WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Xuất hiện những bài viết dự báo diễn biến tích cực của tương lai

baochi

Tôi có ấn tượng tích cực về các bài báo của Danh Đức trên tờ Tuổi Trẻ. Những bài báo mang trên từng dòng viết hơi thở nhiệt thành của tác giả phù hợp với mong ước của đa số dân chúng.

Hôm nay tôi xin viết về ý nghĩa của sự xuất hiện các bài báo này trong thời gian gần đây. Những ý nghĩa, dù có liên quan tới, vẫn nằm bên ngoài nội dung các bài báo đó.

HAI BÀI BÁO

Trong vòng 3 tuần lễ nay, hai bài báo của Danh Đức lên tiếng về lập trường rõ rệt của tác giả đối với Trung Cộng:

A) Bài “Ngôn Từ Hai Mặt” (Tuoitreonline, 8-11-2015):

Sau chuyến thăm Việt Nam của ông Tập Cận Bình, ngày 8-11-2015, trên Tuoitre online, bài viết này xuất hiện phê phán ông Tập Cận Bình một cách mạnh mẽ và sâu sắc như sau:

1) Đầu môi chót lưỡi, xảo trá. Bởi vì theo lời ông nói với Việt Nam thì dường như giữa hai nước:

1.a) chỉ có mối tương giao rất tốt đẹp để “cùng dắt tay nhau nhằm phấn đấu xây dựng, phát triển sự nghiệp Chủ nghĩa xã hội” (1)

1.b) chứ “không hề có những tranh chấp lãnh thổ vốn là những vấn đề đại sự liên quan đến sự sống còn” (2) của Việt Nam, nước trong vòng vài chục năm nay đã bị Trung Quốc chiếm đất giết dân và đang bị đe dọa nhiều hơn thế nữa.
2) Không tôn trọng luật pháp và cách ứng xử quốc tế, không tôn trọng những gì đã ký kết. Trong khi luôn miệng nói “tôn trọng các dữ kiện lịch sử, đúng theo luật pháp quốc tế, thông qua các cuộc thảo luận và đàm phán” (2), nhưng lúc nào Trung Quốc cũng né tránh đưa sự việc ra xét xử theo “Công ước luật biển UNCLOS 1982” và tuân theo nghị quyết của “tòa án tối thượng này của nhân loại”.

B) Bài “Của để dành” của Tổng thống Thein Sein” (Tuoitreonline, 29-11-2015):

Sau cuộc họp Thượng đỉnh Đông Á ở Kuala Lumpur (Malaysia), bài viết này xuất hiện với lời giới thiệu của báo Tuổi Trẻ: “Tổng thống Myanmar Thein Sein đã có những bước “thoát ly” khỏi ảnh hưởng của Trung Quốc trong con đường chính trị của ông, vì nước vì dân”

Ý chánh của bài báo này rất rõ rệt:

1) Các thành tựu lớn của viên tướng Thein Sein là do ông đã “chọn lựa yêu nước thương nòi, thay vì đã có thể “chắc ăn” đi theo con đường của các viên tướng tiền nhiệm” (3). Ông đã “dựa vào sức dân” (3)

2) thành tựu thứ nhất: “lèo lái Myanmar vào con đường chuyển tiếp để trở thành một Myanmar mới dân chủ” (3). Thành tựu này rõ ràng là do từ bỏ con đường độc tài và toàn trị.

3) thành tựu thứ hai: để lại sau lưng “một đất nước Myanmar còn tài nguyên thiên nhiên chứ không đến nỗi cạn kiệt” (3). Thành tựu này rõ ràng là do không vơ vét cạn kiệt tài nguyên quốc gia.

4) thành tựu thứ ba: để lại sau lung “một quốc gia Myanmar rộng đường đối ngoại” (3). Thành tựu này rõ ràng là do thoát khỏi sự khống chế của Trung Cộng, đồng thời mở đường cho đất nước dân chủ và đa nguyên.

Trong khi bài “Ngôn Từ Hai Mặt” chỉ đề cập tới mối bang giao bất binh đẳng và không tin cậy với Trung Quốc, thì bài “Của để dành” của Tổng thống Thein Sein” đề cập tới phạm vi rộng hơn và căn bản hơn nhiều: các bế tắc của chính thể độc tài, toàn trị, lệ thuộc Trung Cộng và phương cách cùng bài học mẫu để thoát khỏi các bế tắc đó là dựa vào sức dân dứt khoát xây dựng nền dân chủ thực sự cho tổ quốc.

Ý NGHĨA CỦA SỰ XUẤT HIỆN CÁC BÀI BÁO ĐÓ

Tại thành phố lớn nhất nước, Tp Hồ Chí Minh, Tuổi Trẻ là một tờ báo lớn, lớn về số lượng phát hành lẫn tầm quan trọng chính trị chính thống của nó. Đó là tiếng nói chính thức của Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh tại Tp HCM. Việc xuất hiện trên Tuổi Trẻ hai bài viết nói trên, cùng với một số không ít các bài khác (như các bài Xây Trên Đứt Gãy, Những Tượng Đài Im Lặng Giữa Non Cao, Xì Xào Chuyện Bổ Nhiệm Cán Bộ…) cho tôi các nhận định đặc biệt hứng thú.
Dù tác giả có nhiệt thành tới đâu, bài viết có giá trị tới đâu, chúng cũng không thể được đăng nếu không có Tổng biên tập bật đèn xanh. Tổng biên tập lại cần đèn xanh của một nhân vật rất có quyền lực. Hoặc của Trưởng Ban Tuyên Huấn, hoặc của một trong tứ trụ mạnh.

Liên hệ với các diễn biến thời sự chính trị Việt Nam gần đây (4), người viết cảm nhận các điều sau:

1) Lòng dân mong muốn tự do, dân chủ cho đất nước và tự chủ với Trung Quốc đã được nêu lên công khai. Điều nay chứng tỏ mong muốn này, qua bao năm đấu tranh, đã có sức mạnh thực sự.

2) Đã có một khuynh hướng chính trị có quyền lực đủ mạnh trong trung ương có thể chống lưng cho các bài báo công khai đòi tự do dân chủ và tự chủ với Trung Cộng.

3) Hẳn nhiên thế lực đi ngược với ước mong của đa số dân chúng vẫn còn sức mạnh. Nhưng họ cũng không còn dám công khai ra mặt chống đối lòng dân như trước đây.

Tôi đã nghe những nghi ngờ rằng các bài báo như trên là mị dân, lừa gạt như đã thấy nhiều lần trong quá khứ. Trong khi đồng ý với các quan sát đó trong quá khứ, tôi lại không có cùng nhận định về hiện tại. Hoàn cảnh chính trị thế giới, khu vực và đất nước đã khác trước nhiều. Mối đe dọa tương lai phát triển dân tộc và nền độc lập quốc gia đã đủ lâu và đủ lớn để thức tỉnh lòng yêu nước truyền thống của nhân dân. Trong nhân dân có dân chúng và có chính quyền. Nhân dân đang dần dần gỡ bỏ “u mê ám chướng” (chữ của Nguyễn Khắc Mai) của một thời, gỡ bỏ chủ nghĩa viễn vông để đi vào thực tế phát triển đất nước trong dân chủ và tự do.

Diễn biến tích cực này sẽ còn đủ năng lượng bền vững và do đó có xung lực đủ mạnh đột phá đại hội đảng CSVN đầu năm 2016 hay không?

Lòng người viết luôn tin tưởng vào sức mạnh bền bỉ của nhân dân Việt Nam. Không thành công lần này sẽ có lần khác. Tuy nhiên, có rất nhiều cơ may để lần hy vọng này sẽ sớm thành sự thật. Trong năm sau, 2016.

© Trần Quí Cao

© Đàn Chim Việt

==============
TÀI LIỆU THAM KHẢO
(1) BBC. Toàn văn bài của Tập Cận Bình ở Quốc hội  VN. Đăng ngày 07-11-2015
(2) Danh Đức. Ngôn Từ Hai Mặt. Tuổi Trẻ, đăng ngày 08-11-2015
(3) Danh Đức. “Của để dành” của Tổng thống Thein Sein. Tuổi Trẻ, đăng ngày 29-11-2015

6 Phản hồi cho “Xuất hiện những bài viết dự báo diễn biến tích cực của tương lai”

  1. Austin Pham says:

    Giả sử rằng: vào một ngày đẹp trời khi vài triệu người VN ào ra đường cầm theo búa và liềm, cùng lúc hát vang bài Quốc tế ca để “ủng hộ” chế độ cộng sản thì cũng đúng vào chiều hôm đó, một chế độ dân chủ sẽ được thành lập.

  2. Tudo.om says:

    @Trần Quí Cao:”Diễn biến tích cực này sẽ còn đủ năng lượng bền vững và do đó có xung lực đủ mạnh đột phá đại hội đảng CSVN đầu năm 2016 hay không?”

    “Năng lượng bền vững” hiểu theo nghĩa lòng dân thì chắc chắn vì lịch sử đã chứng minh. Còn “xung lực mạnh” có nghĩa, hiện tại có một lực lượng tiến bộ đủ khả năng loại đám bảo thủ và rồi nắm quyền lực để điều hành Quốc Gia thì phải đợi vì chưa có dấu hiệu lạc quan.

    Cũng có thể cuộc bầu cử thành công tốt đẹp ở Myanmar làm cho csvn chột dạ nên những bài báo đó xuất hiện như một chiến thuật “mềm nắn, rắn buông” mà dân VN đã thuộc lòng.

    Nhưng dù sao, nếu không nhớ những gì ông Thiệu nói, thì nhớ câu của người Mỹ: ” Wait and See”.

  3. tt says:

    Làm người ai cũng có hy vọng nhưng với Việt Cộng thật khó tin vì chúng là loại “CẮC KÈ” thay đổi màu để rình mồi hay để thoát hiểm! Câu nói của cố TT Nguyễn văn Thiệu : “Đừng nghe những gì Cộng sản nói, mà hãy nhìn kỹ những gì mà bọn chúng làm” !!!

  4. NGÀN TRĂNG says:

    DÂN CHỦ TRIỆU LẦN

    Khôi hài nghe nói câu này
    Đố ai đang sống có tày tin không
    Nếu tin chết cả triệu lần
    Còn đâu ý thức của người nữa sao

    Chỉ vì dân chủ tự do
    Cần người đại diện phải do dân bầu
    Đàng này Đảng lựa từ đầu
    Nó sai nguyên tắc bảo hầu đúng sao

    Nên đời đừng quá tào lao
    Nói cho tin được mới ra con người
    Còn như chỉ nói chọc cười
    Cái ngu thấy rõ tưởng người thông minh

    Nói sang anh Tập Cận Bình
    Hoàng Sa đã lấy cố tình như không
    Lại còn chơi chữ lông bông
    Anh em hai nước cứ toàn nêu cao

    Trường Sa đang lấn ào ào
    Việt Nam chào đón lẽ nào không vui
    Với bao thảm đỏ tươi cười
    Sâm banh lốp bốp mọi người hân hoan

    Ôi thôi đời quả chứa chan
    Dân ngu sao tưởng lại toàn dân khôn
    Dân khôn sao chịu luồn trôn
    Im re mọi nẽo bồ hòn ngậm tăm

    Chuyện đời thảy quả hà rầm
    Dân ngu cai trị dễ mà thông minh
    Ngu khôn rõ chỉ tự mình
    Làm thầy đứa dại quả tình ngu ơi

    Nghĩ đi nghĩ lại trách Trời
    Trời cho diễn kịch mấy khi khác nào
    Đầu tiên Bác Mác, Bác Mao
    Bác Lê, Bác Đặng có nào khác đâu

    Giờ thì Bác Tập Cận Bình
    Hóa toàn biển đảo của mình vô duyên
    Vô tư chẳng mấy ưu phiền
    Đưa chân nhắm mắt dân mình hôm nay

    NẮNG NGÀN
    (04/12/15)

  5. Huong Nguyen says:

    Tôi thật tin rằng ông có 1 tấm lòng

    Tôi hiểu ông không ngu xuẫn để trích 1 bài báo của đoàn thanh niên CS HCM làm dẩn chứng

    Tôi không mĩa mai ông khi khuyên ông nên băt chước Nguyễn Phú Trọng hẹn nhân dân Việt Nam 1 thiên đường lơ lững vào cuối thế kỹ 21

    Nhưng tôi không thể im lặng để nhìn ông cho người dân khốn khổ Việt-Nam tiếp tục uống nước đường

    Vì 2016 thì quá ngắn

    Mà con đường hy vọng thì vẫn mịt mù

    Để tô nước đường thành tô nước dấm

    Xin lổi!

    • Nguyen Hung says:

      Trần quí Cao như là người đang chết khát trên sa mạc bị ảo giác giếng nước .

      Bọn thái thú Cộng sản Hà nội đã thả những người yêu nước bị chúng giam giữ bấy lâu nay, đã cho dân được tự do biểu tình phản đối bọn đế quốc chưa mà tác giả TQC đã vội mừng ?!

      Cần cảnh giác rằng rằng bè lũ Cộng sản Hà nội luôn lắm mưu nhiều kế hại dân tộc, phá hoại đất nước .

Phản hồi