WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Nam Phương Hoàng Hậu: 100 năm sinh nhật và 50 năm kỵ nhật tại Paris

Nam Phương hoàng hậu

Nam Phương hoàng hậu

Dân Nam kỳ, lớp lớn tuổi, nhiều người hãy còn nhớ Nam Phương Hoàng Hậu, vì bà là người tỉnh Gò Công, con gái của Ông Bà Nguyễn Hữu Hào là nhà giàu nổi tiếng xứ Gò công. Ông ngoại của bà, Lê Phát Đạt hay còn gọi là Huyện Sĩ, người xây Nhà Thờ Huyện Sĩ ở Sài Gòn, gần nhà thương Từ Dũ, là một trong 4 nhà giàu lớn của xứ Nam kỳ: Nhứt Sĩ, Nhì Phương,Tam Xường, Tứ Trạch (hay Định).

Bà là vị Hoàng Hậu cuối cùng của Nhà Nguyễn. Bà sanh ngày 14 tháng 12 năm 1914 tại Tỉnh Gò công, Nam Việt, và mất ngày 16 tháng 9 năm 1963 tại làng Chabrignac, Tỉnh Corrèze, Miền Nam nước Pháp.

Có một giai thoại về Nhà Nguyễn khá ly kỳ. Một thầy địa lý tàu khuyên Nhà Nguyễn không nên lập ngôi Hoàng Hậu vì khi lập ngôi Hoàng Hậu thì chấm dứt triều đại Nhà Nguyễn. Các vị tiên vương, không ai lập ngôi Hoàng Hậu khi Hoàng Hậu còn sanh tiền. Phải chăng lời tiên tri của ông thầy tàu kia ứng nghiệm mà Hoàng Hậu Nam Phương trở thành vị Hoàng Hậu cuối cùng của Nhà Nguyễn?

Vua Bảo Đại và hoàng hậu Nam Phương năm 1953

Vua Bảo Đại và hoàng hậu Nam Phương năm 1953

Ngày cuối cùng của Bà không có con cái bên cạnh. Theo lời kể của ông Thầy giáo Christian Bouzon vừa là Hiệu trưởng của trường Tiểu học làng Chabrignac – ông biết nhiều về Bà Nam Phương vì trong Văn khố Thị xã có đầy đủ tài liệu về bà từ khi bà về đây sanh sống và chính ông đã từng hướng dân học trò làm bài kể chuyện về bà vì làng Chabrignac lấy làm vinh hạnh có một công dân là Hoàng Hậu – một buổi sáng tháng 9, bà không đi săn được như đã hẹn với ông Thị trưởng vì bà cảm thấy nhức đầu và khó thở do đau cổ họng. Bà bảo người phụ nữ pháp giúp việc mời thầy thuốc tới khám bịnh cho bà. Chỉ vài giờ sau, bà mất bên cạnh người giúp việc và người quản gia.

Công chúa và Hoàng tử đều ở xa, chỉ tới tham dự tang lễ. Cựu Hoàng không tới được vì lúc đó, không phải vì không còn sống chung với bà nữa, mà ông buồn bực nhiều chuyện thường đi vắng nhiều ngày không liên lạc được. Tang lễ của bà cử hành rất đơn giản, có các công chúa và Hoàng tử chịu tang, có chánh quyền địa phương và dân chúng người pháp tham dự.

Theo lời kể của Thầy giáo, quan tài được chuẩn bị đem về Việt Nam an táng nhưng khi xin phép, nhà cầm quyền Việt Nam ở Sào gòn từ chối. Chôn tại nghĩa trang làng Chabrignac. Nấm mộ đơn sơ vì giữ ý định một ngày nào đó sẽ đưa về xứ. Tình trạng an táng tạm tới nay đã được 50 năm. Và năm nay, là năm đầu tiên, lễ Giỗ 50 năm của bà được tổ chức trọng thể trong giáo đường của Phái Bộ Thừa sai Hải ngoại (Missions Etrangères de Paris), 128, rue du Bac (đường Bến Đò), Paris VII.

MEP

Nhân sự việc hi hữu là năm nay, lễ Giổ lần thứ 50 của Nam Phương Hoàng Hậu được tổ chức trong thánh đường cùa trụ sở Phái Bộ Thừa sai Paris (MEP), tưởng cũng nên biết qua vài nét cơ sở tôn giáo lâu đời này. Nên biết vì nó có lịch sử lâu dài, đầy biến động với lịch sự Việt nam từ trước khi mất nước cho tới sau khi nước mất.

Phái Bộ Thừa sai Paris (MEP) ra đời từ thế kỷ thứ XVII để phục vụ Giáo hội Công giáo ở Á châu như Tàu Thái lan, …và Việt Nam. Nhiệm vụ của MEP là đào tạo giáo sĩ địa phương để truyền bá giáo lý và tổ chức Giáo hội địa phương. Ngoài hoạt động thuần túy tôn giáo, MEP còn tổ chức những hoạt động ngoại vi như văn hóa, từ thiện, xã hội qua những Tổ chức Phi Chánh phủ và cả những xí nghiệp công kỷ nghệ. MEP là cây cổ thụ 350 năm tuổi ra đời từ lịch sử Đế quốc Pháp thì cành lá phải sum xuê che phủ khắp thế giới.

Riêng trong lịch sử quan hệ với Việt Nam, MEP giữ nhiều tài liệu cổ xưa vô cùng quan trọng. Để thấy tầm quan trọng và quyền lực của MEP trong lịch sử hoạt động ở Việt Nam lúc Pháp bắt đầu xâm chiếm để đô hộ, xin mời đoc qua vài dòng trích dẫn sau đây từ bức thư của Ông Roche gửi cho Ông Harmand giải nghĩa sự xung đột giữa Espagne và Pháp về Việt Nam:

” Tôi lưu ý ông về một vấn đề, theo ý tôi, vô cùng quan trọng về sự chiếm đóng xứ Bắc kỳ của chúng ta. Tôi muốn nói về Phái Bộ Thừa Sai. Những Phái Bộ Bắc kỳ, Nam kỳ, nói chung, của tất cả lãnh thổ của chúng ta ở Hải ngọai … không phải là những Tổ chức riêng rẽ, biệt lập, mà tất cả đều phát xuất từ một Cơ sở Mẹ ở Paris ; kế đến, chỉ cần hiểu điều mà những Phái Bộ đã làm không ngừng nghỉ từ hơn 2 thế kỷ nay ở Annam và ở nơi khác để nhận thấy yếu tố thực dân là thiết thân với những vị Thừa Sai của chúng ta là những người phụ tá mạnh mẽ và tận tụy …” (Báo Avenir du Tonkin – Tương lai xứ Bắc kỳ – Cao Huy Thuần trích dẩn, Les Missionnaires et la Politique coloniale française au Việtnam 1857-1914 (Luận án Tiến sĩ Sử học ), trang 381, Yale Center for International and Area Studies – The Lac Viet Series No 13).

Tuy tọa lạc trong Paris, Trụ sở MEP vẫn có riêng một khu vườn rộng hơn một mẫu đất trồng nhiều thứ thảo mộc lạ do những giáo sĩ đem về từ những vùng lãnh thổ xa xôi nhiệt đới của Giáo hội và mẫu quốc Pháp. Đặc biệt những thảo mộc và khung cảnh ở đây không có nhiều thay đổi quan trọng từ khi thành lập vào thế kỷ XVII. Vườn chỉ mở cửa cho thăm viếng theo thời khóa biểu riêng.

Có đi thăm viếng MEP không nên quên nơi lưu giữ hài cốt của các Thánh Tử đạo, dĩ nhiên có cả Thánh Tử đạo Việt Nam, của các Giáo sĩ truyền giáo và cả đồ vật, như y phục, sách vở, … của những người này sử dụng lúc tại thế.

Bộ phận thứ hai quan trọng là Văn khố độc đáo nơi chứa đựng tài liệu về những hoạt động của MEP từ thời xuống tàu buôn, rồi tàu chiến, đi qua Á châu truyền giáo. Ông Cao Huy Thuần, trong Luận án sử học của ông, có than phiền không được tham khảo một số tài liệu còn giữ MẬT. Mà đúng vì đây là tài sản riêng, tư nhân, của MEP. Mùa hè năm rồi, trong một buổi hội ngộ thân hữu tại tư gia của một Cựu Đại Học Sư phạm Sài gòn ở ngoại ô Paris, có Linh mục Jean Mais (Ông lấy tên Việt Nam là Cha Ngô) tham dự. Cỏ May nhân dịp thưa với ông có ý muốn tham khảo một số tài liệu ở MEP về Việt Nam, mà còn bị cấm. Ông vui vẻ bảo cứ tới và gặp ông.

50 năm ngày giỗ, 100 năm Ngày sanh

Hôm rồi, giáo xứ Paris tổ chức lễ giổ lần thứ 50 cho cố Tổng thống Ngô Đình Diệm và Cố vấn Ngô Đình Nhu. Cùng thời điểm mùa lễ các thánh, càc Nữ tu Dòng Đức Bà và Cựu học sinh Trường Couvent des Oiseaux tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sanh và lễ giỗ thứ 50 cho Bà Nam Phương Hoàng Hậu tại nguyện đường Hiển Linh Hội Thừa Sai Paris, 128, rue du Bac Paris, VII.

Dòng Đức Bà tại Pháp gồm các Nữ tu và cựu học sinh các trường công giáo ở Việt nam trước kia như trường Notre-Dame du Lang-Bian ở Đà lạt, trường Notre-Dame du Rosaire ở Hà Nội và trường Régina Mundi ở Sài Gòn.

Buổi lễ gồm hai phần văn hóa và tôn giáo. Phần văn hóa do bà Sabine Didelot, cựu học sinh Couvent des Oiseaux và là cháu ruột của bà Nam Phương Hoàng Hậu, đảm trách. Tưởng niệm người quá cố, bà nhắc lại sơ lược cuộc đời và sự nghiệp Bà Hoàng Hậu triều Nguyễn theo Công giáo.

Theo Bà Sabine Didelot, Nam phương Hoàng Hậu thuộc dòng dõi bên ngoại thánh tử đạo Mathieu Lê Văn Gẫm, bị xử trảm vào năm 1847. Năm 1926, bà qua Pháp học tại trường trung học tư Couvent des Oiseaux ở Paris. Đây là một trường tư nội trú nổi tiếng do các Nữ tu điều khiển. Trường không chỉ dạy chương trình thi cử mà còn dạy cung cách lễ nghi theo giới quí tộc pháp.

Tháng 9 năm 1932, đậu xong Văn bằng Tú Tài, bà trở về xứ. Trên tàu d’ Artagnan của hảng Messageries Maritimes, cùng đi về xứ với bà, có Vua Bảo Đại nhưng hai người chưa quen biết nhau. Năm sau, hai người do sự sắp xếp của Pháp, có dịp quen nhau.

Ngày 20 tháng 3 năm 1934, hôn lễ của bà với Vua Bảo Đại cử hành tại Huế. Qua ngày hôm sau, bà được tấn phong Hoàng Hậu, Hiệu Nam Phương. Đây là một biệt lệ vì 12 bà Hoàng của 12 vị Tiên vương Nhà Nguyễn đều là Vương phi. Sau khi qua đời, các bà mới được lên ngôi Hoàng Hậu.

Làm Hoàng Hậu, bà thường đi ra bên ngoài thăm các nữ sinh trường Đồng Khánh, tham dự lễ phát thưởng cho học sinh giỏi ở Huế. Và bà đã ngỏ ý với Bộ Quốc gia Giáo dục đem môn Gia chánh Nữ công vào chương trình trung học.

Đặc biệt hơn nữa, trong quan hệ ngoại giao, bà thường bên cạnh Hoàng Đế Bảo Đại tiếp kiến các vị Quốc trưởng. Có thể nói đây là tiền lệ trong nghi lễ ngoại giao của Việt Nam.

Bà sinh năm người con với Hoàng Đế Bảo Đại: Thái tử Bảo Long sinh ngày 4-1-1936 tại điện Kiến Trung, mất ngày 28/7/2007, Công chúa Phương Mai sinh ngày 1/8/1937, Công chúa Phương Liên 3/11/1938, Công chúa Phương Dung 25/2/1942 và Hoàng tử Bảo Thắng sinh ngày 30/9/1943.

Tưởng niệm Nam Phương Hoàng Hậu, Bà Sabine Didelot không quên nhắc lại Hoàng Hậu lúc nhỏ rất sùng đạo, thông minh, học giỏi và tánh tình rất tế nhị.

Năm 1945, sau khi tuyên bố hủy bỏ các Hiệp ước bất bình đẳng với Pháp, Hoàng Đế Bảo Đại thoái vị để trở thành một công dân của Việt nam độc lập. Hoàng Hậu dời qua Cung An Định. Trước thời cuộc nhiễu nhương, thực dân Pháp lợi dụng tình hình thỏa hiệp với Hồ Chí Minh trở lại tái lập chế độ thực dân, Hoàng Hậu viết thư gởi bạn bè ở Á châu yêu cầu họ lên tiếng tố cáo tham vọng của thực dân pháp:

“Kể từ tháng 3 năm 1945, nước Việt Nam đã thoát khỏi sự đô hộ của người Pháp nhưng vì lòng tham của một thiểu số thực dân Pháp với sự tiếp tay của quân đội Hoàng gia Anh nên hiện nay máu của nhân dân Việt Nam lại tiếp tục chảy trên mảnh đất vốn đã có quá nhiều đau khổ. Hành động này của thực dân Pháp là trái với chủ trương của Đồng Minh mà nước Pháp lại là một thành viên. Vậy tôi tha thiết yêu cầu những ai đã từng đau khổ vì chiến tranh hãy bày tỏ thái độ và hành động để giúp chúng tôi chấm dứt chiến tranh đang ngày đêm tàn phá đất nước tôi.

Thay mặt cho hàng chục triệu phụ nữ Việt Nam, tôi thỉnh cầu tất cả bạn bè của tôi và bạn bè của nước Việt Nam hãy bênh vực cho tự do. Xin các chính phủ của khối tự do sớm can thiệp để kiến tạo một nền hòa bình công minh và chân chính và xin quý vị nhận nơi đây lòng biết ơn sâu xa của tất cả đồng bào của chúng tôi “
( Jean Renaud, Ed Guy Boussac, 1949, Paris)

 

Phần Thánh lễ tưởng niệm do Lm Xavier Demolliens, Trợ lý Bề trên các chức sắc Thừa sai Paris (MEP), Lm Jean Maïs, cựu giáo sư Đại Học Đà Lạt, chủ bút Églises d’Asie và Lm Trần Ngọc Anh cử hành tại nhà nguyện của MEP.

Trong phần nhập lễ, nữ tu Christiane Kientz, bề trên dòng Đức Bà tại Pháp, ngỏ lời cám ơn các Thừa sai Paris đã đóng góp tích cực vào việc rao giảng Phúc âm tại Á châu và cho phép cử hành thánh lễ ngày hôm nay. Trong nguyện đường lịch sử này, ‘‘nơi đây vẫn còn những kỷ niệm của bao vị thừa sai với lòng quả cảm và nhiệt thành đã giúp cho bao người biết và yêu mến Chúa Giêsu Kitô .’’

Trước di ảnh hoàng hậu, nữ tu Christiane Kientz, nữ tu Odile Guyot-Fionneft thay mặt Bề trên Tổng quyền Dòng Đức Bà là nữ tu Marie-Alexia Nguyễn Thị Hồng Quỳ, bà Sabine Didelot, Bà Trương Bạch Bích, Hội trưởng Ái hữu Cựu nữ sinh Couvent des Oiseaux Việt Nam, Bà Hoàng Thị Anh Trâm và Bà Nguyễn Anh Thư trong Ban tổ chức, đại diện các cựu nữ sinh trường Đức Bà tại Đà Lạt, Hà Nội và Saigon, cùng cử hành nghi thức niệm hương theo truyền thống Việt Nam.Trong bài giảng, Lm Xavier Demilliens tán dương công đức của Nam Phương Hoàng Hậu như sau: ‘‘ Qua lời kinh dâng nước Việt lên Trái tim Chúa Giêsu, Nam Phương Hoàng Hậu đã nói lên lòng biết ơn Thiên Chúa đã ban ân sủng đức tin. Bà đã thực hiện trọn vẹn sứ mệnh người Kitô hữu. Sau 50 năm ngày từ trần, bà nhận được sự kính trọng và yêu mến.’’

Tham dự thánh lễ có ba người con của Hoàng Hậu là Hoàng tử Bảo Thắng và hai Công chúa Phương Mai và Phương Dung và một số thân hào nhân sĩ ở Paris trong số có giáo sư Vũ Quốc Thúc là cựu Tổng trưởng và Khoa trưởng Đại học Luật khoa Saigon vừa mới cải đạo theo Công giáo.

Trong phần dâng lễ, cộng đoàn cùng hát với ca đoàn bài ‘‘ Hãy làm cho Ngài lớn lên’’. Bài hát này được vang lên trong nguyện đường, là ngọn đuốc sáng rực soi đường cho sứ mệnh giáo dục và truyền giáo của dòng Đức Bà. Ca đoàn do nữ tu Marie Liesse điều khiển, và gồm gia đình Ông Bà Nguyễn Kim Tuấn, các Bà Hồng Thư, Anh Thư, Hoàng Thị Anh Trâm …

Với Hoàng Hậu Nam Phương, mọi người khi nhắc tới, cũng đều tỏ lòng thương tiếc và kính trọng. Điều rất hiếm đối với nhiều mệnh phụ phu nhơn khác từ sau khi bà rời khỏi Việt Nam. Nhờ đi khỏi Việt Nam sớm, bà và các con của bà không phải lâm nạn như gia đình Bà Phi Ánh, Thứ Phi của Hoàng Đế Bảo Đại, ở lại Sài gòn sau khi Hoàng Đế Bảo Đại bị truất phế bằng “trưng cầu dân ý “, nhà cửa, tài sản bị nhà cầm quyền ở Sài gòn tịch thâu, con cái không được đi học bình thường, mà phải đổi họ tên…

© Nguyễn thị Cỏ May

© Đàn Chim Việt

21 Phản hồi cho “Nam Phương Hoàng Hậu: 100 năm sinh nhật và 50 năm kỵ nhật tại Paris”

  1. NGUYEN AN says:

    You Tube, 50 năm (1963-2013) tưởng niệm TT Ngô đình Diệm và bào đệ tại Paris.
    @ Đặc biệt có sự xuất hiện của anh Ngô đình Quỳnh, 1 trong 2 con trai của ông bà Ngô đình Nhu/Trần lệ Xuân.

    http://www.youtube.com/watch?v=QQZWa0A3ZZk&noredirect=1

  2. NGUYEN AN says:

    YOU TUBE Mộ vua Hàm Nghi, vua Bảo Đại và Hoàng Hậu Nam Phương.

    http://www.youtube.com/watch?v=tCUTUbmrfaY&noredirect=1

  3. NGUYEN AN says:

    Cái Link về Hoàng tử Bảo Ân, anh Vân Nam đã đưa lên rồi, tôi không cần đưa thêm.
    Quý vị xem/tham khảo LINK để hiểu thêm về gia đình vị vua cuối cùng của VN.
    Lịch sử đã qua, mọi người đều biết, vị vua cuối cùng nhà Nguyễn và gia đình đã không làm gì gây đau thương, thiệt hại cho dân tộc VN, dù họ không đủ sức để loại trừ thực dân và CS.
    * Họ đã làm khá đầy đủ vai trò và bổn phận của họ đối với đất nước.
    Xin dành một sự tôn trọng và công bình nhất cho gia đình Ngài Bảo Đại và triều đại nhà Nguyễn, đã có công mở rộng và xây dựng 1/2 lãnh thổ VN.

    @ Việc bà Monique tị hờn và đã cho xây mộ phần cựu Hoàng Bảo Đại thấp lè tè và được hoàng tử Bảo Ân xây lại cho đàng hoàng, một phần cũng do gia đình không mấy tôn trọng bà Monique.
    (Dù thế nào, bà Monique cũng là vợ cuối của vua Bảo Đại và đã ở kề cận, chăm sóc cho ông lúc thất thế, dù bà nghèo, không được khá giả như bà Thứ phi Mộng Điệp).

    * Riêng với tác giả Nguyễn thị Cỏ May, hãy cẩn thận trích dẫn những gì mà anh VC bịp bợm Cao huy Thuần viết (với mục đích tuyên truyền “chính trị bịp bợm” của VC!).
    Tưởng nó có văn bằng cao, mà tin vào những gì nó viết, nó nói, thì chỉ là sự ấu trĩ, … , cần phải tránh!

  4. vb says:

    Về chuyện MEP mà Cỏ May trích dẫn luận án “tiến sĩ sử” cuả ông “Phật Tử”, có “cái đuôi cộng phỉ” ngo ngoe đằng sau thì trời ơi đất hỡi!

    Qua lăng kính người thời nay để bàn chuyện ông bà Bành Tổ…là thực dân, phong kiến, bành trướng, tiểu, đại…bá v.v… thì tốt, nhưng để… “kết tội” thì e rằng đó là… “xử”, chứ không còn là sử nữa!

  5. DâM TiêN says:

    Tôi xin âu ờ một tí; có sai, xin những ai chỉ biểu cho. Rằng :

    Trong thâm tâm của người…yêu nước, tôi linh cảm thấy có điều gì
    bí ẩn giửa Vua Bảo Đại và quân thần của ngài, là TT Ngô .Đ.DIỆM.

    Trông dung nhan nhà vua ,rất hiền hòa, thương người ( có chứng
    cớ, sẽ thưa thêm, nhưng hơi phàm tục đấy!). Ông làm Vua, thì dân
    giầu, nhưng nước CHƯA mạnh. Chính ví nước chưa mạnh, nên nhà
    vua bám sát thằng Tây, rồi sẽ tính. Được biết, tuy Tây là thực dân,
    nhưng rất trọng nể Vua Bảo Đại, Nhà vua thường sánh vai ngang
    hàng với tổng thống Pháp, như bạn bè, tuy Pháp vẫn còn tham lam,
    muốn VN ta nằm trong Khối Liên Hiệp Pháp.

    Có bài báo viết rằng, hai ngài Bảo Đại và NĐ Diệm ăn ý cùng nhau,
    ông làm theo ông, , tui làm theo tui. Ông cứ nhờ thằng Mỹ mà uýnh
    cho thắng CS tan tành ( chẳng ngờ Mỹ phản); tui d’accord cùng thắng
    Tây, sẽ có một ngày, hai ta cùng xây dựng VN theo nguyện vọng của
    chúng ta.
    Ai có ngờ đâu, , VN ta còn chịu nạn thêm thời gian mà nghe tiếng
    ma …Hời thở than…, nên mộng hai ông lớn không thành…

    Ông BĐ sau này theo Công giáo như ông Diệm,lấy đúng tên thánh
    của ngài Diệm, đặt cho mình, là Jean Baptiste.

    Nay, trên cõi Trên , xin hai Ông BĐ và Ngô Đình,sớm diệt cộng phỉ
    cho rồi đời. Nhưng chớ có dại, xa lánh thằng Mỹ như ngài Diệm!

    (Có dịp, tui thưa thêm về cái sự Cộng Phì annam cũng binh vua BĐ)

    • DT says:

      DâM thưa thêm , tuy hơi lạc đề, mà lại vào đề. Nhân bàn về vị
      hoàng hậu triều Nguyễn, xin ,liên hệ nước VN ta với nhà vua
      cuối cùng Nhà Nguyễn.

      Vua Bảo Đại nói với thứ phi Mộng Điệp, do bà ta ghi lại. Một tối
      kia, vua Bảo Đại lấy vẻ ưu tư,” Em ạ, “anh” mới gặp thằng Fos-
      ter Dulles. Nó mời anh sang Thụy Sĩ, chọn khu vườn thanh
      vắng, sợ bị nghe lén, nó thưa cùng anh, ” Thưa nhà vua, chúng
      tôi bắt buộc phải cần đến Việt Nam của ngài một thời gian.Vậy
      xin ngài từ chức, chọn ông Diệm về chấp chính. Chúng tôi sẽ
      cung cấp phương tiện sanh hoạt đầy đủ cho ngài.”

      Và như thế, Mỹ đả bằng mọi cách mà v à à àoo Việt Nam ta,
      thao túng tình hình; hễ Mỹ muốn chi, thì ông HCMinh đón gió
      mà làm theo đúng ý của Mỹ. Ông Diệm nghăn cản Mỹ, thì Mỹ
      sai…côn đồ ,thủ tiêu.

      Và nay, 2013, Mỹ ngồi phưỡn bụng giữa nhà VN ta…cũng là
      do Vua Bảo Đại bị ép buộc, và cũng là do sự tuân thủ lệnh Mỹ
      do ông Hồ.

  6. Choi Song Djong says:

    Ng t CM viết tường thuật ngày giỗ kỵ của HH Nam Phương không có mấy thành ý,văn là người và chúng ta nhìn ra điều ấy.Qúi vị có cảm nghĩ gì ?

  7. NGUYEN AN says:

    Trích:
    ” …Tham dự thánh lễ có ba người con của Hoàng Hậu là Hoàng tử Bảo Thắng và hai Công chúa Phương Mai và Phương Dung và một số thân hào nhân sĩ ở Paris trong số có giáo sư Vũ Quốc Thúc là cựu Tổng trưởng và Khoa trưởng Đại học Luật khoa Saigon vừa mới cải đạo theo Công giáo. …”
    ——
    Nhân nói về GS Vũ quốc Thúc, xin trích 1 đoạn nói về ông:
    ” … Như tác giả đã cho biết từ đầu, gia đình ông chỉ thờ cúng ông bà chứ không theo tôn giáo nào. Lúc trẻ, khi đứng trước trước các khó khăn bất trắc, có khi ông đi coi bói. Ông đã kể lần đi coi bói tại Paris (và sau đó nhiều lần coi bói khác nữa) khi ông sang dự kỳ thi Thạc sĩ vào năm 1952, một bà đầm già tám mươi tuổi đã nhìn vào một quả cầu thủy tinh và mô tả cho ông những hình ảnh bà đã thấy trong quả cầu ấy. Bà ấy không khẳng định ông thi đậu hay rớt mà chỉ cho thấy hình ảnh của một buổi tiếp tân vui vẻ vào sau lễ Giáng Sinh năm ấy. Kết quả là ông đã thi đậu thạc sĩ và khi về đến Sài Gòn ông khoa trưởng trường Luật Khérian đã mở một buổi tiếp tân để chào mừng ông vào ngày đầu năm 1953, đúng như hình ảnh bà đầm mô tả. Ông đã trải qua nhiều trường hợp linh nghiệm trong bói toán, và ông suy ra rằng “quả thật trong đời có những yếu tố siêu hình chúng ta không thể xét đoán với con mắt trần tục (…) tuy nhiên có người nhìn được, Trời ban cho họ khả năng nhìn thấy những cái đó.”
    … ”

    http://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poeme&idfam=57&idpoeme=5109

  8. Vũ duy Giang says:

    “Chỉ vài giờ sau bà mất bên cạnh người giúp việc,và người quản gia”,khi bà ở tuổi 45(sinh năm 1914, mất năm 1963),nghĩa là mất sớm.Phải chăng vì vậy mà có báo Pháp loan truyền(ngay sau khi bà mất) rằng”người quản gia”(le gouvernant)của bà, sự thực là người tình(amant)Pháp đã chung sống với bà trong vài năm.Về nhân sinh,thì không đáng bình phẩm,vì bà là 1 phụ nữ trẻ,đã bị Bảo Đại bỏ bê từ nhiều năm rồi,thì”ông ăn chả,bà cũng ăn nem” !

    Theo phỏng vấn GS.Vũ quốc Thúc,của 1 báo mạng người Việt ở nước ngoài,thì ông”cải đạo theo Công Giáo”,sau khi đi Lourdes(Thánh địa ở miền nam nước Pháp)cầu xin Đức Mẹ Maria cho có cháu nội(nối dõi tông đường),và con gái khỏi bệnh ung thư,và nếu được,thì ông hứa sẽ bỏ đạo Phật,để theo Công Giáo.Như vậy ông đã giữ lời hứa.Nhưng tại sao ông lại”ra mắt” tại buổi lễ”100 năm sinh nhật,và 50 năm kị nhật”của bà Hoàng Nam Phương?

    • Choi Song Djong says:

      Càng đọc còm của Vũ duy Giang thì ta càng nhìn rõ hơn con người hắn,thấp hèn,nghi kỵ,nhỏ nhoi độc ác.Hắn càng ngày càng giống loại 4 chân.

      • Vũ duy Giang says:

        Tầu Quen(TQ)Choi Song Djong chỉ biết “nằm vùng”trên diển đàn ĐCV của người VN, mà không biết bài báo Pháp viết khi bà Nam Phương mất(ở tuổi 49),cũng như những bài viết về GS.Vũ quốc Thúc(trên mạng”hanoiparis”mà nguyenan trích trong phản hồi trên ĐCV),nghĩa là hắn chỉ biết đọc những gì”vừa tầm”của hắn(1,50 mét?!),mà cũng không tự so sánh với đồng loại 4 chân được,vì có lẽ vùa bị mất..đuôi,nên mới nhẩy”Choi choi”lên diễn đàn của người VN ?!

        Ngoài ra TQ Choi Song Djong phê bình(ở trên) tác giả bài viết Ng.t.CM rằng”:viết tường thuật này giổ kỵ HH.Nam Phương KHÔNG CÓ MẤY THÀNH Ý(?!),văn là người,và chúng ta nhìn ra điều ấy.Quý vị có cảm nghĩ gì?”, thì chỉ đọc phê bình loại”văn”này của TQ Choi, Quí vị”cảm nghĩ” Song Djong là”người” gì?!

  9. mythanh says:

    “Thứ Phi của Hoàng Đế Bảo Đại, ở lại Sài gòn sau khi Hoàng Đế Bảo Đại bị truất phế bằng “trưng cầu dân ý “, nhà cửa, tài sản bị nhà cầm quyền ở Sài gòn tịch thâu, con cái không được đi học bình thường, mà phải đổi họ tên…” (NTCM)

    Chỗ này tôi muốn đặt câu hỏi tg đã lấy nguồn ở đâu, hay có evident/documment chi không? Về chuyện nhà cửa tài sản bị tịch thâu, tôi có thể giả thuyết là những tài sản đó không do bà Phi Ánh hay gia đình bà tạo ra, mà do vua dùng tài sản QG ban cho, thì chính phủ sau có lý do lấy lại. Tuy nhiên, chuyện con cái phải đổi họ tên mới được đi học bình thường, tôi muốn kiểm chứng lại. Họ tự ý đổi tên để tránh bị đàm tiếu, tránh bị để ý, mất tự do cá nhân. Hay họ bị bắt buộc phải đổi tên mới được đi học? Vì theo tôi chẳng hề bao giờ nghe nói có luật lệ như thế này ở miền Nam cả. Biết bao nhiều con cán bộ đi tập kết làm lớn ở miền Bắc, mà vẫn tự do học hành bình thường. Những người con của một bà Phi của một hoàng đế đã bị truất phế cũng đâu đe dọa gì đến nỗi phải bị bắt đổi tên để được đi học? Nếu nói bị cấm làm việc trong các cơ quan chính phủ thì còn có thể tin được. Đây là một điểm quan trọng liên quan đến thể chế tự do, pháp luật của miền Nam, người viết những sự kiện như vầy nên để nguồn hay tài liệu dẫn chứng để xác minh cho giá trị bài viết của mình. Còn nếu không có tài liệu, mà viết theo hearsay, hay “cảm hứng” thì cần rút lại, và lần tới suy nghĩ vài lần trước khi hạ bút. Trân trọng.

    • Vân Nam says:

      My Thanh và quý độc giả vào ‘địa chỉ’ sau để rõ sự việc thật, giả. Ông Huy Phương, cựu sĩ quan QLVNCH, nhà báo, người…Huế ghi lại những sự việc do ông, “mệ” hay ‘Hoàng Tử” (tuỳ theo ai muốn gọi) Nguyễn Phúc Bảo Ân, con bà Thứ Phi Lê Phi Ánh kể lại. Dù là chúng ta chỉ được nghe từ một phía, ông Bảo Ân, nhưng những gì ông ta kể lại cũng khác xa với những điều cô/bà Cỏ May “dựng chuyện”!

      Cô/Bà NT Cỏ May trong nhiều bài trước đây viết rất lập lờ, không hiểu vì lý do gì, nên khi đọc cần đối chiếu với những nguồn khác. Tốt nhất chỉ nên đọc để “giải trí”, để “buôn chuyện” hơn là đọc để tăng thêm …kiến thức!

      http://www.nghiencuulichsu.com/2013/07/25/con-trai-ut-cua-vua-bao-dai-bao-an

      • Tudo.com says:

        Cám ơn Vân Nam cung cấp cho thông tin.
        So sánh đoạn cuối của NT Cỏ May và lời kể của ông Bảo Ân thì đâu có gì gọi là dựng chuyện?
        Dỉ nhiên chúng ta không thể tin đó là 100%. Nhưng còn những giấy tờ từ phủ Tổng Thống mà ông Bảo Ân cho Copy thì sao ?

      • côngtằngtônnữthị mẹt says:

        Kẻ góp ý đồng ý. CM có lẻ chĩ nghe cs nói. Cứ nhìn nhũng BỮU,VĨNH (họ vua) và Công tằng,Công huyền thời đó và bây giờ (Mỹ)thì biết là CM viết bôi bác. Có lẻ không ỏ vào thời Diêm hoặc có “tình” với VC…Bởi không có văn thư nào như vậy thơi N Đ D (cũng như cái “máy chém lê khắp nước” cũng là VC nói mà vẩn có đứa lập lại. Nếu có máy chém thì không còn Vũ Hạnh ,Sơn Nam và nhiều tên khác(18 tên bị báo Sống /Chutu tố cáo năm 75).
        Sau khi TCDY lật dỏ B Đ (không là “DUA” mà chĩ là QT,như Tỏng Thông bây giờ .là người đứng dầu một nước! ) thì có nhiều thanh niên trẽ làm ở phường có “hoạnh họe” như “cha họ Vĩnh thì con cũng họ Vĩnh” nhưng sau đó thì những người lớn biết điều hơn ,họ can thiệp là xong ngay. Cố nhiên có nhiều người sợ bóng gió lấy lại họ Nguyễn (nếu mẹ họ nguyễn thì lấy họ mẹ/không ai thắc mắc ).Âu đây là chuyên thường tình…
        ntcm tại sao viết Trung cầu dân ý trong 2 ngoăc kép? Viết như vậy là phĩ báng ,là ngu ,là vc hay xưa tranh đấu cùng lhđằng ,htnẩm ?
        Ngoài ra một chi tiết khác là Bão Đai ,NPHH cùng về một chuyến Tàu. Hai người gặp nhau
        qua sự giới thiêu của toàn quyền Pháp (cùng về vn chuyến đó)và chính người Pháp đó “làm mai”.Là người có học ,con nhà giàu,nên bà NP đã đặt điều kiện với B Đ là chĩ một vợ một chồng nên B Đ phong cho bà ta làm Hoàng Hậu (vợ chính thức của vua)…có gì lạ ?
        B Đ đạo PG.Cuối đời cãi đạo qua quaTCG .đạo với vợ (NPHH) cũng như Vũqt. và nhiều trí thức khác. !
        thế thôi !
        (cttntm)

      • mythanh says:

        Cám ơn bác Vân Nam. Nice to see you. mt

      • Tudo.com says:

        Tại sao khi làm lể bà Monique Baudot không cho treo cờ vàng ba sọc đỏ ?
        Quí vị có nghỉ là bà ấy bị VC mua chuộc không ?

  10. LaoTon says:

    Khi Nam Phuong HH mat Bao Dai khong co mat vi ban choi gai o HongKhong.

    • Tudo.com says:

      @LaoTon says:

      Khi Hồ Chí Minh ra lệnh công an đập đầu Nông Thị Xuân rồi quăng xác ra đường, Lao Ton có biết Bác Hồ đang chơi gái ở đâu không ?

Leave a Reply to vb