WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Cảm nhận về việc tuyệt thực của luật sư Cù Huy Hà Vũ

 

Thuyệt thực tại San Francisco. Ảnh Đàn Chim Việt

Tuyệt thực tại San Francisco. Ảnh Đàn Chim Việt

Việc chống đối nhà cầm quyền cộng sản qua việc tuyệt thực của Luật sư Cù Huy Hà Vũ phải được hiểu là một cuộc trưng cầu dân ý hằng ngày của người dân đối với chính quyền cộng sản. Đó là một cách phản đối, lay động, thức tỉnh lương tri người cộng sản.

Nó phản ánh ý dân chúng. Nó là một biểu tượng của một hình thức tranh đấu giống như các hình thức tranh đấu khác như: biểu tình ngồi, biểu tình nằm nắm tay nhau ở Hà Nội, trương biểu ngữ, bích chương. Cuộc biểu dương nào vừa kể trên đều cũng đẹp bởi vì nó mang ý nghĩa của lòng dũng cảm, của tinh thần đấu tranh chống bạo quyền.

Nhưng việc chọn tuyệt thực là do hoàn cảnh chỉ có một mình trong tù. Luật sư Cù Huy Hà Vũ chọn lựa phương thức đấu tranh bằng tuyệt thực là dùng chính thân xác của mình như một võ khí đấu tranh. Thân xác trong trường hợp này là một biểu lộ quyết tâm ở tầm cao nhất của một cái chết dần, chết không xa. Và. cũng là vũ khí duy nhất mà họ có được khi phải ngồi tù.

Vì thế tuyệt thực thật sự chỉ là một phương thức tranh đấu bất bạo động, non-violence, của kẻ yếu thế.-nhưng lại có sức mạnh cao độ vì nó có thể đe dọa đến chính sự sống con người. Vì đã là người thì không ai muốn chết cả.

Nó thuộc diện Ultimate sacrifice biểu lộ sự hy sinh cuối cùng.

Nhưng vẫn cần nên ghi nhận rằng nó vẫn chỉ là một phương tiện tranh đấu hơn là một cứu cánh hay mục tiêu cuối cùng. Cho nên tuyệt thực không phải lả sẵn sàng để chết mặc dầu nó vẫn chứa đựng tiềm năng có thể chết. Nó khác hẳn các vụ tự thiêu vì người tự thiêu biết chắc chắn ràng mình sẽ phải chết.

Việc tuyệt thực của ông Cù Huy Hà Vũ đã gửi đi một thông điệp rất rõ ràng và nay đến lượt nhà cầm quyền phải trả lời thông điệp đó trước toàn dân. Cái khó, cái mất mặt đã làm Hà Nội “ bức xúc” và không tìm ra được cách xử lý, một lối thoát cho chính họ. Lối thoát quen thuộc là đưa thông tin ông Cù Huy Hà Vũ vẫn mạnh khỏe hơn người thường, đưa nhũng hình ảnh không biết chụp từ bao giò.

Phản ứng của bà luật sư Dương Hà khi đượp vào thăm chồng là sự phẫn uất.

Việc nhịn ăn hay tuyệt thực tùy thuộc hoàn toàn vào quyết định của mỗi người-của Cù Huy Hà Vũ- triếp tục tuyệt thực hay ngưng tuyệt thực.. Người ta có thể nhịn ăn một ngày, một tuần hay một tháng hoặc hơn thế nữa tùy thuộc vào quyết định riêng của mỗi người. Không có nguyên tắc cụ thể nào áp dụng cho việc tuyệt thực.

Việc tuyệt thực theo cách nhìn méo mó của người cộng sản là một cứu cánh không phải một phương tiện. Họ muốn biến người tuyệt thực phải thoi thóp. Phải yếu lả không đi đứng được như kẻ nằm chờ chết. Vì thế họ đã tạo trận chiến truyền thông nhằm xuyên tạc và bôi nhọ hình ảnh con người Cù Huy Hà Vũ là vẫn béo tốt, khỏe mạnh.

Họ biến hành vi tuyệt thực của Củ Huy Hà Vũ là một hành vi tự hủy, chọn lựa cái chết. Và nếu luật sư Cù Huy Hà Vũ còn sống thì được gián tiếp coi như ông chỉ giả vờ tuyệt thực.

Họ cố tình quên rằng, tuyệt thực là nhịn ăn, nhưng vẫn cần phải được uống đầy đủ, tối thiểu có khoáng chất như đường, muối vv.

Cơ thể con người có thể chịu đựng nhịn ăn trong thời gian dài ngắn tùy tạng người. Nhưng nếu nhịn uống thì không thể chịu đựng lâu được. Và ai cũng hiểu rằng ông Cù Huy Hà Vũ vẫn phải uống nước đầy đủ mỗi ngày.

Nhiều người trước ông Cù Huy Hà Vũ cũng đã chọn lựa giải pháp tuyệt thực trong việc tranh đấu như trường hợp ông Đỗ Thành Công cũng đã tuyệt thực nhiều ngày khi ông bị bắt giam vào năm 2006. Linh mục Nguyễn Văn Lý, Hồ Thị Bích Khương, Điếu Cầy, Lê Quốc Quânvv.

Và nhìn xa hơn nữa, Gandhi trước đây vào năm 1943 đã tuyệt thực trong vòng 21 ngày để chống đối việc đánh thuế muối của chính quyền Anh, sau đó ông mệt lả phải ngưng tuyệt thực.

Ở Việt Nam, có lẽ thượng tọa Trí Quang là người tu hành đầu tiên dùng tuyệt thực như một phương tiện đấu tranh với nhà cầm quyền. Ông Trí Quang đã tuyệt thực đúng 100 ngày tại dưỡng đường Duy Tân của bác sĩ Nguyễn Duy Tài để phản đối chính phủ Thiệu-Kỳ. Việc tuyệt thực 100 ngày mà vẫn sống sót có phần đi ra ngoài mọi quy luật sinh lý, tuần hoàn của cơ thể. Trên thực tế, dù có được uống nước mỗi ngày, có pha muối cũng không ai sống nổi quá 60 ngày. Theo lời của tướng Kỳ cho hay:

“He had all the fresh fruit juice and protein shakes that he could hod, and Dr. Tai assured me that Tri Quang could live thirty years that way… .” With Tri Quang`s arrest I ended the so-called Buddhist movement. From that day, Viet Nam`s Buddhist have displayed no further political passion”,

Buddha`s Child, Nguyen Cao Ky trang 226

Cái thành công của ông Nguyễn Cao Kỳ là đã đưa được Thượng tọa Trí Quang về lại chùa- điều mà ông Ngô Đình Diệm đã thất bại không làm được-.

Và ngày hôm nay đến lượt những nhà đấu tranh cho dân chủ tiếp tục con đường ấy. Bác sĩ Phạm Hồng Sơn ở trong nước đã tuyệt thực liên tục trong bảy ngày bảy đêm vừa qua. Hải ngoại có ông Đỗ Thành Công đang dẫn đầu một nhóm anh em tuyệt thực tại San Francisco để đồng hành với việc tuyệt thực của Cù Huy Hà Vũ. Ông Đỗ Thành Công kêu gọi mọi người hỗ trợ ông, hãy lắng nghe và ủng hộ ông. Và bây giờ ông bắt đầu cuộc tuyệt thực trong im lặng.

Đây là một sự kiện mới mẻ và đầy khích lệ. Tôi cảm thấy một nỗi vui mừng vì đây là sự đồng hành mang nhiều ý nghĩa giữa trong nước và ngoài nước. Tôi cũng đồng thời đánh giá tính chất đồng hành hay thỏa hiệp thấp hay cao của các các tờ báo mạng như BBC, Người Việt online, đài Á Châu Tự Do, Đàn Chim Việt vvt.

Tôi cũng nhìn ra được nét đẹp hạnh phúc của gia đình anh chị Công vì bên cạnh anh Công là chị Jane Tiên Dỗ Bùi và hai con của họ. Có những người vợ đồng hành như thế thì thật là tuyệt vời, tốt đẹp từ trong nhà ra ngoài đời. Tôi cũng không khỏi xúc động khi đọc lá thư của con gái Trần Huỳnh Duy Thức gửi Ba nhân ngày lễ của cha.

Thật sự là các anh ấy không bao giờ bị cô độc.

Cạnh anh Công là thẩm phán Phan Quang Tuệ, tuyệt thực một ngày, rồi bận dạy học sau đó lại ra tiếp tục tuyệt thực tiếp. Và một vị bô lão 84 tuổi. Tuổi trời đã nặng, nhưng vẫn không quên nhiệm vụ của một người dân. Tôi cũng giật mình và xúc động khi thấy nhà văn Trần Khải Thanh Thủy vì nghe tin chị không khỏe và nhất là nhà văn Tưởng Năng Tiến từ San Jose lên cũng có mặt với cái bảng Silent Hunger Strike. Và tôi cũng biết chắc vợ anh Tưởng Năng Tiến chẳng thua gì chi Jane Tiên Đỗ. Cái gì chồng làm cũng là nhất.

Người nào đã quen biết Tưởng Năng Tiến thì hiểu rằng con người ấy có thể làm được nhiều chuyện mà người khác không làm được.

Nếu nhà tù Thanh Hóa u ám và buồn thảm thì bầu trời San Francisco đầy gió lạnh, nhưng vẫn ấm áp cái tình con người. Sự thông phần và niềm tin vào lẽ phải và vấn đề không phải chỉ là dược sống mà con được sống như một con người.

Các cuộc tuyệt thực này mặc dầu chỉ có tinh cách biểu tượng và hỗ trợ vì các anh chị ấy vẫn phải về đi làm trong ngày thứ hai. Nhưng nó vẫn mang một nét đẹp khó tả, một thông điệp chia xẻ. Người Việt có phải lúc nào cũng chia rẻ, tranh chấp đâu.

Và tôi phải nhìn nhận rằng đây là một cuộc biểu dương có ý nghĩa nhất trong suốt 38 năm của cộng đồng người Việt Hải ngoại và nó cũng là cơ hội để một số cộng đoàn Hải ngoại cần duyệt xét lại những quá trình tranh đấu mà đôi khi chúng ta hoang phí nhân lực và tài lực trong một số vụ việc xét ra không đáng làm.

Đây cũng là lần đầu, tôi nhìn ra được tính cách hỗ trợ giữa trong và ngoài nước. Và Cù Huy Hà Vũ ngồi trong tù không cảm thấy mình tranh đấu đơn độc và lẻ loi. Và cách xa San Francisco, còn có thêm luật sư Lê Quốc Quân một mình ngồi dưới mưa trước cửa tòa Bạch Ốc để biểu tỏ sự ủng hộ tuyệt thực của Cù Huy Hà Vũ.

Lúc này đây, tôi chỉ quan ngại đến sức khỏe của ông Cù Huy Hà Vũ ở trong tù và mong ông sớm nghĩ đến việc ngưng tuyệt thực để bảo toàn tính mạng.

© Nguyễn Văn Lục

© Đàn Chim Việt

 

17 Phản hồi cho “Cảm nhận về việc tuyệt thực của luật sư Cù Huy Hà Vũ”

  1. Cù Cường says:

    Chẳng có ai là thương ông VŨ hết trơn, trừ ra vài ba kẻ bè cánh
    của ông ta, và cô Đổ Lê Như Quỳnh ( đang bịt mũi…cười!)

    Nếu không là ông VÚ, mà là cô Nhân, anh Đài, ông Giang, ông
    Tụ, cụ Chính… mà kêu gào.. cùng tuyệt thưc mí em đi…

    Thì có vài anh Cờ Vàng lại lật đật khăn gói ra vỉa hè, cắm cờ vàng
    xuống lề đường, rống lên là…có em tuyệt thực đấy nhé. Ghi công
    tui mau mau…thành ra là trò ghi công tính điểm, lãnh xôi…

Phản hồi