|

Ưu tư về hiện tình Giáo Hội

Ảnh HNT

Ảnh HNT

Mấy hôm nay tôi thực sự bàng hoàng vì quyết định của đức Tăng thống.

GHPGVNTN Thích Quảng Độ ngưng chức nhị vị Hòa thượng Thích Viên Định -Viện trưởng Viện Hóa Đạo và Hòa thượng Thích Viên Lý chủ tịch văn phòng II Viện Hóa đạo tại Hoa kỳ, việc này dẫn đến sự từ nhiệm của chư vị Hòa thượng trong Hội đồng Lưỡng viện.

Là một Phật tử tôi không dám “can dự” vào chuyện của chư Tăng nhưng sự thất vọng thì không thể không nói ra vì tôi là một Phật tử nhưng cũng là một công dân của đất nước này và là một người đang đấu tranh đòi tự do dân chủ nhân quyền cho Việt nam nên tôi nhận thấy quyết định của Ngài Tăng thống giải nhiệm nhị vị Hòa thượng của Viện hóa Đạo không đơn thuần chỉ là quyết định nội bộ của GH mà còn liên quan và ảnh hưởng xấu đến công cuộc đấu tranh để “giải trừ quốc nạn và pháp nạn” như chính lời Ngài đệ Ngũ Tăng thống từng nói.

Tôi không biết nhiều về Hòa thượng Thích Viên Lý- chủ tịch Văn phòng II Viện Hóa Đạo tại Hoa Kỳ nên không có nhận xét gì, riêng Hòa thượng cựu Viện trưởng Viện Hóa Đạo Thích Viên Định là Sư phụ của tôi nên tôi cố gắng tránh đưa ra những nhận xét dể dẫn đến ngộ nhận, chỉ xin đưa ra ở đây một vài suy nghĩ với tư cách một người đã và đang đấu tranh đòi tự do dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam:

- Hòa thượng Thích Viên Định là một cao tăng tận tâm vì Giáo hội PGVN thống nhất, tận lực vì tiền đồ của đất nước và dân tộc, người luôn ủng hộ và dấn thân cho công cuộc đấu tranh để dân chủ hóa VN.

Thời gian gần đây Hòa thượng Thích Viên Định đã đưa ra những Thông bạch về hiện tình đất nước với lời lẽ ôn hòa nhưng kiên định, trong những Thông bạch đó người ta không thể phủ nhận viễn kiến và bản lĩnh của Ngài. Ngài đòi nhà cầm quyền CSVN phải thực thi dân chủ và tôn trọng nhân quyền cũng như có trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc và dân tộc trước dã tâm của bá quyền đại Hán.

Mới đây nhất Hòa thượng Thích Viên Định đã cho Hội phụ nữ nhân quyền Việt nam mượn chùa Giác Hoa của Ngài để tổ chức buổi họp mặt nhân ngày Quốc tế Nhân quyền 10/12, đây là sự minh danh ủng hộ của Ngài dành cho một tổ chức dân sự mới hình thành và còn non trẻ . Ngài đã ủng hộ Hội phụ nữ nhân quyền 500 mỹ kim để làm quỹ hoạt động. Hòa thượng cựu Viện trưởng Viện Hóa Đạo còn sẵn sàng dành một chổ tại chùa Giác Hoa nếu Hội phụ nữ Nhân quyền cần giúp đỡ một văn phòng để làm việc. Nhiều người đã nhìn thấy ở Ngài tầm vóc một nhà lãnh đạo kiệt xuất của Giáo hội trong tương lai vì Ngài còn khá “trẻ” và khỏe mạnh với lập trường ủng hộ dân chủ mạnh mẽ và kiên định, đây là lý do khiến cho ai đó sợ hãi chăng?

Trong hàng giáo phẩm lãnh đạo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất tại quốc nội hiện nay có những vị Hòa thượng mà bất cứ ai gặp gỡ cũng có ấn tượng rất tốt về phong thái cũng như đạo hạnh.

Tôi có thiện duyên được thân cận với quý Ngài nên có một vài lời giới thiệu.

- Đại lão Hòa thượng Thích Thiện Hạnh cựu Tổng thư ký Viện Tăng thống GHPGVNTN: Ngài là một vị chân tu đạo hạnh và bản lãnh, tuy tuổi cao sức yếu nhưng Ngài vẫn giữ được thần thái tinh anh với dáng dấp đạo mạo, bất cứ ai gặp Ngài dù chỉ một lần đều lưu lại một ấn tượng tốt đẹp vì sự ân cần thương mến của Ngài toát ra qua từng lời nói, cử chỉ.

- Hòa thượng Thích Chí Thắng- cựu Tổng Vụ trưởng Tổng vụ Kiến thiết, trụ trì chùa Phước Thành, thành phố Huế.
Ngài là một Hòa thượng vui vẽ năng động, có lập trường kiên định với Giáo hội và dân tộc, Ngài đã có những thành công nhất định trong việc đào tạo Tăng tài cho Giáo hội, tôi có dịp gặp và làm việc với Đại đức Thích Minh Nhiếp đệ tử của Ngài là một Tăng sĩ trẻ và tài năng.

- Hòa thượng Thích Chơn Niệm- cựu Tổng vụ trưởng Tổng vụ cư sĩ, trụ trì chùa Bảo Quang, thành phố Huế: là một Tăng sĩ hết lòng vì dân tộc và đạo pháp, luôn ưu tư về tiền đồ của dân tộc và Giáo hội, Ngài có những nhận định công tâm, xa rộng về hiện tình Giáo hội. Ngài cũng quan tâm đến thời cuộc, nhưng ấn tượng đầu tiên với những ai gặp Ngài đó là sự niềm nỡ chu đáo, chư Tăng và Phật tử đi làm Phật sự mỗi lần đến tham vấn Ngài đều được khoản đãi những bữa cơm chay rất ngon. Là một vị Hòa thượng “trẻ” , kiên định và năng động trong tương lai sẽ là lương đống của Giáo Hội .

- Hòa thượng Thích Như Tấn: Tổng vụ trưởng Tổng vụ Hoằng pháp:

Với nụ cười hiền lành, thái độ ân cần mà chúng ta hay nhìn thấy từ những vị chân tu. Hòa thượng là người điềm tỉnh nhưng thâm viễn. Phật tử nhìn thấy ở Ngài sự giản dị từ ái dành cho mọi người không phân biệt thân sơ. Ngài là người trải qua nhiều thử thách nhưng vẫn một lòng tận tụy phục vụ Giáo hội và luôn nhiệt tình ủng hộ cho tiến trình dân chủ hóa Việt nam để mang lại tự do và an lạc cho dân tộc nhiều khổ đau này.

- Hòa thượng Thích Không Tánh- cựu Tổng Vụ trưởng tổng vụ Từ thiện – xã hội:

Hòa thượng Thích Không Tánh là một người năng động, người dẫn đầu các đoàn cứu trợ của Giáo hội có mặt khắp nơi để mang đến chúng sinh đau khổ tấm lòng bi mẫn của Giáo hội.

Ngài rất nổi tiếng đối với mọi người ở trong cũng như ngoài nước nên tôi không nói gì thêm.

Với những nhân sự đầy tiềm năng như vậy ai cũng hy vọng Giáo hội Phật giáo Việt nam thống nhất sẽ sớm phục hưng góp phần to lớn trong việc mang lại tự do dân chủ cho đất nước, mang lại thái hòa an lạc cho dân tộc. Nhưng với Giáo chỉ số 10 vừa qua và sự từ nhiệm đồng loạt của hàng giáo phẩm cao cấp nhất, Giáo hội ngày hôm nay đã hòan toàn tê liệt đã bị tan rã về tổ chức và tinh thần, có thể nói Giáo chỉ số 10 đã khai tử Giáo hội Phật giáo Việt nam thống nhất, hệ lụy này chắc chắn Ngài đệ ngũ Tăng thống không thể không lường trước được!?.

Câu hỏi nhức nhối đặt ra ở đây là việc “khai tử” Giáo hội có lợi cho ai?

Tất nhiên là có lợi cho Cộng sản vì CSVN đang rất sợ hãi uy tín ngày càng tăng cao của Giáo hội do những đóng góp to lớn cho đại cuộc, và CSVN cũng rất sợ hãi vì Giáo hội đang được sự lãnh đạo của Ngài cựu Viện trưởng Viện hóa Đạo Thích Viên Định và hàng giáo phẩm trung ương.

Ai cũng biết việc cách chức Hòa thượng Thích Viên Định và cũng là cách “khai tử” Giáo hội lần này chắc chắn có bàn tay đạo diễn của một “Siêu Tăng thống” chỉ đạo, người đó là một phần tử “phản chiến” từng chống lại Việt nam Cộng hòa trước đây.

Lịch sử của Giáo hội và dân tộc sẽ ghi lại biến cố này để một ngày nào đó khi Việt nam có tự do, thì công lý sẽ được thực hiện không loại trừ một ai.

Huỳnh Ngọc Tuấn

 

36 Phản hồi cho “Ưu tư về hiện tình Giáo Hội”

  1. Tommy says:

    Rất mong tất cả chúng ta vì Đại cuộc Dân Tộc. Đừng tạo khe hở để đặc tình CS vào đánh phá những con người đang Tâm Huyết, ngày đêm Đấu Tranh cho một nước VN thật sự Tự Do – Dân Chủ và Nhân Bản. Tất cả những Tôn Giáo là một phần của Dân Tộc. Khi Quốc Gia- Dân Tộc lâm nguy, mọi thành phần trong xả hội điều bị ảnh hưởng chung. Chính vì vậy, trong hiện tình đất nước hiện nay, mọi khuynh hướng nên quay về một điểm chung,đó là cuộc Đấu tranh bất bạo động để dành lại tất cả quyền Tự Do – Dân Chủ và Nhân Bản. Rất mong thay, đừng để chúng ta cùng lọt vào sách kế Nghị Quyết 36 của ĐCSVN nhe qúi vị. Kính chúc Qúi vị cùng gia đình mùa Noel thật khỏe và nhiều may mắn.

    • nghienphan says:

      Tôi hoàn toàn đồng ý với Tommy, vì mục đích chung mà chúng ta bỏ qua những tỵ hiềm của cá nhân hay đoàn thể.

    • vb says:

      Cám ơn thiện chí cuả độc giả Tommy, nhưng để đạt hiệu quả tức thời thì, hai “phái’ cuả GHPGVNTN ngay lập tức phải chấm dứt dùng “truyền thông nội bộ”( Phòng TT PG tại Paris và trang mạng http://www.ghpgvntn.net) đả kích nhau, chấm dứt việc “ăn miếng trả miếng”. Thí dụ khi TT Thích Viên Lý lên án những kẻ có âm mưu chia rẽ GH qua việc ‘vu’ cho ông và các TT Thích Viên Định, Thích Chánh Lạc có mưu đồ truất phế Tăng Thống TQĐ, thì ngay lập tức Đài PGVN( nằm trong phòng TTPGQT) phỏng vấn ngài TT TQĐ và chính ngài chứ không ai khác, tố cáo đích danh ba người trên có âm mưu ‘lật đổ”. Trang mạng ghpgvntn.net, tiếng nói cuả VPII VHĐ sau khi loan báo toàn bộ ‘êkip” từ chức và đồng thời loan tin là có nhiều chức sắc trong, ngoài nước cũng từ chức theo,thì tức thời phòng TT PGQT cho biết có vị không hề biết, có vị nói rằng họ bị áp lực hơn là tự nguyện… . Qua trang thong tin ghpgnvth.net liên tiếp hai vị TT trong nước chất vấn Cư Sĩ VVÁi về vai trò cuả ông trong GH và gắn cho ông ta việc lèo lái GH với chức danh “siêu Tăng Thống”. Mới nhất, trang mạng của VPII VHĐ đòi “xem xét” lại quyền hạn cuả vị TThống và nêu lên việc ông giải nhiệm VT VHĐ và Chủ Tịch VP II tại HK là có phù hợp với Hiến Chương và có vượt (lạm) quyền không.(điều này chứng tỏ rằng trang thông tin mạng này là của riêng họ lập ra dùng cho mục đích cuả họ chứ không cho VPII VHĐ, bởi vì một khi toàn bộ nhân sự cũ cuả VPII đã từ chức rồi thì trang này thuộc về những vị đang đảm trách, và những vị đã từ chức không có quyền xử dụng nữa vì …hết thẩm quyền). Riêng ông Huỳnh Ngọc Tuấn đã dùng một đòn không được quang minh chính đại là nhắc cho độc giả biết rằng Võ Văn Ái từng là kẻ phản chiến, đã từng ra sức chống lại VNCH. Thật ra đâu chỉ có VVA, mà GHPG Ấn Quang, cũng là GHPGVNTN sau này, từ những chức sắc cao cấp nhất, các vị Tăng Thống xuống đến hàng tăng, ni, cư sĩ ở cơ sở hầu hết chống lại chế độ miền Nam, bất kể Đệ Nhất hay Đệ Nhị Cộng Hoà. Quan trọng hơn, ông HNT còn đặt trách nhiệm làm tan rã GHPGVNTN lên vai Đệ Ngũ TT TQĐ qua Giáo chỉ số 10, với câu khẳng định:”…có thể nói GC số 10 đã khai tử GHPGVNTN, hệ lụy này, CHẮC CHẮN ngài Đệ Ngũ Tăng Thống KHÔNG THỂ KHÔNG LƯỜNG TRƯỚC ĐƯỢC.” (có nghĩa là biết nhưng vì lý do nào đó vẫn làm để phá nát GH).

      Thật ra, nếu chỉ là việc THUẦN TUÝ TÔN GIÁO thì cả GH từ hàng chức sắc đến Phật tử phải đặt câu hỏi, đâu là ưu tiên cao nhất mà GHPGVNTN phải quan tâm: Thanh lọc, làm trong sạch hàng ngũ lãnh đạo GH để xứng với vai trò một tôn giáo, hay giải trừ quốc nạn và pháp nạn? Cho dù đặt ưu tiên là giải trừ pháp nạn và quốc nạn đi nữa thì vấn đề củng cố tổ chức cũng là việc quan trọng nhất, không thể có chuyện Viện Tăng Thống đi một ngả, VHĐ theo một đường . Nói chung là đừng để tình trạng ‘trên bảo dưới không nghe’ tiếp tục xảy ra!

      Cuối cùng, các cấp lãnh đạo GH, cả trong lẫn ngoài nước phải trả lời cho phật tử rõ, HT Chánh Lạc có đúng là mắc cả hai tội: Dâm và Vọng không, nếu có thì những điều mà ngài TT Quảng Độ làm là hoàn toàn đúng, PHẬT TỬ NÊN ỦNG HỘ. Nếu không các vị chống ngài, như HT Thích Viên Lý, Thích Viên Định phải trưng bằng cớ. Không thể lấy lý do “vạch áo cho người xem lưng” hay cần “củng cố hàng ngũ” để che dấu cái xấu.!

  2. Thích Nói Thật says:

    Chán quá rồi những chuyện nhố nhăng của những kẻ mượn đạo tạo đời, lừa gạt phật tử và đồng bào!

    CHUYỆN LĂNG NHĂNG

    Sài gòn có Tăng Thống
    Paris có Thống Tăng
    Phun ra mùi ống cống
    Toàn những chuyên lăng nhăng

    Ông này hăm từ chức
    Anh kia lại thỉnh cầu
    Xin Ngài mau trở lại
    Cho chúng con được hầu

    Anh hô hào khắp chốn
    Mau cứu nguy Pháp nạn
    Nếu không thì khốn đốn
    Và thống nhất thành loạn

    Thế là như bươm bướm
    Thư đã soạn tư lâu
    Phóng ra như phim chưởng
    Thỉnh ngài lại để chầu

    Nhưng sự đời đâu dễ
    Anh đưa ra miếng này
    Bên kia tung thế khác
    Cả hai đều lăn quay.

    Thật đúng là Pháp nạn
    Ái – Tham – Dục tạo nên
    Đừng đổ thừa chỗ khác
    Đó là ác nghiệp duyên

    Càng hô hào thống nhất
    Lại càng bể thành trăm
    Tấm lòng không chân thật
    Càng đắp càng tành banh…

    TÚ VỊ XUYÊN

  3. thíchđũthứ says:

    HT/ TQ Đ cầm đầu GHPGVNTN,có từ sau khi lật đỏ Cụ Diêm vơi ảo tưởng là PG sẻ là Quốc Giáo,Triquang là Quốc sư và sẻ cùng công đãng (Chó Đẻ) điều khiển đất nước ,tiêu diệt công giáo vì ý hương hẹp hòi là chĩ có Đạo mình nhất,vô địt. Có thể nói PG sẻ là hồi giáo. Đao hạnh PG thì dù giãng hay giỏi êm tai đến mấy thì hành vi của các vị sư ở Miến Điện mang AK đi lùng giết đuổi hồi giáo màn trơi chiếu đất hay PG thái lan mà vị hòa thượng xài sang hơn cả vua(co máy bay riêng ,kẻ hầu người ha,tiền đầy trong bank),hay trước đây ở VN mượn danh tranh đáu cho công bình PG đẻ tranh đấu chống chính quyền VNCH lam lợi cho VC và bàn tay của nhứng thượng toạ đai đức đã nhuốm máu dú là gián tiếp ,tiêu diêt cả một gia đình giòng họ (vì họ là công giáo?). Từ bi hỉ xả ở đâu ? Không giết dù là 01con kiến ,nhưng giết nhiều mạng người…!
    Sau 30/4 Trí quang theo Bắc kong ,là đãng viên cộng sản ,sat nhập giáo hôi PGVNTN(miền trung ) vào PGCS thành PG quốc doanh nằm trong MTTQ. PGmiền Vạn Hạnh (Bắc Di Cư) vẩn giữ nguyen PGVNTN và không sát nhâp vào PGQD CS. Như vậy ,dù sao PGVNTN của HT Quãng Độ đã tỏ rỏ thái độ chống lại CS (tôn giáo).It nhất cũng tạo cho dân vnch biết , tranh đấu chống N Đ D.,cho dù ngày xưa lở theo cs đi nửa thì ngày nay dưới con mắt PTtranh đấu miền Nam không CS cũng có chút an ủi .Ũng hộ PGTN khi xưa coi như không có nghĩa là ũng hộ CS…
    Hơn nữa ngày nay 1/2 PG miền trung (chùa Từ Đàm .trí quang) đã bị cs hóa.Ngày Phật Đãn Sanh ,VC đã vịnh danh bao nhà sư ,nhất là hết mực ca ngơi Thíchquãngđức ,ngày trước chưa “giãi phóng” là”vì pháp nạn tự thiêu đẻ phản đối chính quyên miền Nam” ngày nay là “vì tổ quốc xhcn ,vì hcm hi sinh !” thì PG trí quang đã tự giới thiệu “PG của tui” là cs rồi !.
    Do đó còn PGVNTN của sư Bắc di cư, thì chúng ta không lý gì lại phê phán ,lại luận bàn ,lại gán cái không hay cho HTQuãng Độ. Vã lại ,nghe nói (ĐCV có đăng) là mọi sự đã giãi quyết xong . Các sư đã vì đạo pháp ,quay về dưới sự bão ban của ht/thíchquãngđô và PGVNTN vẩn hoạt động trong giáo chỉ của HT .
    Các chức sắc trong PGVN thống nhất đã “lấy từ bi hĩ xả ‘ nương theo gương đức Phật thich ca,đã tỏ ra khoan dung ,nhường nhịn đẻ cùng một lòng niêm Nam Mô,hướng về Phật tổ để tự giải thoát và giãi thoát chúng sanh,giãi thoát vn ra khỏi ách độc tài tàn bạo của lủ quỉ TAM VÔ…
    Cây đã lăng,gó đã ngừng, sao hết con đến cha lại đem PGTN và thầy Q Đ và sự việc đã qua ra khuấy động lại?
    Mà nghe nói bài viết sư kiên này đã đăng trên tập san PG ,vậy còn ỨC nổi gì mà đem xào lại trên ĐCV . Hay muốn mượn uy tịn “là cả gđ tranh đấu chống cộng không sợ sệt (VC sợ gđ này thì có .Tại sao ?) đăng lên ĐCV đẻ mong có kẻ ũng hộ?
    Nhưng kẻ góp ý này đọc các phản hồi,viết nghiêm túc,chưa hay không thấy ai ca ngọi cha con họ Huỳnh/Quãng Nam cả.
    Hay nhĩ ?
    AdiđàPhật!
    Thiên tai ! Thiên tai!
    (tđt)

    • BUILAN says:

      Tôi đã đọc thấu đáo nhiếu coms
      Đạc biệt với com cuả thíchđũthứ
      Trôm nghĩ có điễm tương đồng
      - Xin được tiếp lời
      Trước cho CON
      Nay thì cho CHA

      Builan says:
      29/11/2013 at 18:45

      Tôi bất đắc dĩ phaỉ đọc!!! Khi bài viết cuả ông HIẾU hiện trên trang báo ! Tôi không được đọc bài viết cuà ông CẦU !

      “Là một phật tử, tôi thấy mình có trách nhiệm gióng lên tiếng nói lương tri không ngoài mục đích nào khác hơn là góp phần bảo vệ và gìn giữ danh tiếng cho Giáo hội trước những hành động mà tôi cho rằng sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thanh danh của Tăng đoàn và tổn hại đến niềm tin của giáo chúng.”,

      CẦU xin PHẬT TỔ chúng cho ! Một cái tâm trong sáng thật sự ! Hay là hơn thua HẠ nhau ???

      _ Tôi cũng từng trăn trở, nhiều khi chán nãn đến muốn chữi thề !!
      Nhưng biết chưỉ ai , trong thời PHÁP NẠN _ tận ĐÁY !!!

      _ TÔN GIÁO là niềm tin thiêng liêng – con người hiểu biết không nên cham đến- vô tình xúc phạm- nhục mạ – lây đến nhửng nhà CHÂN TU !!! Còn DÂM và LOẠN thì sao ??

      ” Theo tôi Ông HIẾU nên liên lạc bằng thư riêng – trao đổi với ông CÀU trên tinh thần “ĐÓNG CƯẢ DẠY NHAU” hơn là phơi bày trên baó ! Sẽ có nhiều NGỢM (chứ không phaỉ người) CHƯỈ nhau đến tận cùng ĐỊA NGỤC như bài BỒ TÁT !! Càng thêm DAU LÒNG “

      _ Hôm nay với ông HUỲNH NGỌC TUẤN cũng thế !!!

      Kính

    • Trung Kiên says:

      Thân chào các Bác và các Bạn

      Từ ngày một số sư sãi, Phật tử làm mưa làm gió nổi lên hô hào cứu “muà pháp nạn”, chống đối ông Ngô Đình Diệm, hùa với Mỹ lật đổ và sát hại ông thì sóng gió nổi lên mãi cho đến nay vẫn chưa dứt, sư sãi, phật tử cũng từ đấy xào xáo bất đồng, vì có những kẻ “mượn đạo tạo đời” làm cho Phật Giáo VN không còn nguyên vẹn như xưa! (cũng một phần do VC khuấy động)…Hãy đọc “Biến Động Miền Trung” và theo dõi những sự kiện đang diễn ra ngày nay!

      Cây đã lăng, gió đã ngừng, sao hết con đến cha lại đem PGTN và thầy Q Đ và sự việc đã qua ra khuấy động lại?

      Nhiều người “ngại” nói đến tu sĩ, cho rằng nói đến họ là đụng đến Tôn giáo, đây có phải là một lầm lẫn lớn không? Bản chất Tôn Giáo thì quá tốt, mà con người thì vọng động với Tham-Sân-Si (như bác thichđủthứ đã viết ở trên)?

      Cây nào lặng, gió nào ngừng (?) khi mà ngài Quảng Độ, Võ Văn Ái và một số chức sắc trong GHPGVNTN đang “chí choé” tranh giành quyền lực, tiền bạc, hất người này xuống, kéo người kia lên, coi Giáo Hội này như một tổ chức Mafia, một chính quyền độc tài, làm ô danh và mất uy tín của Phật Giáo???

      Với tôi thì cha con ông Huỳnh Ngọc Tuấn là người can đảm, đã không ngại đụng chạm, mạnh dạn lên tiếng đấu tranh chống cái xấu, những điều tiêu cực (tham-sân-si) mà một số tu sĩ (nói chung) đã, đang lạm dụng PG, mượn đạo tạo đời!

      Là một Phật tử, tín đồ, hay giáo dân, chúng ta cần phải mạnh dạn lên tiếng bảo vệ đạo giáo của mình, đừng để cho những kẻ xấu đội lốt tôn giáo lạm dụng đạo giáo hòng sống dung thân phì da!

      • Choi Song Djong says:

        Mượn đạo tạo đời thì hầu như trong tôn giáo nào cũng có.
        Pháp nạn mà họ đang nói ở đây là do chính họ tạo ra đấy chứ,ngày trước bị v+ lũng đoạn và gđ nhà họ Ngô bị nạn.gã ts Huỳnh Tấn Lê đã mở mắt để nhìn sự việc một cách đúng đắn và tích cực hơn chưa hay vẫn cố tình xuyên tạc mù quáng đến điên loạn.

  4. Trần Tiểu Ngũ says:

    Đâu phải chỉ có ông Huỳnh Ngọc Tuấn mới là người ưu tư đến giáo hội, mà tất cả những ai có lương tâm đều không thể làm ngơ cảnh tượng lộn xộn giữa các giáo sĩ Phật giáo trong tổ chức GHPGVNTN. Hãy đọc bài dưới đây để suy nghĩ!

    LỜI BS PHẠM MINH HIỄN, NGƯỜI BẢO TRỢ THUỐC MEN VÀ TIỀN BẠC TRONG 32 NĂM QUA CHO GHPGTNVN VÀ ĐẠI LÃO HOÀ THƯỢNG THÍCH QUẢNG ĐỘ

  5. Dao Cong Khai says:

    nhảm nhí.

  6. Vân Nam says:

    NHÂN-QUẢ!

    Hiến chương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (4/1/1964).

    Chương 8: Tín đồ
    Điều: 29.

    Hiến Chương GHPGVNTN (tu chính ngày 12/12/1973).

    Chương 8:Tín đồ
    Điều: 35.

    Hiến Chương GHPGVNTN (Sao Y Bản Chánh ngày 18/7/1976 do Hoà Thượng Thích Trí Thủ, Viện Trưởng Viện Hoá Đạo ký).

    Tất cả các văn bản trên khi đề cập đến chương Tín Đồ dù là điều 29 hay điều 35 đều ghi rõ ràng:

    “Mọi người VN, không phân biệt giai cấp, tuổi tác, nghề nghiệp, dân tộc đã THỤ QUY GIỚI hoặc CÓ ĐỨC TIN PHẬT GIÁO và SỐNG THEO ĐỨC TIN ĐÓ thì được gọi là “TÍN ĐỒ PHẬT GIÁO TRONG GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT”. (ngoặc kép tôi dùng để nhấn mạnh).

    Như thế dù muốn, dù không, bất kể “phái” nào, hoặc không phái, hoặc những người chỉ muốn dùng những lời Phật dạy như một phương tiện để đạt tới cứu cánh đều đương nhiên bị “gom” vào một “rổ”.

    Một tổ chức “chặt chẽ”(!) như thế, và với mục đích chính trị là làm sao có đủ 80% dân số cả nước là…Phật Tử THUỘC GHPGVNTN thì có vỡ ra làm 2, làm 4, làm 8…là điều không thể tránh khỏi!

    NHÂN ở đâu, và QUẢ ở đâu?

  7. Vạch Mặt Võ Văn Ái says:

    Các còm sĩ đã hiểu sai ý của t/g Huỳnh Ngọc Tuấn rồi!!! Cái ” Siêu Tăng thống” ở đây mà t/g muốn nêu lên đó là tên việt cộng tay sai Võ Văn Ái chứ không phải nói về Hòa Thượng Quảng Độ, tôi cũng là một phật tử chuyện thâm cung bí sử của GHPGVNTN tôi hiểu quá rõ bắt đầu từ năm 2008 khi tên Võ Văn Ái làm áp lực lên GH và Hòa Thượng QD buộc đá văng Thượng Tọa Thích Thiện Minh ra khỏi GH trong lúc TT- Thích Thiện Minh đang nắm chức vụ Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Thanh Niên PGVNTN. Thượng Tọa Thiện Minh là người đã trải qua 26 năm lưu đày trong ngục tù cộng sản, là người thông minh, ưu tư cho tiền đồ dân tộc, đấu tranh chống cộng triệt để, ăn nói lưu loát được nhiều tăng ni phật tử theo ủng hộ, Võ văn Ái thấy khó bề mà nắm cán được Thượng Tọa Thiên Minh nên tìm mọi cách ám hại Thầy bấy giờ Võ Văn Ái tác động lên GH buộc tội Thường Tọa Thích Thiện Minh “Tu sỹ mà còn làm chính trị” và yêu cầu Thầy Thiện Minh tự động cách chức. Thầy Thiện Minh là người có lòng tự trong cao và cũng không muốn GH bị chia rẻ nên Thầy đã cách chức, bao nhiêu đó với Ái còn chưa đủ Ái buộc loại Thầy Thiện Minh ra khỏi GHPGVNTN.

    Thượng Tọa Thiện Minh từ khi ra tù, thầy không có nhà, không chùa đã vậy còn bị đá ra khỏi Giáo Hội, thấy quá buồn nhưng vì tiền đồ Giáo Hội nên câm nín không nói ra có nhiều tu sĩ của GH bênh vực thầy cũng bị Ái đá văng ra khỏi GH như Hòa Thượng Thích Nhật Ban trụ trì chùa Balamat tại dốc 47 Đồng Nai, hòa thương Thích Thiện Tâm một người đức cao vọng trọng từ bi bác ái trụ trị chùa Datma tại Bình Thuận, thượng tọa Thích Thiện Khán tại Phú Yên, Hòa Thượng Huệ Đăng tại Khánh Hòa đặc biệt là Hòa thượng Huệ Đăng nói không được sinh bệnh thành chết.

    Võ Văn Ái là ai mà thao túng Giáo hội PGVNTN trong suốt nhiều năm qua!!!

    Vì lập ra “Phòng Thông tin Phật giáo quốc tế” nên Võ Văn Ái cần có sự hậu thuẫn, ủng hộ của một số tu sĩ Phật giáo sống tại Việt Nam. Giữa năm 2003, Võ Văn Ái sai tay chân của mình về nước, gặp ông Quảng Độ, rồi đề nghị ông ta nhận lời làm người lãnh đạo GHPGVNTN. Không thoát khỏi cái “bả” vinh hoa chức tước, quyền lực, tháng 10/2003, thầy Quảng Độ trao quyền quyết định tuyệt đối cho Võ Văn Ái để Ái đứng ra tổ chức một đại hội bất thường của “GHPGVNTN hải ngoại” tại Mỹ. Mục đích đại hội này nhằm đưa ông Quảng Độ lên ghế Tăng thống. Đổi lại, ông Quảng Độ cho Võ Văn Ái toàn quyền sắp xếp nhân sự của Viện Tăng thống và Viện Hóa đạo tại hải ngoại, đồng thời còn có quyền ban hành “giáo chỉ”, “tuyên cáo”, “thông điệp” từ trong nước đến các GHPGVNTN ở nước ngoài.

  8. Hoàng Huy says:

    Tình hình hiện nay qua tin tức gần đây, nhất là từ khi bải chúc HT Chánh Lạc đến nay tin tưc trên mạng thực sự tôi rất sốc, ngôn từ xử dụng trong Giáo Chỉ mang tính thế gian đến mức ngoài tưởng tượng trong ngôn từ của nhà Phật thường nghe. Điều càng ngạc nhiên hơn là ngôn từ của chính Ngài Tăng Thống trả lời Ỷ Lan về câu hỏi việc cách chức HT Viên Định, Viên Lý trên Đài Phật Giáo VN, mời nghe ở đây
    http://www.queme.net/vie/index_detail.php?numb=2190
    Nghe xong phỏng vấn, đầu óc tôi lùng bùng, ngỡ ngàng, vì mang tính giận dử, khác với lời lẽ khoan hòa của các tôn đức mà tôi đã từng được nghe..

  9. tịnh nguyên says:

    “Ngài đã ủng hộ Hội phụ nữ nhân quyền 500 mỹ kim để làm quỹ hoạt động.” Đó là nguyên nhân của bài viết nầy của Huỳnh Ngọc Tuấn?

  10. Đinh Lê says:

    Bác Huỳnh Ngọc Tuấn lại dẫm vết xe của của con trai Huỳnh Trọng Hiếu rồi. Bài viết của bác đưa trên trang web Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thông Nhất (http://www.ghpgvntn.net/) của hai thấy Viên Định và Viên Lý là được rồi, còn đưa lên đây làm chi, có phải là góp phần xúc xiểm cho giáo hội này mau chóng tan rã chăng?
    Trên thì nói “là một Phật tử tôi không dám “can dự” vào chuyện của chư Tăng”, vậy mà bên dưới lại kết tội vị tăng thống đứng đầu giáo hội, nhân vật ban hành giáo chỉ số 10, rằng ” có thể nói Giáo chỉ số 10 đã khai tử Giáo hội Phật giáo Việt nam thống nhất”. Sao mà miệng lưỡi như lưỡi rắn vậy!
    Tôi cảm phục những bài chính luận của bác Huỳnh Ngọc Tuấn, nhưng với sự thiếu trung thực của hai bố con bác Tuấn trong cuộc khủng hoảng nghiêm trọng này của GHPGVNTN thì tôi rất là thất vọng. Nếu bác không biết rõ chuyện nội bộ của giáo hội này thì nên đứng ra một bên để giữ tư cách
    của một nhà bất đồng chính kiến hầu duy trì uy tín của mình cho công cuộc đại sự xóa bỏ chế độ cộng sản. Chứ còn viết bài mang danh “ưu tư” mà biểu lộ lập trường đứng về một bên để kết tội bên kia, nhât là kết tội HT Thích Quàng Độ – tăng thống của giáo hội, thì cá nhân phật tử Huỳnh Ngọc Tuấn mắc trọng tội trong Phật đạo rồi đó.
    Theo tôi suy nghĩ thì trước khi viết bài này chắc chắn phật tử Huỳnh Ngọc Tuấn đã được nghe và đọc bài phỏng vấn HT Quảng Độ giải thích lý do cách chức hai thầy Viên Định và Viên Lý (http://www.queme.net/vie/index_detail.php?numb=2192) . Đã nghe và đọc bài đó thì không nên có một bài viết “đổ dầu thêm vào lửa” như vậy.

    Mời bác Huỳnh Ngọc Tuấn xem hồ sơ về cuộc khủng hoảng này :

    (2) CUỘC KHỦNG HOẢNG NGHIÊM TRỌNG NHẤT trong NỘI BỘ GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT đe dọa đến SỰ TỒN VONG CỦA GIÁO HỘI – PHẦN 2
    http://bon-phuong.blogspot.com/2013/12/cuoc-khung-hoang-nghiem-trong-nhat_14.html

    (1) CUỘC KHỦNG HOẢNG NGHIÊM TRỌNG NHẤT trong NỘI BỘ GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT đe dọa đến SỰ TỒN VONG CỦA GIÁO HỘI
    http://bon-phuong.blogspot.com/2013/12/cuoc-khung-hoang-nghiem-trong-nhat.html

    • Thích Nói Thật says:

      Bác Đinh Lê ôi,

      Tác giả Huỳnh Ngọc Tuấn không dám can dự vào chuyện “lăng nhăng” của chư tăng, nhưng là Phật tử thì tác giả có quyền quan tâm và nói lên cảm nghĩ của mình chứ, sao lại cho rằng: “có phải là góp phần xúc xiểm cho giáo hội này mau chóng tan rã chăng?.

      Nói lên sự thật là “xúc xiểm” ? Vậy những hành động chống phá nhau của các “chư tăng” thì thế nào?

Phản hồi