WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Biểu tình tại Ottawa (Canada) ủng hộ tuổi trẻ trong nước

NguyenPhuongUyen-DinhNguyenKha05-danlambao

Theo đúng mục đích yểm trợ các hoạt động tranh đấu đòi hỏi dân chủ trong nước Việt Nam, Uỷ Ban Yểm Trợ Phong Trào Dân Chủ Quốc Nội Toronto đã phối hợp với các hội đoàn Toronto, Ottawa, Montreal, tổ chức cuộc biểu tình vào trưa Thứ Bảy 8-6-2013 tại tiền đình Quốc hội Ottawa, để tố cáo sự vi phạm nhân quyền và dân quyền hết sức trầm trọng của tập đoàn lãnh đạo đảng Cộng Sản Việt Nam (CSVN) và yêu cầu Quốc hội cùng chính phủ Canada áp lực nhà nước CSVN trả tự do cho những nhà tranh đấu bất bạo động cho tự do dân chủ, nhất là các thanh niên, sinh viên mới bị kết án trong tháng qua.

Nowy obraz (3)

Thành phố Toronto cách thủ đô Ottawa khoảng gần 5 giờ xe hơi. Chào đón bình minh sớm nhất trong đoàn biểu tình tại Toronto ngày Thứ Bảy 8-6-2013 có lẽ là chị Lisa và Ban âm thanh do chị phụ trách. Chất toàn bộ hệ thống máy móc nặng nề lên xe hơi, Lisa rời Toronto lúc 4 giờ sáng để lên đường. Chị Lisa hoàn toàn thiện nguyện. Sau đó, khoảng 7 giờ sáng, ba xe bus lớn (mỗi xe chở 50 người, do UBYTPTDCQN thuê), cùng với hơn 10 chiếc xe nhà, từ Toronto bắt đầu hướng về thủ đô Ottawa.

Tại Montreal, anh Đào Bá Ngọc, chủ tịch Cộng đồng Người Việt Quốc Gia, hướng dẫn đoàn biểu tình gồm một xe bus và một số xe nhỏ tham gia biểu tình. Montreal cách Ottawa hơn hai giờ xe hơi. Ngoài ra còn có đồng hương Việt Nam tại Ottawa và các thành phố phụ cận như Kingston, Brockville, Corwall … cùng tham dự.

Điểm đáng chú ý trong cuộc biểu tình nầy là giới trẻ rất đông, có thể còn đông hơi giới lớn tuổi trong cuộc biểu tình. Động cơ khiến các bạn trẻ tham gia biểu tình đông đảo vì các bạn trẻ rất căm giận CSVN bán nước cho “Tàu khựa”, và đàn áp những cuộc biểu tình bất bạo động
của thanh niên sinh viên học sinh yêu nước quốc nội, nhất là sau vụ CSVN kết án nặng nề hai sinh viên Nguyễn Thị Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha tại tòa án Long An ngày 16-5-2013 vừa qua.

Người lớn tuổi nhất trong đoàn biểu tình là bác Hiệu ở Toronto, năm nay 96 tuổi. Bác Hiệu luôn luôn có mặt trong tất cả các sinh hoạt chống cộng tại Toronto. Trong phái đoàn đến từ Montreal, có sự hiện diện của bác sĩ Lâm Thu Vân, khoảng gần 80 tuổi. Ngoài ra, người ta
còn nhận thấy có khá nhiều người Canadian gốc da trắng, kể cả những người đến từ xa. Họ tuyên bố tham gia biểu tình để ủng hộ người Việt Nam trong nước phản đối lại nền độc tài của CSVN.

Nhà chính khách hiện diện sớm nhất là Thượng nghị sĩ (TNS) liên bang Ngô Thanh Hải. Từ khi được thủ tướng Stephen Harper đề cử làm TNS, ông Hải luôn luôn xuất hiện trong các sinh hoạt của Cộng đồng Người Việt Quốc gia Canada. Phải thành thật nói ngay, chứ không phải khen phò mã tốt áo, là TNS Hải rất đắc lực giúp đỡ tổ chức cuộc biểu tình thành công. Ông có mặt rất sớm tại tiền đình Quốc hội cùng với 7 sinh viên thực tâp chính trị người Việt. Khi chị Lisa đến trước Quốc hội lúc 9:30 AM, các thực tập sinh giúp chị Lisa dàn dựng hệ thống âm thanh cồng kềnh trước thềm Quốc hội.

Do các xe bus từ các thành phố xa xôi về Ottawa tập trung không đúng giờ, nên việc khai mạc cuộc biểu tình bị chậm trễ. Gần 1 giờ trưa, sau phần nghi thức chào cờ và mặc niệm, ông Nguyễn Văn Tấn, đại diện Ủy Ban yểm Trợ Phong Trào Dân Chủ Quốc Nội, trình bày lý do biểu tình. Sau khi chào mừng toàn thể đồng hương khắp nơi, đại diện Quốc hội, đại diện chính phủ Canada đến tham dự biểu tình, ông Tấn lên tiếng tố cáo nhà cầm quyền CSVN đang vi phạm nhân quyền một cách trầm trọng, đàn áp tự do tôn giáo, tự do tư tưởng, tự do hội họp, và ông nhấn mạnh: “Chúng ta về đây để cùng nhau lên tiếng tố cáo nhà cầm quyền
CSVN trước dư luận thế giới, vận động chính phủ Canada lên tiếng yêu cầu CSVN phải tôn trọng nhân quyền, phải trả tự do cho tất cả những tù nhân lương tâm, những người yêu nước mà họ đang giam giữ. Với tư cách là công dân Canada, chúng tôi yêu cầu chính phủ Canada xét lại chính sách ngoại giao với CSVN.”

Nowy obraz (4)

Tiếp theo, tiến sĩ Lê Duy Cấn, thay mặt Ban Chấp hành Liên hội Người Việt Canada, phát biểu bằng song ngữ Việt Anh, tiếp tục lên tiếng phản đối nhà cầm quyền CSVN đàn áp nhân quyền, ca tụng lòng yêu nước của tuổi trẻ quốc nội, và ông kết luận: “Lòng can đảm, sự dấn than của những người trẻ tuổi như Phương Uyên, Nguyên Kha, Việt Khang cho chúng ta thấy dù chế độ có độc tài đến đâu cũng không thể bóp chẹt lòng yêu nước của thanh niên. Lòng can đảm của Phương Uyên, Nguyên Kha, Việt Khang là ngọn lửa thiêng không bao giờ tắt và chính ngọn lửa thiêng nầy sẽ làm cho chế độ độc tài cộng sản tại Việt Nam sụp đổ, mang lại
dân chủ tự do cho đất nước.”

Người thứ ba phát biểu là bác sĩ Đào Bá Ngọc, đã trình Thỉnh nguyện thư lên chính phủ, các Thượng nghị sĩ và Dân biểu Quốc hội Canada bằng hai thứ tiếng Việt và Pháp, yêu cầu Canada can thiệp với nhà nước CSVN để yêu cầu họ thực hiện ba đòi hỏi chính đáng sau đây:

1) Phải tôn trọng dân chủ và các nhân quyền cơ bản tại Việt Nam.

2) Phải chấm dứt ngay lập tức những sự giam cầm bất công và tra tấn những người muốn
bày tỏ một cách ôn hòa những bất đồng của họ đối với nhà cầm quyền hiện tại.

3) Phải lập tức trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị, bao gồm cả hai sinh viên Nguyễn Thị Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha, là những người đã can đảm bày tỏ một cách ôn hòa sự bất đồng của họ trước những hành động phi lý của CSVN. Họ bị kết án nặng nề dù thực tế họ không vi phạm pháp luật.  Theo chương trình, nhân vật thứ tư lên phát biểu là TNS Ngô Thanh Hải, nhưng TNS Hải cho biết Bộ trưởng Bộ Quốc tịch, Nhập cư và Đa văn hóa Jason Kenny phải rời Ottawa sớm để di công tác, nên TNS Hải nhường cho ông Kenny phát biểu trước. Bộ trưởng Kenny là một chính khách rất quen thuộc với Cộng đồng Người Việt Canada. Ông cho biết ông sẽ trình bày với chính phủ Canada vấn đề CSVN vi phạm nhân quyền, đàn áp những người đã bày tỏ ý kiến một cách bất bạo động. Ông đặc biệt đề cập đến ba người trẻ là Phương Uyên, Nguyên Khang và Việt Khang và hứa sẽ tìm cách vận động để CSVN trả tự do cho những tù nhân lương tâm hiện đang bị CSVN giam giữ. Điều làm cho nhiều người biểu tình chú ý là bộ trưởng Kenny nhắc đến Việt Khang, chứng tỏ ông liên tục theo dõi vụ án nầy như toàn thể đồng hương chúng ta.

Ngoài bộ trưởng Jason Kenny, còn có hai vị dân biểu Liên bang là các ông Royal Galipeau (đảng CP) và Paul Dewar (đảng NDP). Dân biểu Paul Dewar là con của bà Marion Dewar, là vị thị trưởng Ottawa đã chấp nhận cho 4,000 người Việt nhập cư năm 1980 khi bà tại chức. Cả hai vị dân biểu liên bang đều lên án CSVN vi phạm nhân quyền và tuyên bố ủng hộ cuộc tranh đấu đòi hỏi dân chủ một cách bất bạo động của người Việt Nam ở trong nước, và ủng hộ cuộc tranh đấu của Cộng đồng người Canadian gốc Việt cho nền tự do dân chủ ở Việt Nam.

Chính khách được mọi người chờ đợi là TNS Ngô Thanh Hải. Thượng nghị sĩ Hải lên diễn đàn, hứa sẽ vận động chính phủ Canada can thiệp với CSVN trả lại tự do cho những người đã bày tỏ chính kiến một cách bất bạo động, nhất là những thanh niên yêu nước đã bị bắt giam. Thượng nghị sĩ Hải ca tụng lòng can đản của tuổi trẻ trong nước, và ông cũng đề cao tuổi trẻ Việt Nam ở Hải ngoại. Ngay trước diễn đàn, ông giới thiệu 7 sinh viện gốc Việt ở khắp nước Canada đang thực tập về chính trị học tại văn phòng thượng nghị sĩ của ông. Các sinh viên nầy đang mở chiến dịch xin chữ ký của toàn dân Canadian, để vận động dân chủ cho Việt Nam và yêu cầu nhà nước Việt Nam trả tự do cho các tù nhân lương tâm trong đó có rất đông thanh niên, để đệ trình lên Quốc hội Canada.

Bảy sinh viên gốc Việt thực tập về chính trị học tại văn phòng TNS Hải đều rất trẻ, sinh trưởng ở Canada. Khi phát biểu, có em nói tiếng Việt rất chuẩn, nhưng cũng có em phát biểu khó khăn, đều bày tỏ sự bất bình trước việc đàn áp những thanh niên yêu nước của nhà nước CSVN. Các em kêu gọi đồng hương hãy hưởng ứng chiến dịch vận động chữ ký của các em để trình lên Quốc hội Canada.

Cuối cùng là phần phát biểu của vị đại diện Phật giáo và của các em đại diện thanh niên sinh viên Toronto. Có em đã xúc động quá nên bật khóc khi đang phát biểu làm cho nhiều người nghe rất cảm động. Xen kẻ những phát biểu của các chính khách, đại diện đồng hương và thanh niên, là những khẩu hiệu chống CSVN và chống Trung Cộng được hô to, vừa tiếng Việt, vừa tiếng Anh, vang dội khắp sân rộng lớn trước Quốc hội.

Nhiều du khách đến thăm Ottwa và Quốc hội Canada, đã dừng lại hỏi thăm những người biểu tình. Có du khách tỏ ra rất đồng tình với cuộc tranh đấu đòi hỏi tự do dân chủ ở Việt Nam. Cuộc biểu tình trước tiền đình Quốc hội Canada chấm dứt lúc 2:30PM. Đoàn biểu tình kéo qua bày tỏ sự phản đối trước Tòa đại sứ CSVN cũng ở Ottawa. Tòa đại sứ đóng cửa im
lìm. Không một người ra vào. Phía trước treo cờ đỏ và cờ xanh của Khối ASEAN. Các cửa sổ cũng đóng kín, nhưng thỉnh thoảng có ai đó hé mở, thò ống kính ra chụp hình. Khi người biểu tình thấy được, cùng ồ lên một tiếng và ngẩng mặt cao lên cho người ẩn núp chụp lén, thì cửa sổ lại đóng.

Mở đầu cuộc biểu tình trước Tòa đại sứ CSVN tại Canada, ông Nguyễn Văn Tấn, đại diện Ủy Ban Yểm Trợ Phong Trào Dân Chủ Quốc Nội, đã nói ngắn gọn, yêu cầu nhà cầm quyền CSVN trả lại quyền làm chủ đất nước cho toàn dân Việt Nam, trả tự do ngay tức khắc cho những người yêu nước đang bị giam giữ, hủy bỏ điều 4 Hiến pháp 1992, không được quyền bán đất bán biển cho Trung Cộng, và Trung Cộng phải cút khỏi Biển Đông. Những diễn giả của đoàn biểu tình trước tiền đình Quốc hội lại một lần nữa lên tiếng trước sứ quán CSVN.

Đặc biệt lần nầy, bà Đặng Thị Danh, chủ tịch Phong Trào Phụ Nữ Việt Nam Hành Động Cứu Nước đã đọc Bản tuyên cáo của Phong trào, “cực lực lên án phán quyết vi phạm nhân quyền và dân quyền của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam trong phiên tòa ngày 16 tháng 5 năm 2013.” Bản tuyên cáo của Phong Trào PNVNHĐCN cũng đã được dịch qua tiếng Pháp.

Cuộc biểu tình trước Tòa đại sứ CSVN kéo dài từ 1:30PM đến 3:30PM thì chấm dứt bằng những khẩu hiệu chống cộng, chống Trung Cộng, và bản nhạc “Triệu con tim” của Trúc Hồ. Cuối cùng, Ủy Ban yểm Trợ Phong Trào Dân Chủ Quốc Nội xin cảm ơn TNS Ngô Thanh Hải đã giúp lo công việc ngoại giao trong cuộc biểu tình ở Ottawa, xin cảm ơn các chính khách Canada đến ủng hộ cuộc biểu tình, xin cảm ơn đồng hương ở Toronto, Montreal, Ottawa và các thành phố phụ cận, xin cảm ơn các thanh niên sinh viên, và xin cảm ơn người phụ nữ giúp đỡ phần âm thanh. Tất cả đã đóng góp và tham gia biểu tình nhằm ủng hộ cuộc tranh đấu của tuổi trẻ trong nước, đòi hỏi tự do dân chủ, dân quyền và nhân quyền cho toàn dân.Trước khi kết thúc bài tường thuật ngắn nầy, có lẽ nên nhắc lại một lần nữa là trong phiên tòa ngày 16-5-2013 tại Long An, sinh viên Nguyễn Thị Phương Uyên khẳng khái xác nhận: “Tôi dùng máu viết khẩu hiệu ‘Tàu khựa cút khỏi Biển Đông’ và ‘Đảng cộng sản chết đi’, khẩu hiệu bị cho là ‘phỉ báng đảng cộng sản Việt Nam’, là vì tôi thể hiện lòng yêu nước khi tôi căm phẫn Trung Quốc xâm chiếm Việt Nam đến tột cùng sự phẫn uất… Tôi vẽ bức tranh này trong 15 phút để thể hiện thực tế người dân thấp cổ bé miệng khi nói ra thì bị đàn áp….” (Theo lời kể của bà Nguyễn Thị Nhung, thân mẫu của Phương Uyên, sau khi tham dự phiên tòa Long An ngày 16-5-2013.) (VOA ngày 16-5-2013) Còn Đinh Nguyên Kha được mẹ là bà Nguyễn Thị Kim Liên kể lại như sau: “Kha nói từ đầu đến cuối mình yêu nước, mình không chống dân tộc, mà chỉ chống đảng cộng sản. Kha nói chống đảng thì không phạm tội.”

Lời nói của hai sinh viên nầy tuy ngắn, gọn, nhưng hàm chứa lòng yêu nước thiết tha muôn đời của thanh niên Việt Nam. Lời nói của Uyên Kha chẳng những làm ray rứt tâm can của toàn thể đồng bào Việt Nam ở trong cũng như ngoài nước, mà lời nói của hai người trẻ nầy đã đi vào lịch sử dân tộc, vang vang như tiếng trống thúc quân của tổ tiên, réo gọi mọi người hãy cùng nhau đứng lên tranh đấu cho tự do, dân chủ và sự sinh tồn của Việt Nam.

© Trần Gia Phụng

© Đàn Chim Việt

1 Phản hồi cho “Biểu tình tại Ottawa (Canada) ủng hộ tuổi trẻ trong nước”

  1. Hiep Ton says:

    Rất tiếc hôm đó tôi bận nên không tham dự được. Đả đảo CSVN bán nước. Đả đảo Tàu khựa chiếm hải đảo VN. Hoan hô lòng cam đảm của Uyên và Kha.

Phản hồi