WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Sài Gòn: Tưởng niệm liệt sĩ hy sinh bảo vệ biên giới, hải đảo

Một lễ tưởng niệm nhỏ nhưng trang trọng đã diễn ra lúc 9 giờ sáng qua tại 43 Nguyễn Thông, quận 3, TP HCM nhân kỉ niệm 64 năm ngày thương binh liệt sĩ Việt Nam, 27/7.

Buổi lễ tưởng niệm do một nhóm nhân sĩ trí thức kết hợp với Câu lạc bộ Phaolô Nguyễn văn Bình tổ chức.

Theo thông tin ban đầu từ Nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc cho biết, đến dự buổi tưởng niệm gồm có: Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu, ông Lê Hiếu Đằng, BS Huỳnh Tấn Mẫm, Nhà thơ Nguyễn Duy, Nhà thơ Đỗ Trung Quân, GS Tương Lai, cùng rất nhiều nhân sĩ, trí thức yêu nước, trong đó có GS-PTS Nguyễn Phương Tùng, là con gái của cố Ngoại trưởng Nguyễn Duy Trinh. Đặc biệt là sự có mặt của bà Quả phụ Ngụy Văn Thà.

Sau phần thắp nhang tưởng niệm là các phát biểu của Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu, GS Tương Lai, BS Huỳnh Tấn Mẫm, ông Lê Hiếu Đằng, Nhà thơ Đỗ Trung Quân và sau đó, các khẩu hiệu chống bá quyền Bắc Kinh, đường “lưỡi bò” của Trung Quốc v.v.. đã xuất hiện đầy trong hội trường.

Ông Ngụy Văn Thà nguyên là sĩ quan Việt Nam Cộng Hòa đã anh dũng hi sinh trong trận chiến không cân sức bảo vệ chủ quyền đảo Hoàng Sa vào tháng 1/1974, với quân hàm Thiếu tá, chỉ huy tầu Nhựt Tảo QH-10. Sau khi hy sinh, ông được thăng hàm Trung tá.

Cùng tử trận trong trận chiến cuối cùng tại quần đảo Hoàng Sa còn có 73 chiến sĩ khác. Gần đây tên tuổi của họ mới được báo chí nhắc đến và xuất hiện một số đề nghị công nhận liệt sĩ cho 74 chiến sĩ đã hi sinh này.

Trong một diễn biến khác, lần đầu tiên một phút mặc niệm dành cho các liệt sĩ đã hy sinh bảo vệ Hoàng Sa Trường Sa từ cả 2 phía đã được tổ chức trang trọng trong cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lược hôm 24/7/2011 tại Hà Nội, với sự tham dự của hàng trăm người. Tên tuổi các liệt sĩ được những người tham gia giương cao trong suốt cuộc biểu tình.

Một số hình ảnh từ lễ tưởng niệm hôm 27/7 tại Sài Gòn:

Tại buổi lễ, nhà thơ Lưu Trọng Văn đã đọc một bài thơ do ông sáng tác và bài thơ này sau đó đã được tác giả trao cho bà quả phụ Ngụy Văn Thà.

Bài thơ như sau:

Hoàng Sa –19.1.1974
Các anh ngã xuống
Lợi, Đào, Trứ, Đông, Thêm, Cường, Thà… ơi!
Dù muộn mằn
Hôm nay tên các anh Non sông đã gọi
Dù muộn mằn
Hôm nay Non sông kính cẩn nghiêng mình
Cùng Thắng, Hiền, Nam, Chúc, Khoa, Thoa …
14.3.1988
Ngã xuống ở Trường Sa

Ôi 138 chàng trai nước Việt
Chưa xanh cỏ, đỏ ngực bao giờ
Trên mộ các anh
Dù có úa tàn những sắc cờ vàng, đỏ
Vẫn vẹn nguyên giọt nước mắt mẹ Việt Nam máu đỏ, da vàng
Mẹ Việt Nam ơi! Giọt nước mắt của Người trắng trong mặn chát
Sẽ hóa giải mọi sắc cờ
Để Đồng bào mình
Ngẩng cao đầu Đại Việt hùng mạnh, Tự do
Sông núi hồn thiêng Tụ Nghĩa, Tụ Nhân đâu phải lời bọt mép
Không thể nào khác được
Lịch sử phải sang trang!

Đàn Chim Việt biên tập theo Blog Anh Ba Sam

 

 

72 Phản hồi cho “Sài Gòn: Tưởng niệm liệt sĩ hy sinh bảo vệ biên giới, hải đảo”

  1. LÃO NGOAN ĐỒNG says:

    Thưa qúi đồng hương và thi sĩ Lưu Trọng Văn,

    Khi theo dõi tin tức trên RFA, RFI, BBC tôi chỉ được nghe nói bài thơ rất cảm động của ông Lưu Trọng Văn (LTV), đọc trước diễn đàn và sau đó ông trang trọng tặng bà quả phụ Ngụy Văn Thà. Mọi việc diển ra rất cảm động. Mặc dù công an theo dõi bên ngoài, nhưng mọi sự vẫn diễn tiến thật suông sẻ đến bấtg ngờ !

    Thú thật khi đọc mấy câu đầu của bài thơ ai điếu các chiến sĩ trận vong trong hải chiến Hoàng Sa và Trường Sa của LTV, tự nhiên tôi thấy … ĐẮNG CHÁT NƠI ĐẦU LƯỠI !

    Rồi băn khoăn tự hỏi: Tại sao đến giờ này mới có được những phát biểu (không chính thức) đầy tình nghiã như thế nhỉ ???
    Trước kia cũng có, nhưng đó là những tiếng nói rất lẻ loi trên mạng, xuất phát từ dân thường, hay đôi ba người lính chiến CS thôi. Nay từ các vị có danh vọng chức tước hẳn hỏi trong xã hội.

    Nếu như chính quyền CSVN không đàn áp người biểu tình chống Tàu bành trướng như vừa qua, liệu có màn (kịch) … hoà giải hoà hợp dân tộc đầy trân trọng và cảm thông như thế chăng ???

    Các cụ ta bảo cấm sai : ĐỨT TAY MỚI HAY THUỐC !
    CÓ BỆNH VÁI TỨ PHƯƠNG !

    Lão Ngoan Đồng

    Ghi chú:

    Ông LTV, con trai nhà thơ Lưu Trọng Lư. Ông LTV là người gửi tặng ông Phạm Duy bài thơ Về Thôi, thúc dục Phạm Duy nên về sống ở VN. Sau đó Phạm Duy có phổ nhạc bài thơ này !

    ==========

    VỀ THÔI

    Tặng P.D.[1]

    Về thôi, người tình già ơi
    Thôn nữ chị
    đã qua cầu thóc lép
    Thôn nữ em
    trăng đầy tuột khỏi chồi tay
    Thôn nữ út
    lơ đễnh lên đòng nào biết
    Khúc tình xưa
    Xưa ấy
    Xưa rồi
    Về thôi
    Làm gì có trăm năm mà đợi
    Làm gì có kiếp sau mà chờ

    Đất Mẹ – Đất Nàng
    Con sáo sang sông
    tha cọng rơm vàng lót ổ
    Mười chín năm tình cũ
    Người tình già ơi
    Nhớ không?

    14.10.1994

    ========

    Lưu Trọng Lư nổi tiếng với bài thơ TIẾNG THU, mà Phạm Duy đã phổ nhạc thật tài tình.

    Em không nghe mùa thu
    Dưới trăng mờ thổn thức?
    Em không nghe rạo rực
    Hình ảnh kẻ chinh phu
    Trong lòng người cô phụ?

    Em không nghe rừng thu
    Lá thu kêu xào xạc
    Con nai vàng ngơ ngác
    Đạp trên lá vàng khô?

    Câu thơ “con nai vàng ngơ ngác. đạp trên lá vàng khô” rất đắt giá và được người người xuýt xoa tán thưởng.
    Chính vì thế mà nhà thơ Xuân Sách khi họa hình ảnh Lưu Trọng Lư trong Chân Dung Nhà Văn đã dùng ngay câu bài thơ này để tô đậm tính cách của Lưu thi sĩ.

    Em không nghe mùa thu
    Mùa thu chỉ có lá
    Em không nghe rừng thu
    Rừng mưa to rả rích
    Em thích nghe mùa xuân
    CON NAI VỜ NGƠ NGÁC
    NÓ CA BÀI CẢI LƯƠNG

  2. cộng sản thứ thiệt says:

    Đây chỉ là việc làm mang tính cách tự phát của một vài cá nhân đã về hưu- Hùynh tấm Mẫm bây giờ thì là cái gì ? a big zero – Lê hiếu Đằng , Nguyễn Đình Đầu…gần đất xa trời , tiếng nói chẳng có gram nào .Biết mình đã bị lãng quên nên làm chút gì đó gây chú ý để gỡ gạc chút hư danh cuối đời.
    Nguỵ Văn Thà và lính của ông ta thuộc về lực lượng chống lại Đảng , chống lại nhân dân làm cho quân ta mất hơn một triệu chiến sỹ – Tại sao lại vinh danh – ngớ ngẫn quá.

    • Lý Chính Luận says:

      Chính những kẻ không công nhận, cũng như không vinh danh những liệt sĩ đã hy sinh vì tổ quốc mới là những người ngớ ngẩn, nói đúng ra là những kẻ ngu xuẩn. 74 chiến sĩ của Quân Lực VNCH, trong đó có cố Trung Tá Ngụy Văn Thà, và 64 bộ đội của QĐNDVN đã quyết tử vì bảo vệ chủ quyền của quốc gia. Đồng chí nói ai chống ai cơ? Bảo vệ chủ quyền quốc gia tức là chống lại đảng, chống lại nhân dân ư?

      Thế thì cái “đảng” và “nhân dân” mà đồng chí muốn nói phải chăng là đảng CSVN hay đảng gì ? Đảng này là đảng đang lảnh đạo đất nước hay đang cúi đầu bán nước? Và “nhân dân” đây có nghĩa là nhân dân VN hoặc nhân dân TQ?

      Nếu phải chống bất kỳ đảng gì và nhân dân nào đi nữa để bảo vệ chủ quyền đất nước thì toàn dân VN sẽ kiên quyết chống trả, đó chỉ là chuyện đương nhiên!

      Đồng chí là người VN hay người TQ ?

  3. Một bủôi lể đầy ý nghỉa,vinh danh những chiến sỉ bảo vệ biền đảo,nhất là những chiến sỉ hải quân VNCH
    Anh THÀ ơi;anh THÀ làm NGỤY rạng danh muôn thuở,hơn làm đầu xỏ(14 tên) lưu xú thiên thu.
    Trong số các quí khách tham dự,tôi chỉ biết hùynh- tấn- mẩm.Ông mẩm đến đây làm gì vậy,ông đến để tỏ thành tâm hối lổi phải không?

  4. Cán bộ says:

    Xét theo tiêu chuẩn để phong anh hùng liệt sĩ thì rõ là ông Thà cùng đồng đội xứng đáng được phong(bởi đâu có quy định phải là đảng viên cộng sản mới xứng -theo chuẩn cộng sản).Tuy nhiên cho dù cái loại nhà nước này có phong hay không thì ông Thà cùng đồng đội đã là anh hùng liệt sĩ trong lòng dân yêu nước rồi.Nhân tiện,theo tôi được biết thì có khá nhiều người muốn biết rõ về gia cảnh bà Thà để giúp đở vậy có nên cho biết thêm cụ thể hay không ?

  5. Quang Trung says:

    Khi chúng ta càng tưởng nhớ,kính phục,ghi ơn các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến chống bọn Tàu bành trướng bao nhiêu thì chúng ta càng khinh ghét bọn Việt gian bán nước cho Tàu bấy nhiêu!

  6. Trung Kiên says:

    Người yêu nước không thể nào là ngụy
    Người chết vì nước như anh không thể nào là ngụy

    Nhưng anh là : Ngụy Văn Thà
    Anh- hạm trưởng chiến hạm Nhật Tảo
    Lao thẳng vào tàu giặc cướp
    Tên anh còn mãi với Hoàng Sa
    Biển vật mình thét đại bác
    Giặc bủa vây chiến dịch biển người…
    Lửa dựng trời dìm tàu giặc
    Máu anh cùng đồng đội ngời ngời
    Ôm chặt tàu
    Ôm chặt đảo
    Anh hóa thành Tổ Quốc giữa trùng khơi

    Cám ơn nhà thơ Trần Mạnh Hảo và tất cả những ai đã, đang quan tâm đến TỔ QUỐC và Dân tộc!
    —————

    Đất nước này là của người VIỆT NAM, là của ANH, của TÔI và của mọi người!

    Chúng ta hãy ĐOÀN KẾT lại để chống quân xâm lược và bảo vể TỔ QUỐC!

    Chỉ có SỨC MẠNH ĐOÀN KẾT thì chúng ta mới có thể làm cho “THÙ” kiêng, “BẠN” nể!

  7. Chủ Quyền says:

    Trung tá Thà là một trong những người con ưu tú của nước Việt bởi đã vô cùng dũng cảm,không sợ chết trong cuộc chiến đánh bọn Tàu trong năm 1974.Năm 1988 sau đó,các đồng đội của ông đã bắt chước gương ông trong cuộc chiến chống Tàu.Quý vị,những người liệt sĩ thật xứng danh anh hùng muôn thủa của nước Việt !

  8. Anh Hùng says:

    Nhân dân Việt Nam đời đời nhớ ơn các Anh hùng Liệt Sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến tranh chống kẻ thù truyền kiếp của dân tộc Việt là bọn bành trướng Tàu.Trung tá Thà ,cùng đồng đội là những anh hùng liệt sĩ này và mỗi khi chúng ta,nhân dân Việt Nam,tưởng nhớ ,kính phục và ghi công các vị này thì chúng ta cũng vô cùng khinh bỉ những kẻ sợ chúng như thỏ sợ cọp bất kể những kẻ này đang ở địa vị nào của đất nước.

  9. Trung Kiên says:

    Hoan hô sáng kiến của Câu lạc bộ Phaolô Nguyễn Văn Bình và các Nhân sĩ!

    Thiển nghĩ, buổi tổ chức này đã nói lên “ƯỚC VỌNG hòa giải hoà hợp dân tộc” của nhân dân Việt Nam!

    Xin hãy bấm vào đây để nghe lời tâm sự của ông Lê Hiếu Đằng:

    Một lễ tưởng niệm chiến sỹ Việt Nam hy sinh trong các cuộc chiến với Trung Quốc vừa được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh nhằm Ngày thương binh liệt sỹ 27/7, trong đó có các chiến sĩ VNCH đã hi sinh trong trận chiến bảo vệ Hoàng Sa ngày 19/1/1974.

    Theo ông Lê Hiếu Đằng thì…”chính phủ Việt Nam cần chính thức tổ chức tưởng niệm những người hy sinh trong các cuộc chiến đấu chống lại Trung Quốc cả trên bộ và trên biển”.

    Tôi nhiệt liệt hoan nghinh và ủng hộ sáng kiến “tuyệt hảo” trên đây!

  10. Hoàng Sa says:

    Trong cuộc chiến ngắn ngủi nhưng rất ác liệt và đẩm máu vào năm 1974,thiếu tá Thà ,chỉ huy chiến hạm Nhật Tảo ,cùng đồng đội đã cho giặc bành trướng Tàu biết rằng dân Việt ,như hàng ngàn năm trước đây,không bao giờ biết sợ Tàu ,cho dù đó là Tàu Ô Mã Nhi,Tôn sĩ Nghị hay Tàu cộng,khi cần thiết là dân Việt sẳn sàng hy sinh để bảo vệ danh dự tổ quốc và toàn vẹn lãnh thổ .Đời người ai cũng chết nhưng chết vì lý tưởng ,nhất là lý tưởng thiêng liêng tổ quốc độc lập trước kẻ thù truyền kiếp là bọn bành trướng Tàu thì hầu như người Việt yêu nước nào cũng không biết sợ chết chứ đừng nói gì chuyện vặt quấy rối,đánh đập,hỏi cung, tù đày.Ở đây người ta liên tưởng đến thái độ hèn nhát đến quái dị của những người hiện đang cầm quyền tại Việt Nam,hèn nhát đến độ không dám chửi thẳng vào mặt bọn Tàu là”quý vị(đúng ra là tụi bây!) là những kẻ bành trướng” trước bao hành động ngày càng hung hăng lấn lướt lộ liễu.Người ta,nhất là những ngư dân miền Trung,chưa quên tội ác của bọn Tàu là đâm ,húc chìm làm chết ngư dân Việt,tịch thu tàu,đồ nghề ngư dân,đánh đập,chửi rủa ,chụp hình(ngồi quỳ cho chúng chụp dưới họng súng,gậy ba tong) để lăng mạ và gần đây nhất phẫn nộ như nổi điên khi chúng hùng hục vô sâu lãnh hải Việt để quậy phá ,khiêu khích !Những cái gọi là hải quân nhân dân ,quân đội nhân dân,không quân nhân dân Việt Nam,công an nhân dân anh hùng đâu hết cả rồi ? Sao quý vị không bảo vệ ngư dân Việt,lãnh thổ Việt mà để chúng tác oai tác quái vậy ?Quý vị “quá hiền”,quá nhát hay quá “nhường nhịn khiêm tốn” trước kẻ thù rõ rành rành ra đó? Một trong ba cái,quý vị thuộc loại nào hay thuộc cả ba ?!Sao mỗi lần”người phát ngôn bộ ngoại giao Việt Nam tuyên bố,…”thì bọn Tàu càng hung hăng làm dữ ! Hởi các ông Trọng,ông Sang,ông Dũng,ông bộ trưởng công an,…thử tưởng tượng gia đình mấy ông là ngư dân mà bọn Tàu hành xử như vậy(đâm chìm tàu làm chết người,tịch thu tàu,đánh đập,…)thì mấy ông làm sao ? Ngược lại ,trên thực tế,mấy ông không những không có cách nào hữu hiệu ,sát thực bảo vệ ngư dân,chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà lại còn…quật ngược mũi dùi vào chính những người dân yêu nước của mình,bằng cách đánh đập,bắt bớ ,bỏ tù trấn áp những người biểu tình,hay những người ăn ngay nói thẳng.Ngày nay,mấy ông đích thực không những đại phản động(làm cho đất nước tụt hậu bằng cách cai trị,quản lý ngu dốt) mà còn đại phản quốc,hùa theo Tàu chống lại chính dân mình !

Phản hồi