WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Sĩ phu Bắc Hà và phiên phúc thẩm Cù Huy Hà Vũ (2/8/2011)

Cù Huy Hà Vũ trước phiên xử hôm 4/4/2011. Ảnh AP

“Sĩ phu Bắc Hà”, một danh xưng được quần chúng dành cho một tầng lớp, một giới người, với đầy kính trọng. Danh xưng đó không biết xuất hiện từ bao giờ, nhưng chắc từ lâu lắm, cùng với sự hình thành Thủ đô Bắc Hà Ngàn Năm Văn Vật. Nhưng trong nhiều thập niên qua, giới trí thức Việt nói chung và giới “Sĩ phu Bắc Hà” nói riêng đã vì hoàn cảnh “không sống xứng đáng với niềm kính trọng” đó của dân chúng. Tình trạng đó đang giảm bớt và cần phải được thúc đẩy chấm dứt càng sớm càng tốt.

Trong nhiều thập niên qua, giới “Sĩ Phu Bắc Hà” đã bị đàn áp mãnh liệt làm cho họ khiếp sợ và trở nên sống một cách hèn hạ. Nỗi khiếp sợ đó đã được nhiều nhân vật nổi tiếng thú nhận như Tiến sĩ Trần Đức Thảo, như Tiến Sĩ Nguyễn Mạnh Tường v…v Nhà văn Nguyễn Tuân cũng đã nổi tiếng với lời thú nhận, “Tôi sống sót là vì tôi biết sợ”. Nhạc sĩ Tô Hải, người từng nhiều năm ở trong giới lãnh đạo giới trí thức văn nghệ sĩ cũng mới đây tự nhận mình là một “Thằng Hèn”. Ngay cả Bác Tôn, bậc cách mạng lão thành, cựu Phó Chủ Tịch nước, chỉ đứng sau Bác Hồ, mà cũng phải thốt lên một cách “dân dã Nam Kỳ”: “Đ.M. tao cũng sợ!” (Nguyễn Văn Trấn, “Gửi Mẹ và Quốc Hội”).

Liệu rằng nỗi khiếp sợ đó ngày nay có còn đè bẹp được giới trí thức Việt Nam nói chung, hay giới “Sĩ Phu Bắc Hà” nói riêng không? Chắc chắn là không! Bao nhiêu kiến nghị yêu cầu đảng thực hiện những chính sách cải tiến đất nước, bảo vệ tổ quốc, xây dựng đời sống nhân dân tốt đẹp hơn cho thấy giới trí thức Việt Nam ngày nay đã lột bỏ được nỗi khiếp sợ đeo đẳng hàng mấy thập kỷ qua và dũng cảm đem kiến thức của mình vào đời sống.

Giới trí thức Việt Nam ngày nay đã lớn mạnh và đã ý thức được vai trò của mình đối với dân tộc, với đất nước. Trong mấy tuần qua, những cuộc lãnh đạo biểu tình chống Trung Quốc xâm lăng biển đảo mặc cho sự đàn áp dã man của nhà cầm quyền, mặc cho công an tới nhà đe dọa, mặc cho công an đón đường cản trở, mặc cho những tên công an mất dậy hành động như bọn côn đồ đạp vào mặt v…v nhưng người trí thức cũng không sờn lòng. Đó là những nét đẹp mới nở hoa của người trí thức Việt nói chung, của “Kẻ Sĩ Bắc Hà” nói riêng.

Nét đẹp đó cần được duy trì. Xã hội chẳng bao giờ là hoàn hảo. Lịch sử nhân loại đã chứng tỏ như vậy. Và vì thế người trí thức luôn luôn là cần thiết và có vai trò quan trọng trong sự cải tiến xã hội. Điều kiện căn bản của mọi cải tiến xã hội là quyền tự do phát biểu, bởi vì không có tự do phát biểu người trí thức cũng sẽ chẳng làm được gì. Không có tự do phát biểu, xã hội sẽ đi vào bế tắc như xã hội Xã Hội Chủ Nghĩa hơn 60 năm qua trên đất nước ta đã chứng tỏ.

Quyền tự do phát biểu được thể hiện qua nhiều phương cách trong đó có quyền tự do ngôn luận và quyền tự do biểu tình. Hai quyền căn bản này được coi là những quyền tự nhiên, không phải là một sự ban phát của chính quyền. Hai quyền này cũng có tính cách phổ quát, nghĩa là của mọi người và mọi người có quyền xử dụng mọi phương tiện khoa học kỹ thuật của thời đại để thực hiện quyền đó ở mọi nơi, mọi lúc.

Không ai có thể quyết định chỉ một số người nào đó mới được có quyền này và vì thế chính quyền không thể hạn chế, dành quyền tự do phát biểu cho một số người lãnh đạo đảng và đòi hỏi mọi người dân muốn phát biểu ý kiến  phải qua một thủ tục nào đó, phải qua một hệ thống nào đó và chỉ được gửi các kiến nghị của mình tới một người hay một nhóm người nào đó. Không! Dứt khoát là không! Thời kỳ “chuyên chính vô sản” đã hoàn toàn chấm dứt.

Quyền tự do phát biểu là tuyệt đối. Người dân muốn nói gì thì nói, miễn không xúc phạm nhân phẩm và đời tư của công dân khác. Đối với những nhân vật nổi tiếng, những người của công chúng, nhất là  những vị lãnh đạo quốc gia, thì việc phải chấp nhận mọi chỉ trích không cần dẫn chứng của công chúng là đương nhiên. Trong lần lễ nhậm chức nhiệm kỳ 1 của tổng thống “Bush con” tại thủ đô Washington D.C. người viết có dịp len lỏi giữa đám đông được chính thức loan báo là ba trăm ngàn người. Đại đa số thì vui mừng, vì đó là những người ủng hộ ông. Nhưng cũng có những nhóm nhỏ chống đối ông và người viết đã đứng giữa một nhóm dương cao biểu ngữ có nội dung, “BUSH LÀ THẰNG ĂN CẮP!” (ý nói là ăn cắp phiếu của ứng cử viên đối thủ Al Gore). Phải đứng trong khung cảnh đó mới cảm nhận được tính tuyệt đối của quyền “tự do ngôn luận”. Không sách vở nào có thể truyền đạt cho công chúng tính tuyệt đối của quyền tự do ngôn luận rõ ràng và mạnh mẽ hơn trải nghiệm thực tế như vậy. Và chính quyền tự do ngôn luận tuyệt đối đó đã là động lực khiến Hoa Kỳ, cường quốc số 1 thế giới, không ngừng “DIỄN BIẾN HÒA BÌNH”, không ngừng “THAY ĐỔI TỪ BÊN TRONG”, không ngừng “TƯ DIỄN BIẾN” để trở nên mỗi ngày một tốt đẹp hơn (Nhật nhật tân, hựu nhật tân / Khổng Tử).

Người dân ngày nay có quyền xử dụng tất cả mọi phương tiện khoa học kỹ thuật thông tin của thời đại để phổ biến tư tưởng, ý kiến của mình. Thời phục hưng Âu châu (Renaissance) nhờ sự phát minh của máy in, những tư tưởng tiến bộ của nhân loại được phổ biến rộng rãi và nhanh chóng đã mang lại những cải tiến tốt đẹp cho xã hội mà dấu mốc đầu tiên là cuộc cách mạng dân quyền Pháp 1789. Ngày nay, mọi người dân trên thế giới văn minh, đều có quyền xử dụng mọi phát minh kỹ thuật mới nhất như là internet, facebook, websites v…v để phổ biến tư tưởng của mình mà không một nhà cầm quyền nào có thể soi mói hay cấm cản. Những chính trị gia hàng đầu trên thế giới như tổng thống Obama Hoa Kỳ, hay bà tân Thủ tướng Thailand cũng đã dùng những phương tiện thông tin đại chúng tối tân này để phổ biến đường lối của mình mà thu được nhiều sự ủng hộ của dân chúng. Việt Nam không thể là một ngoại lệ. Nhà cầm quyền không thể ngăn cấm hay gây trở ngại cho việc người dân xử dụng các phương tiên truyền thông đại chúng đã phổ quát trên thế giới như thế.

Quyền tự do phát biểu tuyệt đối của người dân cũng cần được chính quyền bảo vệ, giúp đỡ để họ thực hiện quyền đó ở mọi nơi, mọi lúc. Người dân không cần phải tự hạn chế việc xử dụng quyền tự do biểu tình chỉ trong ngày Chủ Nhật hay chỉ ở một vài địa điểm, một vài con đường, ở một vài thành phố. Người dân có quyền và chính quyền phải bảo vệ họ, tạo điều kiện để họ xử dụng quyền biểu tình, quyền tự do phát biểu bất cứ khi nào và ở bất cứ nơi nào họ muốn, miễn là họ không làm cản trở các quyền khác của những người khác, đó là quyền tự do đi lại. Trong ngày lễ nhậm chức lần đầu của tổng thống “Bush con”, ngay trước mắt người viết, một người biểu tình đột nhiên từ đám đông nhảy ra lăn xả vào đầu xe chở tổng thống đang trên đường từ trụ sở Quốc Hội về Tòa Bạch Ốc. Các công an mật vụ nhẩy vội ra lôi người đó trở lại với đoàn người đông đảo đang đứng đón chào tổng thống. Xe của tổng thống vẫn tiếp tục đi; không nhanh hơn, không chậm lại. Chẳng có ai bị bắt hay bị đánh đập. Chưa đầy một phút sau, chỗ đám đông đó lại yên tĩnh, như chưa có chuyện “động trời” mới xảy ra. Tại thành phố San Jose, tiểu bang California Hoa Kỳ, nơi người viết đang cư ngụ, từ cách nay 5 năm cho tới cách nay hơn 1 năm, cộng đồng người Việt đã biểu tình hàng chục lần mà không phải nạp đơn xin phép ai cả. Thậm chí nhiều cuộc biểu tình xảy ra ở ngay khuôn viên trước cửa tòa nhà Thị Xã có khi tới ba ngàn người. Lại có lần có người tuyệt thực phản đối chính quyền thị xã kéo dài tới hơn hai tuần. Người biểu tình tuyệt thực đó chính là phi công Ó Đen Lý Tống mà chắc nhiều người trong nước cũng đã nghe tên. Trong thời gian đó chính quyền phải cho cảnh sát túc trực bảo vệ an ninh ngày đêm 24/24 và lại có cả xe cứu thương ứng trực phòng khi người tuyệt thực bị xỉu thì đưa họ cấp cứu. Bảo vệ an ninh cho người biểu tình tuyệt thực đó nhưng không được gây khó chịu cho người đó hoặc cho những người đến thăm anh. Lại còn có cả máy quay phim gắn bí mật theo dõi người tuyệt thực; không phải vì nghi ngờ anh ta mà vì bảo vệ an toàn cho anh ta, nhất là vào ban đêm vắng người, chính quyền sợ có thể có kẻ nào ám hại anh thì chính quyền mang tiếng (bởi vì anh ta đang tuyệt thực phản đối chính quyền).

Chính quyền phải có khả năng vừa bảo vệ quyền tự do đi lại của tất cả mọi người dân không tham gia biểu tình nhưng cũng phải bảo vệ quyền của những người biểu tình. Bảo vệ trật tự bằng cách nào là nhiệm vụ của công an, của chính quyền, người dân không cần biết. Nhưng chính quyền, công an, không thể lấy cớ bảo vệ trật tự một cách vô lý để cản trở quyền biểu tình, đàn áp thô bạo người người biểu tình. Hình ảnh công an Việt Nam cầm “bảng cấm tụ tập” và giây căng để lùa người biểu tình bất kể họ đang tụ tập ở chỗ không có bảng cấm là một hình động vi phạm nghiêm trọng quyền biểu tình, quyền tự do phát biểu của người dân.

Không thực hiện được nhiệm vụ vừa bảo vệ trật tự công cộng vừa bảo vệ quyền biểu tình của người dân thì là chính quyền bất lực. Chính quyền thu thuế, và công an lãnh lương bằng tiền thuế của người dân chỉ để thực hiện tốt đẹp nhiệm vụ đó. Cách nay gần 70 năm, Bác Hồ đã xác định “ tự do hội họp là một trong những nguyên tắc của chế độ Dân chủ cộng hoà”. Nhưng trong tình thế đặc biệt hiện thời, cần phải xem xét, kiểm soát những cuộc biểu tình, đề tránh những sự bất trắc có thể có ảnh hưởng đáng tiếc đến việc nội trị hay ngoại giao; Bác Hồ đã ban hành sắc lệnh số 31 ngày 13/9/1945 qui định “Những cuộc biểu tình phải khai trình trước hai mươi bốn giờ”. Ngày nay nước nhà đã yên bình, người dân không cần phải xin phép 24 tiếng đồng hồ trước khi biểu tình nữa. Người dân chỉ cần thông báo ngày giờ và địa điểm biểu tình để chính quyền chuẩn bị mọi phương tiện nhân vật lực bảo vệ quyền biểu tình của người dân và bảo vệ trật tư giao thông. Tại các quốc gia văn minh ngày nay như Hoa Kỳ quyền biểu tình của người dân cũng được thực thi một cách tự do như vậy. Người dân muốn biểu tình là biểu tình, không cần xin phép cảnh sát, chẳng cần xin phép ai cả. Người dân mỗi khi tụ tập biểu tình chỉ có một nghĩa vụ là “Không đi xuống lòng đường” để xe cộ lưu thông và “phải dành một lối đi vừa phải trên lề đường” cho “người không biểu tình” đi bộ. Việt Nam tự hào là “Dân chủ gấp triệu lần đế quốc Mỹ” vậy nhà nước hãy thể hiện bản chất “dân chủ gấp triệu lần đế quốc Mỹ” của Việt Nam trong thực tế.

Dịp thử thách bản chất của “nền dân chủ gấp triệu lần dân chủ của đế quốc Mỹ”  sẽ là ngày mùng 2/8 trong phiên phúc thẩm Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ. Đó cũng là dịp thử thách tư cách kẻ sĩ của tầng lớp “Sĩ Phu Bắc Hà” ngày nay.

 

© Nguyễn Tường Tâm

© Đàn Chim Việt

13 Phản hồi cho “Sĩ phu Bắc Hà và phiên phúc thẩm Cù Huy Hà Vũ (2/8/2011)”

  1. VHT says:

    CÒN ĐÂU NỮA SĨ PHU BẮC HÀ

    Sĩ phu bắc hà, là khái niệm chỉ chung người trí thức thời xưa ở Hà Nội, hay miền Bắc nói chung, trong thời kỳ nhà nước phong kiến VN. Sở dĩ có khái niệm này, hay danh xưng trân trọng này, là vì họ biểu thị, ngay từ thời xưa, sự hiểu biết, trình độ nhận thức thế sự, đặc biệt nhất là sĩ khí của mình. Nhưng rồi thời đại của sĩ phu bắc hạ cũng đã thật sự chấm dứt, để chuyển thành “thời đại Hồ Chí Minh”. Thời đại HCM, có nghĩa là thời đại mới mà mọi người trong nước, nhất là người miền Bắc, người Hà Nội nói riêng, chỉ biết “nói theo” Bác, theo Đảng. Thế thì làm gì còn, và cần gì đâu, để còn có sĩ phu bắc hà được nữa. Gần một thế kỷ qua, cũng đã chứng minh được hết mọi điều đó rồi còn gì.
    Cho nên, cứ đọc một đoạn ở trên, trong các lời bình :

    *Cộng sản thứ thiệt says :
    28/07/2011 at 07:12 “Chẳng có sĩ phu nào dám ra mặt ủng hộ Cù huy hạ Vũ và đối đầu với chúng tôi – vì chúng tôi luôn có chính nghĩa ngay cả khi mạnh tay trấn áp các phần tử chống đối.
    Các sỹ phu thường có lá gan thỏ đế – làm sao có được sự dũng cảm phi thường như những người cộng sản chân chính- cho nên nhúm người được gọi là sỹ phu – sỹ phú gì đó chẳng làm được trò trống gì ngọai trừ phát biểu linh tinh”.

    Đấy, sĩ phu bắc hà giờ đây nó là như thế đấy.

    MỘT NGƯỜI TỰ XƯNG LÀ CỘNG SẢN THỨ THIỆT, CỘNG SẢN CHÂN CHÍNH, ĐỂ NHẰM NÓI RA QUAN NIỆM CỦA MÌNH NHƯ THẾ ĐÓ. Chỉ tiếc, trong chính nội dung phát ngôn sặc mùi bạo lực đó, nhưng hoàn toàn rỗng tuếch, mà lại không hề định nghĩa CS thứ thiệt là gì ? CS chân chính là gì ? CS là gì nữa ? Không định nghĩa nổi, thì cách phát biểu như thế, quả thật cũng chỉ mù quáng để nói càn, hay chỉ tự mình định nghĩa : CS, chỉ có nghĩa là sản phẩm, hay là học tập, và tuân theo lời ‘bác Hồ’ dạy, thế thôi. Hay CS, là người nghĩ mình đi theo chủ nghĩa Mác Lênin, mà thực chất, hay thật sự cũng chẳng hiểu gì sâu sắc chủ nghĩa đó cả. Than ôi! Sĩ phu bắc hà, giờ đây nó là như thế. Có nói điều gì ra, cũng phải nại trước một câu thiệu từ ‘bác Hồ’, hay từ các ‘lãnh tụ’ khác đã từng nói, thế thôi! Sau đó, mới dám xỏ lén hay kèm thêm vào các ý kiến khác của riêng mình. Không có lời thiệu thì coi như không thiêng, coi như không được quyền nói như thế. Đấy là điều mà trong xã hội phong kiến VN chưa hề có tiền lệ, trong chế độ quân chủ VN thời xa xưa chưa hề có tiền lệ! Ngay như ông CHHV, trước khi phát biểu, cũng đã phải rào đầu như thế! Than ôi sĩ phu bắc hà, kể cả than ôi ‘bác Hồ’ cũng vậy! Bởi vì không có bác, thì chúng ta cũng không thể có tất cả ngày nay. Chỉ trừ ra, sĩ phu bắc hà thứ thiệt ngày xưa, biết đâu lại có !

    VHT

  2. BichThuy says:

    Làm người yêu nước tại VN thật khó, bây giờ yêu nước, yêu công bằng, yêu tổ quốc, chống bọn bành trướng bá quyền Bắc Kinh tức khắc sẽ bị nhà nước ghép vào ngay cái tội phản động. Thành ra yêu nước =phản động.
    Chồng cô Ngọc Khánh , luật sư Lê Công Định ngồi tù, người ta đẩy cô NK ra ngoại quốc học fashion trong khi cô đã là 1 luật sư. Họ cố tình làm kiệt quệ ý chí của người yêu nước bằng cách phá vỡ hậu phương vững chắc là đầy người bạn đời đi thật xa, hay chia rẽ vợ chồng họ bằng cách này hay cách khác.
    Thành ra, chúng ta phải công nhận sự khôn ngoan, thông minh và yêu chồng của mình của LS Dương Hà. Người đàn bà nào không đau như Hoạn Thư khi nghe chồng mình với 2 bao cao su trong phòng với 1 cô gái trẻ đẹp. Nhưng LS Dương Hà thì khác, chị không chỉ là vợ mà còn là người đồng chí của chồng, cùng chung 1 lý tưởng là tình yêu Tổ Quốc . Sau lưng sự thành công của người đàn ông là bóng người phụ nữ. CS đã không làm mất được hình ảnh kiên cường của LS Cù Huy Hà Vũ vì anh có người vợ là LS Dương Hà , một hậu phương hết sức vững chắc của anh.
    LS Cù Huy Hà Vũ đã từng tuyên bố tại tòa án : đồng bào sẽ phá án cho tôi. Những đòi hỏi của LS Vũ vì lòng yêu đất nước như vinh danh các liệt sĩ VNCH để bảo vệ Hoàng Sa, ngày nay đã được chính người dân tại Sài Gòn làm lễ truy điệu, trao tặng danh hiệu anh hùng. Những bài thơ yêu nước đã được làm ra bằng chính lòng hối hận của những người đã từng lầm tưởng theo chế độ như thi sĩ Lưu Trọng Văn chẳng hạn, đã cho chúng ta biết Lịch Sử Đã Sang Trang , một trang sách dành cho những người anh hùng, nhất quyết hy sinh tính mạng mình vì tổ quốc thân yêu, không nhường một tấc đất, một hải lý nào cho bọn Tầu Cộng xâm lược.
    Bán nước là hành động của kẻ phản động, đi ngược với lịch sử yêu nước của dân tộc Việt Nam, đất nước của cha ông chúng ta bao nhiêu đời với truyền thống chống kẻ thù phương Bắc .

  3. Mai says:

    Dinh thự của Nguyễn Tấn Dũng đẹp lắm, cở Sadem Husen. Để dân biểu tình hoài có ngày mất nhà luôn. Rồi vợ.., rồi con nửa có nước xách bị lưu vong xứ Tàu . Giữ địa vị, giữ Đảng để tài sản đầy ắp muôn đời. Dân nói, dân chửi mặc dân.

  4. hantin says:

    nên thả ông vũ ra là tốt nhât

  5. Phuc Thien says:

    Cảm ơn anh Ng.Tuong Tam,
    Bài học hay& tốt quá.
    Đau lòng vì bài học này chỉ động tâm can những người ưu thời mẫn thế. Chứ bọn công sai, âm binh thừa hành thì gục mặt vào máng ăn…Bọn cầm quyền thì “mù chữ” điện tử; mặt khác bọn chúng đã cướp đất Người dân bán cho ngoại Bang, lấy tiền bỏ túi riêng. Chúng đã thừa hưởng (hay gọi là nuốt) những món “quà” Nhất dạ đế vương ; (sau những ký kêt hợp đồng xé nát quê Mẹ), đầu óc mê muội rồi thì lấy đâu ra thời gian soi rọi mình nói chi cái tâm can của giới Sĩ Phu của Đất Nước.
    Rồi đây quý vị xem…
    Sau khi chia chác quyền bính “kiếm ăn” xong ! để diễn “biến trấn áp hòa bình” cho Sĩ Phu kinh sợ…Bọn Âm Binh (đã) dâng món quà cho TT Dũng (xin hiểu là Thái Thú!),v.v.. món thịt nhà tu: Cha Lý; quà dâng tiếp theo có phải chăng là tước cái Tự do của CH Hà Vũ và anh Nhà giáo Trường dạy nghề Bách Khoa Hoàng ?
    Chúng nghĩ ổn định, yên bình bằng quà ấy thì ,
    ..Ôi Sĩ Phu ơi.?..Những đêm tối giữa ban ngày phủ trên Quê hương bất hạnh này còn triền miên…

  6. nuoc says:

    CSVN hen voi giac ,ac voi dan

  7. cộng sản thứ thiệt says:

    chẳng có sĩ phu nào dám ra mặt ủng hộ Cù huy hạ Vũ và đối đầu với chúng tôi- vì chúng tôi luôn có chính nghĩa ngay cả khi mạnh tay trấn áp các phần tử chống đối.
    Các sỹ phu thường có lá gan thỏ đế -làm sao có được sự dũng cảm phi thường như những người cộng sản chân chính- cho nên nhúm người được gọi là sỹ phu -sỹ phú gỉ đó chẳng làm được trò trống gì ngọai trừ phát biểu linh tinh

  8. Nhìn CHHV hiên ngang và ngạo nghễ thế kia thật đáng mặt sĩ phu Bắc hà nhà cầm quyền bắc bộ phủ run sợ là phải , run sợ nên phải xử láo lếu cho xong bất chấp dư luận bất chấp sự phỉ nhổ của mọi người có lương tri. Cầu chúc TS chân cứng đá mềm không khuất phục trước bạo lực không quỵ lụy trước bạo quyền xứng đáng là sĩ phu Bắc Hà

  9. Bài viết của NTT thật hay , thật hào hùng là cái tát vào mặt đảng csvn không biết những người lãnh đạo đảng có đọc để làm gương sửa mình hay không chắc là không vì đã bao nhiêu năm rồi vẫn bổn cũ soạn lại vẫn đàn áp biểu tình dù là biểu tình yêu nước chống TQ vẫn bắt bớ những người bất đồng chánh kiến bằng những trò tiểu nhân.Ở VIỆT NAM ai mà dám trương biểu ngữ nói TBT “ăn cướp ” thì cả nhà nó bị tru di tam tộc , đoàn xe của lãnh đạo đang đi mà nhảy ra chặn đường thì sau đó chỉ có bò lết mà húp cháo vì gãy chân và rụng răng.Không sỹ phu Bắc hà không hèn mãi chỉ hè vì hoàn cảnh mà thôi gặp thời thì loập tức vùng lên cứu lấy nước nhà chấn hưng sỹ khí. Cám ơn NTT đã viết bài cổ vũ cho sỹ phu BH

  10. Truong sa says:

    Nhân văn giai phẩm thời hiện đại .
    Tôi đi giữa phố
    Tôi đi dưới nhà
    Chỉ thấy mưa sa trên mà cờ đỏ.

    TRÍCH THƠ TRẦN DẦN thời miền bắc VN (cải cách ruộng đất)

Phản hồi