tuần. Họ lại còn mời cả Sếp và bạn bè Mỹ tới dự. 4 trong 5 người đó khi tỉnh rượu, thì thấy nguời bạn mũi lõ mắt xanh đang ngủ với vợ mình.
      Người Mỹ không có cái tiêu chuẩn đạo đức như người Việt mình.
      Họ chỉ lo cho quyền lợi của họ!
      Vợ chồng người bạn em bảo lãnh vợ chồng người chị gái kế qua Mỹ năm 1990.
      Hội nhà thờ mà vợ chồng người bạn em tham gia thay nhau mang quà cáp lại thăm hỏi, giúp đỡ, chỉ bảo đường đi nước bước.
      Cái ác là khi họ chở vợ chồng người chị kế đi làm giấy tờ hay có việc gì thì ông tái xế người Mỹ trắng cứ bắt cô em ngồi phía trước, còn chồng thì phải ngồi phía sau. Cô em lại biết tiếng Anh khá hơn chồng nên anh ta ngồi đằng sau câm như hến nghe vợ mình đàm thoại vời ông Tây trắng đẹp trai, ấm ức mà không nói ra được.
      Một lần nhân ngày giỗ, em được vợ chồng người chị kế mời tới dự. Khi em đang tháo giày ngoài cửa thì anh chồng chỉ vào tờ giấy dán ở cửa, nhà này cấm cởi giày ( để chơi vợ chồng cô em, ai tới cũng phải cởi giày).
      Nhậu một lúc thì hết bia, anh chồng quát vợ đi mua thêm, người vợ không chịu đi (mọi người đều cản, đủ rồi, khỏi mua nữa) nhưng anh ta bất thình lình (cứ tưởng đang ở VN)bạt tai vợ một cái, máu mũi chảy ra đỏ cả mặt chị ta. Chị liền chạy sang căn bên cạnh và sau khi khuyên can anh ta, em xin phép ra về thì xe cảnh sát cũng vừa ập tới, còng tay anh ta đưa đi. Chị vợ và các con được hội bảo vệ phụ nữ đưa tới chỗ an toàn. Sau này khi ra khỏi tù vì tội bạo hành anh ta đi tiểu bang khác sống. Chi vợ thì may mắn được một ông Mỹ rất đạo đức, có công việc tốt lấy và nuôi cả đám con ăn học thành tài.
      Kính bác.

      • Tien Ngu says:

        Nghe thấy…thương quá…

        Kinh nghiệm đó là kinh nghiệm…mắt hí. Nếu có chơi với bạn…Mỹ, thì chỉ là giao du với mấy anh…băm.

        Cho thầy ba hay nghe, đùng có thấy playboy, phim ảnh, bãi biển cỡi truồng, bar…nhông nhông mà đánh giá đạo đức Mỹ một cách mắt…hí.

        Những cái chổ đó, Mỹ có học đàng hoàng, con cái của nó là bị cấm tiệt, không cách chi léo hánh tới. Dân Mỹ, thành phần tử tế, đi mua nhà, chúng chọn cái neighborhood, cái education system của nơi ở, rất là kỷ lưỡng. Rình cả tuần lể, thấy đâu vô đó…êm, mới quyết định đến chổ mới.

        Tất cả các chức vụ chính quyền quan trọng, anh Mỹ nào có thành tích ba lăng nhăng, dù lúc còn …xung độ, ai cũng ham vui lầm lỡ, cũng sẽ không được tha tào. Ra rìa tức khắc trước khi được bầu bán.

        Mỹ nó mà…loạn như thầy ba diễn tã, thì chẳng có ai khóc lóc vì ba cái quotas di dân mà Mỹ ấn định cho mỗi nước trên thế giới cả.

        Ngoại trừ hận thù đằng đằng như…Putin, như Eo Khai Đà,. em nào trên thế giới cũng muốn có dịp thăm Mỹ cả.

        Riêng câu chuyện Mỹ Tàu đưa đò mí nhau, rất là khó đoán ý đồ thâm…hậu của thằng Mỹ. Thầy ba nên nhớ rằng thì là dù Tàu Cộng ăn cắp kỷ thuật Mỹ để chế tạo vũ khí, cho nên Mỹ không ngại cái chuyện Tàu dương oai diệu võ; nhưng Mỹ lại là con nợ lớn nhất của Tàu Cộng. Vài thập niên qua, Mỹ nâng đở Tàu Cộng tới tấp trong việc mần ăn, khai trí. Tàu kiếm được bao nhiêu tiền, lại cho Mỹ muọn đở hết trọi, mặc cho dân Tàu còn đói thấy…ông bà…

        Từ những cái đó mà suy, Mỹ và Tàu Cộng rất khó…có dịp để uýnh nhau.

        Thành ra câu chuyện Tàu Cộng lập vùng…phòng không, hổng chừng nó đã có đi đêm với Mỹ trước…

      • VIỆT KIỀU MỸ says:

        tonydo : lại một con dư lợn viên, ếch ngồi đáy giếng bá láp tầm phào :
        ” ….Theo kinh nghiệm của em thì có lẽ bác Bùi Lễ đúng 100%.
        Thằng nào chơi với Mỹ mà “ngang” thì chết. TT Ngô Đình Diệm, Lý Thừa Vãn, Pắc Chung Hy, Sà Đam Hút Sên.v.v. là những ví dụ.
        Thằng nào chơi với Mỹ mà “nghe” và làm theo ý nó thì sống, nhưng cũng thân tàn ma dại. TT Nguyễn Văn Thiệu, Tưởng Giới Thạch, Trần Thiện Khiêm.v.v.là những ví dụ.
        Em có 5 người bạn trẻ hay bày ra tiệc tùng, mời bạn bè nhậu nhoẹt cuối tuần. Họ lại còn mời cả Sếp và bạn bè Mỹ tới dự. 4 trong 5 người đó khi tỉnh rượu, thì thấy nguời bạn mũi lõ mắt xanh đang ngủ với vợ mình.
        Người Mỹ không có cái tiêu chuẩn đạo đức như người Việt mình….. ” : Thế mà sao thiên hạ cứ đua nhau chơi với Mỹ ( Nga, Tầu khựa ? ) và sang sống ở Mỹ ( kể cả tonyđu ? ) . thống kê 2012 cho biết gần 3 triệu Tầu khựa và Nga Xô cũng sấp xỉ 2 triệu hiện đang sống ở Mỹ, sao vậy đó hả Tonyđu, trong khi đó Nga Tầu khựa có trải thảm đỏ mời người ta sang sinh sống cũng chẳng ma dại nào đi ?

      • Dân đen says:

        Chơi với Mỹ gặp toàn xui dzậy sao ?

        Mong tonydo vắn tắt vài dòng cho biết gần 70 năm qua Nhật Bản, Đại Hàn đã mất gì được gì khi cặp kè với anh “cờ hoa”.

      • Tudo.com says:

        @tonydo says:

        Nghe Mít Tờ tonydo kể mà ớn xương sống!

        Vậy chừng nào ông. . .moving to Shanghai or Moscow, Mr. Tonydo?

  7. DÂN VIỆT says:

    Này chú chệt, chú Tầu khựa ơi ! trên hành tinh trái đất này, Nhật chỈ nể mặt có Đức với Ý thôi ( TRỤC Đức-Ý-Nhật ? ) Còn các quốc gia khác dưới mắt Nhật đều là ” nơ-pa ” kể cả Mỹ nếu không có 2 trái bom nguyên tử, với 2000 ( có khi còn nhiều hơn nữa khi cần ? ) cái Kamikazé là 2000 trái bom bay liệu Mỹ và Đồng Minh có kham nổi không ?. Nên nhớ lại năm 1894 hạm đội Nhật đã đánh tan hạm đội của Thanh triều gần 80 chiến hạm, rồi 1905 tới phiên hạm đội Nga lãnh đủ. Nhờ có dây máu ăn phần ( chứ Tầu khựa đánh đấm gì được với Nhật ( WW II ) nên Tầu khựa được đồng minh ủy quyền đi giải giới Nhật, Nhật nó vẫn hận lắm : tiện đây xin kể chuyện vui Tầu khựa đi giải giới Nhật ở Việt Nam . Hồi đó tôi mới 12 tuổi đầu, chiến tranh mới kết thúc trường ốc hãy còn đóng cửa nên rảnh rang ngày ngày đi lang thang phố xá, tới một hôm gập một toán quân Nhật hàng ngũ chỉnh tề,súng ống vác vai tập trung trong sân trường đợi bàn giao võ khí cho quân Tầu . khi hai bên giàn mặt nhau, viên chỉ huy Nhật hô to một tiếng,binh sĩ Nhật hạ súng xuống rồi đưa ra, thế là binh lính Tầu bỏ chạy như vịt ( tôi không hiểu là gì, sau mới thấy người lớn kể lại là phía Nhật hô ra lệnh cho binh lính hạ súng ống xuống đưa giao cho binh lính Tầu, lính Tầu lại tưởng bị tấn công nên bỏ chạy như vịt, báo hại viên chỉ huy phải chạy theo túm áo lôi viên chỉ huy linh Tầu quay lại nhận súng ống ! Cái nhục này chắc Nhật vẫn ghim trong tim đợi ngày phục hân. Thì ngày phục hận có lẽ sắp tới, vậy Tầu khựa có giỏi thì chơi nhau với Nhật đi chứ đừng dọa dẫm mất thì giờ : Tầu khựa nên nhớ Nhật nó mà đánh là nó đánh tàn nhẫn lắm đấy : lại kể một chuyện ghê rợn : cũng lại ngày đó, trường ốc đóng cửa, ngày ngày đi lang thang, tới một bữa một có một toán ăn mày chạy theo sau mấy xe bò chở gao, để nhặt gạo rơi vãi nấu cháo ăn cầm hơi, mới đầu còn tranh nhau lượm gạo, sau lại lấy dao rạch bao tải cho gạo vãi ra để nhặt, ban đầu Nhật nó còn đuổi, sau cứ làm mãi nó sùng lên chạy đuổi bắt được một bà, nó đè xuống lấy kiếm mổ bụng rồi bỏ đi . từ đó ăn mày không dám chạy theo lượm gạo vãi nữa !

  8. Choi Song Djong says:

    Người Mỹ làm sao dám bán đứng Nhật Bổn khi mà họ còn đang tìm cách kéo quốc gia này vào hội đồng bảo an liên hiệp quốc.Trong những nước đang được lựa chọn có : Ấn Độ,Nhật Bản,Úc Đại Lợi.Người Mỹ đương nhiên chọn Nhật và Úc nhưng họ không bao giờ chọn Ấn.
    Nếu những quốc gia kể trên cùng được ngồi bàn vớ 5 tay kia thì TQ và Nga chỉ còn ngồi ngáp ruồi,bởi thế Nga,TQ không chấp nhận đề nghị trên.

  9. Dân đen says:

    Có thể tóm tắt bài viết như các phần in nghiêng dưới đây :
    1) TQ muốn ép Nhật ngồi vào bàn hội nghị nên đã bày trò ADIZ xâm phạm không phận Senkaku. Các nước không tôn trọng ADIZ này cũng chả sao, TQ cứ xí phần như thế.
    2) TQ sẽ không phản ứng khi máy bay các nước xâm phạm ADIZ này để tránh gây chiến tranh.

    Chính cư dân mạng của TQ đã chế giểu nhà nước của họ về động thái này. Tao xí phần vùng trời đó là của Tao, bay ngang phải khai báo ; mà chúng mày cứ bay vào chẵng thèm đếm xỉa gì cũng được. Tao không muốn gây chiến tranh nên có tuyên bố ADIZ mà không ai tôn trọng cũng “ghuề”.

    Con nít nghe qua cũng phải phì cười.

    3) TQ vui mừng khi thấy Mỹ tuyên bố các máy bay dân sự Mỹ nên tôn trọng các quy định ADIZ của TQ. Cho nên TQ đang hy vọng hoặc Obama mua bán với Tập Cận Bình để Tập giúp giải quyết khủng hoảng Bắc Hàn, hoặc Mỹ vì quyền lợi kinh tế lớn hơn với TQ mà lùa Nhật vào bàn thương thảo, chấp nhận sự bành trướng trong hoà bình của TQ và một thế cân bằng mới của một cường quốc đang lên ?

    Một giả thiết vớ vẩn.

    Hoa kỳ đã nhượng bộ Nga trên hồ sơ Syria nhằm tìm kiếm một thỏa thuận hạt nhân với Iran, với mục đích tạo tình hình êm dịu ở Trung đông để tập chú vào “tái cân bằng” ở châu Á. Con rối Bắc Hàn chẵng đáng để gọi là một hồ sơ “khủng hoảng”.

    Quyền lợi kinh tế của Mỹ với TQ hiện nay không cách xa quyền lợi kinh tế của Mỹ với Nhật Bản, và thấp hơn quyền lợi kinh tế của Mỹ đối với khối ASEAN. Về lâu, mua bán của Mỹ với TQ là không đáng kể đối với Nhật và ASEAN. Vậy, trong bối cảnh này, người Mỹ chỉ có “khùng” mới ép Nhật vào bàn thương thảo Senkaku, tạo tiền lệ để ASEAN bất tín với Hoa Kỳ.

    TQ tạo căng thẳng qua việc tuyên bố ADIZ xâm phạm vùng trời của Nhật bản và Hàn quốc, 2 quốc gia có hiệp ước an ninh với Mỹ. Phải chăng người Mỹ chưa chuẩn bị chiến tranh nên có thể nhượng bộ TQ ? Không, “Xung đột đã được báo trước : Mỹ và Trung Quốc” (Conflict Foretold : America and China ) là tựa đề một bài báo của Viện Nghiên cứu Chiến lược toàn cầu, qua đó đã chỉ ra những cạnh tranh Mỹ – Trung không chỉ ở “vùng trời” mà còn ở cả trên “không gian vũ trụ” và “không gian mạng”. Trên 2 lãnh vực không gian, TQ phải mất thêm hàng thập kỷ nửa mới có thể ngo ngoe thách đố Mỹ. Cho nên, một vụng về của PLA trong nay mai chắc chắn sẽ dẫn tới một cuộc chiến phủ đầu từ người Mỹ.

  10. Lý Chính Luận says:

    Mỹ đang bán đứng Nhật. Không phải là một cái rụp như Đài Loan, mà sẽ là bán “từng phần”, chậm rãi như tằm ăn dâu vậy. Nhật biết điều đó hơn ai hết vì họ đâu có xa lạ gì bản chất của người Mỹ, nhưng không biết rồi họ sẽ đối phó ra sao?

    Người Mỹ vốn không có đồng minh hay bạn trung thành. Họ chỉ làm việc cho quyền lợi của nước Mỹ.

    • Trí Phèo says:

      Dựa vào đâu anh nói Mỹ đang bán đứng Nhật?

      Chưa cần phê bình việc bang giao giữa Mỹ và Nhật, xin cho tôi biết: có quốc gia nào trên thế giới có “đồng minh hay bạn trung thành” từ đời này sang đời khác? Và trên thế giới này có quốc gia hay dân tộc nào “có bản chất” trung thành với một quốc gia khác cho đến chết?

      (1992, Việt Nam CS cũng “phản bội” Bắc Hàn đó, bằng cách thiết lập ngoại giao với Nam Hàn)

      • Maotoncuong says:

        @Trí Phèo says:

        Đúng vậy! Của tui trước đã,rồi mới tới bà con. Đó là bản chất nhân loại chứ không hẳn Tây, Tầu , Việt , Ấn. . . . .

        Chúng ta Chỉ bàn mao tôn cương cho vui thôi. Nhưng có lẻ thế giới khó tránh khỏi Đệ III thế chiến. Ghê quá! Nhưng xin cho….Tui bình yên là được rồi!

        Thật tình mà nói, Tầu hận Nhật, Nhật căm Tầu. Nhưng chơi nhau Nhật le lưỡi thì Tàu cũng toẹt móng chứ dể ăn à ?I
        Hải quân Nhật cũng như hải quân Đại Hàn từ bằng hay kỷ thuật tác chiến có thế hơn hải quân Tầu.
        Còn nguyên tử hạch nhân, ai bảo đảm Mỹ không cung cấp đầy đủ cho hai Em đó ?

Phản hồi