WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Liệu Trung Quốc sẽ mở rộng vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) xuống biển Đông?

 

Vùng nhận diện phòng không của Trung Quốc gây bất bình

Vùng nhận diện phòng không của Trung Quốc gây bất bình

Có nhiều dự đoán rằng Hoa Lục sẽ sớm đơn phương tuyên bố mở rộng ADIZ (Air Defense Identification Zone, tức Vùng Nhận Dạng Phòng Không) xuống biển Đông Nam Á, tức là lấn lên không phận ở nhiều khu vực đang trang chấp như Trường Sa và Hoàng Sa.

Nhiều chuyên gia đánh giá rằng Trung Quốc không đủ khả năng để tuần tra một khu vực rộng lớn như vậy, nhưng cách nhận xét này thiếu sót trên nhiều khía cạnh.

Hoa Lục sẽ mua các chiến đấu cơ Su-35 của Nga vào năm 2014; loại này tối tân hơn những chiếc Su-30 mà Nga đang bán cho Việt Nam, lại thêm tầm hoạt động rất xa nên thích hợp cho việc tuần tra khu vực rộng lớn như Biển Đông. Thêm vào đó Trung Quốc sẽ hạ thủy 2 tàu sân bay vào năm 2015 (nếu cộng thêm chiếc Liêu Ninh thì tổng số sẽ là 3) đồng thời đang ráo riết để trang bị bằng các loại máy bay tiêm kích Su-33 (mua của Nga) và J-15 (bắt đầu sản xuất trong nước).

Nói tóm lại đến năm 2020 Hoa Lục hoàn toàn có khả năng khống chế Biển Đông, nên hiện tại họ tuyên bố mở rộng vùng ADIZ để thế giới dần quen thuộc với một nguyên trạng mới.

Một điểm ít được nhắc đến là bờ biển của Trung Quốc bị bao quanh bởi các quốc gia đồng minh của Mỹ như Nam Hàn, Nhật, Đài Loan, Phi-Luật-Tân và Singapore. Hoa Kỳ có thể cho máy bay theo dõi hoạt động của các tàu chiến và tàu ngầm của đối phương khi muốn vượt thoát từ cận duyên ra ngoài biển rộng ở Thái Bình Dương.

Không phải tình cờ mà Trung Quốc ra mắt các tàu ngầm nguyên tử (vốn có tầm hoạt động đại dương xa hơn hẳn các tàu diesel mua của Nga) trong cùng tháng 11 khi tuyên bố mở rộng vùng ADIZ, trùng hợp với việc Hoa Kỳ gởi máy bay săn tàu ngầm P8 loại tối tân nhất sang Nhật. Mục tiêu của vùng ADIZ ở Đông Bắc Á nhằm giới hạn khu vực trinh sát của máy bay Mỹ để trong tương lai các tàu ngầm có thể thoát ra biển lớn và đe doạ hạm đội tàu sân bay của Hoa Kỳ từ Guam và Honolulu, không cho tiếp cứu Nhật Bản hay Đài Loan.

Như vậy kế hoạch mở rộng vùng ADIZ thứ nhì xuống Đông Nam Á sẽ phù hợp với nhu cầu chiến lược bảo vệ căn cứ tàu ngầm lớn trên đảo Hải Nam.

Nhiều người cho rằng Hoa Kỳ không công nhận vùng ADIZ của Trung Quốc nên sẽ tiếp tục cho máy bay trinh sát hoạt động trong khu vực. Nhưng năm 2001 Bắc Kinh đã tạo sự cố bằng cách cho phi cơ của họ đụng vào máy bay tuần thám của Mỹ trên không phận quốc tế gần đảo Hải Nam. Trong tương lai Trung Quốc có thể dàn xếp một cuộc đối đầu tương tự – nhưng lần này sẽ đổ lổi cho Mỹ không tôn trọng vùng ADIZ mà họ đề ra.

Hiện Nhật Bản đang vận động ráo riết để có một bản tuyên bố chung với ASEAN rằng vùng ADIZ là mối đe doạ cho nền an ninh khu vực, nhưng dự thảo này có thể gặp trở ngại từ các nước có quyền lợi kinh tế với Trung Quốc. Nếu không có sự thống nhất thì Hoa Kỳ sẽ gặp khó khăn khi can thiệp – như đã từng xảy ra ngay giữa Nhật và Mỹ trong việc thông báo cho Bắc Kinh về các chuyến bay dân sự. Cho nên thiết nghĩ Việt Nam và Phi Luật Tân nên gấp rút và tích cực hổ trợ sáng kiến này của Nhật Bản.

© Đàn Chim Việt

 

4 Phản hồi cho “Liệu Trung Quốc sẽ mở rộng vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) xuống biển Đông?”

  1. Minh Đức says:

    Trung Quốc phải làm trò ADIZ tại vùng đảo Senkaku vì Nhật mạnh. Trung Quốc bày trò ADIZ để lấn dần Nhật. Lập vũng ADIZ thì Trung Quốc lấy cớ đó cho phi cơ bay trên không phận đảo Senkaku. Trước đó, phi cơ Trung Quốc chỉ dám lảng vảng gần không phận đảo Senkaku và không dám xâm phạm vì Nhật cho phi cơ chiến đấu lên nghênh cản và nói sẽ bắn nếu Trung Quốc vi phạm không phận Nhật. Tại biển Đông, Trung Quốc không cần phải bày trò không phận tự vệ này vì các nước tại đây yếu. Tại biển Đông Trung Quốc cứ tiến tới chiếm các đảng và khai thác tài nguyên. Các nước xung quanh không ai dám kháng cự thì cần gì phải bày trò không phận tự vệ.

  2. DâM TiêN says:

    Khổng Minh Jr. đã phán, thì Tô Mã Ý cũng tâu như ri rà…

    Thằng Tàu cũng quen thói…da vàng, hay sĩ diện và dọa già. Chứ, Tàu dư
    piết được như “vầy” ngày nay, chính là nhờ Mỹ, với cách tính toán
    thực tế có lợi của Mỹ. ( hê hê…cu con Cộng phỉ an nam cũng nhờ Mỹ
    nuôi cho béo và mần thịt, nhường lại cơ ngơi làm sẵn cho… cô Hòa !)

    Thằng Tàu về địa lý quân sự, bị vây chặt kín bốn bề. Về kinh tế, thi Mỹ và
    tư bản họ mà…rút ra, rút ra là ..Tàu khô queo ngay

    Tô Mã Ý rủ lòng thương nhân dân của…Khổng Minh Sr. rằng : Thôi, chịu
    làm thân phận thứ hai cho Mỹ đi… Và chịu khó nương mình kheo khéo
    nhường nhau làm cái “liên bang Trung hoa” bao gồm Mãn Châu, Tây Tạng,
    Tân Cương, Hoa Nam… thì chú SAM của ta sẽ làm bạn …sở khanh cho!)

  3. KHỔNG MINH Jr. says:

    COMMENT 2nd time ” SUBMIT ” ! Đã nhắn nhủ thiên hạ bao nhiêu lần rồi : thảng hoạc có chiến tranh với đế quốc Mỹ là chỉ có lãnh đủ phần thảm bại thôi ( thảm bại gấp 100 gấp 1000 lần thảm bại của Nhật khi xưa, không những đầu hàng vô điều kiện ( nhục nhã ) mà còn phải bồi thường chiến tranh mà còn lại phải cắt đất nhượng đất nữa kia ! ) . Vì rằng chiến trận ngày nay võ khí tàn phá khủng khiếp nhất là nguyên tử chứ gì, chứ đừng kể tới mấy cái máy bay cổ lỗ, mấy cái tầu sân bay sân …nhẩy đầm, múa đôi ! Các loại võ khi này giờ chỉ còn là vang bóng một thời, đồ bỏ : Nguyên tử là con dao 2 lưỡi, thắng bất cập hại ( không dùng nữa ), còn máy bay, tầu chiến tầu ngầm gì đối với võ khí LASER ngày nay chỉ như là thằng con nít với ông khổng lồ, nó bẻ cổ cái rụp ! Hãy thử tưởng tượng với một laser chỉ vài chục vài 100 watts mà còn cắt sắt thép như cắt giấy, thế mà với một LASER Terawatts quân lực Mỹ đã có rồi ( Tera – 1000 tỉ, tương đương với một lực bằng hơn 1 . 300.000.000 Mã lực HP ! ) ( lại cũng nên biết ánh sáng truyền đi trong không gian không bị mất năng lượng như điện. Thế có nghĩa là dù tầu ngầm có chốn sâu dưới đáy biển 10Km LASER nó cũng đốt cháy cái rụp ) Máy bay hỏa tiễn có bay cao cả vạn KM laser nó mà ” xịt ” cho một phát là cũng tiêu luôn. Vậy Trung quốc nếu mà sáng suốt ra hãy từ bỏ mộng ” Bá Vương “, hãy nên nhường Mỹ về mặt võ khí đi mà quay ra dốc toàn lực ( một khối nhân công vô địch khổng lồ cả tỉ chứ ít à ) để ganh đua mặt kinh tế với Mỹ như Nhật lúc trước còn có lý . Hãy nghĩ lại đi chú “XỒI ” cho thiên hạ bình yên ?

  4. KHỔNG MINH Jr . says:

    Đã nhắn nhủ thiên hạ bao nhiêu lần rồi : thảng hoạc có chiến tranh với đế quốc Mỹ là chỉ có lãnh đủ phần thảm bại thôi ( thảm bại gấp 100 gấp 1000 lần thảm bại của Nhật khi xưa, không những đầu hàng vô điều kiện ( nhục nhã ) mà còn phải bồi thường chiến tranh và lại còn phải cắt đất nhượng đất nữa kia ! ) . Vì rằng chiến trận ngày nay võ khí tàn phá khủng khiếp nhất là nguyên tử chứ gì, chứ đừng kể tới mấy cái máy bay cổ lỗ, mấy cái tầu sân bay sân …nhẩy đầm, múa đôi ! Các loại võ khi này giờ chỉ còn là vang bóng một thời, đồ bỏ : Nguyên tử là con dao 2 lưỡi, thắng bất cập hại ( không dùng nữa ), còn máy bay, tầu chiến tầu ngầm gì đối với võ khí LASER ngày nay chỉ như là thằng con nít với ông khổng lồ, nó bẻ cổ cái rụp ! Hãy thử tưởng tượng với một laser chỉ vài chục vài 100 watts mà còn cắt sắt thép như cắt giấy, thế mà với một LASER Terawatts quân lực Mỹ đã có rồi ( Tera – 1000 tỉ, tương đương với một lực bằng hơn 1 . 300.000.000 Mã lực HP ! ) ( lại cũng nên biết ánh sáng truyền đi trong không gian không bị mất năng lượng như điện. Thế có nghĩa là dù tầu ngầm có chốn sâu dưới đáy biển 10Km LASER nó cũng đốt cháy cái rụp ) Máy bay hỏa tiễn có bay cao cả vạn KM laser nó mà ” xịt ” cho một phát là cũng tiêu luôn. Vậy Trung quốc nếu mà sáng suốt ra hãy từ bỏ mộng ” Bá Vương “, hãy nên nhường Mỹ về mặt võ khí quân sự đi mà quay ra dốc toàn lực ( một khối nhân công vô địch khổng lồ cả tỉ chứ ít à ) để ganh đua mặt kinh tế với Mỹ như Nhật lúc trước còn có lý . Hãy nghĩ lại đi chú “XỒI ” cho thiên hạ bình yên ?

Phản hồi