WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Hà Nội tổ chức cuộc họp báo quốc tế về sự kiện Bát Nhã

HÀ NỘI: Chiều ngày 11/01/2010, một cuộc họp báo với sự tham gia của phó Trưởng ban Thường trực Ban Tôn giáo Chính phủ Nguyễn Thanh Xuân, đại diện chính quyền tỉnh Lâm Đồng và một số nhà báo trong nước và quốc tế đã điễn ra tại Hà Nội.

Theo ông Xuân, nguyên nhân xung đột vừa qua ở Lâm Đồng là do sự “khác biệt về lối tu của Làng Mai với cách tu tập của tăng, phật tử tại Tu viện Bát Nhã theo lối truyền thống của Phật giáo Việt Nam”. Cũng theo ông thì khởi nguồn là nhưng xung đột về văn hóa không được giải quyết đã dẫn những vụ va chạm ở Tu viện Bát Nhã.

Còn đại diện chính quyền tỉnh Lâm Đồng, ông Nguyễn Ngọc Đông, cho biết những vụ việc xảy ra là chuyện nội bộ của các nhóm tôn giáo nên chính quyền địa phương không can thiệp. Ông này cũng cho rằng, sở dĩ chính  quyền địa phương chưa can thiệp vì xung đột chưa tới mức phải xử lý hình sự.

Việc các tăng ni phật tử phải rời chùa Phước Huệ (nơi họ tạm tá túc sau khi buộc khỏi rút khỏi Bát Nhã) được đại diện của Ủy ban tôn Giáo nhà nước giải thích là “tự nguyện”.

Báo chí trong nước, thông qua ông Nguyễn Thanh Xuân, loan tin rằng, phía Việt Nam hồi tháng 9, qua chuyến đi Pháp của thứ trưởng bộ Ngoại Giao, chủ nhiệm ủy ban nhà nước về Người Việt Nam tại nước ngoài đã đề nghị gặp thiền sư Nhất Hạnh để giải quyết vụ việc nhưng ông Nhất Hạnh từ chối.

Trong khi đó, xung đột giữa tu sinh Lang Mai ở Bát Nhã diễn ra trong nhiều tháng, nhiều tin tức cũng như hình ảnh được các trang web hải ngoại công bố có sự hành hung của “côn đồ”. Nguồn tin từ địa phương cho rằng đám côn đồ này được sự bảo trợ của chính quyền thậm chí có công an trà trộn trong đó. Các nhóm côn đồ này xô đẩy, vứt, ném quần áo đồ dùng của tu sinh, đổ nước vào máy tính, chửi bới thậm chí đã có lần xô xát dẫn tới đổ máu ở tu viện Bát Nhã.

Nguồn tin khác nói, sở dĩ xảy ra chuyện “tống xuất” các môn sinh Làng Mai vì trong lần về Việt Nam năm 2007, ông Nhất Hạnh đã lên tiếng với chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết về tự do tôn giáo Việt Nam cũng như việc nhà nước phá bỏ sự kiểm soát với các tôn giáo.

Trong các chuyến về thăm trước đó, thiền sư Nhất Hạnh được đón tiếp khá long trọng và đã tổ chức giảng đạo cũng như Trai đàn Giải oan trên cả 3 miền đất nước. Chuyến đi của ông được báo chí đưa tin khá rầm rộ trong khi có nhiều ý kiến phản đối từ phía cộng đồng người Việt ở hải ngoại.

Khi những môn sinh Làng Mai cuối cùng rời chùa Phước Huệ, thiền sư Nhất Hạnh đã có bức thư ngỏ gửi các môn đệ của mình.

© Đàn Chim Việt Online

Phản hồi