WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Khánh Ly và nỗi lòng: lần trở về cũng là một cuộc ra đi

Bẵng đi một thời gian kể từ khi nhiều tờ báo ở Việt Nam hôm 24 và 25 tháng 9 năm 2012 đã đồng loạt đưa tin Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã cấp giấy phép cho nữ ca sỹ Khánh Ly về nước hát cho đến hết tháng 12, và cụ thể hơn là Khánh Ly sẽ hát tại 3 thành phố lớn là  Hà Nội, Đà Nẵng và Sài Gòn vào tháng 11 do Công ty giải trí Đồng Dao tổ chức, và tiếp sau đó là những cơn địa chấn truyền thông âm nhạc chưa có tiền lệ xoay quanh thông tin này, Khánh Ly cho đến ngày hôm nay vẫn còn đang ở Mỹ.

Vậy khi nào Khánh Ly sẽ chính thức về hát ở Việt Nam? Điều này khiến dư luận khắp nơi trong nước và ngoài nước ngày càng mong ngóng tin.

Trong chuyến lưu diễn ở Charlotte, North Carolina vào dịp Tết âm lịch 2013 vừa qua, Khánh Ly như một lời chia sẻ với công luận đã nói là “sắp về Việt Nam hát” khi trả lời câu hỏi của chúng tôi. Và sau đó đã ngập ngừng hỏi trở lại: “Vậy… có chống không?”

Ca sĩ Khánh Ly trong chuyến lưu diễn ở Charlotte, North Carolina vào dịp Tết âm lịch 2013 (Ảnh: Hồng Trần, QNC)

Ca sĩ Khánh Ly trong chuyến lưu diễn ở Charlotte, North Carolina vào dịp Tết âm lịch 2013 (Ảnh: Hồng Trần, QNC)

Chúng tôi với đóng góp khiêm tốn vào mảng truyền thông trong cộng đồng người Việt dĩ nhiên không lấy thái độ chống hay bênh nào, bởi vì điều này đi ngược với nguyên tắc căn bản của những nỗ lực truyền thông chính trực, khách quan.

Tuy nhiên chúng tôi nghĩ Khánh Ly sẽ gặp sự chống đối mạnh mẽ từ những người yêu chuộng tự do nếu chẳng may rơi vào trường hợp như cố nhạc sĩ tài hoa Phạm Duy, về trong nước có những phát ngôn ve vãn chính quyền độc tài, bội bạc với những ân tình đã dành cho mình suốt nhiều chục năm qua, cả trước và sau năm 1975.

Dù gì thì thời gian ‘hương lửa mặn nồng’ của Khánh Ly với đồng bào hải ngoại cũng đã dài hơn quãng đời Khánh Ly sống trong nước gần cả chục năm.

Nói như vậy không có nghĩa là để vạch ra một lằn ranh giữa hai khối người Việt hải ngoại và trong nước.

Ở trong nước hiện nay chắc chắn có nhiều triệu đồng bào đang mong ngóng ngày trở về của Khánh Ly. Họ hiểu là Khánh Ly của tuổi 70 không còn tràn trề sức xuân của một Khánh Ly xuân nồng, tràn trề nhựa sống của tuổi đôi mươi với Hạ Trắng hay Mưa Hồng. Nhưng họ vẫn mong Khánh Ly. Họ mong Khánh Ly có thể chỉ để chứng kiến một nửa của đôi tình nhân âm nhạc kỳ bí nhất của lịch sử âm nhạc Việt Nam vẫn còn hiện diện trên cõi đời, bên cạnh họ. Những “Hát bên những xác người” hay “Chiều chủ nhật buồn” vẫn mãi là dấu tích của những phận người không may sinh ra làm người Việt Nam trong khoảng thời gian bi lệ nhất của đất nước, luôn day dứt với những tình yêu cô đơn. Khánh Ly về có thể sẽ không cần hát, mà chỉ để kể những câu chuyện đất nước, phận người bằng âm nhạc. Như vậy cũng sẽ là quá đủ.

Vì thế không ai có quyền, nhân danh bất cứ một chủ thuyết nào để tước đi nhu cầu rất đỗi thiết thân này của nhiều triệu đồng bào trong nước.

Và thật ra có ai nhân danh ý thức hệ để chống việc Khánh Ly trở về đâu?

Có chăng chỉ là tình cảm day dứt của những người tình, của những mối tình “hương lửa mặn nồng” trong gần bốn mươi năm ở hải ngoại. Nhưng có chuẩn nào nảy mực cho những tình yêu si mê?

Đệ nhất danh ca Khánh Ly, hay Nữ hoàng chân đất? Khánh Ly chắc không thiết tha với những danh vị ấy. Mai sẽ về giản dị như một Mai của ngày ra đi gần bốn mươi năm về trước.

Nhưng ngày trở về của Mai cũng lại sẽ là một cuộc ra đi!

Hỡi những tình yêu si mê! Có phải đời vẫn luôn là những cuộc tình chia xa. Có còn nhớ chăng đã bao lần ta cất tiếng hát “từng người tình bỏ ta đi như những dòng sông nhỏ”?!

© Hồng Trần

Nguồn: quenhacarolina.com

22 Phản hồi cho “Khánh Ly và nỗi lòng: lần trở về cũng là một cuộc ra đi”

  1. amac says:

    Cá tánh KL không phải là người thầm lặng.KL trở thành ca sĩ lớn của hải ngoại và được yêu thương cũng như kính trọng , ngoài khả năng thiên phú về ca hát còn do những lời tuyên bố ” Chống Cộng”..KL đã từng hừa hẹn với người ái mộ là không bao giớ về VN trình diễn( khi còn CS cai trị) dù được trả giá đắc.Tất cả những gì KL thu hái được trong đời ca hát có thể gọi là tích sản của sự nghiệp ca hát.Bây giờ KL muốn về VN trình diễn theo hợp đồng ” mua bán ” và chấp nhận tuân hành những điều kiện khắc khe của chính quyền độc tài toàn trị.Có nghĩa KL đã tự phá sàn và đầu hàng với một chính quyền mà KL đã bỏ chạy và chống đối bấy lâu nay.
    KL về VN trình diễn là quyền của KL.Không có nhà hoạt động , chính khách, nhà báo…nào có quyền chưởi bới hay thóa mạ.Song những người đã từng ái mộ KL có quyền phẫn nộ. KL hay bất cứ ai cũng không có quyền ngăn cản.Người ái mộ KL chỉ ở Miền Nam , không có ở miền Bắc.Nơi đó chỉ có những người thắng cuộc và đạng cai trị đất nước.KL có quyền ra Hà Nội để chinh phục họ bằng giọng hát độc đáo của mình. KL phải chọn một, chỉ có một, giữa CS và cộng đồng hải ngoại chống CS.Nhất là CS quỹ quyệt không bao giờ buông lơi ” con mồi” để quảng bá chính nghĩa độc tôn của mình với dân VN, như đã từng làm với NCK, PD….Về với CS giống như đã từ đốt bản thân mình!

  2. bangtran says:

    Loài ca kỹ thì thời nào cũng “bất tri vong quốc hận”
    Chúng ta đã thấy chứng minh trong những ngày qua…Cả đám ca sĩ hải ngoại vì đồng tiền mà muối mặt xin về VN,quị luỵ bọn CS cho phép hát hỏng cho bọn “đại gia cộng sản” thưởng thức…chỉ bọn chúng mới có tiền bỏ ra cả trăm đô mua vé vào cửa…chứ dân chúng làm gì có thể mua được…?
    Có những con hát phải mang cái xác thối tha của chúng để đánh đổi lầy cái “giấy phép” được hát…!
    Con hát khánh lì này cũng không ngoại lệ…Chỉ ví già khú đế nên bọn CS không “đè cổ ra ” mà …cho cái mả cha chúng …vào..thôi…chứ con này mà còn trẻ thì chúng không tha đâu…
    thôi không thèm nói tới bọn ca kỹ nữa thì đỡ bực mình
    (tính nói đỡ BỨC XÚC theo kiểu vẹm nhưng mắc cở quá nên thôi)

    • peterpham says:

      Một lối phát biểu thiếu tư cách, hồ đồ, vô giáo dục và ngu xuẩn!

    • Viet says:

      Bangtran, một tên chống công cực đoan già sắp đến ngày xuông lỗ. Đại đa số kiều bào Mỹ đa đồng ý khép lại quá khứ mà y vẫn cứ hận thù mãi đây mà./.

  3. Vnvn says:

    Chuyện nhỏ như con thỏ , nói Hoài không biết mệt hay sao !

  4. thai le says:

    -Quá nhàm chán về những bài viết thế này, 1 người lừng lẫy như chị Khánh Ly,ông NCK,nhạc sĩ PD hoặc tất cả những người đã được người Việt trong ngoài nước nghe tiếng thì khi quyết định chuyện gì đâu cần phải rào đón bằng quá nhiều hình thức trên các mạng truyền thông,cái tên KL đã sống trong lòng dân tộc VN cho đến năm nay đã 70 tuổi,nếu về đương nhiên sẽ tự khai tử với cộng đồng tị nạn CS mà chưa hẳn sẽ sống sót với dân trong nước,với CS thì như ĐCK đã nói,họ chỉ xem VK như là bầy cá…….2 con cá mập đã bỏ mạng thảm thương không 1 lời chia buồn trên cánh truyền thông lề phải,những con nhỏ hơn nay không bị đòi thu thuế ,mai cũng nhe răng cấm không cho hát,bầy cá bình thường đã đóng hụi chết thường xuyên hàng năm bao nhiêu tỉ,có được về đến Tân Sơn Nhất hên lắm không bị đuổi ra cũng phải chết lâm sàng với đám hải quan,lọt vào trong đâu yên thân với cường hào,ác bá,xã hội đen……về hay không do mình,đừng rùm ben như sơn đông,mãi võ,có thắng ai tôi không dám như 1000% sẽ làm mồi cho CS.

  5. Lưu Vong - says:

    Không Ả – mà Chợ vẫn đông !
    Ả về – khối kẻ lông bông giận hờn ….

    … Cộng Sản khôn – hé cửa đón …nửa chừng !
    Đám cực đoan vẫn …ngập ngừng , lo lo… !

  6. Dao Cong Khai says:

    Khánh Ly cũng đã từng về VN rồi đấy chứ. ĐCK không lầm thì đã đọc trên internet, mô tả Khánh Ly đã từng lầm lũi về VN cách đây ít nhất cũng 5, 7 năm trước đây, về yên lặng, lầm lũi trong đám VK về đó, giống như lúc người ta ra đi vượt biên; có khác là về một cách hợp pháp thôi. Đâu có ai phê bình gì điều đó, hiểu nhau quá mà; về mà không hát (mới ức). ĐCK cũng đã lầm lũi về đó, giả dạng phó thường dân chui vào mọi xó xỉnh, hang ổ bên đó. VC nó đua nhau lo mánh mung, chôm chỉa đâu thèm để ý đến mình. Đừng có vỗ ngực xưng tên, hay là ăn nói phải quấy là nó chú ý theo dõi liền. Lỡ bị công an khu vực nó hỏi thăm xin tiền thì cố gắng vui vẻ móc ra, đừng lý sự phải quấy là yên. VK về đó giống như cá mà tụi nó thả mồi xuống câu. Nó lựa những con mập như Nguyễn Cao Kỳ, Phạm Duy để câu thôi. Cán bộ VC bé thì nó lựa những con cá nhỏ hơn. Nhưng gần đây, Khánh Ly đang nghiên cứu rất kỹ; và có lẽ là không muốn yên lặng và âm thầm về đó như thế nữa! Làm như thế hình như không có ….danh, và không có lợi. Nhiều ca sĩ về đó hát có lẽ cũng chỉ ưu tư đến điều đó thôi, nhưng họ đã so đo, không dám mạo hiểm xa hơn để bị VC dễ dàng lợi dụng và tuyên truyền.

  7. Builan says:

    “Nhưng ngày trở về của Mai cũng lại sẽ là một cuộc ra đi! – “

    _ Có caí gì “linh thiêng” như là ĐIỀM báo trước – Triệt buột !!!

    Vậy có ĐI thì ” ĐI cho người ta NHỚ”
    Còn muốn Ở thì ” Ở cho người ta THƯƠNG ”

    Xem như thay cho một lời ĐƯA TIỄN_ ứng trước (phòng khi tôi ĐI trước chị) nghe chị KL ! Hihihihi !

  8. Trân Nguyễn says:

    Ở thì ở mà về thì về. Cũng bình thường thôi có gì đâu mà ầm ĩ quan trọng vậy. Vì bà này cũng điếm lắm.

  9. peterpham says:

    Muốn về thì chị cứ về, muốn hát thì chị cứ hát. Dĩ nhiên sẽ có một số người nguyền rủa chị – quyền của họ – nhưng thế cũng chả sao. Miễn khi về chị đừng…tuyên bố linh tinh như vài người hữu danh đi về trước chị đã…giác ngộ cách mạng thời…trễ quá! Nhìn đâm ra nịnh nọt hơi hèn!
    Dĩ nhiên cơ quan tuyên truyền của cộng sản, qua các báo đài lề phải, sẽ phỏng vấn chị những điều mà họ muốn chị sẽ trả lời theo ý họ. Đừng vì chút danh chút lợi chế độ hứa cho chị, mà phải nói những điều trái lòng chị. Ai cũng có quyền sống (và nên sống) theo điều mình tin tưởng, điều đó cũng có nghĩa là phải chấp nhận những hệ quả kéo theo của nó. Nhưng sống thật thà với lòng, thì dù đúng sai, vẫn được tôn trọng bởi những con người biết sống nhân bản. Bởi đúng-sai nào nó cũng có cái giới hạn sai-đúng của nó, tuỳ theo cách nhìn.

  10. Dao Cong Khai says:

    “Vậy… có chống không?”

    Nói theo danh từ VC thì Khánh Ly trả lời câu đó, quá “nhạy cảm”. Có chống không? hay là có dám chống không?

    ĐCK cũng từng chống, từng chửi rủa những người về VN; nhưng rồi cũng sau đó ĐCK cũng đã từng về VN. Cái đó mình phải tự hỏi mình trước, cũng như Khánh Ly khi hỏi câu nó thì cũng là Khánh Ly đang tự hỏi chính mình. Chính mình có mâu thuẫn gì không khi về VN. Hỏi có nghĩa là trả lời rồi.

    Tất cả những người về VN (một cách hợp pháp), hay chỉ gửi tiền, quà về VN thôi là ít nhiều tiếp tay nuôi VC rồi. Tuy nhiên rất khó suy nghĩ khi người ta có những chuyện riêng tư, chuyện gia đình nên phải làm như thế. Và chẳng đặng đừng nên người ta mới phải về VN. Một số người thơ thới hân hoan về đó tôi không thèm bàn tới. Khi tôi về VN thì tôi hiểu rằng mình đã làm một điều quá giới hạn mình ước muốn, nhưng đến lúc bắt buộc phải làm như vậy thì mình cũng phải làm.

    Có người về đó để kinh doanh, làm ăn với VC để kiếm chác; đó cũng là lý do người ta muốn về VN, vì ở Mỹ làm ăn không khá… OK, đó là quyền của họ, chuyện riêng tư. Thiếu gì ca sĩ về VN hát, nhưng rồi đâu ai chửi họ nữa. Bởi vì họ chỉ lo làm ăn, họ cố gắng tránh không để VC lợi dụng, họ không bào chữa hành động của họ, và nhất là họ không vỗ ngực cho rằng ta đây trở về VN hát hay kinh doanh là đúng, là gương mẫu cho những người tị nạn khác phải noi theo, là sáng suốt, là … yêu nước.

    Đám Phạm Duy, Nguyễn Cao Kỳ trước khi về VN họ đã nghiên cứu rất kỹ tình hình trong và ngoài nước; tất nhiên khi nghe tin họ muốn về thì có một số người lên tiếng nguyền rủa họ. Thực ra trên dư luận cần phải có những người dám mạnh miệng nguyền rủa họ như vậy. Giả sử họ hành động như vậy mà không có ai nói gì thì cái cộng đồng tị nạn CSVN này chắc đã trở thành một cộng đồng của những xác chết. Vì về VN vì bất cứ lý do gì cũng có thể có lợi cho VC; không lợi cho nó thì không bao giờ nó cấp visa cho you về.

    Khánh Ly nên nhớ rằng về VN mà bị người ta chửi thì cái đó rất logic. OK, bạn có quyền giải thích với dư luận về cá nhân bạn, xứ tự do mà. Nhưng trường hợp của Nguyễn Cao Kỳ và Phạm Duy thì ngược lại, mấy người này mô tả việc quay về VN sống với VC như một sự sáng suốt mà mọi người tị nạn phải noi theo. Hơn thế nữa, để dễ dàng trong việc kinh doanh của họ ở VN, họ đã quay lại chửi cộng đồng tị nạn CSVN ở hải ngoại, bôi nhọ phỉ báng chính thể và quân đội VNCH; tuyên truyền cho VC để hòng nịnh bợ chúng để được thuận lợi hơn trong việc làm ăn ở VN của họ. Tới đó là họ đã vô tình hoặc cố tình đối đầu với người tị nạn, phản bội và chống phá cộng đồng tị nạn hải ngoại. Hậu quả tất nhiên là họ sẽ phải lãnh nhận. Khi họ chết ở đó, bên đây chả ai thèm nhắc tới những loại chó ghẻ đó.

Phản hồi