WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Thông điệp đầu năm của Sứ Tàu: Phải biết SỢ

Ảnh: my.opera.com

Mới đây, trong buổi họp báo đầu năm 2010 tại Hà Nội vào ngày 6/1, trước đám đông cử tọa là phóng viên báo chí “lề phải” của Việt Nam và Trung Quốc, Sứ Tàu Tôn Quốc Tường đã lên tiếng dạy dỗ Việt Nam cách hành xử đối với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông. Đây là cuộc họp báo của Sứ Tàu nằm trong khuôn khổ chuẩn bị cho “Năm Hữu Nghị Việt – Trung 2010”, đánh dấu 60 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước cộng sản anh em này.

Mặc dầu có rất nhiều phóng viên đại diện các báo chí “lề phải” trong nước có mặt tại cuộc họp báo này nhưng chỉ có tờ VietNamNet là tường thuật tương đối đầy đủ các câu hỏi và trả lời, trong khi tờ Tuổi Trẻ và website của Đài Tiếng Nói VN thì cắt xén hoặc chỉ vắn tắt phần tường thuật xoay quanh các câu hỏi về mối quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Theo VietNamNet, có tất cả 6 câu hỏi được đại diện các tờ báo VN nêu ra, đó là Tuổi Trẻ, VietNamNet, Tiền Phong, Nhân Dân và Đài Tiếng Nói VN. Trong khi những câu hỏi của phóng viên các tờ Tuổi Trẻ, VietNamNet, Tiền Phong có liên quan đến vấn đề biên giới thì các câu hỏi của phóng viên tờ Nhân Dân và Đài Tiếng Nói VN chỉ nhắc đến quan hệ thương mãi và các cuộc viếng thăm của lãnh đạo giữa hai nước.

“Gác lại tranh chấp, hai bên cùng nhau khai thác”

Đáng nói hơn cả là trong phần trả lời câu hỏi của phóng viên Tuổi Trẻ về “tranh chấp Biển Đông với VN”, tên Sứ Tàu này đã bảo ban Việt Nam phải “tạm gác lại tranh chấp Biển Đông, chờ điều kiện chín muồi giải quyết, trong khi ưu tiên cho hoạt động phát triển kinh tế xã hội ở hai nước”. Đưa củ cà-rốt “hợp tác phát triển kinh tế” ra, tên Sứ Tàu còn đe nẹt rằng “Hợp tác sẽ phát triển, đấu tranh sẽ thất bại”.

Đây là ngôn từ của một đại sứ hay là của một Thái Thú? Tôn Quốc Tường chỉ là một đại sứ mà lại có lời ngạo mạn đến thế ư? Lời lẽ trịch nhĩ như vậy mà nghe lọt tai được sao? Tại sao các phóng viên báo chí “lề phải” có mặt tại buổi họp báo đó không bắt chước người phóng viên Iraq lột chiếc giầy mà ném vào mặt tên Sứ Tàu này, hoặc ngay lập tức lên tiếng chất vấn để hắn biết tinh thần bất khuất của người Việt Nam, hoặc chí ít cũng thể hiện sự nhạy bén trong đối đáp của người phóng viên.

Nói đến “điều kiện chín muồi”, không biết Sứ Tàu muốn ám chỉ là khi nào đây? Có phải là sau khi Trung Quốc chiếm trọn Trường Sa, hoàn tất việc xác định chủ quyền của Trung Quốc trong vùng “lưỡi bò” chăng?

Tương tự, để trả lời câu hỏi của phóng viên VietNamNet về cách giải quyết tranh chấp Biển Đông, Sứ Tàu cho rằng cả hai phía nên “gác lại tranh chấp, cùng nhau khai thác” là một “sáng kiến mang tính xây dựng” của lãnh đạo Trung Quốc, “bởi vì đó là lợi ích hai bên cùng có lợi và cùng chia sẻ”. Không biết ông đại sứ muốn bảo VN nên “gác lại tranh chấp” trong xó xỉnh nào của cái nhà bếp, để được hun khói theo thời gian? Rồi bảo “hai bên cùng nhau khai thác” là thế nào đây? Đúng là giọng điệu của kẻ cướp đòi chia của với chủ nhà.

Cách đối xử với ngư dân Việt Nam trên Biển Đông

Khi trả lời câu hỏi của phóng viên báo Tiền Phong về cách hành xử của hải quân Trung Quốc đối với ngư dân VN trên Biển Đông, Sứ Tàu Tôn Quốc Tường cho rằng “thông tin đăng trên báo chí có một số là sự thật, một số không phải là sự thật”. Đã là sự thật rành rành mà tên Sứ Tàu này vẫn chối leo lẻo, còn chỉ trích các báo chí “lề phải” của Việt Nam đưa tin bịa đặt về vụ này. Vậy mà chẳng có ông bà phóng viên nào dám lên tiếng đối đáp lại tên Sứ Tàu này. Bình thường báo Hà Nội Mới rất chanh chua, rất giỏi nghề viết bài chửi bới dân oan, giáo dân công giáo và các tôn giáo, vậy mà sao hôm nay xếp vó im re, còn tường thuật thì lại cắt xén đầu đuôi, chỉ còn lại những gì có lợi cho hai đảng cộng sản anh em.

Chưa hết, tên Sứ Tàu này còn quay sang vu khống ngư dân Việt Nam trong vụ ngư dân Việt Nam xin trú bão tại Hoàng Sa tháng 10 vừa qua. Hắn nói rằng những ngư phủ này đã được hải quân Trung Quốc “đối xử nhân đạo, tạo điều kiện thuận lợi để cập cảng”, nhưng ngay sau đó quay lại nói Trung Quốc không đối xử nhân đạo, cho nên đã “làm đau lòng các cơ quan hữu trách của Trung Quốc” (sic!). Đúng là lời xảo ngôn của kẻ cướp!

Ngoài ra Sứ Tàu còn khuyến cáo báo chí Việt Nam “không nên đưa tin những việc xấu như thế này”, bởi vì “báo chí Trung Quốc ít khi nào đưa tin tranh chấp trên biển, tranh chấp về nghề cá,… tuy rằng phía Trung Quốc có lý nhưng chúng tôi thấy cũng không nên đưa tin”. Hợm hĩnh làm sao, vừa ăn cướp vừa la làng mà vẫn bảo là mình “có lý”.

Bảo rằng phía Trung Quốc không đưa tin tranh chấp nghề cá hay trên Biển Đông là hoàn toàn láo xược, bởi vì phía nhà nước Trung Quốc đã từng rầm rộ đưa lên báo đài, chụp hình ảnh các ngư dân Việt Nam bị hải quân Trung Quốc bắt giữ, với lời chú thích là “hải tặc”, hoặc là “ngư phủ nước ngoài xâm phạm hải phận Trung Quốc”,… Mà nếu phía Trung Quốc không đưa tin thì cũng phải thôi, chứ ai đời lại đưa tin mình đi đánh cướp, trấn lột người ta bao giờ.

CSVN nói gì sau bài phát biểu của Sứ Tàu?

Tuy lời nói của Sứ Tàu hỗn xược, đi ra ngoài khuôn khổ ngoại giao mà lẽ ra phải bị tống xuất về nước, hoặc chí ít là phải bị triệu hồi để phản đối, nhưng tính cho đến hôm nay đã được hơn 4 ngày, mà tuyệt nhiên phía Hà Nội không có động thái gì để đáp trả lại, trong khi cả Bộ Chính Trị đều im lặng một cách khó hiểu.

Nếu đem so sánh cách hành xử của nhà cầm quyền CSVN đối với người dân VN qua các vụ đàn áp các tôn giáo gần đây, với cách ứng xử ngoại giao trước thái độ ngạo mạn kiêu căng của Sứ Tàu thì mới thấm thía được nỗi đâu của dân tộc Việt Nam vì kẻ cầm quyền một mặt thì quá nhu nhược trước kẻ ác, mặt khác thì lại nhẫn tâm ra tay, không từ nan bất kể thủ đoạn nào đối với người dân lành. Mới đây nhất, chỉ vì muốn triệt hạ một cây thánh giá, biểu tượng của Công giáo tại Giáo xứ Đồng Chiêm Hà Nội, vào 2 giờ sáng ngày 6 tháng 1, nhà cầm quyền đã huy động một lực lượng hùng hậu “có đến 500-600 công an với dùi cui điện, hơi cay, lá chắn, chó nghiệp vụ…” (lời thuật của Linh mục Nguyễn Văn Hữu, chánh xứ Đồng Chiêm) chỉ để triệt hạ cây Thánh giá trên Núi Chẻ của Giáo xứ Đồng Chiêm Hà Nội.

Trong khi đó báo chí trong nước cho biết rằng tàu bè của Trung Quốc liên tục xâm phạm lãnh hải VN đánh bắt trộm, thậm chí cả một đoàn tàu hơn chục chiếc vào sâu tận bở biển VN, chỉ cách Đà Nẵng 35 hải lý, hoặc chỉ cách cảng Thuận An (Huế) 24 hải lý. Đúng ra những kẻ xâm phạm hải phận này phải bị câu lưu, giam giữ và phạt tiền, nhưng nhưng biên phòng VN (tuần duyên) chỉ có được vài lần chạy ra lấy lệ để … “giáo dục, giải thích” ngư phủ Trung Quốc không xâm phạm lãnh hải nữa.

Khốn nạn thay, một chế độ luôn luôn vỗ ngực là tạo dựng một chính quyền của dân và vì dân, lại là một chế độ phản dân hại nước và khiếp nhược ngoại bang nhất trong lịch sử Việt Nam. Bởi thế nên có chuyện mới đầu năm mà Sứ Tàu đã nhắn gởi thông điệp “phải biết sợ” đến người Cộng sản Việt Nam “anh em” thì mới có thể cùng người anh cộng sản láng giềng “hợp tác phát triển lâu dài” được.

Theo như lời đúc kết của TS. Nguyễn Hưng Quốc, năm 2009 là “Năm hoành hành của những ‘kẻ lạ’“, thì có lẽ năm 2010 là “Năm phải biết Sợ ‘kẻ lạ’“.

Úc Châu, ngày 10/01/2010

© Đàn Chim Việt Online

Phản hồi