WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Trận oanh tạc để cứu Miền Nam cuối năm 1972

Kissinger và Nixon

Kissinger và Nixon

Đây là trận oanh tạc lớn nhất của Mỹ kể từ sau Thế chiến thứ hai, tôi đã viết hai bài về trận này mấy năm trước: bài “Trận mưa bom Giáng Sinh” nói về khía cạnh quân sự, bài “Trận oanh tạc Linebacker II cuối năm 1972” nghiêng về khía cạnh chính trị.

Bây giờ viết về trận này, tôi nói riêng về nguyên do chính của chiến dịch.

Luật chấm dứt chiến tranh

Cộng Sản Việt Nam thiệt hại nặng trong trận Mậu Thân đầu năm 1968, khoảng 58,000 cán binh bị giết, họ chấp nhận thương thuyết với Mỹ

Hòa đàm Paris khai mạc từ 10-5-1968 dưới thời Tổng thống Johnson nhưng thực sự đàm phán dưới nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Nixon 1969. Tại cuộc Hội nghị này việc thương thuyết thực ra không đạt được trên bàn hội nghị nhưng do mật đàm giữa Kissinger, Bộ trưởng ngoại giao, cố vấn an ninh TT Mỹ và Lê Đức Thọ, Cố vấn đặc biệt của phái đoàn CS Bắc Việt bắt đầu từ 4-8-1969.

Mới đầu Nixon và Kissinger tưởng chỉ một năm là có thể đàm phán xong và ký Hiệp định nhưng không dè nó kéo dài lê thê cho tới hết nhiệm kỳ. Sở dĩ như vậy vì BV áp dụng trường kỳ kháng chiến tại mặt trận cũng như trên bàn Hội nghị. Phái đoàn CS Hà Nội đưa ra một số yêu sách cứng ngắc, Kissinger gọi đó là những hàng chữ khắc vào trong đá, họ đòi Mỹ rút quân đơn phương, loại bỏ chính phủ Thiệu, lập chính phủ liên hiệp, Mỹ phải cắt viện trợ VNCH.

BV vô cùng ngoan cố, Kissinger soạn thảo một kế hoạch oanh tạc mạnh để thúc đẩy hòa đàm nhưng sau lại hủy bỏ vì sợ chống đối. BV kiên trì đòi hỏi Mỹ phải giải quyết những điều kiện tiên quyết trên vì biết Hành pháp đang bị Quốc hội và người dân chống đối.

Mãi cho tới tháng 10/1972 Hà nội mới chịu nhượng bộ do họ thua nặng trong trận tổng tấn công Mùa hè đỏ lửa 1972, khoảng 100,000 cán binh bị giết, 700 xe tăng bị bắn cháy (1)

Tháng 10-1972 Hà nội nhượng bộ gần hết những yêu sách cũ, có lẽ họ muốn ký sớm vì biết Nixon sẽ đắc cử, khi ấy ông sẽ cứng rắn hơn. BV không đòi lật đổ Thiệu, không liên hiệp, không đòi Mỹ cắt viện trợ miền nam. Đổi lại Mỹ phải nhượng bộ cho họ được ở lại miền Nam . Hai bên đã ký Dự thảo ngày 9-10-1972, sẽ ký chính thức ngày 26-10.

Ngày 19-10 Kissinger sang Sài Gòn mấy ngày để đưa TT Thiệu duyệt ký nhưng phía VNCH chống đối mạnh. TT Nixon biết cựu Tư lệnh Westmoreland và các nhà lãnh đạo quân sự chống bản Dự thảo vì thế chính ông cũng đồng ý với Thiệu (2) và bảo Kissinger đừng ép Thiệu.

Sau đó cuộc đàm phán tháng 11 tại Paris không có kết quả, cuối tháng 11 TT Thiệu cử Nguyễn Phú Đức (phụ tá ngoại vụ) sang Mỹ. TT Nixon nói với NP Đức nếu ông Thiệu không hòa hợp với Mỹ (Hành pháp) thì sẽ không xin được Quốc hội viện trợ, ông cũng cho biết các vị Trưởng khối, Chức sắc… tại Quốc hội Mỹ như John Stennis, Barry Goldwater, Gerald Ford… cho biết nếu VNCH không thuận ký kết Hiệp định thì Quốc hội có thể sẽ ra luật (buộc Hành pháp) rút quân đổi tù binh, cắt hết viện trợ, sẽ đưa ra Hạ Viện với tỷ lệ 2/1, VNCH sẽ không thể tồn tại (3)

Ngày 9-11-1972 TT Nixon cử Tướng Haig (Phụ tá quân sự của Kissinger) sang Sài Gòn thuyết phục ông Thiệu sớm ký Hiệp định vì kéo dài càng nguy hiểm, ngày 8-12 sẽ là hạn chót phải ký trước kỳ họp của Quốc hội vào đầu tháng giêng 1973 (4) . Nixon tin rằng Lập pháp sẽ ra luật Chấm dứt chiến tranh.

Về điểm này nhiều tác giả cho biết Nixon lo ngại quyết định của Quốc hội sẽ khiến ông không thể cứu được đồng minh.
Mark Clodfelter nói cuối tháng 11, Kissinger và Nixon tin là BV cố tình phá hòa đàm để hy vọng Quốc hội ra luật chấm dứt chiến tranh (5)

George Moss nói Kissinger biết là BV trì hoãn hòa đàm, tránh né ký Hiệp định, gây chia rẽ Sài Gòn và Hoa Thịnh Đốn. Họ chờ phiên họp của Quốc hội tháng 1- 1973. Quốc hội Dân chủ, khuynh hướng bồ câu sẽ cắt các ngân khoản chiến tranh buộc Hành pháp phải rút quân khỏi VN, miền Nam bị Mỹ bỏ rơi sẽ bị BV tấn công sụp đổ. Sau nhiều tuần cò cưa, biết là Hà Nội muốn phá Hòa đàm, Nixon gọi Kissinger về Mỹ ngày 13-12, ông đánh một lá bài lớn, giải quyết bế tắc hòa đàm Paris bằng vũ lực. Nixon lo ngại Quốc hội có thể cắt ngân khoản quân sự, chấm dứt mọi xung đột và dành chiến thắng cho CS (6)

Phillip B Davidson cũng nói (7) Kissinger Nixon nhận thấy BV trì hoãn đàm phán vì hai lý do: trước hết đào sâu hố chia rẽ giữa VNCH và Mỹ. Nixon cho là Bộ chính trị CSBV biết rằng có nhiếu đe dọa cắt viện trợ từ phía Mỹ trừ khi Thiệu chịu ký kết. Sau đó Hà Nội quyết định chờ Quốc hội ra luật chấm dứt chiến tranh đưa Mỹ ra khỏi cuộc chiến, thật ra Quốc hội rất có thể làm như vậy.

Theo Mark Clodfelter (8) ngày 24-11-1972, Nixon khuyên Kissinger tạm bỏ đàm phán một tuần nếu không có kết quả và sẽ cho oanh tạc mạnh, ông cho là thiếu áp lực quân sự sẽ khó ký kết. TT bèn họp Bộ tham mưu liên quân ngày 30-11 để bàn về áp lực quân sự nếu hòa đàm thất bại. Ban TMLQ cho biết có hai kế hoạch: một là oanh tạc ba ngày, hai oanh tạc sáu ngày tại trung tâm BV.

Tại Paris ngày 4-12-1972, Thọ trở mặt rút các điều khoản đã nhượng bộ trước đây, hai ngày sau họ vẫn nói y như vậy, Nixon nói nếu kỳ sau không tiến bộ sẽ cho oanh tạc. Về điểm này tác giả Walter Isaacson, lại nói khác (9) ngày 5 và 6-12-1972 Kissinger đánh nhiều điện tín bi quan về Mỹ cho Nixon, ông đề nghị đưa yêu cầu của Thiệu đòi BV rút quân để họ bác bỏ, ta sẽ lấy cớ bỏ họp, trong một điện tín khác ông đề nghị ném bom 6 tháng. Nixon bình thản có khuynh hướng giải quyết ngoại giao hơn Kissinger, ông nói thà chấm dứt nhiệm vu Kissinger hơn bỏ hòa đàm và ném bom.

Kissinger phải nhượng bộ CS để được ký kết sớm vì sợ Quốc hội ra luật chấm dứt chiến tranh. Ngày 11-12 Thọ bác bỏ đề nghị của Kissinger và còn đòi Mỹ rút hết cố vấn kỹ thuật ra khỏi miền Nam , Kissinger biết là Thọ không muốn tiếp tục đàm phán. Ngày 12-12 Thọ nói sẽ về Hà Nội, Kissinger biết là hòa đàm vô vọng bèn (đánh điện) khuyên Nixon áp lực mạnh với BV vì họ ngoan cố và cũng áp lực Sài Gòn cho họ biết họ không thể ép ta (10)

Nixon nghĩ chỉ còn cách oanh tạc và gọi Kissinger về, ngày 14-12 Kissinger và Tướng Haig họp với Tổng thống. Haig đề nghị lần này phải oanh tạc, khác với trận Linebacker I trước đây, lần này Nixon muốn xử dụng chiến dịch Linebacker II để BV chấm dứt cái trò kéo dài đàm phán. Sự khác biệt giữa hai chiến dịch này ở chỗ, Linbacker I (từ tháng 5 tới tháng 10-1972) giống như các trận oanh tạc tại Đức, Nhật, Triều Tiên để phá hủy bộ máy chiến tranh địch nhưng Linebacker II vừa phá bộ máy vừa đánh sụp ý chí của CSBV. B-52 vừa có hỏa lực dữ dội lại không phụ thuộc vào thời tiết khiến cho địch phải kinh hoàng.

Nixon không lên truyền hình thông báo cũng như không gửi tối hậu thư để bảo đảm hiệu quả, chỉ cho Kissinger họp báo ngày 16-12 nói vì BV ngoan cố nên ta phải có biện pháp mạnh. Tướng Haig được cử tới Sài Gòn ngày 18-12 để đưa thư của TT Mỹ cho ông Thiệu nói phải hợp tác nếu không Mỹ sẽ ký riêng với CS.

Kế hoạch này dùng sức mạnh tối đa trong khoảng thời gian ngắn nhất trên những mục tiêu đáng giá của Hà Nội, Nixon muốn dân Hà Nội phải nghe tiếng bom nhưng tránh thiệt hại tối đa cho thường dân, oanh tạc suốt đêm cho địch khiếp hãi. Phương châm của Nixon là phải tận dụng sức mạnh, một khi đã áp dụng sức mạnh quân sự (11). Trước ngày mở oanh tạc, Nixon chỉ thị cho Đô đốc Moorer:

“Đây là cơ hội để ông xử dụng hỏa lực quân sự hữu hiệu để thắng địch, nếu không ông sẽ chịu trách nhiệm”.
Nixon xử dụng Linebacker II tiêu diệt tinh thần chiến đấu của địch để họ phải trở lại bàn Hội nghị, cũng để chứng tỏ cho miền Nam thấy ông là con người thép (12)

Diễn tiến trận oanh tạc

19 giờ 45 ngày 18-12 bắt đầu oanh tạc, 48 chiếc B-52 đánh đợt đầu trong ba đợt mục tiêu: Kho Kinh Nở, ga xe lửa Yên Viễn, ba phi trường ngoai ô Hà Nội. Phi cơ bay từ Tây sang Đông gần biên giới Hoa –Việt rồi chuyển xuống Tây Nam ném bom xong bay về hướng Tây. Khoảng 94% máy bay đánh trúng mục tiêu, có ba B-52 bị hạ, hai bị thương nặng, tỷ lệ thiệt hại 3% coi như chấp nhận được.

Hai ngày sau kế hoạch y như cũ về trọng lượng, đường bay, ngày 19 -12 có 93 B-52 oanh tạc nhà máy điện Thái Nguyên, ga xe lửa Yên Viễn làm ba đợt, có hai B-52 bị hư hại. Ngày 20 gồm 93 B-52 đánh ga xe lửa Yên Viễn, nhà máy điện Thái Nguyên, kho chứa nhiên liệu thuộc phạm vi Kinh Nở, Hà Nội, có sáu B-52 bị hạ. Vì ngựa quen đường cũ đã khiến phòng không BV có kinh nghiệm, họ phóng 300 quả lên mục tiêu, sự thiệt hại nặng của những B-52 trị giá 8 triệu đô la khiến Quốc Hội và người dân phẫn nộ, họ yêu cầu chấm dứt oanh tạc. Tỷ lệ thiệt hại rất cao 6% khiến Nixon tức giận chiến thuật ngựa quen đường cũ của thuộc cấp.

Tướng John Meyer giảm phi vụ xuống còn 30 B-52 một ngày, căn cứ Utapao (Thái Lan) có thể cung cấp, vì chỉ bay mất 4 giờ nên không cần tiếp săng. Ngày 21 mất thêm hai B-52, ngày 22 đánh các kho hàng, ga xe lửa Hải Phòng và hai ngày sau đánh các đơn vị hỏa tiễn SAM của địch. Kế hoạch được thay đổi như sau: B-52 bay qua vịnh BV ngày 22 giả vờ đánh Hà Nội trước khi quay lại đánh Hải Phòng, ngày 22, 24 không bị thiệt hại. Chiến dịch nghỉ 24 tiếng nhân lễ Giáng Sinh

Ngày 22 Nixon đánh điện hỏi Hà Nội nếu chịu trở lại họp ngày 3-1-1973 thì sẽ thôi oanh tạc từ ngày 31-12, Hà nội không trả lời. Ngày 26 Nixon cho oanh tạc mạnh cả Hà Nội và Hải Phòng, trận này gồm cả máy bay từ căn cứ Utapao (Thái Lan) và Anderson ( Guam ). Tổng cộng 120 máy bay đánh mười mục tiêu trong 15 phút, 4 đợt, mỗi đợt 22 chiếc đánh Hà Nội từ bốn hướng, đồng thời 2 đợt, mỗi đợt 15 chiếc đánh Hài Phòng từ phía đông và nam, 18 chiếc đánh nhà ga Thái Nguyên phía bắc Hà Nội . Hỏa tiễn SAM của BV được phóng lên tới tấp, một phi hành viên cho biết có tới 26 hỏa tiễn bắn vào phía máy bay của anh, thiệt hại hai B-52, tỷ lệ thấp chỉ có 1.66%.

Ngày 27 Hà Nội cho biết họ có thể trở lại đàm phán ngày 8-1-1973 vì ông Lê Đức Thọ còn yếu sau cơn bệnh, họ muốn giải quyết vấn đề còn lại. Nixon nói Thọ và Kissnger sẽ đàm phán ngày 2-1, chính thức thương thảo ngày 8-1. Mặc dù BV muốn trở lại hội nghị nhưng Nixon vẫn cho oanh tạc, 60 B-52 gồm 30 chiếc từ Utapao và 30 chiếc từ Anderson thả bom quanh Hà Nội và đường xe lửa gần biên giới. Không quân thôi oanh tạc Hải Phòng vì hết mục tiêu, ngày 27 BV bắn nhiều hỏa tiễn hạ hai B-52, 60 B-52 đánh phá các căn cứ hỏa tiễn tại Hà Nội. Ngày 28, 29 phòng không địch hết hoạt động, không còn SAM, Mig, cao xạ. Ngày 28 Hà Nội chịu đàm phán nghiêm túc, ngày 29 lúc 19 giờ Washington, Mỹ ngưng oanh tạc.

Sở dĩ trận ném bom chấm dứt vì mục tiêu không còn, CSBV hết hỏa tiễn xin trở lại đàm phán. Cuốn phim tài liệu Vietnam a Television History do các ký giả Mỹ, Anh, Pháp thực hiện năm 1983 nói sai sự thật về điểm này. Phim cho biết sở dĩ Mỹ ngưng oanh tạc vì bị thiệt hại rất nặng về không quân, sự thực có 15 B-52 và 12 phi cơ chiến thuật bị bắn hạ.

Tư lệnh bộ chỉ huy tránh thiệt hại thường dân, tránh khu dân cư. Báo Mỹ chỉ trích trận oanh tạc dã man đáng xấu hổ, báo chí Anh, Đức và truyền thông thế giới chỉ trích cuộc oanh tạc là một tội ác. Tổng cộng BV bắn lên trời 1,000 hỏa tiễn SAM (13), tầu đánh cá Nga ngoài khơi đảo Guam báo cho Hà Nội biết trước khi bị tấn công 7 giờ.

Từ 18 cho tới ngày 29-12-1972 có 724 phi vụ B-52 trên 34 mục tiêu phía bắc vĩ tuyến 20, 640 phi vụ máy bay chiến thuật, đã ném 15,237 tấn bom, cộng với 1,216 phi vụ của máy bay chiến thuật và máy bay Hải quân, và 1,384 phi vụ yểm trợ của máy bay chiến đấu (tiếp nhiên liệu, đánh phá căn cứ SAM) sử dụng 5,000 tấn bom đạn (tổng cộng hơn 20,000 tấn bom) phá hủy các đường xe lửa trong phạm vi 10 miles của Hà Nội, phá hủy 191 nhà kho, điện lực giảm từ 15,000 xuống còn 29,000 kilowatts.

Thiệt hại nhân mạng tương đối ít, phía CS cho biết chỉ có 1,318 thường dân tại Hà Nội và 305 người tại Hải Phòng bị giết (14) một phần vì đã được di tản từ trước, phần vì Mỹ chỉ oanh tạc các cơ sở quân sự, kho hàng… tránh các khu thường dân. Con số mà CS đưa ra chưa chắc đã trung thực vì có thể gồm cả quân nhân, cán bộ phục vụ.

Kết luận

Mark Clodfelter nói “Tàn phá do trận oanh tạc Linebacker II đã khiến Hà Nội không thắng được Mỹ (Hành pháp) vào giớ chót” (15)

Lá bài phá hòa đàm để chờ Quốc hội Mỹ cắt ngân khoản chiến tranh của Hành Pháp cũng như cắt viện trợ VNCH đã hoàn toàn thất bại, họ phải trở lại bàn Hội nghị.

Tác giả cũng nói (16) sau trận oanh tạc Linebacker I, BV cho sửa chữa đường xe lửa Việt-Hoa để lấy viện trợ và phá không cho Thiệu sửa đổi Hiệp định. Sài Gòn bất mãn Hoa Thịnh Đốn, Quốc hội Mỹ trở lại họp (tháng 1-1973) sẽ khiến BV có cơ hội chiến thắng không cần quân sự. Lê Đức Thọ cố kéo dài đàm phán cho tới khi Quốc hội họp vào tháng giêng năm 1973, Lập pháp sẽ cắt các khoản chi tiêu quân sự, Mỹ phải rút mà viện trợ quân sự cho miền Nam cũng bị cắt, Hà Nội tin chính phủ Thiệu sẽ sụp đổ. Nhưng Nixon không hề muốn để tình trạng này sẩy ra. Hà Nội tiên đoán Nixon chỉ cho oanh tạc như kiểu Linebacker I (không tàn khốc) nên ngày 4-12 họ họ cho dân di tản khỏi Hà Nội và tin tưởng là đủ sức chống lại.

Ai có dè đâu nó lại là trận oanh tạc Linebacker II long trờ lở đất.

Chiến dịch mạnh như vũ bão đã khiến cả miền Bắc và miền Nam chấp nhận ký kết Hiệp định ngày 27-1-1973, thực ra nó không khác gì bản Dự thảo Hiệp định mà Kissinger và Lê Đức Thọ đã làm trước đó mấy tháng (tháng 10-1972).

BV chịu nhượng bộ một số điều khoản như không đòi Thiệu từ chức, không đòi liên hiệp, không đòi Mỹ cắt viện trợ và đổi lại Cộng quân vẫn được đóng tại miền Nam. Mặc dù VNCH chống đối mạnh nhưng Nixon không thể sửa đổi Hiệp định. Theo Mark Clodfelter (17) Quốc hội Mỹ phẫn nộ vì trận oanh tạc, nếu TT Thiệu bác bỏ ký kết Hiệp định thì việc cắt viện trợ bức tử VNCH chắc chắn là sẽ có (chứ không phải đe dọa).

Cách đây khoảng mười năm, cựu nhân viên FBI tên Ted Gunderson tiết lộ một sĩ quan tòa lãnh sự Mỹ tại VN đã nghe (vào đầu xuân năm 1973) từ phòng truyền tin tại Sài Gòn lời tuyên bố đầu hàng vô điều kiện của Bắc Việt trong trận oanh tạc Giáng sinh 1972. Nhưng CIA đã ém nhẹm tin này để Mỹ xúc tiến bắt tay Trung Cộng. Không thấy có nhà sử gia hay chính khách Mỹ nào đề cập tới bản tin này, họ cho là không đáng bàn. Thực ra trận oanh tạc chỉ để đưa CS trở lại bàn Hội nghị trước khi Quốc hội ra luật chấm dứt chiến tranh, cắt viện trợ bỏ Đông Dương, mục đích để cứu miền Nam vào giờ chót.

Mark Clodfelter nói (18) khi ký Hiệp định Paris, BV không chịu bỏ tham vọng chiếm miền Nam, Hà Nội đánh một canh bạc lớn, họ phá thối hòa đàm và nghĩ Nixon sợ Quốc hội, người dân chống đối sẽ không dám làm mạnh nhưng lá bài thất bại. Nixon trả lời sự trì hoãn hòa đàm của Thọ bằng trận oanh tạc long trời lở đất ngày 18-12, quả đấm Linebacker II đã buộc BV trở lại bàn Hội nghị, phương án duy nhất mà Nixon lựa để đánh.

Tác giả George Moss chỉ trích trận oanh tạc lớn này như sau: (19) điều quan trọng là trận oanh tạc Giáng sinh đã không thay đổi cán cân chính trị quân sự hai miền Nam Bắc VN cũng không tạo cơ hội cho miền Nam được tồn tại lâu dài. Mặc dù Nixon hy vọng qua trận oanh tạc dữ dội này để làm cho bộ máy chiến tranh Hà Nội suy yếu lâu dài hoặc có lẽ cho miền Nam những điều khoản tốt hơn trong Hiệp định, nhưng đã thất bại. Trận oanh tạc Giáng sinh không mang lại kết quả ngoại giao.

TT Nixon đã đánh ván bài chót, ông đã ráng sức để có một Hiệp định tốt và đặt lên đầu Sài Gòn trước khi Quốc hội mới sẽ chấm dứt chiến tranh VN bằng cắt hết ngân khoản. Nhưng chua chát thay trận mưa bom Giáng Sinh đã khiến Hoa Thịnh Đốn chấp nhận Hiệp định mà chính Nixon đã bác bỏ hồi tháng 10 (1972). Như John Negroponte, một phụ tá của Kissinger nói (chua chát) “Chúng ta oanh tạc Bắc Việt để bắt họ chấp nhận nhượng bộ của ta”

Ngoài Quốc hội và truyền thông Nixon cũng bị những người ủng hộ cuộc oanh tạc chỉ trích như trên. Người ta không chịu thông cảm cho những khó khăn của ông. Phần vì BV chẳng thà không ký kết còn hơn phải rút quân, phần vì Quốc hội đang lăm le cắt mọi ngân khoản để chấm dứt chiến tranh bỏ rơi Đông Dương ngay lúc này.

Mặc dù những khuyết điểm trên, trận mưa bom Giáng Sinh cũng đã cứu được miền nam VN ít ra là trong lúc này, không có trận oanh tạc long trời lở đất này để lôi cổ BV trở lại bàn hội nghị thì tình hình sẽ vô cùng bi thảm. Quốc hội rất có thể sẽ cắt mọi ngân khoản chiến tranh khiến cho miền Nam sụp đổ. Phillip Davidson nói (20) cả Kissinger và Nixon đều tin rằng Quốc Hội sắp sửa ra luật chấm dứt chiến tranh vào đầu năm 1973.

Có dư luận phía Mỹ cho rằng cả hai miền Nam Bắc đều gây trở ngại hòa đàm nhưng miền Bắc bị trừng phạt tối đa còn miền Nam chỉ bị hăm dọa, như thế không công bằng. Sự thật thì Hà Nội đã đánh một canh bạc quá lớn và họ chấp nhận rủi ro, họ đã tính sai nước cờ, tưởng rằng gây trở ngại hòa đàm để Quốc hội Mỹ cắt viện trợ chấm dứt chiến tranh bỏ VN, khi ấy bất chiến tự nhiên thành, nhưng bát cơm đôi đũa còn xa cặp môi lắm.

Trận oanh tạc bị trong nước cũng như Tây phương chống đối, BV lo ngại vì Nga, Trung Cộng không bảo vệ được họ trong trận oanh tạc vũ bão này, họ cũng lo ngại hai cường quốc CS đàn anh trong tương lai sẽ không giúp gì ngăn cản địch đánh lớn. Bộ chính trị kinh hãi khi nghĩ rằng Nixon sẽ oanh tạc đê điều dọc sông Hồng, với cơn ác mộng ấy họ chẳng thà ký Hiệp định còn hơn là đợi những tình huống ghê rợn khác.

Thật là chua chát khi truyền thông Mỹ đã diễn tả sai lầm về về trận oanh tạc (mục đích chỉ trích Nixon) càng làm cho BV kinh sợ một trận kế tiếp. Tờ New York Times và Washington Post nói chắc trí tuệ Nixon có vấn đề thần kinh, họ còn đặt câu hỏi Nixon sẽ làm gì nếu BV không chịu trở lại bàn Hội nghị? Thả bom nguyên tử xuống Hà Nội chăng? Hay đánh phá đê điều hoặc oanh tạc tan nát BV? Những câu hỏi ấy đã khiến BV hồn vía lên mây xanh vội vã trở lại bàn Hội nghị (21)

Mặc dù Quốc hội không ra luật cắt ngân khoản quân sự (của Hành Pháp) dành cho Đông Dương đầu năm 1973 nhưng nửa năm sau họ bắt đầu soạn thảo dự luật này. Ngày 30-6-1973 Nixon miễn cưỡng phải ký thành luật sau khi phủ quyết thất bại, ngày 15 tháng 8 ban hành (22).

Theo Goerge Moss (23) quân viện cho VNCH một năm cần vào khoảng từ 3 tới 3 tỷ rưởi vì miền Nam tổ chức huấn luyện theo lối Mỹ tốn kém cần nhiều tiếp liệu, trang bị. Như vậy 2 tỷ quân viện năm 1973 không đủ cho miền Nam tự vệ mà cần sự yểm trợ của B-52, khi Quốc hội ra luật ngăn cản Nixon trừng trị BV giữa tháng 8-1973 thì miền nam sẽ không thể tồn tại. Cuối năm 1973, để chắc ăn hơn, họ cắt giảm viện trợ VNCH mỗi năm 50% (24) khiến nơi đây sụp đổ chỉ trong vài tháng vì không còn tiếp liệu.

Trận oanh tạc Linebacker II dù sao cũng đã giúp cho miền nam VN sống thêm được khoảng hai năm rưỡi.

Tổng thống Nixon chỉ có thể làm được đến thế.

© Trọng Đạt

© Đàn Chim Việt

——————————————-
Cước chú: 

(1) Nguyễn Đức Phương, Chiến Tranh Việt Nam Toàn Tập trang 587.
(2) George Donelson Moss: Vietnam , An American Ordeal trang 365
(3) Larry Berman: No Peace No Honor, Nixon, Kissinger and Betrayal in Vietnam , trang 200
(4) Mark Clodfelter: The Limits of Air Power trang 178, 179
(5) Sách nêu trên trang 180
(6) George Donelson Moss: Vietnam , An American Ordeal trang 366
(7) Phillip B. Davidson: Vietnam At War The History 1946-1975 trang 726
(8) The Limits of Air Power trang 180, 181
(9) Kissinger A Biography trang 464
(10) The Limits of Air Power trang 182
(11) Walter Isaacson, Kissinger A Biography trang 468
(12) Larry Berman, No Peace No Honor trang 215
(13) George Donelson Moss: Vietnam , An American Ordeal trang 368
(14) The Limits of Air Power trang 195, 196. Vietnam , An American Ordeal trang 367
(15) The Limits of Air Power trang 196 “The havoc created by Linebacker II prevented Hanoi from achieving an eleventh-hour victory over the United States ”
(16) Sách nêu trên trang 197
(17) The Limits of Air Power trang 200, 201
(18) Sách kể trên trang 198
(19) Vietnam , An American Ordeal trang 368
(20) Vietnam At War 731 “…to legislate the United States out of the war in Indochina ”
(21) Sách nêu trên trang 728
(22) Richard Nixon, No More Vietnams trang 180.
(23) Vietnam , An American Ordeal trang 388
(24) Henry Kissinger, Years of Renewal trang 471

182 Phản hồi cho “Trận oanh tạc để cứu Miền Nam cuối năm 1972”

  1. Ma VNCH says:

    @ Nếu anh là Mỹ:
    Mỹ đã nhiều lần có ý định ném bom nguyên tử xuống Bắc Việt, nhưng không dám thực hiện. Đọc:
    http://infonet.vn/my-tung-co-y-dinh-tha-bom-nguyen-tu-xuong-viet-nam-post172385.info.
    http://dantri.com.vn/the-gioi/ho-so-mat-my-tung-nhieu-lan-muon-nem-bom-nguyen-tu-viet-nam-1430540456.htm
    http://vietbao.vn/The-gioi/Tai-lieu-mat-Lau-Nam-Goc-Ke-hoach-nem-bom-nguyen-tu-xuong-VN-Ky-1-Cuoc-doi-thoai-o-Nha-Trang-ngay-15-4-1968/45152069/162/
    Vì chỉ cần Mỹ ném 1 quả bom nguyên tử xuống VN thì sẽ xẩy ra chiến tranh nguyên tử thế giới, và lúc đó nhiều nước, trước hết là nước Mỹ bị hủy diệt.

    • Cờ Đỏ kinh nguyệt đàn bà says:

      Báo Cộng sản Hà nội không đáng làm giấy chùi đ…, ngợm dư lợn viên cộng sản mang lên trang mạng này chỉ tổ làm mọi người bịt mũi :

      Cựu phó tổng biên tập của báo Nhân Dân Bùi Tín : Đã từ lâu báo đảng CS VN ế ẩm trên thị trường, nằm mốc meo, vàng khè trên các sạp báo.

      Ngày báo chí 21 tháng 6 năm 2015 , Hữu Thọ, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương, đã than thở rằng, chưa bao giờ uy tín báo chí giảm sút như hiện nay. Đến nỗi nhiều người không dám nhận là nhà báo, vì báo chí sai sự thật quá nhiều.

    • Tien Ngu says:

      Thưa, nghe lời em cò mồi Cộng láo bình loan, đưa link các báo cò mồi để thêm phần…vô tư, mà anh Ngu…chán mớ đời…

      Xin lỗi em nghe,

      Mỹ mà nó hung nô như Cộng láo, thì thằng Tàu Cộng đã đi đái từ đàu thập niên 1950.

      Thời đó Tàu Cộng…chưa có cái con bà gì hết. Vũ khí gì cũng do Nga viện trợ. Sau này mới ăn cắp các mẩu AK, B40…của Nga mà copy ra nhiều nhiều, cung cấp cho VN Cộng láo để đổi lấy biển đảo phía đông VN.

      Đánh trận, cs coi mạng lính như mạng …chó, luôn chơi màng biển người. Xua các em mới lớn đi chết để lãnh đạo…thoã mãn dục vọng.

      Ăn cướp, chúng hô biến thành…giãi phóng.

      Dân Ngu sau khi được Cộng láo…giãi phóng, đều…té ngữa. Sáng con mắt ra sau khi bị lừa, thì đã…đói mấy đời. Vừa bị đói , vừa bị…dốt, vừa bị Cộng nó dạy….láo.

      Miền Bắc VN dưới tay Cộng láo là bị….xui nhất. Chúng không xua dân miền Bắc tấn công miền Nam bền bỉ, thì dân Bắc không bao giờ được…hưỡng bom Mỹ cả.

      Cộng láo luôn tung cò mồi, nói…láo vô tư, rằng thì nà tự nhiên Mỹ nó nhào qua VN…xâm lược, tự nhiên ho dân ngu VN ăn…bom.

      Không bao giờ Cộng chịu thiệt nà vì chúng gây chiến, nên dân mới bị …ăn bom Mỹ…

      Bớt cái tật láo, mắt hí đi cò mồi à…

      Thấy thương quá.

    • Trần Khoa says:

      Thôi đi con ơi!
      Đừng nói lúc đó, ngay cả bây giờ- 2016, Nga và Tầu cũng không dám giỡn mặt chuyện đó với Mỹ. Putin nói Nga có khả năng hủy diệt Mỹ trong vòng 30 phút trong một buổi ăn nhậu vì lúc đó hắn. . . Sĩn nên nổ sảng mà thôi.
      Tất cả các chuyên gia hoả tiển của Nga và trên thế giới đều biết rỏ sự Nguy hiểm cỡ nào sự phản công bằng những THAADS và PATRIOTS của Mỹ rồi.
      Có nghĩa rằng, bất cứ trái hoả tiển nào, được phóng bất cứ từ đâu trên địa cầu, sẽ được vệ tinh thông minh mà X47 đã được Mỹ đưa lên đo đạt và chấm GPS một cách chính xác (từng m2 một), nhận diện mục tiêu, ra lệnh cho Thaads hay Patriots xử lý ngay tức khắc.
      Nghĩa là những trái hoả tiển được phóng lên đó bị phá hủy trước khi nó đi đến mục tiêu, có thể sẽ bị nổ ngay sau khi vừa ra khỏi bệ phóng.
      Điều đó cho thấy, nếu Nga hay Trung cộng dám phóng là đồng nghĩa với Tự sát, vì những trái hoả tiển hạt nhân của chính Nga Tàu đó sẽ bị nổ tại chổ hay trên đất nước của họ mà Mỹ không cần bắn những trái hạt nhân tấn công của Mỹ.
      TH (nguồn Pentagon & NASA)

      Đừng cuồng Nga, cuồng Tàu mà u mê ngu muội!

    • Ma VNCH says:

      Nếu cho rằng báo chí chính thống của VN bịa đặt chuyện Mỹ định ném bom nguyên tử xuống VN thì hãy đọc bài đăng trên chính Đàn Chim Việt: old.danchimviet.info/…nem-bom-nguyen-tu…/06
      Đặc biệt là xem videoclip do Mỹ công bố: http://xemab.net/phim-
      nline/M%E1%BB%B9+%C4%91%E1%BB%8Bnh+n%C3%A9m+bom+nguy%C3%AAn+t%E1%BB%AD+v%C3%A0o+Vi%E1%BB%87t+nam
      Ngoài ra còn có vô số tài liệu của Mỹ đã giải mật và của các nước khác đã công bố về việc Mỹ có ý định ném bom nguyên tử xuống Điện Biên Phủ hồi đầu tháng 5 năm 1954 và có ý định ném bom nguyên tử xuống Bắc Việt nam hồi năm 1968.

      • Tien Ngu says:

        Cò mồi à,

        Em đúng là cái thứ vừa…ngố vừa …đù.

        Báo chí…chính thống của em, thì chỉ có cò mòi Cộng láo mới ca ngợi, dân ngu lâu năm tin theo.
        Còn người giao tiếp thường xuyên với thông tin đa chiều, xin lỗi em nghe, chỉ đọc để biết xem cò mồi VC nó láo mà dốt cở nào thôi

        Riêng câu chuyện Mỹ…giãi mật, được trình bày theo cái lối Cộng…láo. Sao gạt thiên hạ được, em?

        Mở con mắt…hí lên, em?

        Nơi nào mà Mỹ nó…xâm lược, đều trở nên phồn thịnh.
        Nơi nào mà cộng sản nó….giãi phóng, đều….đói thấy mẹ cả. Vừa đói vừa dốt, vừa…tự sướng…

        VN sau khi Liên Xô và Đông Âu cùng nhau…dẫy đành đạch, lăn đùng ra chết( chử của cò mồi VC khi chúng tuyên truyền chủ nghĩa cs vô địch)
        phải mở cửa, học hỏi theo lối làm ăn của Mỹ của Nguỵ.

        Có ăn được chút chút, có Nguỵ gửi đô về nuôi dùm dân đói, có Mỹ viện trợ nhân đạo , cán Cộng và cò mồi phất lên giàu…xỗi, dân ngu được chúng xã cảng, tự kiếm ăn được lai rai…

        Thoát đói, nhờ tàn dư Mỹ Nguỵ…
        Nhưng, cái tật láo cũng không bỏ.

        VN, quả thiệt là….xui tận mạng với cái nạn Cộng…láo…

      • Hùng says:

        Tien Ngu đúng là thằng nhãi ngu nhất hành tinh. Vậy bài báo đăng trên chính Đàn Chim Việt: http://old.danchimviet.info/…nem-bom-nguyen-tu…/06 thì sao, cũng là của “Cộng láo” hay sao? Cái video clip do Mỹ công bố thì trong video toàn là những thằng Mỹ, nói tiếng Mỹ thì cũng của “Cộng láo” hay sao? Khi người đối thoại đưa ra dẫn chứng rõ ràng, minh bạch làm cho Tien Ngu và đồng bọn không thể chối cãi thì lũ nhãi nhép thất học như Tien Ngu vẫn cứ cố tình cãi chày cãi cối, như thế hèn chi cái gọi là quốc gia VNCH chỉ tồn tại 20 năm rồi đầu hàng không điều kiện, chết yểu và đám tàn dư cờ vàng xỏ lá ba que hơn 40 năm rồi vẫn cứ y như thời bại trận, đầu hàng không điều kiện.

      • Văn Thanh Quang says:

        Các ông Ma VNCH và Hùng trình độ còn quá kém, đọc không hiểu mà còn lớn tiếng.

        Trong bài “Mỹ dự định ném bom nguyên tử xuống Điện Biện Phủ 1954″ đúng ra cần phải có dấu hỏi ? như một nghi vấn thì ông Trọng Đạt lại đề cái tiêu đề trần truồng làm cho một số người hiểu nhầm.

        Trong bài viết trên ông Trọng Đạt đề cập đến ‘Kế hoạch oanh tạc trải thảm ĐBP bằng B-29 được gọi là Kên Kên, Vulture, mà Bernard Fall, Hell In A Very Small Place trang 300.

        Trích đoạn “1966 Bernard Fall có đề cập tới vấn đề xử dụng bom A tại ĐBP, nay hai cuốn sách dầy mới viết về chiến tranh Đông Dương và Điện Biên Phủ của Fredrik Logevall và Ted Morgan cho ta biết thêm nhiều chi tiết về vấn dề này(3). Chuyện xử dụng bom nguyên tử cứu nguy ĐBP mà Ted Morgan đã ví như phim Rashomon (Rashomon-like). Thật vậy các nhân chứng liên hệ nói không giống nhau y như trong cuốn phim nổi tiếng Rashomon của Nhật quay năm 1951, lời khai của các nhân chứng về một vụ án mạng khác nhau hoàn toàn.
        Chuyện xử dụng bom nguyên tử để cứu nguy Điện Biên Phủ được nói tới ba lần, một vào đầu tháng tư, ngày 3-4, 4-4 và một vào giữa tháng 4 và cuối cùng vào hạ tuần tháng tư 22-4, 24-4. Nhưng các nhân chứng nói trái ngược nhau, các tác giả cũng nói hơi khác nhau.
        “.

        Điều này có nghiã là chuyện dùng bom nguyên tử đã được đề cập không chính thức của vài người nhưng chính quyền Mỹ đã không có quyết định nào về việc này.

        Bởi thế không thể nói là “Mỹ dự định ném bom nguyên tử xuống Điện Biện Phủ 1954″ mà đó chỉ là việc một vài yếu nhân của Pháp và Mỹ bàn luận có nên dùng bom nguyên tử để tiêu diệt Việt Minh ở Điện Biên Phủ không mà thôi.

      • Tien Ngu says:

        Cò mồi à,

        Bình tỉnh đi em…

        Anh Ngu mà không…ngu thì còn ai ngu nữa?

        Nhưng mà anh còn thua…Hồ chí Minh, em?

        Khi xưa hắn hên, chiếm được miền Bắc. Biết nhìn xa như dân có học…
        Thì cái nước VN đâu có mà bị khốn nạn cho tới nay?

        Anh Ngu tin theo Mỹ trong qúa khứ, đành chịu cảnh…mất nước.

        Mỹ, cũng y như…Việt, có đứa tốt, có đứa xấu.
        Có chuyện nó thật thà, có chuyện nó…dàn dung, tuỳ theo thành phần.
        Nó uýnh Cộng láo bằng bom nguyên tử chi cho…uổng? Uýnh Tầu Cộng không sướng hơn sao?
        Trị bệnh, phải trị từ gốc chớ? Giết thằng cha, thì thằng con còn sống cũng sẽ…èo ọt.

        Mỹ khôn cha đời, giúp đở nuôi nấng Tàu Cộng nó có nhiều cái lợi lâu dài. Cho nên nó chỉ …dằn mặt rồi…dụ nai.
        Cho nên Liên Xô và Đông Âu đều …đi đái, nhưng Tàu Cộng lại vượt qua được cơn hồng thuỷ.

        Cho nên các cò mồi Cộng láo đưa tài liệu Mỹ nói thế này, nói thế kia…
        Xin lỗi em nghe, anh Ngu đều phải coi lại, Mỹ…loại nào…

  2. Thành Công says:

    Không tin là Mig 21 nằm trên bệ phóng phóng phải không? Hỏi ông Mr Cại, hay ông Henry bộ trưởng ngoại giao Mỹ đó là biết liền. chỉ có thẳng Ngụy sợ pháp cộng sản núp sâu dưới váy quần vợ nên biết cái gì đâu. Thương quá. Nay ngồi ở Mỹ mà tim đâọ chân run.
    Này ông bảo nhé! Bắc Triều tiên nó thử thàng công bom Nhiệt hạch rồi. Cứ theo bố Mỹ gây chiến tranh, gây sức ép với cộng sản này, nó tương cho một vài quả thì bố con chết mất ngáp, hết nói phét, chẳng còn đi tỵ nạn được đâu.

    • Austin Pham says:

      Có phải là bệ phóng được ngụy trang…hoa lá cành um xùm không?
      Loại này dùng cho…tiêm kích, cường kích đó nghen.
      Mr.Cai, Henry nào mà được má thằng Thành Công cho thử cái bệ phóng dzậy cà!
      Bí mật dưới…lưng quần mà dám cho Mỹ xài hả? rủi lây bệnh cho lãnh đạo thì sao?

    • Cờ Đỏ kinh nguyệt đàn bà says:

      Bọn Bắc Hàn chết đói chỉ chế được bom khinh khí…rắm thối mà thôi :

      06/01/2016
      Có thực Bắc Hàn thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch?

      Theo các chuyên gia nguyên tử, chấn động vụ nổ cho thấy đây là vụ nổ bom nguyên tử thông thường chứ không phải vụ nổ bom nhiệt hạch, loại bom có thể gây nên sức phá hoại gấp 1000 lần so với quả bom đã thả xuống Hiroshima, Nhật trước khi Thế Chiến Thứ II kết thúc.

      Vào thứ tư ngày 6 tháng giêng, theo giờ địa phương, Bắc Hàn tuyên bố đã thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch, loại bom có sức công phá mạnh hơn rất nhiều bom nguyên tử thông thường.

      Vụ nổ dưới lòng đất có chấn động tương đương với vụ động đất 5,1 độ richter, khiến một vùng biên giới sát Trung Quốc rung lắc.

      Tuyên bố của Bình Nhưỡng đã làm dậy làn sóng chỉ trích từ các nhà lãnh đạo khắp nơi trên thế giới, mặc dù Hoa Kỳ và các chuyên gia vũ khí quốc tế nghi ngờ tuyên bố này.

      Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest cho biết dữ liệu ban đầu từ các nguồn giám sát khác nhau cho thấy “không khớp với tuyên bố thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch.”

      Theo các chuyên gia nguyên tử, chấn động vụ nổ cho thấy đây là vụ nổ bom nguyên tử thông thường chứ không phải vụ nổ bom nhiệt hạch, loại bom có thể gây nên sức phá hoại gấp 1000 lần so với quả bom đã thả xuống Hiroshima, Nhật trước khi Thế Chiến Thứ II kết thúc.

    • Tien Ngu says:

      Cò mồi à,

      Hát như em thì thế nào cũng bị trưởng phòng nó….tát vào mặt…

      Ngu vừa phải thôi. MIG của Nga mà nó ngon lành, Nga Xô đâu có bị…dẫy đành đạch ra chết, em?

      Còn thẳng Ủn Bắc Hàn ấy à? Nó chỉ đóng cửa rút cầu, khủng bố được dân Bắc Hàn thôi em. Nếu nó dám ló ra ngoài, cái mặt…mâm sẽ bị tăng thêm diện tích…

      Anh Ngu đề nghị em nên bỏ cái nghề mần cò mồi, cố gắng tìm cách đi học thêm đi em…

  3. Tôi đọc thì thấy tác giả nói không đúng sự thật, là do tự mình suy nghĩ viết ra thôi chứ không trên cơ sở tài liệu lịch sử. Chúng tôi là người sống dưới thời bom đạn B52 với anh Buồi Tín lúc đó làm trong ban biên tập báo Quân đội Nhân dân. Ngày đó Mỹ sau tết Mậu Thân bị choáng vì các đòn tấn công của bộ đội vào trung tâm Sài gòn và ở Huế. Lại không thể ngăn được dòng bộ đội và phương tiền ùn ùn từ Bắc vào Nam. Biết được số phận đã đến hồi kết nên chơi ván cuối cùng thử xem sao. Ông Kissinger đã ngăn là mau chóng chuồn nhưng Nikson không nghe mà muốn thử canh bạc cuối cùng với hy vọng ném bom rải thảm Hà nội sẽ buộc Cộng sản Hà nội phải ký kết có lợi cho Mỹ ở Paris. Nhưng chết cái là tin tình báo cho biết là Mỹ sẽ ném bom B52 Hà nội, Mỹ hí hửng với tên lửa cũ của Nga chỉ bắn đến được độ cao 5 tới 6 Km mà B52 bay ở độ cao 10 Km nên chủ quan. Khi Hà nội hỏi xin nhiều tên lửa Sam, Nga đã đồng ý cấp cho Việt nam cơ số SAM 1, 2 cũ từ năm 1959 không dùng nữa có tầm bắn cao 5 đến 6 Km một cách vô tư thoải mái. Cần bao nhiêu cho bấy nhiêu. Hạ nội nhận về đã cải tiến thành Sam 3, 4 có tầm bắn cao 12 Km. Vì thế, khi B52 vào đã bị hạ như sung. Lại nữa, Mig 21 của Việt nam cải tiến đưa lên bệ phóng phóng lên bay được độ cao trên 10 Km mà bình thường cao lắm chỉ được 6 Km mà thôi. Vì thế, khi B52 đến Mig của Việt nam đã cưỡi trên lưng cứ thế mà nã đạn. Ông Mr Caim và ông Henry bị bắn rơi ở Ngọc Hà Hà nội là như vậy. Cho nên nói, Mỹ ném bom Hà nội là tự chuốc thất bại vì hơn 3000 phi công bị bắt thì còn gì mà chơi nữa. Tất nhiên là chuồn thôi! Khi đã chuồn Mỹ có thành tích phủi tay luốn, vắt chanh bỏ vỏ liên nên hơn một triệu lính Ngụy bị bỏ rơi thê thảm, lại bị cả Thiệu Kỳ nói dối tử thủ. Khi thấy tướng tá chuồn ráo nên họ hoảng loạn khóc như ri, đem vợ con chạy ra biển bằng đủ mọi phương tiện. Trông thật là cùng cực thảm hại mà báo chí và ảnh đã đăng.Mỗi khi nhìn vào thật là tội nghiệp. Có thể nói, không ai đểu cáng và vũ phu bất nhân như Mỹ với đồng minh anh em của mình. cho dù có là lính đánh thuê thì cũng phải nghĩ cái tình để họ ra đi trong trật tự chứ nỡ nào mà làm việc đồi bại bỏ bạn giữa đường như vậy. Lịch sử sẽ phán xét hành động phản bạn này của Mỹ, cho nên, sau nhiều năm chiến tranh kết thúc, bị thế giới chửi quá trời, Mỹ buộc phải chấp nhận đón người Tỵ nạn VNCH vào Mỹ là vì thế. Thôi thì dù có vẫn hơn không. Nhưng cuộc ra đi này bao gia đình đã tan nát. Vậy hỏi Mỹ ném bom Hà nội để làm gì? Bài báo là nói láo. Tôi biết nói đến điều này sẽ làm các anh chị đi lính VNCH sẽ buồn tủi vì động đến vết thương mà lâu nay chưa kịp lên sẹo. Nhưng dù sao cũng phải nói lại một lần, nếu các anh thấy không đúng thì có quyền phản đối và cứ ca ngợi Mỹ là trung thủy là tốt. Còn chuyện các anh bỏ chạy là do sợ quá, thần hồn nát thần tín quàn chân lên cổ chạy trốn vậy thôi. Muốn nói cách nào tùy các anh. Tôi nói trước, tôi không là cộng sản mà chỉ là một phóng viên bình thường của một tờ báo ở miền Bắc lúc đó mà thôi. Nên tôi biết sự thật.

    • tèo says:

      Phóng viên miền Nam lúc đó cũng có cs hoặc theo cộng. Viết như trên thì xưng cha nó đi là cs cho rồi. Có gì mà núp ở đít QG SG đẻ thanh minh thanh nga. Cái lối nói kiểu cs ,nhưng tự xưng là QG, (không biết cơm Mỹ hay còn ăn cơm VC mà chửi Mỹ Ngụy ghê gớm miệng rắn ,lưởi mối ngậm cứt phun phì phì như vậy?
      Nôi 3000 máy bay B52 bị rơi ,hàng chục ngàn phi công Mỹ bị bắt thì có “chó ” hà nội” tim dỏ thẻ đỏ mới TIN. !Ngay chính CB SQ /CS cấp lớn cũng đã từng thú nhận : Lê Đức Thọ làm eo Mỹ đẻ đọì hỏi này nọ trong kiêu căng cùng cực ,bỏ về Hà Nội không chịu ký vào bản H Đ Bá Lê. Nixon .TT Mỹ tức giận nên cho B52 rãi thảm Hà nội . Đã có ý thả đê sông Hông, và đã dự tính dùng bom nguyên tử, VC lúc đó đã chịu không nổi nên cuối cùng đã xin trở lại bàn HN và ký H Đ Ba-Lê.Đây là lòng nhân đạo của Mỹ (nếu như ông TBN nói là Mỹ có tự ái thì,đã dưa Miền Bắc vào thời kỳ đồ đá rồi ,Ở đó mà nói dóc chó ! (Nói phét như VẸM ).
      20 năm sau 75 cũng bởi “kiêu ngạo và ngu đần ” nên Mỹ đã CẤM VẬN ..Say vói danh “kẻ thắng Mỹ” .nên không còn lý trí . lấy gạo dự trử miền Nam ,như tuyên bố tinh cộng vô học ,là TC đòi trả 3 năm ,ta chỉ trả 3 tháng …nên càng ngày Miền Nam càng kiệt quệ đến nổi không có cả rau ,săn mà ăn. Thê thảm cho tù cải tạo,là phẫn ăn đã không đủ (cầm hơi) còn phải ăn cả vỏ khoai mì !.Vậy mà bây giờ còn “sủa” ra những lời này thì hết biết …Nhà báo VNCH có là cs cũng không ngu như vậy ,Ít nhất cũng biết nhà báo vủ hạnh ,ngô công đức,hay ở Mỹ D Đ Lâm ,họ cũng ít nhất có bàng tú tài hay đai học (như l/s Đinh Từ T..DVA,TĐL …).Dư LỢN viên thì nói là lơn viên ,còn “bè đẹt” xưng là nhà báo vnch (VNDCCH thì đúng hơn !).
      NTĐạt cũng lấy tài liêu ,so sánh vàphân tích mà viết ra (một bài ngắn mà 24 tham khảo ,ghê chưa?). Dù sao cũng hơn là những bài báo ,tài liệu tuyên truyền của csvn !
      (Cái tựa đề trên của TĐ có lẻ không chinh xác lắm >Nếu oanh tạc là cứu miền Nam thì nên oanh tạc thêm vài ngày ,Hà Nội sẻ treo cờ trắng và vận mênh VN sẻ khác đi không như hôm nay !(t)

    • Trần Tưởng says:

      Óc trâu + loa phường = tài liệu lịch sử .
      MiG-21 được “cải tiến ” và được đưa lên “bệ phóng ” bay lên tới độ cao 10 km. ???
      hehehe … “bệ phóng ” này chắc xài dây thun quần xà lỏn của Mao xếnh xáng ,thiết kế kiểu
      dàn ná !!! Mẹ kiếp ,nói láo như ranh .

    • Nguyen Trong says:

      BBC – thứ sáu, 28 tháng 12, 2012

      Bốn thập niên đã trôi qua kể từ chiến dịch không kích tàn khốc của Hoa Kỳ vào Hà Nội và Hải Phòng vào tháng 12/1972 nhưng hiện vẫn còn nhiều đánh giá không đồng nhất về con số phi cơ B-52 bị bắn rơi.

      Quan điểm ai đã ‘thắng’ sau trận oanh tạc cũng vẫn còn nhiều khác biệt như trong phần tổng hợp sau:

      Tại Việt Nam từ trước tới nay đã có các chi tiết khác nhau về số pháo đài bay B-52 của Hoa Kỳ bị Bắc Việt Nam bắn rơi ngay trên báo chí nhà nước.

      Một bài trên trang web của Đảng Cộng sản Việt Nam về ‘Trận Điện Biên Phủ trên không‘ hôm 14/02/2004 viết:

      “Qua 12 ngày đêm chiến đấu kiên cường (từ 18 đến 30-12-1972) quân và dân ta đã đánh bại cuộc tập kích chiến lược bằng không quân của Mỹ, bắn rơi 81 máy bay các loại, trong đó có 34 máy bay B-52,” .

      Sau bài báo đó ba năm, số 34 pháo đài bay B-52 của bị bắn hạ tiếp tục được trang web của Đài Tiếng nói Việt Nam nhìn lại trận oanh kích vào Giáng Sinh trong bài có tựa đề tiếng Anh ‘The Christmas bombings of Hanoi in retrospect’.

      Nhưng trong một bài đăng năm 2012, báo Quân đội Nhân dân đã giảm con số B-52 xuống so với trước:
      “Trong 12 ngày đêm từ 18-12-1972 đến 29-12-1972, quân dân Hà Nội đã lập một kỳ tích lịch sử: bắn rơi 23 máy bay B-52, bắt sống nhiều phi công Mỹ.”
      Nhìn từ Hoa Kỳ

      Đã có rất nhiều tài liệu của các nhân vật trong chính giới Hoa Kỳ, các nhà bình luận và phân tích quân sự về chiến dịch Hoa Kỳ gọi là Linebacker II (trận Linebacker I hồi tháng 5/1972 chỉ nhằm để kiểm tra sức mạnh phòng không Bắc Việt).

      Một trong số bài viết gần đây nhất, của Rebecca Grant trên trang Airforce Magazine tháng 12/2012 mô tả:

      “Các đội bay của B-52 xuất kích cả thảy 729 lần trong đêm…Cho đến khi chiến dịch kết thúc, Bắc Việt Nam đã quỳ gối, nói như lời của Cố vấn an ninh quốc gia Henry A. Kissinger. Họ đã sẵn sàng ký vào văn bản hòa đàm gồm cả phần trao trả tù binh Mỹ,”
      Bà Rebecca Grant cũng trích sử gia không quân Walter J. Boyne nói có tám phi công Mỹ “bị giế́t khi tham chiến hoặc chết vì vết thương, 25 mất tích, 33 bị bắt làm tù binh chiến tranh, và chỉ có 26 được cứu thoát trước khi rơi bị bắt sống”.

      Con số B-52 bị bắn hạ, theo nguồn tin này là 15.

      Nhìn chung, các giới ở Hoa Kỳ đến nay vẫn cho rằng Linebacker II mà Mỹ cho là chỉ có 11 ngày (the 11- Day War) đã đem lại ‘thắng lợi quân sự’ và đã buộc Bắc Việt quay lại bàn đàm phán vốn bị bế tắc ở Paris.

    • Nguyen Trong says:

      ” Quân sử” Cộng sản Hà nội là ” Cuội sử” :

      ***Đại tá , nhà báo, phó tổng biên tập báo Nhân dân Bùi Tín : “Tôi từng một thời gian là người phát ngôn chính thức của Quân Đội Nhân Dân. Tôi cũng làm báo quân sự trong chiến tranh. Hồi ấy, chúng tôi được lệnh giữ kín tổn thất của ta và nhân lên tổn thất của đối phương.

      Số lính Mỹ chết và bị thương đăng trên báo cộng lại thì lên đến 500 ngàn, mà thật ra số chết là 51 ngàn. {Thật ra con số chính thức là 58.000 người}.

      ***Sử gia Hà văn Thịnh (ở Việt Nam):“Tôi nói thật với chị, lịch sử Việt Nam hiện đại, chỉ có 30% sự thật., 70% gỉa dối. Đó là điều rất đau lòng. Ví dụ đánh nhau 30 năm, với Pháp và Mỹ mà Việt Nam không thua trận nào là không thể chấp nhận được…”.

      ***Sử gia hải ngoại Trần Gia Phụng : “Cộng sản sử dụng lịch sử và môn lịch sử ở trường học làm phương tiện tuyên truyền với dân chúng, nhồi sọ học sinh về chủ nghĩa CS, về lý thuyết Mác-Lê, về Đệ tam Quốc tế CS,….Để tuyên truyền, CSVN không ngần ngại sửa đổi, bóp méo lịch sử Việt Nam một cách bài bản, có hệ thống theo nhu cầu chính trị của đảng CSVN, bịa ra những sử liệu giả để lừa dối quần chúng” .

      ***Nhà biên khảo Nguyễn Văn Lục phê bình về các sách viết bởi Võ nguyên Giáp: Tôi đọc ông thì hầu như trận nào ông cũng thắng cả- mà thắng lớn –với những con số rất chính xác, nhưng thua thì không thấy nói tới và không bao giờ có con số rõ ràng cả.

    • Lan Huệ says:

      Thà bỏ rơi đồng minh VNCH, thà cho CSBV miền Nam Việt Nam mà tranh thủ được CS Trung hoa về phía mình để kẹp Liên Sô vào thế hiểm, thế bí và cuối cùng nơi sản sinh cách mạng vô sản, thành trì số 1 của phe CS phải sụp đổ. Thêm nữa, mâu thuẫn giữa CSVN và CSTQ bộc phát mạnh dẫn đến chiến tranh Trung Việt 1979, chiến tranh Miên Việt 1978 và VN ở trong tình trạng cô lập với thế giới, kinh tế nát bét, người dân sống đói khổ phải ăn độn khoai sắn, bo bo… thì người Mỹ nên chọn giải pháp nào? Không chỉ có thế, hiện nay CSVN phải cần đế quốc Mỹ để hạn chế sự hiếp đáp của TQ. VN rất muốn cầu hòa giao thương với Mỹ và thế giới tự do (thế giới tư bản).
      Thế thì cuộc chiến tranh giải phóng miền Nam, đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nào tốn biết bao xương máu, bao nhiêu của cải tiền bạc và thời gian còn có giá trị gì nữa?

    • Lú di truyền says:

      Trích (Lại nữa, Mig 21 của Việt nam cải tiến đưa lên bệ phóng phóng lên bay được độ cao trên 10 Km mà bình thường cao lắm chỉ được 6 Km mà thôi. Vì thế, khi B52 đến Mig của Việt nam đã cưỡi trên lưng cứ thế mà nã đạn.)

      Đọc đoạn nầy, tui hình dung ông bố trèo lên “bệ phóng” của má Nguyễn Văn Hai mà nã đạn, cứ thế mà. . nã đạn mẹ hắn!

      Mẹ nó, láo không biết xấu hổ!
      Bây giờ tôi mới hiểu thật sự Mỹ và VNCH thua vì những tên. . .Lú nầy!

  4. Trần Tưởng says:

    Chán mấy anh dư lợn viên , đứa thì khoe ở Đức,đứa ở Pháp,đứa từ Anh, Mỹ … v.v… ,nhưng cái
    óc của họ hình như chưa ra khỏi được hàng cột treo những cái loa phường .

    Có thằng nào đang đánh trận ngon trớn ,tự nhiên nghỉ một ngày để … mừng lễ giáng sinh không ?Chỉ có mấy anh Vixi nhà ta thì làm ngược lại, khi người ta ăn tết ,thì tổng tấn công . Nghĩa là mấy
    thằng giặc nái Bê Năm hai ,ở trên giời ,một tay nó vừa quăng bom,còn tay kia nó đang gãi háng .
    Bên dưới ăn bom tan nát ,mà cứ quang quác cái miệng : “Điện Âm Phủ trên không ” . Không biết thế
    nào là phét lác trơ trẽn hở ?

    Mấy ngày cuối ,máy bay nó đi vào ,đi ra như đi chợ . Vixi bắc Việt hết đồ chơi ,SAM xài đến chiếc
    cuối cùng trong ngày 27. Giặc lái Mỹ bắt đầu đánh bom các căn cứ hỏa tiễn ,trong các căn cứ đó
    dĩ nhiên đầy ắp những chuyên viên cán bộ kỹ thuật Nga sô. Lê Đức Thọ mặc dầu đang bị căn bịnh
    hoa liễu hoành hành cũng phải bò đến bàn hội nghị ,vì sợ chết thêm các quan thầy Nga sô.

    Mạng người Việt, chúng coi như cỏ rác . Mạng quan thầy Nga sô, chúng coi như vàng . Số phận
    các dư lợn viên ,thì cũng như thế . Bao giờ mới mở mắt ra ,hỡi các đồng chí ?

  5. lão khờ says:

    Thế kỷ 21 rồi mà tác dụng “nhồi sọ” của bọn bán nước Ba đình vẫn còn hiệu nghiệm.Thảo nào CSVN
    cứ kiên định chủ nghĩa ‘lừa bịp-cướp cơm chim’ của nhân dân cũng có đứa nó tin.Nó cứ tưởng quân
    ‘thổ phỉ BV’ sờ được dái Mỹ đấy chắc?.Mở to mắt ra mà nhìn, may ra con cháu còn được nói tiếng Việt.Chỉ 13 kí gạo/tháng mà tối tăm mặt mũi không sợ con cháu sau nầy nó bảo “sao ông mình NGU
    lâu thế nhỉ?!!!

  6. lão khờ says:

    Thế kỷ 21 rồi mà tác dụng “nhồi sọ” của bọn bán nước Ba đình vẫn còn hiệu nghiệm.Thảo nào CSVN
    cứ kiên định chủ nghĩa ‘lừa bịp-cướp cơm chim’ của nhân dân cũng có đứa nó tin.Nó cứ tưởng quân
    ‘thổ phỉ BV’ sờ đượi dái Mỹ đấy chắc?.Mở to mắt ra mà nhìn may ra con cháu còn được nói tiếng Việt

  7. Viễn Xứ says:

    Trận oanh tạc để cứu VNCH, nhưng mấy chú lính kẻng mải chơi biết mỗi võ chạy nên phí bom, phí đạn, phí mấy pháo đài bay với mấy chú phi công đắt tiền, 40 năm vẫn loanh quanh chưa hết choáng!

    • Nguyen Trong says:

      40 năm qua, lính “Ngụy” choáng khi thấy Quân Đội Nhân Dân VN đánh đâu thua đó, bị Kampuchia đánh văng, bị Trung quốc đánh bại ở Lão sơn, bắn gục ở Gạc Ma, đái lên đầu lên mặt ở Hoàng sa , nay chỉ còn phều phào ” tàu nạ, tàu nạ, tàu nạ ”.

  8. Trần Minh says:

    Cứu gì mà cứu mà chính cuộc ném bom này đã kết liễu cuộc chiến của Mỹ ở Việt nam và đem một triệu lính Ngụy vào thảm hại bơ vơ bỏ chạy rồi lang thang đất khách quê người. Tại Hà nội và nhiều nơi vẫn có bia tưởng niệm vụ ném bôm B52 của Mỹ.

    • Lan Huệ says:

      “Cuộc ném bom này đã kết liễu cuộc chiến của Mỹ ở Việt nam và đem một triệu lính ngụy vào thảm bại bơ vơ bỏ chạy rồi lang thang trên đất khách quê người”, đó là nhận định của Trần Minh về phía Mỹ Ngụy. Thế còn ta thì sao? Sau chiến tranh là hoang tàn, đổ nát, cơm không có ăn phải ăn độn bo bo, khoai, sắn, đi xe đò tới Sài Gòn hoặc các tỉnh thì phải sắp hàng rồng rắn thậm chí phải thức sớm từ 1:00 hoặc 2:00 sáng mà chưa chắc có vé. Lệnh cấm vận của Mỹ về các mặt kinh tế, ngoại giao,… làm VN khốn đốn, nhìn ra thế giới thì thiên hạ phát triển vượt bậc thành rồng, thành hổ, nhìn lại mình chỉ thấy đói nghèo thiếu thốn. Và hệ lụy của cuộc chiến kéo dài tới bây giờ, dân nghèo thì làm sao nước mạnh được? Sự suy yếu làm CSVN phải câm nín ngồi nhìn các ngư dân bị bắn giết, đâm chìm tàu thuyền, bắt giam, đòi tiền chuộc,…là một thái độ thờ ơ, vô cảm của nhà cầm quyền.
      Thế VN từng lớn tiếng đánh bại hai tên đế quốc to: Pháp và Mỹ thì có đáng tự hào hay đáng xấu hổ và bị coi khinh?

      • Berlin says:

        Con Lan Huê này đầu nó co vấn đề đây Bao nhiêu năm rồi cái ngu vẩn kg bỏ đc .Sau chiến tranh bọn cộng sản bắc Viẹt vào Sg vơ vét bao nhiêu tài sản miền Nam ra bắc .Nhà tôi đối diện nhà máy phát điên ở quân 11 .tôi chính măt thấy bọn Cộng sản tháo gở ngày đêm và bõ vào xe bít bùng chở hàng loạt đi trong đêm tối .

    • Nguyen Trong says:

      Chết vì bị lừa đi làm lính đánh thuê cho bọn đế quốc Trung- Xô nên tại Hà nội và nhiều nơi người ta đào thấy xác ” liệt sĩ” Cộng sản biến thành xương chó, xương mèo, xương khỉ :

      Chạm đáy – 26/11/13 | Tác giả: Bùi Tín: “… hàng chục ngàn liệt sỹ của các nhà ngoại cảm » được nhà nước khen thưởng bỗng lộ nguyên hình là trò bịp lớn, với những răng lợn rừng, xương khỉ, mảnh sành ” .

      Nhà ngoại cảm XHCN -27/10/13 | Tác giả: Ông Bút : Nhà ngoại cảm XHCN, chỉ mất công tìm xương heo, cốt chó đưa vào “nghĩa trang liệt sĩ.” Không thiếu trường hợp nhiều người mang về thờ, hết sức trang nghiêm, đến chừng xét nghiệm hóa ra xương chó!

      Tai nạn nghề nghiệp cho nhà ngoại cảm, vừa qua bà Phan Thị Bích Hằng, dám tợn gan đem răng heo, mảnh sành, nói là cốt Phùng Chí Kiên, tay này được Hồ Chí Minh/Hồ Tập Chương, phong tướng đầu tiên..”

    • Austin Pham says:

      Trích : ” Tại Hà nội và nhiều nơi vẫn có bia tưởng niệm vụ ném bôm B52 của Mỹ.”, điều này có nghĩa là lúc đó nát bấy phải không? Cùng lúc thì các đồng chí đã quyết tâm biến đau thương thành hành động “ký nhanh” cho Mỹ rút à?

    • Nếu anh là Mỹ says:

      Kể ra thằng Mỹ ngu thật!

      Nếu là tớ, tớ chơi chừng năm trái như ở Hiroshima là chết mẹ tụi cộng láo hết rồi.

      Chỉ năm quả thôi là mấy con Lợn nầy thành Nồi xương heo nấu cao trư bát dái cả dzồi!

      Sao, mấy em thấy anh mầy có lý không ?

  9. Học trò trường làng says:

    Đọc các comment trên ĐCV, khách quan mà nói, phần lớn các comment của những nick được cho là Dư luận viên đa số viết có lý luận, lập luận, dẫn chứng tương đối vững chắc và không tục tỉu, không chửi bậy… Ngược lại, các comment khác thì thường bí tắc trước những lý luận, lập luận, dẫn chứng tương đối vững chắc của những nick được cho là Dư luận viên nên họ thường Reply không ăn nhập gì với nội dung DLV nêu lên, vì vậy đa số các comment của những người phản bác lại DLV thường lạc đề, tục tỉu, chửi thề… Và rất nhiều comment của các vị chống CSVN viết sai chính tả (nhất là sai dấu hỏi và dấu ngã) nhiều quá, từ ngữ không chuẩn, dấu phẩy, dấu chấm đặt tùm lum, câu cú chẳng đâu ra đâu. Lại có những comment bằng tiếng Việt mà lại viết không có dấu nên đọc rất nhức mắt, phải đoán mãi mới biết viết gì, có khi hiểu sai nội dung… Ví dụ: Đạo Thiên Chúa thì viết thành Dao Thien Chua (có người nói đùa là họ viết về con Dao Thiến Chúa), Đạo Cao Đài thì lại viết là Dao Cao Dai (có người nói đùa là họ viết về Dao Cạo Dái), Đạo Phật thì viết thành Dao Phat…

    • Thu Quan says:

      Lại có những comment bằng tiếng Việt mà lại viết không có dấu nên đọc rất nhức mắt, phải đoán mãi mới biết viết gì, có khi hiểu sai nội dung… Ví dụ: Chủ tịch Hồ chí Minh thì viết thành HCM ( có người nói đùa là họ viết Chủ tịch Hửi Cứt Mèo ), tiến sĩ Trần chung Ngọc thì lại viết là TCN ( có người nói đùa là họ viết tiến sĩ Thích Cứt Ngựa ), tổng bí thư Lê Duẫn thì lại viết là tổng bí thư LD ( có người nói đùa là họ viết tổng bí thư Liếm D…) .

    • nguoiviet QG says:

      Bọn DLV gốc gác chăn trâu cắt cỏ, được nhà nước cho ngày hai bữa lên diễn đàn tuyên truyên cho đảng và nhà nước, nhưng chỉ biết đọc biết viết, được nhồi sọ từ khi mới lọt lòng thì biết cái gì mà tuyên truyền
      Bọn này chẳng đáng tranh cãi cứ lấy cứt hắt vào mặt chúng nó là xong

      • Tien Ngu says:

        Thưa, quá xá đúng…

        Việt Cộng và cò mồi xưa nay lúc nào cũng xưng…văn hoá, tự hào ….đỉnh cao trí tuệt của loài người.

        Trên báo chí lề trong nước, do chúng kiểm soát, chỉ đạo, các cò mồi khoe…đủ thứ tốt.

        Nhưng những câu chuyện công dân của VNCL bị bắt ăn cắp tại trận ở Nhật, ở Singapore, Nam Phi, Mã lai, Thai Lan, Anh Pháp, Đại Hàn…

        Thì chúng nín thinh như nín….ấy. Quả là….một đất nước…văn hoá nhờ cò mồi và Cộng láo dìu dắt mấy chục năm…

        Người Việt tự do, có…bức xúc (chử VC), trình bày sự thật đàng hoàng cái láo của VC, biểu tình phản đối chính sách …láo, thì bị chúng …chửi,

        Cán Cộng từ tổng bí thư đến…cò mồi hạng tép, chửi người Việt tự do một cách rất…văn hoá.

        Liếm gót giày đế quốc Mỹ, cặn bả xã hội, thích…bơ thừa sửa cặn, thằng Diệm, thằng Thiệu, thằng….nít Sơn, thằng….hầm bà lằn….

        Thành ra nói chuyện tử tế với cò mồi Việt Cộng, là bị …chửi. Nói chuyện kiểu bình dân, dể hiểu, thì bị chúng…chê….

        Chỉ có hát theo chúng, bơm chúng lên, có lẽ mới được chúng khen chắc?

    • Búa Tạ khủng says:

      Những người tham gia diễn đàn đều là những người đọc thông viết thạo vì thế mà họ thừa hiểu chữ:

      Dao Thien Chua = Đạo Thiên Chúa.
      Dao Cao Dai = Đạo Cao Đài Đạo,
      Dao Phat = Đạo Phật.

      Chỉ có bọn VC, bọn vô thần hoặc là những đứa trẻ con đang u ơ học trường làng còn quá dốt, không hiểu gì về tôn giáo mới nghĩ bậy nghĩa bạ như níck Học trò trường làng?

    • ABC says:

      Suốt mấy ngàn năm lịch sử, chưa bao giờ đất nước VN có những câu chuyện tương tự như thế nầy!
      Kết quả của kế hoạch “Trăm năm trồng người”, mà Hồ chí Minh đã từng gieo giống đỏ, đã đến mùa thu hoạch !
      Học trò trường làng của đất nước VN thời Xã hội chủ nghĩa là đây:

      http://www.doisongphapluat.com/phap-luat/an-ninh-hinh-su/5-nam-sinh-lop-9-khong-che-hiep-dam-co-giao-a126861.html

  10. Nói gì thì nói thì ném bom với hơn 2 ngàn máy bay rơi, hơn 3000 phi công bị bắt thì còn nói cái gì nữa. Thua chạy mất dép và để 1 triệu lính Ngụy phải bỏ chạy như con vịt. Thật là thảm hại. Bài báo nói ngược. Nay vết thương này vẫn nhức nhối Mỹ và mỗi khi gây ra chiến tranh ở đâu, Mỹ vẫn không quyên cuộc chiến này. Nay ở Syria đang một lần nữa cho thấy Mỹ thất bại hoàn toàn.

    • Lan Huệ says:

      Nên biết, lâu nay khi người CS phát ngôn họ thường thổi phồng để tự sướng và để mị dân. Thử chiêm nghiệm câu nói của TT Thiệu:”Đừng nghe những gì CS nói mà hãy nhìn kỷ những gì CS làm” rồi đối chiếu nó với thực tế cuộc sống thì sẽ rất thấm thía. Hãy đi tìm sự thật của sự kiện 2 ngàn máy bay rơi, hơn 3000 phi công bị bắt. Nghe CS nói mà tin 100% thì chỉ có những ai hoặc ngây thơ, khờ khạo hoặc quá ngu dốt.

    • Tien Ngu says:

      Em này chắc ở quê mới lên tỉnh?

      Hát như em thì VN Cộng láo của em phải là…cường quốc số một trên quả địa cầu.

      Nga Tàu cũng chịu phận …đàn em so với VN Cộng láo.

      CS Nga Tàu gặp Mỹ còn rét. VN Cộng láo của em đánh Mỹ cho nó chạy…mất dép, vậy là ăn đứt Nga Tàu mẹ nó rồi.

      Thiên hạ nghe em hát, ai cũng đều khâm phục cái nước VN Cộng láo cả. hết phãn nghe….

      • Tiên Ngu thằng ngu nhất hành tinh says:

        Tiên Ngu thằng ngu nhất hành tinh mâm nào cũng phõ vào nhưng chỉ có 1 câu “cửa mình”: VN Cộng láo, cò mồi à….

        Khép cái “cửa mình” mi lại kẻo có thằng Gay nó đ…. thì hết cả nơi húp cháo lú.

      • Tien Ngu says:

        Nữa,

        Cũng em cò mồi…thành tinh núp ló chửi đổng.

        Vậy hay ho mẹ gì đó chớ?

        Mần cò mồi chỉ biết ngậm phân phun phản động như em, chết cha rồi?

        Thấy thương quá…

    • Trần Tưởng says:

      Sư bố nó ! Nó nhân lên mà thấy chóng mặt . Có khoảng 19 ,20 chiếc B-52 bị bắn rơi,
      mà chúng nhân lên thành con số 2000 . Thầy chạy !!!

      • Tudo.com says:

        @Trần Tưởng: . . .”Thầy chạy !!!”

        Thầy chạy cũng không thoát đâu!

        Coi đây:
        ” Mig 21 được đưa lên bệ phóng, phóng lên 10km, rồi “ngồi” núp trên mây chờ B52 tới cứ thế mà nã đạn, cứ thế mà nã đạn.”

        Xong rồi, Mig 21 mới móc vô . . . bệ kéo cải tiến, kéo xuống sát. . . mặt đất, rượt dí ông Thầy chạy vô lăng Hình Chí Mô, giặc lái Mig 21 bèn nhảy ra khỏi phi cơ, cứ thế mà nã đạn tới tấp vô mặt. . . Bác, làm răng râu gì của Bác cũng rụng láng.

        Thấy không, Bác còn chịu không nổi, nói chi ông Thầy?!

Phản hồi