WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tranh cử 2016: Thống đốc Jeb Bush dàn quân đánh trận sơ bộ

jeb-bush-logo-hed-2015

Buổi trưa ngày cuối năm 2015, ban tham mưu của vận động tranh cử của ông Cựu Thống Đốc Jeb Bush quyết định nhóm phiên họp khẩn cấp để thông báo tin “tái phối trí nhân sự”.

Trong phiên họp, ông Trưởng Ban Điều Hành Danny Diaz cho hay “gần như hầu hết các nhân viên đang làm việc ở văn phòng trung ương tại Miami, Florida, sẽ được đưa về địa phương”, múc đích để tăng cường số người làm việc tãi tiểu bang Iowa, New Hampshire, South Carolina và Nevada, những địa điểm sẽ bầu sơ bộ vào tháng Hai 2016. Tin tức ghi nhận được cho thấy 20 nhân viên được đưa về đóng chốt tại New Hampshire, 3 tiểu bang còn lại mỗi nơi sẽ có thêm 10 người. Ngoài ra, dàn cố vấn của ông Bush cũng quyết định ngưng 3 triệu dollars quảng cáo vận động tranh cử, sử dụng khoản tiền này cho công tác vận động cử tri ngay ở địa phương, tức thuê thêm người cắm bảng quảng cáo, gõ cửa, gọi điện thoại v.v… nhắc nhở cử tri đừng quên đi bầu sơ bộ, nhớ bỏ phiếu cho ông Cựu Thống Đốc.

Ít giờ đồng hồ trước khi thông báo quyết định này, ông Jeb Bush cùng các cố vấn tham dự cuộc họp trực tuyến với những nhà tài trợ và các trưởng ban vận động của các tiểu bang, để trình bày tình hình cuộc tranh cử và lý do tại sao phải đưa thêm người từ trung ương về các đơn vị bầu cử địa phương. Trong phiên họp trực tuyến đó, ông Bush cho mọi người biết “tình hình chung vẫn tốt, số tiền quyên góp được không xa chỉ tiêu đã đặt ra, cuộc vận động vẫn được thực hiện theo đúng kế hoạch, không có gì đáng lo ngại”. Về quyết định cấp tốc đưa người từ Miami tăng cường cho những tiểu bang tổ chức bầu sơ bộ vào tháng Hai, ông Bush gọi “đây là chiến lược phối trí nhân viên” mà các ban vận động tranh cử tổng thống thường làm, nhấn mạnh ở điểm “chưa thể đoán biết tình hình Iowa, New Hampshire, South Carolina và Nevada sẽ như thế nào”, do đó “tăng cường người làm việc ở các địa phương là điều hợp lý nhất”.
Chỉ trong 6 tháng trời, đây là lần thứ 3 ông Jeb Bush phải đưa ra quyết định được gọi là “mang tính chiến lược”. Tháng Sáu năm ngoái ông bất ngờ chỉ định ông Danny Diaz làm Trưởng Ban Điều Hành, đến tháng Mười ông cắt giảm lương nhân viên, hủy bỏ giao kèo với một số khá đông những người được thuê làm cố vấn, lần này ông kéo gần hết lực lượng đang ngồi ở văn phòng trung ương về tiếp tay với địa phương vào đúng thời điểm những cuộc thăm dò cho thấy ông đang bị tụt hạng, không còn ở vị trí đầu bảng như 12 tháng trước đây. “Điều đó” theo nhận xét của phân tích gia độc lập Frank Sneed, “có nghĩa là bên ông Bush đang lúng túng” vì “bỏ ra cả đống tiền mà chẳng đi đến đâu cả, bây giờ vẫn chỉ ở vị trí của một ứng cử viên hạng trung bình, dường như chẳng mấy ai nhắc tới”.

Theo nhà phân tích Dân Chủ Charles Whittier, việc ông Jeb Bush tăng cường tới 20 người ở New Hampshire (gấp đôi những nơi khác) “chứng tỏ ông ta biết không thể thắng được tại Iowa, phải dồn nhân sự cho New Hampshire, là nơi ông bắt buộc phải chiến thắng nếu muốn đi tiếp”. Ông Whittier dự đoán nếu không về nhất hay mnhì ở New Hampshire “ông Bush kể như không còn hy vọng gì nữa, cho dù ông ta nhiều lần nói là nhất quyết đi đến cùng chứ không bỏ cuộc”.

Mặc dù ông Paul Lindsay, phát ngôn viên của tổ chức siêu vận động “A Right to Rise” ủng hộ ông Jeb Bush, giải thích tổ chức “sẽ duyệt xét lại kế hoạch bỏ tiền quảng cáo vận động trên TV sao cho hữu hiệu hơn”, nhưng theo ông Whittier “số tiền bạc triệu ông Bush bỏ ra để quảng cáo trên TV và radio không đem lại kết quả nào đáng kể, vì thế, ông ta phải dùng lối vận động cổ điển là cho người đi gõ cửa từng nhà, gọi điện thoại nhắc nhở mọi người”. Lý do: “so với những ứng cử viên Cộng Hòa khác, ông Bush không phải là ứng cử viên sáng giá hoặc là ứng cử viên được chú ý tới, vì thế những quảng cáo vận động trên TV hay radio không thu hút được người xem, hay nói đúng hơn, không mấy người để ý đến”.

Trong cuộc phỏng vấn trên đài FOX News vào trưa Chủ Nhật (mùng 3 tháng Giêng 2016), ông Jeb Bush nói chuyện thay đổi chiến lược là điểu “bình thường” mà “các nhà lãnh đạo ai cũng phải làm”. Trả lời câu hỏi có phải ông cần thắng ở New Hampshire để đi tiếp hay không, ông Cựu Thống Đốc tiểu bang Florida nói với giọng đầy tự tin, cho hay cử tri sẽ chọn ông vì “quốc gia cần người có kinh nghiệm và khả năng lãnh đạo”.

© Đàn Chim Việt

Phản hồi