WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Cha đẻ khẩu AK 47 từ trần

MozambiqueKhẩu súng tự động cầm tay Kalachnikov, thường được gọi tắt là AK 47 (Avtomat Kalachnikov 47) rất quen thuộc với các chiến trường Triều Tiên, rồi Đông Dương, từ đó được toàn thế giới biết đến.

Nhà kỹ sư sáng tạo ra khẩu súng này là ông Mikhail Kalachnikov, người Nga, sinh ngày 10/10 năm 1919 tại thị trấn Ijevsk, trong vùng núi Oural. Ông mất tại đây ngày 23/12/2013, sau một thời gian bị bệnh về tim, thọ 94.

Khi 19 tuổi, năm 1938, M.K. gia nhập hồng quân trong binh chủng xe tăng. Năm 1941 ông bị thương khi chiến đấu chống phát xít Đức ở cửa ngõ thủ đô Moscow. Nằm ở viện quân y, ông nghiên cứu cải tiến tháp súng đặt trên xe tăng. Thấy ông có năng khiếu về cơ khí cấp trên cho ông đi học về kỹ thuật cơ khí. Học xong ông tiếp tục nghiên cứu để cuối cùng ông chế tạo thành công, phát minh ra khẩu súng tự động nhẹ vào năm 1947, được mang tên Avtomat Kalachnikov, gọi tắt là AK 47.

Khẩu súng AK 47 trở thành khẩu súng chính thức trang bị rộng rãi cho bộ binh của quân đội xô viết, quân đội của các nước trong phe xã hội chủ nghĩa và trong một số cuộc chiến trên khắp các lục địa.

Ưu điểm nổi bật của khẩu AK 47 là gọn nhẹ, cân nặng có 4,3 kg không kể đạn, tốc độ bắn là hơn 600 viên đạn/phút, bắn đạn xa 1 ngàn mét, hiệu quả là 600 mét trở lại, máy móc đơn giản, dễ xử dụng. Theo ước tính của hãng thông tấn Nga Ria Novosti, đến nay đã có 100 triệu khẩu súng AK 47, được sản xuất phần lớn ở nước Nga, ngoài ra còn được chế tạo theo mẫu gốc ở tại Trung Quốc, Ba lan, Tiệp và Rumania. Ngay tại Nga, AK 47 không ngừng được cải tiến, để có AK 74, AK 103, AK 127 và mới nhất là AK 12.

Ông Mikhail Kalachnikov trở thành sỹ quan nổi tiếng, có công lớn trong quân đội xô viết. Ông cũng là Tiến sỹ khoa học kỹ thuật. Ông là sỹ quan lãnh đạo trong ngành quân giới của Hồng Quân Liên Xô. Ông được phong thiếu tướng năm 1994, rồi trung tướng. Ông là một trong những tướng lĩnh có nhiều huân chương và bằng khen nhất của nước Nga hiện nay. Ông được phong Anh hùng Lao động XHCN với Huân chương Lênin 2 lần, Giải thưởng Stalin, Giải thưởng Lênin, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc, Huân chương Chiến công, 35 bằng khen về sáng chế phát minh khoa học kỹ thuật. Ông còn được đúc tượng đồng đặt tại quê nhà.

Một vài nước như Mozambique sau cuộc đấu tranh vũ trang đã đặt khẩu AK 47 trong Quốc Huy của mình.

Tại Pháp đã xuất bản cuốn hồi ký / tự truyện của ông với sự cộng tác của nhà văn nữ Pháp gốc Nga Elena Joly, với đầu đề ngộ nghĩnh : “Cuộc đời tôi/ theo các thời kỳ / hay theo loạt đạn”, “Ma vie, en rafales” (nhà xuất bản Le Seuil ), có nhiều chi tiết thú vị .

M.K. sinh trưởng trong một gia đình nông dân khá giả vùng núi Oural phía Tây Moscow. Gia đình rất đông con, M.K. là con thứ 17 trong 19 anh chị em, nhưng chỉ sống có 8 người, vì hồi ấy thuốc men thiếu thốn. Bố mẹ M.K. khi cách mạng tháng 10/1917 nổ ra bị quy là thành phần bóc lột koulak, bị đày đi Sibêri trong một nông trường quốc doanh. Bố chết khi 47 tuổi (năm 1930), lúc ấy M.K. 11 tuổi. Khi 17 tuổi M.K. trốn khỏi vùng Sibêri, đi làm ở ngành đường sắt, rồi nhập quân đội sau đó. Ông kể rằng hoàn cảnh đưa đẩy, ông không bao giờ nghĩ kẻ bị đày đọa như ông lại trở thành trung tướng Anh hùng. Ông có tính tò mò về máy móc từ nhỏ, chỉ mong sao nông dân có được những máy móc nông nghiệp, cho lao động đỡ phần vất vả.

Ông đã suy nghĩ cải tiến không ngừng khẩu súng máy cá nhân chỉ vì thấy súng máy của phát xít Đức lúc đầu mạnh hơn khẩu súng Nga, ông quyết bắt kịp và trước sau có đến 150 mẫu cải tiến lần lượt ra đời. Phương châm của ông là máy móc phải đơn giản, tháo lắp, xử dụng dễ dàng, khỏe nhưng nhẹ.

Ông có vợ là một họa sỹ công nghiệp chuyên vẽ kiểu cho các phát minh của ông. Ông có 1 con trai và 3 con gái.

Con trai Victor Kalachnikov theo nghiệp bố cũng là kỹ sư ngành quân giới và đang làm việc trong nhà máy viện quốc phòng mang tên ông. Victor K. đã sáng chế ra khẩu súng nhỏ tự động Bizon 2 (pistolet mitraillette) trang bị cho cảnh sát.

Mẹ ông sanh rất nhiều lần nhưng sức khỏe bền, mất năm 1987 thọ 103 tuổi.

Nhiều phóng viên nước ngoài hỏi về thu nhập và tài sản riêng, phỏng đoán M.K. có thể có hàng vài triệu đô la US, có thể sánh với kỹ sư Mỹ Eugene Stoner, người từng sáng chế ra súng máy M16 của quân đội Hoa Kỳ. Ông cho biết do ông là sỹ quan Hồng quân được cử đi học khoa học kỹ thuật để cải tiến vũ khí nên các phát minh ấy đều thuộc về tập thể. Thu nhập duy nhất của ông là lương sỹ quan rất đủ rồi. Hơn nữa ông sống giản dị, hay đi dạo bộ, đọc sách, đi câu. Về hưu, ông ở căn nhà riêng nhỏ, ấm cúng chỉ có 2 buồng, nhưng lại có trường học, viện nghiên cứu, thư viện, thị trấn mang tên ông.

Con người như ông dưới chế độ cộng sản dù muốn đi ra ngoài nước để du lịch cũng không được. Người nổi tiếng như ông càng không được chu du đây đó. Ông chỉ có dịp 1 lần sang làm việc ở nước Bungari anh em, năm 1971. Phải đến năm 1990 sau khi đảng CS Liên Xô giải thể, ông rút khỏi đảng CS, thành người không đảng phái, về hưu, ông mới có dịp sang thăm Hoa Kỳ, nhìn thấy một xã hội năng động khác thường, ở ngoài sức tưởng tượng của ông.

Báo Pháp Libération (Giải phóng) nhân dịp này cho biết khi một người đưa ông xem bức ảnh Bin Laden cầm trong tay khẩu Kalachnikov AK 47, ông tỏ vẻ giận dữ nói : “Thật đáng tiếc, tôi làm ra khẩu súng này để phục vụ tổ quốc tôi, đâu phải để cho bọn khủng bố ! Cần phải ngăn cấm không để súng này vào tay bọn buôn lậu nữa!”

Báo này cũng cho biết đã có chừng 100 triệu khẩu AK trên khắp thế giới, trong đó còn chừng 50 triệu còn dùng được tốt. Sau khi một số nước CS Đông Âu tan rã, bọn buôn súng lậu đã lùng mua hàng ngàn khẩu AK để đầu cơ. Có khi giá một khẩu AK chỉ có 300 hay 400 Euro, khi lên cao nhất là 2 ngàn US $ / một khẩu. Súng đến từ Nam Tư và Rumania là nhiều nhất. Một số nhóm khủng bố gần đây bị bắt ở cảng Marseille / Pháp cùng một số khẩu AK thú nhận là AK gọn nhẹ dễ dấu, dễ xử dụng, đạn rất hiểm khi ở cự ly gần vài chục mét.

Báo Pháp nói trên cho biết theo tin từ CH LB Đức, một số công ty Đức đã ký thỏa thuận với gia đình ông M.K., cụ thể là với con gái đầu của ông cho phép các công ty này sản xuất ra rượu mạnh Vodka mang nhãn hiệu Kalachnikov đã bán ở thị trường. Sắp đến sẽ có dao các lọai, bút máy, bật lửa Kalachnikov của các công ty Đức xuất ra thị trường thế giới. Đây là một nét mới tiêu biểu cho nước Nga sau khi hội nhập với thế giới đã công nhận tài sản tinh thần riêng tư của các nhà phát minh và sáng chế.

© Bùi Tín

© Đàn Chim Việt

2 Phản hồi cho “Cha đẻ khẩu AK 47 từ trần”

  1. nguyenlan says:

    Lịch sử khẩu AK47 nhuộm đầy máu người dân Việt do những kẻ xử dụng chúng .

  2. DÂN NAM KỲ says:

    Cha đẻ khẩu AK 47 từ trần ( chuyện xưa như trái đất, hung khí giết người dã man còn lôi ra làm gì ? ) Chuyện mới ngày hôm qua, ” cha đẻ tranh đấu cho nhân quyền, nhân sinh…Việt Dzũng vừa từ trần sao không thấy đề cập đến ? ) . Này các bạn, sao ông bảo ông không những đã ” tỉnh ” ( mà còn là phản tỉnh, tức là không những tỉnh mà còn ” phản ” lại với những gì khi ông còn đang u-mê, các bạn cứ để ý xem, từ hồi đó đến giờ ( ông qua cơn mê), tức ông đã đứng sang chiến tuyến của chúng ta ( không cộng sản ) ông đã viết được những gì khả dĩ gọi là phản tỉnh ? ( hy vọng ĐCV cho post để rộng đường dư luận )

Phản hồi